Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8. Thiết kế trang phục với hoạ tiết dân tộc
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:28' 23-08-2024
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:28' 23-08-2024
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 8. THIẾT KẾ TRANG PHỤC VỚI HOẠ TIẾT DÂN TỘC
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. THIẾT KẾ TRANG PHỤC VỚI HOẠ TIẾT DÂN TỘC
MĨ THUẬT 8
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu:
Nhận biết được vẻ đẹp của họa tiết dân tộc, màu sắc hài hòa trong một sản phẩm thời trang. Nêu được cách tạo hình và thiết kế sản phẩm thời trang từ nền trang trí họa tiết dân tộc thiểu số. Thiết kế được bộ trang phục với họa tiết dân tộc thiểu số. Có ý tưởng và chia sẻ cách thiết kế thời trang từ những họa tiết dân tộc thiểu số. Chỉ ra được trách nhiệm của cá nhân trong việc bảo tồn, phát triển di sản văn hóa dân tộc trong cuộc sống và trong học tập, sáng tạo.
Hình thành kiến thức
HĐ1: Quan sát - Nhận thức.
HĐ1: Quan sát - Nhận thức.
- Quan sát - Nhận thức về hình thức bộ trang phục
Ảnh
- Câu hỏi
Ảnh
Mỗi của bộ trang phục làm từ chất liệu gì? Màu sắc và cách trang trí của mỗi bộ trang phục như thế nào? Bộ trang phục có đặc điểm gì? Chi tiết nào thể hiện đặc trưng riêng của bộ trang phục.
- Câu hỏi:
HĐ2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
HĐ2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
- Cách tạo hình và thiết kế một bộ trang phục
Mẫu:
Ảnh
- Bước 1 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
Xây dựng ý tưởng cho trang phục.
Ảnh
- Bước 2 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
Phác hình và tạo dáng bộ trang phục lên giấy.
Ảnh
- Bước 3 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
Vẽ chi tiết và cắt hình bộ trang phục
Ảnh
- Bước 4 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
Ảnh
Tạo thêm phụ kiện cho trang phục.
- Câu hỏi
Ảnh
Để tạo hình và thiết kế một bộ trang phục cần bao nhiêu bước? Bước xây dựng ý tưởng cho bộ trang phục là bước thứ mấy? Bước vẽ chi tiết và cắt hình bộ trang phục được thực hiện sau bước nào? Họa tiết dân tộc và màu sắc của họa tiết có phù hợp với bộ trang phục này? Cần làm gì để bộ trang phục đẹp và sinh động hơn?
- Câu hỏi:
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Hình vẽ
Khai thác giá trị nghệ thuật từ các hình in họa tiết hoa văn của đồng bào dân tộc thiểu số có thể tạo nên những hiệu quả thẩm mĩ trong mẫu thiết kế trang phục.
HĐ3: Luyện tập - sáng tạo.HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - sáng tạo
Ảnh
HĐ3: Luyện tập - sáng tạo.
Tạo hình và thiết kế bộ trang phục với họa tiết dân tộc thiểu số
- Một số sản phẩm của học sinh
- Một số sản phẩm của học sinh:
Ảnh
1. Kiều Trinh (Thành phố Hồ Chí Minh), Trang phục với hoạ tiết dân tộc, giấy màu và màu nước. 2. Thuỳ Linh (Hoà Bình), Trang phục của nhân vật, cắt dán giấy.
+ tiếp
- Một số sản phẩm của học sinh:
3. Tịnh Hà (Huế), Trang phục với hoạ tiết dân tộc, giấy màu, màu nước.
Ảnh
- Câu hỏi
Ảnh
Em sẽ tạo bộ trang phục gì từ nền hoa có sẵn? Em sẽ tạo hình và thiết kế bộ trang phục thiểu số vào phần nào của bộ bộ trang phục? Em sẽ tạo nên phụ kiện gì cho bộ trang phục thêm sinh động?
- Câu hỏi:
- Nhiệm vụ
Ảnh
- Nhiệm vụ:
Thực hành tạo hình và thiết kế trang phục với hoạ tiết dân tộc thiểu số.
HĐ4: Phân tích - đánh giá.
HĐ4: Phân tích - đánh giá.
Ảnh
Em ấn tượng với trang phục nào? Ý tưởng thiết kế bộ trang phục từ nền họa tiết dân tộc là gì? Cách kết hợp hình, màu của họa tiết dân tộc trong bộ trang phục có phù hợp không? Bộ trang phục đó phù hợp với đối tượng sử dụng nào? Cần điều chỉnh gì để bộ trang phục hoàn thiện hơn?
- Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
HĐ5: Vận dụng - phát triển
Ảnh
HĐ5: Vận dụng - phát triển
Tìm hiểu ứng dụng của họa tiết dân tộc thiểu số trong cuộc sống.
- Quan sát tranh
- Quan sát tranh:
Ảnh
Ảnh: Shutterstock.com
- Câu hỏi
Ảnh
- Câu hỏi:
Em thích sản phẩm ứng dụng, họa tiết trang trí nào? Vì sao? Họa tiết trên các sản phẩm được thể hiện như thế nào? Thông qua tác phẩm ứng dụng đó, em có ý tưởng gì để gìn giữ và phát huy giá trị thẩm mĩ, văn hóa của các dân tộc thiệu số ở Việt Nam…?
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Hình vẽ
Sử dụng hình họa tiết trang trí của các dân tộc thiểu số là cách bảo tồn, phát huy giá trị thẩm mĩ và văn hóa của các dân tộc Việt Nam.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới "Bài 9. Thiết kế sản phẩm nội thất".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. THIẾT KẾ TRANG PHỤC VỚI HOẠ TIẾT DÂN TỘC
MĨ THUẬT 8
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu:
Nhận biết được vẻ đẹp của họa tiết dân tộc, màu sắc hài hòa trong một sản phẩm thời trang. Nêu được cách tạo hình và thiết kế sản phẩm thời trang từ nền trang trí họa tiết dân tộc thiểu số. Thiết kế được bộ trang phục với họa tiết dân tộc thiểu số. Có ý tưởng và chia sẻ cách thiết kế thời trang từ những họa tiết dân tộc thiểu số. Chỉ ra được trách nhiệm của cá nhân trong việc bảo tồn, phát triển di sản văn hóa dân tộc trong cuộc sống và trong học tập, sáng tạo.
Hình thành kiến thức
HĐ1: Quan sát - Nhận thức.
HĐ1: Quan sát - Nhận thức.
- Quan sát - Nhận thức về hình thức bộ trang phục
Ảnh
- Câu hỏi
Ảnh
Mỗi của bộ trang phục làm từ chất liệu gì? Màu sắc và cách trang trí của mỗi bộ trang phục như thế nào? Bộ trang phục có đặc điểm gì? Chi tiết nào thể hiện đặc trưng riêng của bộ trang phục.
- Câu hỏi:
HĐ2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
HĐ2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
- Cách tạo hình và thiết kế một bộ trang phục
Mẫu:
Ảnh
- Bước 1 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
Xây dựng ý tưởng cho trang phục.
Ảnh
- Bước 2 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
Phác hình và tạo dáng bộ trang phục lên giấy.
Ảnh
- Bước 3 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
Vẽ chi tiết và cắt hình bộ trang phục
Ảnh
- Bước 4 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
Ảnh
Tạo thêm phụ kiện cho trang phục.
- Câu hỏi
Ảnh
Để tạo hình và thiết kế một bộ trang phục cần bao nhiêu bước? Bước xây dựng ý tưởng cho bộ trang phục là bước thứ mấy? Bước vẽ chi tiết và cắt hình bộ trang phục được thực hiện sau bước nào? Họa tiết dân tộc và màu sắc của họa tiết có phù hợp với bộ trang phục này? Cần làm gì để bộ trang phục đẹp và sinh động hơn?
- Câu hỏi:
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Hình vẽ
Khai thác giá trị nghệ thuật từ các hình in họa tiết hoa văn của đồng bào dân tộc thiểu số có thể tạo nên những hiệu quả thẩm mĩ trong mẫu thiết kế trang phục.
HĐ3: Luyện tập - sáng tạo.HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - sáng tạo
Ảnh
HĐ3: Luyện tập - sáng tạo.
Tạo hình và thiết kế bộ trang phục với họa tiết dân tộc thiểu số
- Một số sản phẩm của học sinh
- Một số sản phẩm của học sinh:
Ảnh
1. Kiều Trinh (Thành phố Hồ Chí Minh), Trang phục với hoạ tiết dân tộc, giấy màu và màu nước. 2. Thuỳ Linh (Hoà Bình), Trang phục của nhân vật, cắt dán giấy.
+ tiếp
- Một số sản phẩm của học sinh:
3. Tịnh Hà (Huế), Trang phục với hoạ tiết dân tộc, giấy màu, màu nước.
Ảnh
- Câu hỏi
Ảnh
Em sẽ tạo bộ trang phục gì từ nền hoa có sẵn? Em sẽ tạo hình và thiết kế bộ trang phục thiểu số vào phần nào của bộ bộ trang phục? Em sẽ tạo nên phụ kiện gì cho bộ trang phục thêm sinh động?
- Câu hỏi:
- Nhiệm vụ
Ảnh
- Nhiệm vụ:
Thực hành tạo hình và thiết kế trang phục với hoạ tiết dân tộc thiểu số.
HĐ4: Phân tích - đánh giá.
HĐ4: Phân tích - đánh giá.
Ảnh
Em ấn tượng với trang phục nào? Ý tưởng thiết kế bộ trang phục từ nền họa tiết dân tộc là gì? Cách kết hợp hình, màu của họa tiết dân tộc trong bộ trang phục có phù hợp không? Bộ trang phục đó phù hợp với đối tượng sử dụng nào? Cần điều chỉnh gì để bộ trang phục hoàn thiện hơn?
- Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
HĐ5: Vận dụng - phát triển
Ảnh
HĐ5: Vận dụng - phát triển
Tìm hiểu ứng dụng của họa tiết dân tộc thiểu số trong cuộc sống.
- Quan sát tranh
- Quan sát tranh:
Ảnh
Ảnh: Shutterstock.com
- Câu hỏi
Ảnh
- Câu hỏi:
Em thích sản phẩm ứng dụng, họa tiết trang trí nào? Vì sao? Họa tiết trên các sản phẩm được thể hiện như thế nào? Thông qua tác phẩm ứng dụng đó, em có ý tưởng gì để gìn giữ và phát huy giá trị thẩm mĩ, văn hóa của các dân tộc thiệu số ở Việt Nam…?
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Hình vẽ
Sử dụng hình họa tiết trang trí của các dân tộc thiểu số là cách bảo tồn, phát huy giá trị thẩm mĩ và văn hóa của các dân tộc Việt Nam.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới "Bài 9. Thiết kế sản phẩm nội thất".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất