Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 7: Thơ-Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề.
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:43' 17-11-2021
Dung lượng: 536.4 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:43' 17-11-2021
Dung lượng: 536.4 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 7. Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề.
Trang bìa
Trang bìa
Hình vẽ
Ảnh
NÓI VÀ NGHE TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ
I. Định hướng
Đề bài
Đề : Trong văn bản Cổng trường mở ra, Lý Lan viết: Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con. Từ sự hiểu biết và thực tế của bản thân, hãy trình bày về tính tự lập và sự chủ động hòa nhập với thế giới xung quanh.
Định hướng
I. ĐỊNH HƯỚNG
- Đọc lại phần Định hướng và nêu những băn khoăn, thắc mắc. Xem lại phần thực hành Đọc hiểu trước đó (Gấu con chân vòng kiềng) Trả lời câu hỏi: 1. Trình bày ý kiến là gì? 2. Các yêu cầu để thực hiện bài trình bày? 3. Nêu lại các bước để thực hiện bài trình bày?
Định hướng
I. ĐỊNH HƯỚNG
(1)- Ở phần Nói và nghe, các em không viết thành văn, cũng không phải kể lại bằng lời câu chuyện đã đọc mà là trình bày bằng miệng một vấn đề trong cuộc sống được nêu lên trong tác phẩm văn học nhằm thuyết phục người nghe . (2). Để trình bày ý kiến về một vấn đề các em cần: + Xác định vấn đề của cuộc sống đặt ra trong một tác phẩm văn học + Tìm ý và lập dàn ý cho bài nói + Thực hành trình bày ý kiến + Lưu ý những lỗi khi trình bày
Các bước thực hiện:
Các bước thực hiện:
*Trước khi nói: a. Chuẩn bị nội dung nói - Mục đích nói: Ngoại hình con người có quan trọng hay không. - Người nghe: thầy cô, bạn bè, người thân… - Dựa vào trải nghiệm của bản thân để tìm ý - Đọc lại văn bản trong SGK để có thêm ý tưởng. - Chuẩn bị tranh, ảnh minh họa (nếu cần). - Ghi ra giấy những ý chính cần nói và sắp xếp theo trình tự. b. Tập luyện - Trình bày trước người thân và bạn bè… để được mọi người nhận xét, góp ý về cách trình bày, nội dung trình bày. - Cách nói tự nhiên, gần gũi. Phân biệt trình bày miệng với trình bày bằng viết, chú ý cách trình bày, giọng nói, kết hợp với ngôn ngữ hình thể (cử chỉ, ánh mắt, nét mặt) phù hợp với nội dung bài thuyết trình.
Trình bày bài nói
*Trình bày bài nói Trình bày theo các ý chính đã chuẩn bị. Có lời chào, giới thiệu, lời kết thúc cảm ơn. Tập trung vào vấn đề đã chọn, liên hệ với trải nghiệm của bản thân. Kết hợp sử dụng tranh ảnh, bài hát để hấp dẫn hơn. Chú ý sắp xếp tranh ảnh cho phù hợp *Sau khi nói Người nghe: chia sẻ và nhận xét về cách trình bày. Người nói: Phản hồi về nhận xét, đóng góp.
Các bước thực hiện:
II. Thực hành nói và nghe
Thực hành nói và nghe
II. THỰC HÀNH NÓI VÀ NGHE
Vòng 1 (10p) - HS xem lại phần chuẩn bị cho bài thuyết trình. - 4 học sinh/ nhóm trao đổi về dàn ý bài thuyết trình - Học sinh tập trình bày trong nhóm và góp ý cho nhau Vòng 2 (6p) - Đại diện 2 nhóm lên trình bày trước lớp (Có dàn ý cho cả lớp xem)
Dàn ý
Ảnh
Dàn ý
Dàn ý
- MB:Từ bài Gấu con chân vòng kiềng đặt ra vấn đề: Ngoại hình con người không quan trọng - TB: + Vẻ đẹp bên ngoài theo thời gian sẽ phai nhạt dần, khi ấy thứ để đánh giá cái đẹp của con người chính là vẻ đẹp tâm hồn bên trong con người họ. + Nếu chân giá trị của vật dụng là chất gốc thì chân giá trị của con người chính là đạo đức tài năng và trí tuệ. Chính vì thế ngoại hình của con người lúc này đây không được đánh giá cao +Nhưng trong xã hội ngày nay, một người có tâm hồn đẹp đến đâu mà không biết chăm chút cho nhan sắc bên ngoài của mình thì rất khó có thể thành công được. Bởi vậy chúng ta cũng không nên coi thường vẻ đẹp bên ngoài. + Bài thơ gấu con chân vòng kiềng một lời khuyên sáng suốt, thiết thực trong cách đánh giá sự vật và con người trong mọi hoàn cảnh, đồng thời đó cũng là lời cảnh tỉnh đối với những ai chỉ chạy theo hình thức hào nhoáng bên ngoài mà quên đi phẩm chất tốt đẹp – yếu tố cơ bản tạo nên giá trị đích thực của một con người - KB: Ngoại hình con người không quan trọng nhưng cũng không thể xem thường. Học sinh cần chú ý rèn luyện vẻ đẹp tâm hồn và chau chuốt cả vẻ đẹp ngoại hình của bản thân.
Tiêu chí, mức độ
Ảnh
TIÊU CHÍ
MỨC ĐỘ
CHƯA ĐẠT (0 điểm)
ĐẠT (1 điểm)
TỐT (2 điểm)
1 2 3 4 5
Nói đúng vấn đề yêu cầu
Nói to, rõ ràng, truyền cảm
Sử dụng yếu tố phi ngôn ngữ (tư thế, điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt...) phù hợp
Các lí lẽ, bằng chứng, lập luận hợp lí, thuyết phục
Có lời mở đầu và kết thúc; nội dung đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài.
Không nói đúng vấn đề
Nói nhỏ, kos nghe, nói lặp lại, ngập ngừng nhiều lần
Tư thế, điệu bộ thiếu tự tin, mắt không nhìn vào người nghe, nét mặt không biểu cảm hoặc biểu cảm không phù hợp
Không có lí lẽ dẫn chứng đúng cho vấn đề hoặc có nhưng lộn xộn, lủng củng, không đầu không đuôi.
Không chào hỏi, thiếu các phần.
Nói đúng vấn đề
Nói to nhưng đôi chỗ lặp lại hoặc ngập ngừng và câu.
Điệu bộ tự tin, nhìn vào người nghe, biểu cảm phù hợp với nội dung câu chuyện
Đúng, đủ lí lẽ, bằng chứng thuyết phục, sắp xếp hợp lí
Có lời chào hỏi, kết thức; bài đủ bố cục
Nói đúng và nội dung phong phú, hấp dẫn
Nói to, truyền cảm, trôi chảy, không bị vấp
Tư thế, điệu bộ tự tin, tự nhiên, mắt nhìn vào người nghe, biểu cảm sinh động
Đúng, đủ lí lẽ, dẫn chứng hay, phong phú, sắp xếp mạch lạc, thuyết phục
Bài đủ bố cục. Chào hỏi và kết thúc hấp dẫn, ấn tượng.
Trao đổi chỉnh sửa
TRAO ĐỔI, CHỈNH SỬA
Hình vẽ
Hình vẽ
Người nói Xem xét nội dung và cách thức trình bày: đã nói hết các nội dung có trong dàn ý đã làm chưa? Còn thiếu nội dung nào? Có mắc lỗi về cách trình bày không?
Người nghe Tự đánh giá cách nghe của bản thân: + Kiểm tra lại thông tin thu được từ người nói. + Tự xác định các lỗi cần khắc phục khi nghe: Đã hiểu và nắm được nội dung chính của bài trình bày chưa? Thái độ khi nghe bạn kể chuyện thế nào?
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Bài tập 1, 2
VẬN DỤNG
Bài tập 1 (tại lớp): tìm thêm các vấn đề của cuộc sống được gợi ra trong tác phẩm văn học Bài tập 2 (về nhà): Lập ý một vấn đề và tiếp tục luyện nói trình bày vấn đề đó. HS quay clip và gửi cho giáo viên.
Ghi nhớ
Để trình bày ý kiến về một vấn đề các em cần: + Xác định vấn đề của cuộc sống đặt ra trong một tác phẩm văn học + Tìm ý và lập dàn ý cho bài nói + Thực hành trình bày ý kiến + Lưu ý những lỗi khi trình bày
GHI NHỚ
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Luyện nói thêm ở nhà/ cùng bạn - Làm bài tập. - Chuẩn bị bài tiếp theo
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Hình vẽ
Ảnh
NÓI VÀ NGHE TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ
I. Định hướng
Đề bài
Đề : Trong văn bản Cổng trường mở ra, Lý Lan viết: Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con. Từ sự hiểu biết và thực tế của bản thân, hãy trình bày về tính tự lập và sự chủ động hòa nhập với thế giới xung quanh.
Định hướng
I. ĐỊNH HƯỚNG
- Đọc lại phần Định hướng và nêu những băn khoăn, thắc mắc. Xem lại phần thực hành Đọc hiểu trước đó (Gấu con chân vòng kiềng) Trả lời câu hỏi: 1. Trình bày ý kiến là gì? 2. Các yêu cầu để thực hiện bài trình bày? 3. Nêu lại các bước để thực hiện bài trình bày?
Định hướng
I. ĐỊNH HƯỚNG
(1)- Ở phần Nói và nghe, các em không viết thành văn, cũng không phải kể lại bằng lời câu chuyện đã đọc mà là trình bày bằng miệng một vấn đề trong cuộc sống được nêu lên trong tác phẩm văn học nhằm thuyết phục người nghe . (2). Để trình bày ý kiến về một vấn đề các em cần: + Xác định vấn đề của cuộc sống đặt ra trong một tác phẩm văn học + Tìm ý và lập dàn ý cho bài nói + Thực hành trình bày ý kiến + Lưu ý những lỗi khi trình bày
Các bước thực hiện:
Các bước thực hiện:
*Trước khi nói: a. Chuẩn bị nội dung nói - Mục đích nói: Ngoại hình con người có quan trọng hay không. - Người nghe: thầy cô, bạn bè, người thân… - Dựa vào trải nghiệm của bản thân để tìm ý - Đọc lại văn bản trong SGK để có thêm ý tưởng. - Chuẩn bị tranh, ảnh minh họa (nếu cần). - Ghi ra giấy những ý chính cần nói và sắp xếp theo trình tự. b. Tập luyện - Trình bày trước người thân và bạn bè… để được mọi người nhận xét, góp ý về cách trình bày, nội dung trình bày. - Cách nói tự nhiên, gần gũi. Phân biệt trình bày miệng với trình bày bằng viết, chú ý cách trình bày, giọng nói, kết hợp với ngôn ngữ hình thể (cử chỉ, ánh mắt, nét mặt) phù hợp với nội dung bài thuyết trình.
Trình bày bài nói
*Trình bày bài nói Trình bày theo các ý chính đã chuẩn bị. Có lời chào, giới thiệu, lời kết thúc cảm ơn. Tập trung vào vấn đề đã chọn, liên hệ với trải nghiệm của bản thân. Kết hợp sử dụng tranh ảnh, bài hát để hấp dẫn hơn. Chú ý sắp xếp tranh ảnh cho phù hợp *Sau khi nói Người nghe: chia sẻ và nhận xét về cách trình bày. Người nói: Phản hồi về nhận xét, đóng góp.
Các bước thực hiện:
II. Thực hành nói và nghe
Thực hành nói và nghe
II. THỰC HÀNH NÓI VÀ NGHE
Vòng 1 (10p) - HS xem lại phần chuẩn bị cho bài thuyết trình. - 4 học sinh/ nhóm trao đổi về dàn ý bài thuyết trình - Học sinh tập trình bày trong nhóm và góp ý cho nhau Vòng 2 (6p) - Đại diện 2 nhóm lên trình bày trước lớp (Có dàn ý cho cả lớp xem)
Dàn ý
Ảnh
Dàn ý
Dàn ý
- MB:Từ bài Gấu con chân vòng kiềng đặt ra vấn đề: Ngoại hình con người không quan trọng - TB: + Vẻ đẹp bên ngoài theo thời gian sẽ phai nhạt dần, khi ấy thứ để đánh giá cái đẹp của con người chính là vẻ đẹp tâm hồn bên trong con người họ. + Nếu chân giá trị của vật dụng là chất gốc thì chân giá trị của con người chính là đạo đức tài năng và trí tuệ. Chính vì thế ngoại hình của con người lúc này đây không được đánh giá cao +Nhưng trong xã hội ngày nay, một người có tâm hồn đẹp đến đâu mà không biết chăm chút cho nhan sắc bên ngoài của mình thì rất khó có thể thành công được. Bởi vậy chúng ta cũng không nên coi thường vẻ đẹp bên ngoài. + Bài thơ gấu con chân vòng kiềng một lời khuyên sáng suốt, thiết thực trong cách đánh giá sự vật và con người trong mọi hoàn cảnh, đồng thời đó cũng là lời cảnh tỉnh đối với những ai chỉ chạy theo hình thức hào nhoáng bên ngoài mà quên đi phẩm chất tốt đẹp – yếu tố cơ bản tạo nên giá trị đích thực của một con người - KB: Ngoại hình con người không quan trọng nhưng cũng không thể xem thường. Học sinh cần chú ý rèn luyện vẻ đẹp tâm hồn và chau chuốt cả vẻ đẹp ngoại hình của bản thân.
Tiêu chí, mức độ
Ảnh
TIÊU CHÍ
MỨC ĐỘ
CHƯA ĐẠT (0 điểm)
ĐẠT (1 điểm)
TỐT (2 điểm)
1 2 3 4 5
Nói đúng vấn đề yêu cầu
Nói to, rõ ràng, truyền cảm
Sử dụng yếu tố phi ngôn ngữ (tư thế, điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt...) phù hợp
Các lí lẽ, bằng chứng, lập luận hợp lí, thuyết phục
Có lời mở đầu và kết thúc; nội dung đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài.
Không nói đúng vấn đề
Nói nhỏ, kos nghe, nói lặp lại, ngập ngừng nhiều lần
Tư thế, điệu bộ thiếu tự tin, mắt không nhìn vào người nghe, nét mặt không biểu cảm hoặc biểu cảm không phù hợp
Không có lí lẽ dẫn chứng đúng cho vấn đề hoặc có nhưng lộn xộn, lủng củng, không đầu không đuôi.
Không chào hỏi, thiếu các phần.
Nói đúng vấn đề
Nói to nhưng đôi chỗ lặp lại hoặc ngập ngừng và câu.
Điệu bộ tự tin, nhìn vào người nghe, biểu cảm phù hợp với nội dung câu chuyện
Đúng, đủ lí lẽ, bằng chứng thuyết phục, sắp xếp hợp lí
Có lời chào hỏi, kết thức; bài đủ bố cục
Nói đúng và nội dung phong phú, hấp dẫn
Nói to, truyền cảm, trôi chảy, không bị vấp
Tư thế, điệu bộ tự tin, tự nhiên, mắt nhìn vào người nghe, biểu cảm sinh động
Đúng, đủ lí lẽ, dẫn chứng hay, phong phú, sắp xếp mạch lạc, thuyết phục
Bài đủ bố cục. Chào hỏi và kết thúc hấp dẫn, ấn tượng.
Trao đổi chỉnh sửa
TRAO ĐỔI, CHỈNH SỬA
Hình vẽ
Hình vẽ
Người nói Xem xét nội dung và cách thức trình bày: đã nói hết các nội dung có trong dàn ý đã làm chưa? Còn thiếu nội dung nào? Có mắc lỗi về cách trình bày không?
Người nghe Tự đánh giá cách nghe của bản thân: + Kiểm tra lại thông tin thu được từ người nói. + Tự xác định các lỗi cần khắc phục khi nghe: Đã hiểu và nắm được nội dung chính của bài trình bày chưa? Thái độ khi nghe bạn kể chuyện thế nào?
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Bài tập 1, 2
VẬN DỤNG
Bài tập 1 (tại lớp): tìm thêm các vấn đề của cuộc sống được gợi ra trong tác phẩm văn học Bài tập 2 (về nhà): Lập ý một vấn đề và tiếp tục luyện nói trình bày vấn đề đó. HS quay clip và gửi cho giáo viên.
Ghi nhớ
Để trình bày ý kiến về một vấn đề các em cần: + Xác định vấn đề của cuộc sống đặt ra trong một tác phẩm văn học + Tìm ý và lập dàn ý cho bài nói + Thực hành trình bày ý kiến + Lưu ý những lỗi khi trình bày
GHI NHỚ
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Luyện nói thêm ở nhà/ cùng bạn - Làm bài tập. - Chuẩn bị bài tiếp theo
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất