Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2: Thơ Đường luật. Viết: Viết báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:14' 28-04-2023
    Dung lượng: 680.6 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2. VIẾT BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VỀ MỘT VẤN ĐỀ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 2. VIẾT BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VỀ MỘT VẤN ĐỀ
    I. ĐỊNH HƯỚNG
    1. Phân tích mẫu
    I. ĐỊNH HƯỚNG
    1. Phân tích mẫu
    PHIẾU HỌC TẬP
    Đọc kĩ ngữ liệu SGK và trả lời các câu hỏi:
    Ảnh
    Nhóm: Lớp:
    Câu hỏi
    Câu trả lời
    1. Nhan đề cho biết thông tin gì? 2. Phần tóm tắt có nhiệm vụ như thế nào? 3. Nội dung chính nêu trong đoạn Giới thiệu ở đây là gì? 4. Đoạn này trích dẫn những gì và cách trích dẫn như thế nào? 5. Phương pháp nghiên cứu ở đây là gì? 6. Chú ý các tiêu đề nhỏ để biết kết quả chính của bản báo cáo. 7. Phương tiện hỗ trợ ở đây có phù hợp không? 8. Tên các tài liệu tham khảo được xếp theo thứ tự nào? 9. Những tài liệu tham khảo này có liên quan đến nội dung báo cáo như thế nào?
    Gợi ý
    1. Nhan đề cho biết thông tin gì?
    → Nhan đề nêu lên những vấn đề sẽ trình bày trong văn bản. (Thực trạng và giải pháp phát triển văn hóa đọc của sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội)
    2. Phần tóm tắt có nhiệm vụ như thế nào?
    → Phần tóm tắt có nhiệm vụ giới thiệu những thông tin quan trọng trong bài viết. Giúp người đọc dễ nắm bắt và theo dõi vấn đề.
    3. Nội dung chính nêu trong đoạn Giới thiệu ở đây là gì?
    → Tầm quan trọng của việc đọc sách và văn hóa đọc sách của sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.
    Gợi ý
    Gợi ý
    4. Đoạn này trích dẫn những gì và cách trích dẫn như thế nào?
    → Tác giả đã trích dẫn những quan điểm về văn hóa đọc. Cách trích dẫn đi từ phạm vi rộng đến hẹp.
    5. Phương pháp nghiên cứu ở đây là gì?
    → Phương pháp nghiên cứu định tính, phương pháp điều tra
    6. Chú ý các tiêu đề nhỏ để biết kết quả chính của bản báo cáo.
    → Nhu cầu đọc, thói quen đọc, nguồn tài liệu, nhu cầu và hứng thú đọc
    7. Phương tiện hỗ trợ ở đây có phù hợp không?
    → Phương tiện hỗ trợ ở đây rất phù hợp vì dễ hình dung ra vấn đề nói đến
    Gợi ý
    Gợi ý
    8. Tên các tài liệu tham khảo được xếp theo thứ tự nào?
    → Danh mục tài liệu tham khảo được đặt cuối bài viết, được bắt đầu bằng tiêu đề “Tài liệu tham khảo”, tiếp theo liệt kê tài liệu tham khảo (sách, bài báo, nguồn ấn phẩm điện tử…) được sắp xếp thứ tự Alphabet theo họ tác giả, tên bài viết/ấn phẩm không có tác giả. Chỉ liệt kê các tài liệu tham khảo được trích dẫn trong bài. Mỗi danh mục tài liệu tham khảo bao gồm các thông tin: tên tác giả, năm xuất bản, tên tác phẩm, nơi xuất bản
    9. Những tài liệu tham khảo này có liên quan đến nội dung báo cáo như thế nào?
    → Những tài liệu tham khảo này có liên quan trực tiếp đến nội dung báo cáo, bổ sung nội dung để bài báo cáo đầy đủ, rõ ràng, chi tiết hơn.
    Gợi ý
    2. Kết luận
    2. Kết luận chung
    a. Báo cáo nghiên cứu về một vấn đề là thu hoạch sau khi nghiên cứu về một đề tài đã thực hiện. Vấn đề nghiên cứu rất đa dạng phong phú có thể là trong đời sống, hoặc trong học tập gắn với môn học b. Lưu ý khi viết: Phần b/SGK Trang 52
    Lưu ý khi viết
    Hình vẽ
    LƯU Ý KHI VIẾT
    1. Lựa chọn một vấn đề cần phải tổng kết, làm rõ thêm trong các bài đã học hoặc một vấn đề có ý nghĩa đặt ra từ cuộc sống. Việc lựa chọn đề tài cho bài nghiên cứu của mình là bước đầu tiên và rất quan trọng.
    2. Tiến hành nghiên cứu theo một quy trình: Xác định mục đích và cách thức nghiên cứu; thu thập và lựa chọn tài liệu; ghi chép, sử dụng các công cụ tra cứu như từ điển, sách báo, Internet,…; tổng hợp kết quả nghiên cứu
    3. Xây dựng dàn ý (đề cương) của báo cáo kết quả nghiên cứu. Đề cương của báo cáo kết quả nghiên cứu thường có các nội dung lớn sau đây:
    Xây dựng dàn ý
    Xây dựng dàn ý (đề cương) của báo cáo kết quả nghiên cứu. Đề cương của báo cáo kết quả nghiên cứu thường có các nội dung lớn sau đây:
    1. Phần mở đầu:
    + Nêu vấn đề (đề tài) được lựa chọn để nghiên cứu. + Lí do, mục đích và phương pháp nghiên cứu
    2. Phần nội dung:
    + Khái quát ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề đã được trình bày. + Nêu các đề xuất, khuyến nghị của người nghiên cứu (nếu có).
    3. Phần kết luận:
    + Lần lượt trình bày các kết quả nghiên cứu về đề tài đã chọn. Triển khai các lí lẽ, dẫn chứng, lập luận chứng minh cho các luận điểm được nêu ra. + Có thể trích dẫn ý kiến người khác, cước chú, lập biểu bảng, thống kê về đối tượng nghiên cứu để chứng minh cho tính chính xác trong các lập luận và nhận định của mình. + Tạo sự so sánh cần thiết với các đối tượng nghiên cứu khác để tạo nên sức hấp dẫn và thuyết phục cho bài viết.
    II. THỰC HÀNH VIẾT BÁO CÁO
    Bài tập
    II. THỰC HÀNH VIẾT BÁO CÁO
    Bài tập: Em hãy trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề đặc điểm hình thức thơ Đường luật qua một số bài thơ trung đại đã học. 
    1. Chuẩn bị
    1. Chuẩn bị
    - Xác định yêu cầu cần thực hiện của bài tập. - Xem lại phần Kiến thức ngữ văn, đọc lại các bài thơ trung đại đã học, chú ý đến các yếu tố như thể loại, thể thơ, bố cục các bài thơ, số câu trong một bài, số từ trong một câu, niêm, luật của bài thơ, cách gieo vần, các phép đối, phân biệt giữa thơ chữ Nôm và thơ chữ Hán. Đọc lại các bài thơ Đường luật đã học trong Bài 6 và các bài thơ Đường luật đã học ở Trung học cơ sở - Sưu tầm một số ý kiến của các nhà nghiên cứu viết về thơ Đường luật.
    2. Tìm ý và lập dàn ý
    2. Tìm ý và lập dàn ý
    Tìm ý cho bài viết theo gợi dẫn - Thơ Đường luật trung đại đã học gồm những bài nào? Cách phân loại? - Hình thức thơ Đường luật bao gồm những yếu tố gì? - Hình thức ấy có tác dụng gì trong việc biểu đạt nội dung của bài thơ? Lập dàn ý cho bài viết Gợi ý
    Gợi ý
    GỢI Ý
    1. Mở đầu - Giới thiệu về vấn đề chính trong bài viết: báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề đặc điểm hình thức thơ Đường luật qua một số bài thơ Trung đại đã học. 2. Nội dung - Giới thiệu về một số bài thơ Đường luật đã được học hoặc biết đến. - Phân tích bố cục chung của một bài thơ Đường luật qua một số bài thơ đã tìm hiểu. - Giới thiệu về quy luật vần, đối, niêm, luật trong thơ Đường luật. 3. Kết luận - Tổng kết lại những vấn đề vừa viết ở trên.
    Dàn ý tham khảo
    DÀN Ý THAM KHẢO
    * Mở đầu - Giới thiệu về thơ Đường luật và ý nghĩa của việc tìm hiểu hình thức thơ Đường luật. * Thơ Đường luật: còn được gọi với cái tên là thơ luật Đường. Đây là một thể thơ Đường với các luật được xuất hiện từ thời nhà Đường của Trung Quốc, phát triển rất mạnh mẽ ở một số đất nước Đông Á lân cận với tư cách là thể loại thơ tiêu biểu: Nhật Bản, Triều Tiên, Việt Nam.
    Dàn ý tham khảo
    DÀN Ý THAM KHẢO
    * Nội dung: - Các bài thơ Đường luật trung đại đã học Cảm xúc mùa thu (Thu hứng - Bài 1), Tự tình (Bài 2) ,Câu cá mùa thu (Thu điếu) - Phân loại: Thơ Đường luật có 2 dạng: Thất ngôn bát cú (tám câu, mỗi câu 7 chữ), thất ngôn tứ tuyệt (bốn câu, mỗi câu năm chữ), ngũ ngôn bát cú (tám câu, mỗi câu năm chữ) - Giới thiệu bố cục, vần, đối, niêm, luật trong thơ Đường luật.
    Dàn ý tham khảo
    DÀN Ý THAM KHẢO
    + Bố cục: Thất ngôn bát cú: Có bốn phần: Đề , thực, luận, kết Thất ngôn tứ tuyệt: có bốn phần: Khai thừa chuyển, hợp. + Vần: thông thường chỉ gieo một vần (vần bằng) ở cuối các câu 12468 ở thơ bát cú, và 124 ở bài thơ tứ tuyệt + Đối: được sử dụng khá đa dạng và được chú trọng Vị trí đối: Thường sử dụng trong 2 câu thơ thực, luận trong bát cú, từ đối cùng thể loại (tính từ, danh từ, động từ, số từ…) Các cách đối: . Đối 2 vế trong cùng 1 câu . Đối câu trên và dưới theo từ ngữ, các vế (phổ biến nhất) . Đối giữa 2 câu thực - luận . Các dạng đối ý: đối tương đồng, đối tương phản
    Mô hình
    Ảnh
    Dàn ý tham khảo
    DÀN Ý THAM KHẢO
    * Nội dung: + Niêm, luật: -> tác dụng của các yếu tố hình thức trong việc thể hiện nội dung: góp phần thể hiện tư tưởng tình cảm của nhân vật trữ tình. * Thơ Nôm Đường luật - Khái niệm: Thơ Nôm Đường luật là một thành tựu rực rỡ của thơ ca Việt Nam. Đó là những bài thơ được viết bằng chữ Nôm theo thể Đường luật (gồm cả những bài thơ theo thể Đường luật hoàn chỉnh và cả những bài theo thể Đường luật phá cách). - Thời gian hình thành: Thơ Nôm Đường luật ra đời từ thế kỉ XIII, cuối thời nhà Lý đầu thời nhà Trần sau sự xuất hiện của chữ Nôm. (Tiên phong: Nguyễn Thuyên (hay Hàn Thuyên) - nhà Trần thế kỉ 13) - Đặc trưng: Sự kết hợp hài hòa giữa “yếu tố Nôm” Việt hóa của dân tộc đời sống quen thuộc, và “yếu tố Đường luật” như niêm, luật, đối. Hai yếu tố này hòa quyện, đan xen vào nhau tạo nên giá trị của mỗi tác phẩm thơ Nôm Đường luật.
    Kết thúc
    DÀN Ý THAM KHẢO
    * Kết thúc Khái quát, tổng hợp lại vấn đề đã trình bày
    3. Viết bài
    3. Viết bài
    Triển khai mỗi luận điểm đã được xác định trong dàn ý thành một đoạn văn. Mỗi đoạn văn cần có câu chủ đề, được đặt ở đầu hoặc ở cuối câu Chú ý sử dụng ngôn ngữ phù hợp (sử dụng đại từ nhân xưng “chúng tôi” thay “tôi”, sử dụng các số liệu, thông tin khách quant hay vì nêu nhận định cảm tính) Sử dụng các từ ngữ liên kết để thể hiện mối quan hệ logic Cần ghi nguồn đúng cách khi trích dẫn trực tiếp, gián tiếp Sắp xếp các tài liệu tham khảo theo đúng thông lệ dựa vào trật tự chữ cái đầu trong tên hoặc họ của tác giả Có thể chọn đưa vào báo cáo nghiên cứu một sơ đồ, biểu đồ, hình ảnh
    4. Kiểm tra và chỉnh sửa
    Ảnh
    1. Phần mở đầu đã nêu được vấn đề, lí do, mục đích nghiên cứu chưa?
    - Nếu có, hãy dùng bút chì gạch chân ý đó. - Nếu chưa, viết thêm 1-2 câu giới thiệu về vấn đề sẽ bàn luận.
    2. Phần nội dung đã nêu được các nội dung cụ thể sau chưa? - Có triển khai được các lí lẽ, dẫn chứng, lập luận chứng minh cho luận điểm được nêu ra chưa ? - Về cách trình bày đã sử dụng những trích dẫn, chú thích và các phương tiện hỗ trợ phù hợp ( bảng biểu, sơ đồ,...) chưa ? Có mở rộng được phạm vi nghiên cứu, so sánh giữa các vấn đề khác nhau để tạo thêm sự thuyết phục cho báo cáo chưa ?
    - Nếu có, hãy dùng bút chì gạch chân ý đó. - Nếu chưa, đánh dấu chỗ cần bổ sung và ghi các câu bổ sung bên lề hoặc giấy nhớ.
    3. Phần kết luận có khái quát được ý nghĩa của vấn đề không?
    - Nếu có, hãy dùng bút chì gạch chân ý đó. - Nếu chưa, có thể viết thêm vào cuối đoạn.
    4. Có mắc lỗi về hình thức trình bày (trích dẫn tài liệu tham khảo chưa đúng), lỗi chính tả, trình bày, dùng từ và diễn đạt,... nào không?
    Nếu có, hãy dùng bút chì gạch chân các lỗi đó và nêu cách chữa bên cạnh hoặc bên lề giấy.
    III. LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG
    Luyện tập và vận dụng
    III. LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG
    Bài tập về nhà: Báo cáo tình trạng nghiện Internet với học sinh trong môi trường THPT Gợi ý:  1. Mở đầu - Giới thiệu về hiện tượng nghiện Internet trong học sinh THPT 2. Nội dung - Giải thích: Internet là gì? là một loại phương tiện công nghệ của xã hội. Tại đó, con người có thể trao đổi thông tin, tìm kiếm thông tin, dùng nó cho nhiều mục đích khác nhau. - Phân tích thực trạng: - Nó trở thành một căn bệnh khó chữa của giới trẻ hiện nay + Quên ăn, quên ngủ, xao nhãng trong mọi công việc + Nhiều người trẻ hiện nay lâm vào tình trạng nghiện game. + số liệu thống kê: - Nguyên nhân: Do con người không kiểm soát được bản thân, lười học ham chơi - Hậu quả: + Bỏ học, dẫn đến nhiều hành vi xấu khác như cướp vặt, đánh nhau... + Ảnh hưởng đến sức khỏe: gây cận thị, bệnh tự kỷ... - Biện pháp: Cần định hướng đúng đắn cho giới trẻ về Internet để tận dụng lợi ích của nó mang lại. 3. Kết thúc - Mở rộng, kết luận lại vấn đề. - Suy nghĩ bản thân, thông điệp cho xã hội.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    - Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
    - Chuẩn bị nội dung bài sau
    - Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    DẶN DÒ
    Kết thúc bài học
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓