Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 1. Thế giới kĩ thuật số

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:38' 19-02-2025
    Dung lượng: 949.6 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 1. THẾ GIỚI KĨ THUẬT SỐ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 1. THẾ GIỚI KĨ THUẬT SỐ
    TIN HỌC 9 - KẾT NỐI TRÍ THỨC
    Ảnh
    A. Khởi động
    - Giới thiệu bài
    Ảnh
    Giới thiệu bài
    - Mục tiêu
    Ảnh
    Mục tiêu:
    Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin ở khắp nơi và nêu được ví dụ minh họa. Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng thực tế của nó trong khoa học kĩ thuật và đời sống. Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể.
    - Khởi động
    - Khởi động: Thảo luận nhóm
    Tình huống: An: Bộ xử lí là thành phần quan trọng của máy tính, thường được gọi là "bộ não" của máy tính. Nhưng liệu có phải chỉ máy tính mới có bộ xử lí không? Khoa: Bộ xử lí không chỉ xuất hiện trong máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay mà nhiều thiết bị điện tử khác cũng cần bộ xử lí để hoạt động như ti vi kĩ thuật số hay robot lau nhà,... An: Thế thì còn nhiều thiết bị nữa có gắn b xử lí ở xung quanh chúng ta.
    B. Hình thành kiến thức mới
    1. Thế giới kĩ thuật số
    Ảnh
    1. Thế giới kĩ thuật số.
    Hầu hết ti vi được sử dụng hiện nay là ti vi kĩ thuật số (Hình 1.1). Em hãy tìm hiểu và cho biết: 1. Thông tin đầu vào nào được ti vi tiếp nhận từ bộ điều khiển? 2. Ti vi thể hiện sự thay đổi ở đầu ra như thế nào? 3. Ti vi có thực hiện thao tác xử lí thông tin không?
    - Hoạt động 1: Tìm hiểu ti vi kĩ thuật số
    Ảnh
    - Hình ảnh minh hoạ
    - Hình ảnh minh hoạ:
    Ảnh
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Thiết bị được gắn bộ xử lí hiện diện xung quanh ta. Chúng giúp con người tự động hóa một phần hoạt động xử lí thông tin và xuất hiện trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế, xã hội và đời sống.
    Ảnh
    - Câu hỏi 1
    - Câu hỏi 1:
    Hình vẽ
    Ảnh
    Em hãy ghép mỗi cụm từ ô tô lái tự động, máy chụp cắt lớp, bảng điện tử, rô-bốt lắp ráp với một thiết bị có gắn bộ xử lý trong hình 1.2.
    - Câu hỏi 2
    - Câu hỏi 2:
    Hình vẽ
    Ảnh
    Những thiết bị trong hình 1.2 thường xuất hiện ở nơi nào trong thực tế?
    2. Ứng dụng thực tế của máy tính trong khoa học kĩ thuật và đời sống
    Ảnh
    Em hãy nêu một số khả năng của máy tính mà nhờ đó máy tính có thể hỗ trợ con người một cách đắc lực trong cuộc sống?
    2. Ứng dụng thực tế của máy tính trong khoa học kĩ thuật và đời sống.
    - Hoạt động 2: Máy tính thật là cần thiết
    - Hình ảnh minh hoạ đường thời gian
    - Hình ảnh minh họa: Ứng dụng thực tế của máy tính trong khoa học kĩ thuật và đời sống:
    Ảnh
    - Ứng dụng
    - Khả năng và ứng dụng của máy tính:
    Ảnh
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Máy tính có khả năng tính toán nhanh, bền bỉ, chính xác; lưu trữ dữ liệu với dung lượng lớn; kết nối toàn cầu với tốc độ cao. Máy tính được ứng dụng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực của khoa học kĩ thuật và đời sống.
    Ảnh
    3. Tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội
    Ảnh
    Em hãy kể một số ví dụ cho thấy tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội.
    3. Tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội.
    - Hoạt động 3: Tác động của công nghệ thông tin
    - Hình ảnh minh hoạ
    - Hình ảnh minh hoạ:
    Ảnh
    - Kết luận
    - Kết luận:
    Ảnh
    Công nghệ thông tin tác động mạnh mẽ, đem lại những thay đổi tích cực trong xã hội, trong đó có giáo dục. Cần sử dụng công nghệ thông tin đúng cách để tránh những tác động tiêu cực đến cuộc sống.
    - Câu hỏi 1
    Hình vẽ
    - Câu hỏi 1:
    Kể một ứng dụng của công nghệ mà em thường xuyên sử dụng.
    Ảnh
    - Câu hỏi 2
    Hình vẽ
    - Câu hỏi 2:
    Nêu những tác động tích cực của ứng dụng đó và cách em sử dụng nó hàng ngày.
    Luyện tập
    - Câu 1
    Ảnh
    - Luyện tập:
    Câu hỏi 1: Hãy tưởng tượng, các hoạt động xung quanh em sẽ thay đổi như thế nào khi một ngày bộ xử lí biến mất, các thiết bị được gắn bộ xử lí không hoạt động nữa?
    - Câu 2 (- Luyện tập)
    Ảnh
    Câu hỏi 2: Em hãy kể một ví dụ về kiến thức, kĩ năng hoặc nội dung thú vị, có nghĩa mà em học được từ nguồn thông tin trên Internet.
    - Nhận xét
    Ảnh
    - Nhận xét:
    Theo em nghĩ, khi một ngày các bộ xử lý biến mất và các bộ xử lý không hoạt động nữa thì khi đó cuộc sống như bị ngừng trệ. Bóng đèn, các máy móc không hoạt động, những thiết bị tự động tự do hoạt động theo ý muốn của mình khiến cho xã hội trở nên lộn xộn và nguy hiểm. Những người ở xa không còn có thể liên lạc nhanh chóng với nhau,…
    Vận dụng
    - Vận dụng
    Ảnh
    - Vận dụng
    Câu hỏi: Em hãy tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau: a. Đồng hồ thông minh có những chức năng nào khác với đồng hồ thông thường? b. Tại sao đồng hồ thông minh cần có bộ xử lí?
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò:
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 2. Thông tin trong giải quyết vấn đề".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓