Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 1: Thần thoại và sử thi. Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:27' 07-10-2022
Dung lượng: 2.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:27' 07-10-2022
Dung lượng: 2.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 1. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 1. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI
Câu trúc bài học
Ảnh minh họa
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Đặc điểm của bài NL về một vấn đề XH
Ảnh
(Điều em đã được học)
(Điều em đã biết)
(Điều em muốn biết)
- Kiểu bài NL về một vấn đề xã hội
- Các dạng bài NL về một vấn đề xã hội (NL một tư tưởng đạo lí, NL 1 hiện tượng đời sống, NL một vấn đề XH đặt ra trong tác phẩm văn học…) - Các triển khai các dạng bài
- Cách xác định các luận điểm, luận cứ và dẫn chứng trong một bài văn nghị luận - Làm thế nào để viết được một bài văn nghị luận thuyết phục và hấp dẫn
I. Đặc điểm của bài NL về một vấn đề XH
1. Ngữ liệu (SGK- tr32)
I. Đặc điểm của bài NL về một vấn đề XH
1. Ngữ liệu (SGK- tr32) - Vấn đề nghị luận: Hiện tượng đổ lỗi cho người khác, không dám chịu trách nhiệm về hành động của mình - Hệ thống luận điểm: + Nguyên nhân con người sống thiếu trách nhiệm và đổ lỗi cho người khác + Giải pháp: Làm thế nào để thay đổi cách hành xử, thôi đổ lỗi cho nguồi khác. - Các thao tác nghị luận được thể hiện trong văn bản + Giải thích + Chứng minh: “Tôi phải mất rất nhiều thời gian …. Đó là sự dối trá, thiếu tự trọng,…) + Bác bỏ: “Chúng ta sống trong nền văn hóa … không có sự thay đổi” + Phân tích: “Đó là lí do … tình huống sắp tới”
2. Nhận xét
2. Nhận xét
2.1. Khái niệm NL về một vấn đề xã hội là dung lí lẽ và dẫn chứng để làm sáng tỏ 1 vấn đề xã hội (tư tưởng đạo lí, hiện tượng đời sống, vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học….) 2.2. Các bước để viết bài văn NL về một vấn đề xã hội B1. Tìm hiểu đề (Đọc kĩ đề bài, xác định yêu cầu của đề, xác định thao tác, phạm vi dẫn chứng,…); xem lại các tác phẩm liên quan đến nội dung bài viết B2. Xác định các luận điểm, luận cứ trong bài viết, lựa chọn các dẫn chứng tiêu biểu cho mỗi luận cứ B3. Triển khai bài viết đảm bảo sáng rõ các luận điểm và các ý, cấu trúc chặt chẽ, sử dụng các dẫn chứng thuyết phục, tin cậy, thích hợp, đầy đủ B4. Liên hệ mở rộng, so sánh với thực tiễn đời sống và bài học cho bản thân
II. Luyện tập
Đề 1
II. Luyện tập
Đề 1: Suy nghĩ về những tấm gương vượt qua số phận của chính mình
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Nhiệm vụ
Nhiệm vụ
- NV1: Đọc phần dàn ý sgk trang 34+35 NV2: Viết hoàn chỉnh dàn ý thành bài viết - NV3: Đổi bài với bạn cùng bàn, đối chiếu với các yêu cầu trong Rubic đánh giá và chỉnh sửa (nếu cần)
Đánh giá
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
DẶN DÒ
2. Suy nghĩ của anh (chị) về hiện tượng bạo lực học đường.
1. Hiện tượng “nghiện” facebook của giới trẻ hiện nay.
Viết bài văn nghị luận về 1 trong 2 đề bài sau
Ảnh
Ảnh
Gợi ý
Ảnh
Mở bài
Giới thiệu về hiện tượng “nghiện” facebook của giới trẻ hiện nay.
Thân bài
Kết bài
Giải thích
Biểu hiện
Nguyên nhân
Hậu quả
Giải pháp
Bài học nhận thức
Facebook là gì? Hiện tượng “nghiện” fb là gì?
+ Sử dụng fb tần suất liên tục, thường xuyên, không ngừng nghỉ + Bị phụ thuộc vào facebook + Dẫn đến tình trạng “sống ảo”, cuốn mình vào thế giới “phẳng”
+ Khách quan: CNTT phát triển mạnh mẽ + Chủ quan: Bản thân mỗi người lười vận động, ngại giao tiếp,...
+ Lãng phí thời gian + Bị bệnh về mắt, thần kinh, sinh lý,.. + Các mối quan hệ “thực” trong đời sống trở nên xa cách. Dễ dẫn đến tình trạng vô cảm.
+ Khách quan: Tuyên truyền, giáo dục + Chủ quan: Tự ý thức; Tham gia nhiều hoạt động thực tế.
Sử dụng fb hợp lý sẽ cho ta những lợi ích nhất định, cần tránh lạm dụng fb dẫn đến hiện tượng “nghiện” fb
Nhấn mạnh lại vấn đề nghị luận.
Gợi ý
Ảnh
Mở bài
Thân bài
Kết bài
Giới thiệu về hiện tượng bạo lực học đường.
Giải thích
Biểu hiện
Nguyên nhân
Hậu quả
Giải pháp
- Giải thích bạo lực học đường là gì?
+ Học sinh lăng mạ xúc phạm chửi bậy bạn bè, thầy cô + Học sinh đánh nhau + Thầy cô xúc phạm, đánh đập học sinh.
+ Do ảnh hưởng của môi trường bạo lực, thiếu văn hóa + Chưa có sự quan tâm của gia đình + Không có sự giáo dục đúng đắn của nhà trường + Xã hội dửng dưng trước những hành động bạo lực + Sự phát triển chưa toàn diện của học sinh
+ Người bị bạo lực: . Bị ảnh hưởng về tinh thần thể chất . Nỗi lo cho gia đình, nhà trường, gánh nặng cho xã hội + Với người gây bạo lực . Phát triển không toàn diện . Bị mọi người xa lánh, chỉ trích . Mất hết tương lai sự nghiệp
+ Nhà trường cần nâng cao nhận thức và dạy bảo học sinh hiệu quả nhất + Cha mẹ nên chăm lo và quan tâm đến con cái + Tự bản thân có trách nhiệm xa lánh tình trạng bạo lực học đường
Đây là một hành vi không tốt. Em sẽ làm gì để ngăn chặn tình trạng này
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 1. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI
Câu trúc bài học
Ảnh minh họa
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Đặc điểm của bài NL về một vấn đề XH
Ảnh
(Điều em đã được học)
(Điều em đã biết)
(Điều em muốn biết)
- Kiểu bài NL về một vấn đề xã hội
- Các dạng bài NL về một vấn đề xã hội (NL một tư tưởng đạo lí, NL 1 hiện tượng đời sống, NL một vấn đề XH đặt ra trong tác phẩm văn học…) - Các triển khai các dạng bài
- Cách xác định các luận điểm, luận cứ và dẫn chứng trong một bài văn nghị luận - Làm thế nào để viết được một bài văn nghị luận thuyết phục và hấp dẫn
I. Đặc điểm của bài NL về một vấn đề XH
1. Ngữ liệu (SGK- tr32)
I. Đặc điểm của bài NL về một vấn đề XH
1. Ngữ liệu (SGK- tr32) - Vấn đề nghị luận: Hiện tượng đổ lỗi cho người khác, không dám chịu trách nhiệm về hành động của mình - Hệ thống luận điểm: + Nguyên nhân con người sống thiếu trách nhiệm và đổ lỗi cho người khác + Giải pháp: Làm thế nào để thay đổi cách hành xử, thôi đổ lỗi cho nguồi khác. - Các thao tác nghị luận được thể hiện trong văn bản + Giải thích + Chứng minh: “Tôi phải mất rất nhiều thời gian …. Đó là sự dối trá, thiếu tự trọng,…) + Bác bỏ: “Chúng ta sống trong nền văn hóa … không có sự thay đổi” + Phân tích: “Đó là lí do … tình huống sắp tới”
2. Nhận xét
2. Nhận xét
2.1. Khái niệm NL về một vấn đề xã hội là dung lí lẽ và dẫn chứng để làm sáng tỏ 1 vấn đề xã hội (tư tưởng đạo lí, hiện tượng đời sống, vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học….) 2.2. Các bước để viết bài văn NL về một vấn đề xã hội B1. Tìm hiểu đề (Đọc kĩ đề bài, xác định yêu cầu của đề, xác định thao tác, phạm vi dẫn chứng,…); xem lại các tác phẩm liên quan đến nội dung bài viết B2. Xác định các luận điểm, luận cứ trong bài viết, lựa chọn các dẫn chứng tiêu biểu cho mỗi luận cứ B3. Triển khai bài viết đảm bảo sáng rõ các luận điểm và các ý, cấu trúc chặt chẽ, sử dụng các dẫn chứng thuyết phục, tin cậy, thích hợp, đầy đủ B4. Liên hệ mở rộng, so sánh với thực tiễn đời sống và bài học cho bản thân
II. Luyện tập
Đề 1
II. Luyện tập
Đề 1: Suy nghĩ về những tấm gương vượt qua số phận của chính mình
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Nhiệm vụ
Nhiệm vụ
- NV1: Đọc phần dàn ý sgk trang 34+35 NV2: Viết hoàn chỉnh dàn ý thành bài viết - NV3: Đổi bài với bạn cùng bàn, đối chiếu với các yêu cầu trong Rubic đánh giá và chỉnh sửa (nếu cần)
Đánh giá
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
DẶN DÒ
2. Suy nghĩ của anh (chị) về hiện tượng bạo lực học đường.
1. Hiện tượng “nghiện” facebook của giới trẻ hiện nay.
Viết bài văn nghị luận về 1 trong 2 đề bài sau
Ảnh
Ảnh
Gợi ý
Ảnh
Mở bài
Giới thiệu về hiện tượng “nghiện” facebook của giới trẻ hiện nay.
Thân bài
Kết bài
Giải thích
Biểu hiện
Nguyên nhân
Hậu quả
Giải pháp
Bài học nhận thức
Facebook là gì? Hiện tượng “nghiện” fb là gì?
+ Sử dụng fb tần suất liên tục, thường xuyên, không ngừng nghỉ + Bị phụ thuộc vào facebook + Dẫn đến tình trạng “sống ảo”, cuốn mình vào thế giới “phẳng”
+ Khách quan: CNTT phát triển mạnh mẽ + Chủ quan: Bản thân mỗi người lười vận động, ngại giao tiếp,...
+ Lãng phí thời gian + Bị bệnh về mắt, thần kinh, sinh lý,.. + Các mối quan hệ “thực” trong đời sống trở nên xa cách. Dễ dẫn đến tình trạng vô cảm.
+ Khách quan: Tuyên truyền, giáo dục + Chủ quan: Tự ý thức; Tham gia nhiều hoạt động thực tế.
Sử dụng fb hợp lý sẽ cho ta những lợi ích nhất định, cần tránh lạm dụng fb dẫn đến hiện tượng “nghiện” fb
Nhấn mạnh lại vấn đề nghị luận.
Gợi ý
Ảnh
Mở bài
Thân bài
Kết bài
Giới thiệu về hiện tượng bạo lực học đường.
Giải thích
Biểu hiện
Nguyên nhân
Hậu quả
Giải pháp
- Giải thích bạo lực học đường là gì?
+ Học sinh lăng mạ xúc phạm chửi bậy bạn bè, thầy cô + Học sinh đánh nhau + Thầy cô xúc phạm, đánh đập học sinh.
+ Do ảnh hưởng của môi trường bạo lực, thiếu văn hóa + Chưa có sự quan tâm của gia đình + Không có sự giáo dục đúng đắn của nhà trường + Xã hội dửng dưng trước những hành động bạo lực + Sự phát triển chưa toàn diện của học sinh
+ Người bị bạo lực: . Bị ảnh hưởng về tinh thần thể chất . Nỗi lo cho gia đình, nhà trường, gánh nặng cho xã hội + Với người gây bạo lực . Phát triển không toàn diện . Bị mọi người xa lánh, chỉ trích . Mất hết tương lai sự nghiệp
+ Nhà trường cần nâng cao nhận thức và dạy bảo học sinh hiệu quả nhất + Cha mẹ nên chăm lo và quan tâm đến con cái + Tự bản thân có trách nhiệm xa lánh tình trạng bạo lực học đường
Đây là một hành vi không tốt. Em sẽ làm gì để ngăn chặn tình trạng này
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất