Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2. Thơ sáu chữ, bảy chữ. NÓI VÀ NGHE: Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:14' 26-09-2023
    Dung lượng: 1.8 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2. NÓI VÀ NGHE: THẢO LUẬN Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 2. NÓI VÀ NGHE: THẢO LUẬN Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG
    Khởi động
    Khởi động
    KHỞI ĐỘNG
    Ảnh
    Ảnh
    I/ TÌM HIỂU CHUNG BÀI NÓI THẢO LUẬN
    HOẠT ĐỘNG CHIA SẺ CẶP ĐÔI
    I/ TÌM HIỂU CHUNG BÀI NÓI THẢO LUẬN Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG
    HOẠT ĐỘNG CHIA SẺ CẶP ĐÔI
    + Thế nào là thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống? + Theo em, trong bài nói thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống, người nói nên xưng hô ở ngôi thứ mấy? + Bài nói thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống cần chú ý những yêu cầu nào?
    1.Định nghĩa
    1.Định nghĩa: Thảo luận về một vấn đề trong đời sống là đưa ra ý kiến của cá nhân về vấn đề đó và trao đổi, bàn bạc, lắng nghe ý kiến của mọi người cùng tham gia để có hiểu biết đầy đủ, toàn diện hơn và lựa chọn được cách thức giải quyết vấn đề phù hợp. Vấn đề trong đời sống có thể nêu lên từ thực tế cuộc sống nhưng cũng có thể rút ra từ các tác phẩm văn học.
    I/ TÌM HIỂU CHUNG BÀI NÓI THẢO LUẬN Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG
    2. Yêu cầu chung
    2. Yêu cầu chung: Để thảo luận, trao đổi về một vấn đề, các em cần chú ý: - Quan tâm , theo dõi các sự việc, hiện tượng…trong cuộc sống xung quanh hoặc suy nghĩ từ các văn bản đọc hiểu để phát hiện vấn đề có ý nghĩa. - Lựa chọn vấn đề cần trao đổi. Tìm hiểu các thông tin về vấn đề và suy nghĩ, xác định ý kiến của em về vấn đề đó. - Trao đổi, thảo luận trong nhóm về vấn đề đã lựa chọn. - Khi trao đổi, cần nêu rõ cách hiểu hoặc quan điểm của bản thân về vấn đề, đồng thời tôn trọng các ý kiến của người khác.
    I/ TÌM HIỂU CHUNG BÀI NÓI THẢO LUẬN Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG
    3. Các bước thực hiện:
    Ảnh
    Ảnh
    3
    4
    4 bước
    3. Các bước thực hiện:
    I/ TÌM HIỂU CHUNG BÀI NÓI THẢO LUẬN Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG
    II. Thực hành
    Bài tập 1
    II/ THỰC HÀNH
    Bài tập: Chọn một trong các vấn đề sau đây (hoặc tự nêu vấn đề ) để thảo luận trong nhóm, lớp. Khi chọn, cần suy nghĩ về mối liên hệ giữa vấn đề ấy với các văn bản ở phần đọc hiểu. (1) Gia đình có vai trò như thế nào trong cuộc sống của mỗi chúng ta? (2) Tình cảm quê hương quan trọng với mọi người như thế nào? (3) Trình bày suy nghĩ của em về cách ứng xử với những số phận thiếu may mắn trong cuộc sống.
    Buớc 1
    Bước 1: Chuẩn bị
    - Xác định vấn đề, đối tượng tham gia thảo luận, không gian và thời gian nói. + Vấn đề thảo luận: Tình cảm quê hương quan trọng với mọi người như thế nào? + Đối tượng tham gia thảo luận: các bạn trong lớp, cô/thầy giáo. + Không gian: lớp học + Thời gian: thảo luận , trao đổi trong vòng 5 - 7p. - Bổ sung các từ, câu dẫn dắt, chào hỏi, kết nối các phần. - Xác định giọng kể, ngữ điệu, điệu bộ, nét mặt,… cho phù hợp với phần trao đổi.
    II/ THỰC HÀNH
    Vấn đề thảo luận: Tình cảm quê hương quan trọng với mọi người như thế nào?
    Bứơc 2
    Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
    a/ Tìm ý
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Vấn đề thảo luận: Tình cảm quê hương quan trọng với mọi người như thế nào?
    b/ Lập dàn ý
    Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
    b/ Lập dàn ý
    a/ Tìm ý
    *Mở đầu
    Nêu vấn đề và ý kiến chung của em về vấn đề thảo luận: Vai trò của tình cảm quê hương đối với mỗi người. Ví dụ: - Quê hương là những gì gần gũi, thân thuộc nhất với con người, là cội nguồn sinh dưỡng của mỗi con người.Tình yêu quê hương là một nguồn tình cảm tự nhiên đối với mỗi chúng ta. - Tình yêu quê hương là yêu thương, gắn bó với những gì bình dị, nhỏ bé mà thiêng liêng. Tình yêu quê hương bắt đầu từ tình yêu gia đình, làng xóm, phát triển trở thành tình yêu tổ quốc.
    b/ Lập dàn ý
    Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
    b/ Lập dàn ý
    Ảnh
    Ảnh
    Bước 3
    Hình vẽ
    Bước 3: Nói và nghe
    - Nội dung trình bày: + Vấn đề trình bày được nêu rõ ràng, cụ thể. + Nội dung có trọng tâm, được trình bày lô gích; lí lẽ và bằng chứng làm nổi bật được vấn đề. + Nội dung giài đáp thắc mắc cụ thể, ngắn gọn, thoả đáng. - Hình thức trình bày: + Bài trình bày có bố cục rõ ràng. + Các nội dung minh hoạ có chất lượng. + Sử dụng công cụ, thiết bị hỗ trợ phù hợp. + Có sự sáng tạo, tạo được điểm nhấn cho nội dung trình bày. -Tác phong, thái độ trình bày: + Phong thái tự tin, tôn trọng người nghe, sử dụng ngôn ngữ cơ thể sinh động, phù hợp. + Nói trôi chảy, mạch lạc, không bị ngắt quãng, hoặc không có những từ ngữ chêm xen + Tốc độ nói vừa phải, có nhấn giọng ở những nội dung quan trọng. + Bảo đảm yêu cầu về thời gian trình bày.
    Bước 3
    Hình vẽ
    Bước 3: Nói và nghe
    - Lắng nghe, xác định và ghi lại các thông tin chính của bài trình bày, những nội dung cần hỏi lại. -Thể hiện thái độ chú ý lắng nghe; sử dụng các yếu tố cử chỉ, nét mặt, ánh mắt để khích lệ người nói. - Hỏi lại những điểm chưa rõ (nếu cần ); có thể trao đổi thêm quan điểm cá nhân về nội dung và hình thức của bài trình bày. - Điều em học được từ bài trình bày của bạn là gì?
    Thực hành nói và nghe
    Ảnh
    Phiếu đánh giá
    Ảnh
    Phiếu đánh giá
    Ảnh
    Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa
    Ảnh
    Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa
    Bảng tự kiểm tra kĩ năng nói
    Bảng tự kiểm tra kĩ năng nói
    Ảnh
    Bảng tự kiểm tra kĩ năng nghe
    Bảng tự kiểm tra kĩ năng nghe
    Ảnh
    III. Luyện tập
    Luyện tập
    III/ LUYỆN TẬP
    Thực hiện bước tìm ý và lập dàn ý cho đề bài sau: Vấn đề thảo luận: Gia đình có vai trò như thế nào trong cuộc sống của mỗi chúng ta?
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓