Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 1. Thế giới kì ảo. 7. Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:34' 10-10-2024
    Dung lượng: 2.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    NÓI VÀ NGHE:TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT SỰ VIỆC CÓ TÍNH THỜI SỰ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    NÓI VÀ NGHE: TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT SỰ VIỆC CÓ TÍNH THỜI SỰ (Con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
    Khởi động
    Khởi động
    Hãy cho biết, họ đang làm gì? Việc họ làm ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống con người?
    KHỞI ĐỘNG
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    I. TRƯỚC KHI NÓI
    1. Xác định mục đích nói và nghe
    I. TRƯỚC KHI NÓI 1. Xác định mục đích nói và nghe
    - Mục đích nói: Giúp người nghe hiểu đúng về một sự việc có tính thời sự liên quan đến mối quan hệ giữa con người với tự nhiên, từ đó có thái độ và hành động phù hợp
    Ảnh
    2. Chuẩn bị nội dung nói
    I. TRƯỚC KHI NÓI 2. Chuẩn bị nội dung nói
    - Chọn đề tài: Cần hiểu đúng thế nào là sự việc: Là những gì diễn ra trong thực tế, gắn với thời gian, địa điểm, con người… xác thực. - Một số đề tài tham khảo: + Một vụ xả nước thải chưa qua xử lý + Một vụ phá rừng phòng hộ. + Việc triển khai một dự án trồng cây, phủ xanh đất trống đồi trọc. + Người dân ở một địa phương ứng phó thành công một trận bão (lũ) lớn. + Việc khởi động một dự án bảo tồn các loài động vật hoang dã, quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.
    Ảnh
    2. Chuẩn bị nội dung nói
    I. TRƯỚC KHI NÓI 2. Chuẩn bị nội dung nói
    - Sau khi đã chọn đúng sự việc có thể viết thành bài viết rồi tập luyện theo văn bản. - Tóm lược nội dung bài viết thành dàn ý bài nói. - Cần lưu ý chuyển từ ngôn ngữ viết sang ngôn ngữ nói. - Ghi những từ ngữ, câu văn quan trọng không thể bỏ qua khi trình bày.
    Ảnh
    3. Tập luyện
    I. TRƯỚC KHI NÓI 3. Tập luyện
    - Tập một mình, đứng trước gương tự nói, sau đó thu âm lại bài nói của mình để tự rút ra nhận xét, tăng khả năng tự tin.
    Ảnh
    II. TRÌNH BÀY BÀI NÓI
    1. Yêu cầu khi trình bày bài nói
    II. TRÌNH BÀY BÀI NÓI 1. Yêu cầu khi trình bày bài nói
    - Khi trình bày, cần phối hợp ngôn ngữ nói với các phương tiện phi ngôn ngữ, luôn chú ý thái độ của người nghe để điều chỉnh khi cần thiết.
    Ảnh
    2. Trình bày bài nói
    II. TRÌNH BÀY BÀI NÓI 2. Trình bày bài nói
    A/ Mở đầu: Chào hỏi. Giới thiệu được vấn đề cần trình bày. Có thể kể một câu chuyện nhỏ, dẫn một tài liệu, dùng một bức ảnh hay đoạn phim để giới thiệu sự việc. B/ Triển khai: Bám sát dàn ý để trình bày nội dung theo trật tự hợp lý, giúp người nghe dễ theo dõi, nắm bắt ý kiến. Có thể đặt câu hỏi về từng khía cạnh của sự việc để thu hút sự chú ý của người nghe (VD: Bản chất của sự việc là gì? Sự việc có ảnh hưởng gì đến cuộc sống của con người và sự phát triển của xã hội? Có ý kiến trái chiều nào về sự việc cần tranh luận, bác bỏ? Cần những giải pháp nào cho sự việc? Có hành động gì trước thực trạng đang diễn ra?); diễn giải rõ ràng, thể hiện chủ kiến của người nói trước khía cạnh đó. C/ Kết thúc: Nêu ý nghĩa của việc đã trình bày, liên hệ trách nhiệm của mỗi người
    III. SAU KHI NÓI
    Sau khi nói
    III. SAU KHI NÓI Theo em, các tiêu chí để đánh giá bài nói trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự liên quan đến mối quan hệ giữa con người với tự nhiên là gì?
    – Về nội dung: + Giới thiệu và nêu tóm tắt được sự việc cần trình bày. + Trình bày ý kiến về sự việc (đồng tình hay phản đối). + Nêu được ảnh hưởng của sự việc đối với cuộc sống con người và sự phát triển của xã hội. + Nêu giải pháp cho sự việc. + Nêu bài học rút ra từ sự việc. + Trả lời được các câu hỏi và ý kiến phản biện. – Về cách trình bày: + Nói to, rõ ràng, truyền cảm. + Sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ (điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt,...) phù hợp
    Ảnh
    Thảo luận
    Nhiệm vụ 1: Kiểm tra chéo phần chuẩn bị nội dung bài nói. Nhiệm vụ 2: Luyện nói cho bạn nghe một đoạn, nhận xét, bổ sung (nếu cần).
    THẢO LUẬN CẶP ĐÔI
    PHIẾU HỌC TẬP Họ và tên người chỉnh sửa: .................................................................. Họ và tên tác giả bài viết: .................................................................... Nhiệm vụ: Kiểm tra chéo phần chuẩn bị nội dung bài nói của bạn theo yêu cầu: 1. Vấn đề bài nói đề cập có tính thời sự không? 2. Em có đồng ý với những ý kiến được đề cập trong bài nói không? 3. Những bằng chứng được nêu trong bài nói có chính xác không? 4. Em có bổ sung thêm cho bạn không? 5. Bạn trình bày bài nói thế nào?
    Ảnh
    Phiếu đánh giá
    Ảnh
    Bài nói tham khảo
    BÀI NÓI THAM KHẢO
    Xin chào các bạn, mình tên là…. Học sinh lớp…. Một trong những vấn đề thời sự đáng quan ngại với cuộc sống con người hiện nay đó là hiện tượng thực phẩm nhiễm độc, nhiễm bẩn đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Thực phẩm bẩn là những thực phẩm chứa các chất độc hại, tác động tiêu cực đến sức khỏe và tính mạng con người, gây ra những ảnh hưởng xấu về sức khỏe con người: ngộ độc, tiềm ẩn nguy cơ mắc các căn bệnh nan y… Dù biết thực phẩm bẩn, nhiễm độc là nguy hại đến sức khỏe, thế nhưng nó vẫn đang bày bán tràn lan trong thị trường. Thực phẩm bẩn như một cái u ác tính cho cả dân tộc. Người bán không nghĩ đến sức khỏe của mình, xem thường sức khỏe người khác. Sự xuống cấp về lương tâm, đạo đức và là biểu hiện của một trình độ nhận thức hẹp hòi, ích kỷ. Sản xuất, canh tác, gieo trồng trong môi trường bị ô nhiễm trầm trọng từ đất đai, nguồn nước đến không khí. Các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xứng đáng đối với các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm bẩn. Người ăn thực phẩm nhiễm bẩn, nhiễm độc có thể mắc bệnh tật nguy hiểm: viêm màng não, bệnh ung thư… Thực phẩm bẩn tràn lan, không được kiểm soát gây tâm lí hoang mang cho người tiêu dùng. Để chống lại vấn nạn này, chúng ta cần lên án những hành vi nuôi trồng, buôn bán thực phẩm bẩn. Mỗi người ý thức chung tay cùng xã hội đẩy lùi thực phẩm bẩn bằng những hành động thiết thực…Nâng cao ý thức, tuyên truyền về về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo sức khỏe của xã hội.
    Trò chơi
    Trò chơi
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Câu 1. Khi trình bày bài nói và nghe, chúng ta thực hiện theo trình tự nào sau đây? - A. Trước khi nói; sau khi nói; cảm ơn. - false - B. Chào hỏi; trình bày bài nói; cảm ơn. - false - C. Trước khi nói; trình bày bài nói; sau khi nói. - true - D. Chào hỏi; trình bày bài nói; sau khi nói. - false - false - false
    Câu 2. Trước khi nói cần chuẩn bị - A. nội dung nói. - false - B. tập luyện. - false - C. nội dung nói, tập luyện. - true - D. không cần chuẩn bị. - false - false - false
    Câu 3. Khi trình bày bài nói, người nói cần lưu ý những gì? - A. Chào hỏi; giới thiệu vấn đề; trình tự hợp lí ; cảm nghĩ, lời cảm ơn; phong thái tự tin - true - B. Vấn đề; phong thái tự tin; giọng nói rõ ràng, truyền cảm; sử dụng cử chỉ, điệu bộ. - false - C. Cảm nghĩ của bản thân; lời cảm ơn; phong thái tự tin; nội dung hấp dẫn. - false - D. Chào hỏi, giới thiệu vấn đề, trình bày ý kiến; cảm ơn. - false - false - false
    Câu 4. Khi bạn trình bày bài nói, với tư cách người nghe, em có nhiệm vụ - A. nhận xét, đánh giá đầy đủ bài nói của bạn. - false - B. chú ý quan sát, lắng nghe bài nói. - true - C. đánh giá chi tiết tỉ mỉ về bài nói. - false - D. quan sát, đánh giá bài nói. - false - false - false
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓