Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 7. Thế giới viễn tưởng-Cuộc chạm trán trên đại dương
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:59' 02-06-2023
Dung lượng: 44.9 MB
Số lượt tải: 1
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:59' 02-06-2023
Dung lượng: 44.9 MB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích:
0 người
BÀI 7. CUỘC CHẠM TRÁN TRÊN ĐẠI DƯƠNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 7 CUỘC CHẠM TRÁN TRÊN ĐẠI DƯƠNG
Khởi động
Khởi động
Hình vẽ
KHỞI ĐỘNG
THẢO LUẬN THEO NHÓM
Nếu là một nhà phát minh, em muốn chế tạo sản phẩm khoa học gì cho tương lai?
Ảnh
Tri thức ngữ văn
Tri thức ngữ văn
Ảnh
TRI THỨC NGỮ VĂN
1. Giới thiệu bài học
1. Giới thiệu bài học
Đọc phần Giới thiệu bài học, khái quát chủ đề Thế giới viễn tưởng
Những câu chuyện thám hiểm và chinh phục về thế giới xa xôi, kì thú ở trong tương lai.
1. Giới thiệu bài học
1. Giới thiệu bài học
Nêu tên các văn bản có trong chủ đề
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
2. Tri thức ngữ văn
2. Tri thức ngữ văn
Làm việc nhóm
Đọc phần Tri thức ngữ văn và hãy nêu khái niệm và một số yếu tố của thể loại truyện khoa học viễn tưởng vào bảng sau:
Ảnh
Khái niệm
2. Tri thức ngữ văn
- Khái niệm: Truyện khoa học viễn tưởng là loại tác phẩm viết về thế giới tương lai dựa trên sự phát triển của khoa học dự đoán, thường có tính chất li kì.
Ảnh
Khái niệm
2. Tri thức ngữ văn
- Khái niệm: Truyện khoa học viễn tưởng là loại tác phẩm viết về thế giới tương lai dựa trên sự phát triển của khoa học dự đoán, thường có tính chất li kì.
Ảnh
Tìm hiểu chung
Tìm hiểu chung
Tìm hiểu chung
Đọc văn bản
* Lưu ý: - Chiến lược đọc được nêu ở các thẻ bên phải văn bản. - Đảm bảo tốc độ, âm lượng, biểu cảm,… phù hợp với VB.
Bố cục
Tìm hiểu chung
Các em hãy xác định bố cục văn bản và đặt tên cho từng phần.
Bố cục: 3 phần - Phần 1: Từ đầu đến “nhưng nó vẫn phớt lờ”: Cuộc rượt đuổi “con cá” của chiếc tàu. - Phần 2: “Có thể hi vọng rằng” … “mất tinh thần khi rơi xuống nước”: Cuộc đọ sức giữa tàu chiến và “con cá” - Phần 3: Còn lại: Phát hiện sự thật về “con cá”
Giải nghĩa từ ngữ chuyên ngành:
Tìm hiểu chung
Giải nghĩa từ ngữ chuyên ngành:
- hải lí: đơn vị đo độ dài trên mặt biển, 1 hải lí bằng 1.852 km. - cá thiết kình: hay còn gọi là cá một sừng, dài tới 18 m, có một sừng lớn. - chân vịt: bộ phận máy của tàu, thuyền, có cánh quạt quay dưới nước để tạo nên sức đẩy.
2. Tác giả
2. Tác giả.
Trình bày phần chuẩn bị ở nhà của các em tìm hiểu về tác giả, tác phẩm.
Ảnh
- Tên: Giuyn Véc-nơ - Năm sinh – năm mất: 1828 – 1905 - Quê quán: Nantes, Pháp. - Thể loại sáng tác: văn học Khoa học viễn tưởng và được coi là một trong những “cha đẻ” của thể loại này. - Tác phẩm tiêu biểu Hành trình vào Tâm Trái Đất (1964), Từ Trái Đất tới Mặt Trăng (1965), Hai mươi vạn dặm dưới biển (1870), Vòng quanh thế giới trong 80 ngày (1873),…
3. Tác phẩm
3. Tác phẩm
Trích từ chương 6 à chương 7 trong Hai mươi vạn dặm dưới biển, ngoài ra còn có nhan đề Mở hết tốc lực và Con cá voi không biết thuộc loại nào.
Ảnh
- Trích từ chương 6 và chương 7 trong Hai mươi vạn dặm dưới biển. - Ngoài ra còn có nhan đề Mở hết tốc lực và Con cá voi không biết thuộc loại nào.
Tìm hiểu chi tiết
1. Tìm hiểu chi tiết
Tìm hiểu chi tiết
Trả lời câu hỏi
1. Nhan đề: Hai vạn dặm dưới đáy biển.
=> Nhan đề: Hai vạn dặm dưới đáy biên đã thể hiện ước mơ gì của Giuyn Véc-nơ và những ngưòi cùng thời với ông?.
Thể hiện uớc mơ chinh phục đáy biển sâu của Giuyn Véc-nơ và những người đương thời.
Trả lời câu hỏi
1. Nhan đề: Hai vạn dặm dưới đáy biển.
=> Ước mơ ấy ngày nay đã được hiện thực hoá như thế nào?
Ngày nay nhân loại vẫn đang không ngừng nỗ lực để đạt đựơc mơ ước không chỉ khám phá đáy biển, mà còn du hành quanh thế giới dưới đáy biển
2. Ngôi kể
2. Ngôi kể
=> Tìm những nhân vật xuất hieẹn trong văn bản.
3 nhân vật chính: - Pi-e-A-rôn-nác - Công - xây - Nét Len
Ảnh
Ngôi kể
2. Ngôi kể
=> Xác định ngôi kể của truyện
Ảnh
Ngôi kể thứ nhất - lời của vị giáo sư, nhà khoa học trực tiếp xuất hiện, tham gia vào diẽn biến cốt truyện.
Ngôi kể
2. Ngôi kể
=> Nêu tác dụng của việc nhà văn lựa chọn ngôi kể ấy?
Câu chuyện về chiếc tàu ngầm tối tân được kể lại mang tính khoa học cao. Những kiến thức hay lập luận của nhân vật ngườii kể chuyện về các vẫn đề kĩ thuật, công nghệ và đại dương vừa đảm bảo tins chính xác và tuân thủ theo lô- gic khoa học, vưga đảm bảo sức hấp dẫn nhờ trí tưởng tượng phong phú của nhà văn.
Ngôi kể
2. Ngôi kể
=> Nếu để Nét Len hay Công - xây đảm nhiệm chức năng ngưòi kể chuyện, thì câu chuyện sẽ phát triển theo huớng nào?
Câu chuyện sẽ thiếu đi sức hấp dẫn của những kiến thức uyên bác về kĩ thuật và thế giới tự nhiên qua điểm nhìn của một nhà khoa học.
3. Hình ảnh con cá thiết kình và chiếc tàu ngầm
3. Hình ảnh con cá thiết kình và chiếc tàu ngầm
LÀM VIỆC NHÓM
Ảnh
Ảnh
Hình ảnh con cá thiết kinh
3. Hình ảnh con cá thiết kình và chiếc tàu ngầm
Hình ảnh con cá thiết kinh
Ảnh
* Hình dáng: - Có thể phát ra ánh điện - Màu sắc: lưng đen bóng, phẳng lì, không có vẩy. - Chiều dài: không quá tám muơi mét. - Chiều ngang: cân đối cả ba chiều - Thân rắn như đá, không mềm như cá voi
Hình ảnh con cá thiết kinh
3. Hình ảnh con cá thiết kình và chiếc tàu ngầm
Hình ảnh con cá thiết kinh
Ảnh
* Hoạt động: - Từ lỗ mũi vọt lên hai cột nuớc cáo tới bốn mươi mét - Luợn hìn vòng cung để lại phía sau một vệt sáng lấp lánh - Đủng đỉnh tránh con thuyền
=> Con cá thiết kình này rất to lớn, kì lạ và hơi khó xác định.
Hình ảnh chiếc tàu ngầm
3. Hình ảnh con cá thiết kình và chiếc tàu ngầm
Hình ảnh chiếc tàu ngầm
- Được thiết kế với kích thứơc to và thon dài. - Xung quanh được bao bọc bởi thép lá. - Hai been có vây lái được điều khiển bàwng hệ thống điện. - Bên trên có tháp điều khiển chứa ống nhòm để quan sát và di chuyển.
Ảnh
Hình ảnh chiếc tàu ngầm
3. Hình ảnh con cá thiết kình và chiếc tàu ngầm
Hình ảnh chiếc tàu ngầm
=> Nhà văn đã sáng tạo ra hình ảnh chiếc tàu điện ngầm dựa trên cơ sở hiện thực nào?
Ảnh
Cơ sở khoa học và công nghệ chế tạo tàu biển.
4. Cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến
4. Cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến
LÀM VIỆC NHÓM ĐÔI
=> Tìm những chi tiết miêu tả cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến
- Chân vịt bắt đầu quay, tàu Lin - côn lao thẳng về phái con cá - Cuộc đuổi bắt kéo dài ít nhất...theo kịp con cá - Lò hơi hoạt động mạnh...năm hải lí một giờ - Trong suốt một giờ, chiếc tàu chiến không tiến cần thêm được một sải.
Cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến
4. Cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến
LÀM VIỆC NHÓM ĐÔI
=> Tìm những chi tiết miêu tả cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến
- Con cá nằm yên...cách con cá bốn trăm mét - Khi tàu cách con cá...như tiếng kim loại chạm nhau
=> Một cuộc đuổi bắt đầy căng go, quyết liệt, không bên nào chịu thua bên nào.
Cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến
4. Cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến
LÀM VIỆC NHÓM ĐÔI
=> Nêu không gian của cuộc phiêu lưu
- Trong khoang chiếc tàu ngầm và sau đó là dưới đáy biển sâu.
Ảnh
Cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến
4. Cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến
LÀM VIỆC NHÓM ĐÔI
=> Lúc ấy, không gian quen thuộc hay xa lạ với ba nhân vật chính?
Chiếc tàu ngầm tối tân và hiện đại được điều khiển hoàn toàn bàwng điện năng khiến họ vô cùng kinh ngạc. Bởi điện chưa phải năng lượng chủ yếu của công nghiệp thời bấy giờ.
Ảnh
5. Logíc nhân vật giáo sư Pi-e- A - rôn - nắc.
5. Logíc nhân vật giáo sư Pi-e- A - rôn - nắc.
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành đoạn văn phần vận dụng
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
CHÂN THÀNH CÁM ƠN CÁC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC CON!
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 7 CUỘC CHẠM TRÁN TRÊN ĐẠI DƯƠNG
Khởi động
Khởi động
Hình vẽ
KHỞI ĐỘNG
THẢO LUẬN THEO NHÓM
Nếu là một nhà phát minh, em muốn chế tạo sản phẩm khoa học gì cho tương lai?
Ảnh
Tri thức ngữ văn
Tri thức ngữ văn
Ảnh
TRI THỨC NGỮ VĂN
1. Giới thiệu bài học
1. Giới thiệu bài học
Đọc phần Giới thiệu bài học, khái quát chủ đề Thế giới viễn tưởng
Những câu chuyện thám hiểm và chinh phục về thế giới xa xôi, kì thú ở trong tương lai.
1. Giới thiệu bài học
1. Giới thiệu bài học
Nêu tên các văn bản có trong chủ đề
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
2. Tri thức ngữ văn
2. Tri thức ngữ văn
Làm việc nhóm
Đọc phần Tri thức ngữ văn và hãy nêu khái niệm và một số yếu tố của thể loại truyện khoa học viễn tưởng vào bảng sau:
Ảnh
Khái niệm
2. Tri thức ngữ văn
- Khái niệm: Truyện khoa học viễn tưởng là loại tác phẩm viết về thế giới tương lai dựa trên sự phát triển của khoa học dự đoán, thường có tính chất li kì.
Ảnh
Khái niệm
2. Tri thức ngữ văn
- Khái niệm: Truyện khoa học viễn tưởng là loại tác phẩm viết về thế giới tương lai dựa trên sự phát triển của khoa học dự đoán, thường có tính chất li kì.
Ảnh
Tìm hiểu chung
Tìm hiểu chung
Tìm hiểu chung
Đọc văn bản
* Lưu ý: - Chiến lược đọc được nêu ở các thẻ bên phải văn bản. - Đảm bảo tốc độ, âm lượng, biểu cảm,… phù hợp với VB.
Bố cục
Tìm hiểu chung
Các em hãy xác định bố cục văn bản và đặt tên cho từng phần.
Bố cục: 3 phần - Phần 1: Từ đầu đến “nhưng nó vẫn phớt lờ”: Cuộc rượt đuổi “con cá” của chiếc tàu. - Phần 2: “Có thể hi vọng rằng” … “mất tinh thần khi rơi xuống nước”: Cuộc đọ sức giữa tàu chiến và “con cá” - Phần 3: Còn lại: Phát hiện sự thật về “con cá”
Giải nghĩa từ ngữ chuyên ngành:
Tìm hiểu chung
Giải nghĩa từ ngữ chuyên ngành:
- hải lí: đơn vị đo độ dài trên mặt biển, 1 hải lí bằng 1.852 km. - cá thiết kình: hay còn gọi là cá một sừng, dài tới 18 m, có một sừng lớn. - chân vịt: bộ phận máy của tàu, thuyền, có cánh quạt quay dưới nước để tạo nên sức đẩy.
2. Tác giả
2. Tác giả.
Trình bày phần chuẩn bị ở nhà của các em tìm hiểu về tác giả, tác phẩm.
Ảnh
- Tên: Giuyn Véc-nơ - Năm sinh – năm mất: 1828 – 1905 - Quê quán: Nantes, Pháp. - Thể loại sáng tác: văn học Khoa học viễn tưởng và được coi là một trong những “cha đẻ” của thể loại này. - Tác phẩm tiêu biểu Hành trình vào Tâm Trái Đất (1964), Từ Trái Đất tới Mặt Trăng (1965), Hai mươi vạn dặm dưới biển (1870), Vòng quanh thế giới trong 80 ngày (1873),…
3. Tác phẩm
3. Tác phẩm
Trích từ chương 6 à chương 7 trong Hai mươi vạn dặm dưới biển, ngoài ra còn có nhan đề Mở hết tốc lực và Con cá voi không biết thuộc loại nào.
Ảnh
- Trích từ chương 6 và chương 7 trong Hai mươi vạn dặm dưới biển. - Ngoài ra còn có nhan đề Mở hết tốc lực và Con cá voi không biết thuộc loại nào.
Tìm hiểu chi tiết
1. Tìm hiểu chi tiết
Tìm hiểu chi tiết
Trả lời câu hỏi
1. Nhan đề: Hai vạn dặm dưới đáy biển.
=> Nhan đề: Hai vạn dặm dưới đáy biên đã thể hiện ước mơ gì của Giuyn Véc-nơ và những ngưòi cùng thời với ông?.
Thể hiện uớc mơ chinh phục đáy biển sâu của Giuyn Véc-nơ và những người đương thời.
Trả lời câu hỏi
1. Nhan đề: Hai vạn dặm dưới đáy biển.
=> Ước mơ ấy ngày nay đã được hiện thực hoá như thế nào?
Ngày nay nhân loại vẫn đang không ngừng nỗ lực để đạt đựơc mơ ước không chỉ khám phá đáy biển, mà còn du hành quanh thế giới dưới đáy biển
2. Ngôi kể
2. Ngôi kể
=> Tìm những nhân vật xuất hieẹn trong văn bản.
3 nhân vật chính: - Pi-e-A-rôn-nác - Công - xây - Nét Len
Ảnh
Ngôi kể
2. Ngôi kể
=> Xác định ngôi kể của truyện
Ảnh
Ngôi kể thứ nhất - lời của vị giáo sư, nhà khoa học trực tiếp xuất hiện, tham gia vào diẽn biến cốt truyện.
Ngôi kể
2. Ngôi kể
=> Nêu tác dụng của việc nhà văn lựa chọn ngôi kể ấy?
Câu chuyện về chiếc tàu ngầm tối tân được kể lại mang tính khoa học cao. Những kiến thức hay lập luận của nhân vật ngườii kể chuyện về các vẫn đề kĩ thuật, công nghệ và đại dương vừa đảm bảo tins chính xác và tuân thủ theo lô- gic khoa học, vưga đảm bảo sức hấp dẫn nhờ trí tưởng tượng phong phú của nhà văn.
Ngôi kể
2. Ngôi kể
=> Nếu để Nét Len hay Công - xây đảm nhiệm chức năng ngưòi kể chuyện, thì câu chuyện sẽ phát triển theo huớng nào?
Câu chuyện sẽ thiếu đi sức hấp dẫn của những kiến thức uyên bác về kĩ thuật và thế giới tự nhiên qua điểm nhìn của một nhà khoa học.
3. Hình ảnh con cá thiết kình và chiếc tàu ngầm
3. Hình ảnh con cá thiết kình và chiếc tàu ngầm
LÀM VIỆC NHÓM
Ảnh
Ảnh
Hình ảnh con cá thiết kinh
3. Hình ảnh con cá thiết kình và chiếc tàu ngầm
Hình ảnh con cá thiết kinh
Ảnh
* Hình dáng: - Có thể phát ra ánh điện - Màu sắc: lưng đen bóng, phẳng lì, không có vẩy. - Chiều dài: không quá tám muơi mét. - Chiều ngang: cân đối cả ba chiều - Thân rắn như đá, không mềm như cá voi
Hình ảnh con cá thiết kinh
3. Hình ảnh con cá thiết kình và chiếc tàu ngầm
Hình ảnh con cá thiết kinh
Ảnh
* Hoạt động: - Từ lỗ mũi vọt lên hai cột nuớc cáo tới bốn mươi mét - Luợn hìn vòng cung để lại phía sau một vệt sáng lấp lánh - Đủng đỉnh tránh con thuyền
=> Con cá thiết kình này rất to lớn, kì lạ và hơi khó xác định.
Hình ảnh chiếc tàu ngầm
3. Hình ảnh con cá thiết kình và chiếc tàu ngầm
Hình ảnh chiếc tàu ngầm
- Được thiết kế với kích thứơc to và thon dài. - Xung quanh được bao bọc bởi thép lá. - Hai been có vây lái được điều khiển bàwng hệ thống điện. - Bên trên có tháp điều khiển chứa ống nhòm để quan sát và di chuyển.
Ảnh
Hình ảnh chiếc tàu ngầm
3. Hình ảnh con cá thiết kình và chiếc tàu ngầm
Hình ảnh chiếc tàu ngầm
=> Nhà văn đã sáng tạo ra hình ảnh chiếc tàu điện ngầm dựa trên cơ sở hiện thực nào?
Ảnh
Cơ sở khoa học và công nghệ chế tạo tàu biển.
4. Cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến
4. Cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến
LÀM VIỆC NHÓM ĐÔI
=> Tìm những chi tiết miêu tả cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến
- Chân vịt bắt đầu quay, tàu Lin - côn lao thẳng về phái con cá - Cuộc đuổi bắt kéo dài ít nhất...theo kịp con cá - Lò hơi hoạt động mạnh...năm hải lí một giờ - Trong suốt một giờ, chiếc tàu chiến không tiến cần thêm được một sải.
Cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến
4. Cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến
LÀM VIỆC NHÓM ĐÔI
=> Tìm những chi tiết miêu tả cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến
- Con cá nằm yên...cách con cá bốn trăm mét - Khi tàu cách con cá...như tiếng kim loại chạm nhau
=> Một cuộc đuổi bắt đầy căng go, quyết liệt, không bên nào chịu thua bên nào.
Cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến
4. Cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến
LÀM VIỆC NHÓM ĐÔI
=> Nêu không gian của cuộc phiêu lưu
- Trong khoang chiếc tàu ngầm và sau đó là dưới đáy biển sâu.
Ảnh
Cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến
4. Cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến
LÀM VIỆC NHÓM ĐÔI
=> Lúc ấy, không gian quen thuộc hay xa lạ với ba nhân vật chính?
Chiếc tàu ngầm tối tân và hiện đại được điều khiển hoàn toàn bàwng điện năng khiến họ vô cùng kinh ngạc. Bởi điện chưa phải năng lượng chủ yếu của công nghiệp thời bấy giờ.
Ảnh
5. Logíc nhân vật giáo sư Pi-e- A - rôn - nắc.
5. Logíc nhân vật giáo sư Pi-e- A - rôn - nắc.
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành đoạn văn phần vận dụng
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
CHÂN THÀNH CÁM ƠN CÁC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC CON!
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất