Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 7. Tạo mẫu nền trang trí với hoạ tiết dân tộc thiểu số việt nam
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:27' 23-08-2024
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:27' 23-08-2024
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 7. TẠO MẪU NỀN TRANG TRÍ VỚI HOẠ TIẾT DÂN TỘC THIỂU SỐ VIỆT NAM
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 7. TẠO MẪU NỀN TRANG TRÍ VỚI HOẠ TIẾT DÂN TỘC THIỂU SỐ VIỆT NAM
MĨ THUẬT 8
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu:
Nhận biết được cách sắp xếp họa tiết, màu sắc trong mẫu vẽ vải của dân tộc thiểu số. Tạo được khuôn in với hình họa tiết dân tộc thiểu số. Sử dụng khuôn để in được nền trang trí theo nguyên lí lặp lại. Chia sẻ ý tưởng vận dụng, phát huy giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc trong học tập và trong cuộc sống.
Hình thành kiến thức
HĐ1: Quan sát - Nhận thức.
HĐ1: Quan sát - Nhận thức.
- Quan sát - Nhận thức về hình thức của khuôn in
Ảnh
- Câu hỏi
Ảnh
Họa tiết trên khuôn in là hình gì? Đặc điểm về nét của họa tiết đó như thế nào? Cách sắp xếp các họa tiết trên mỗi khuôn in dựa và nguyên lí tạo hình nào? Khuôn in được làm từ vật liệu gì?
- Câu hỏi:
HĐ2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
HĐ2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
- Cách tạo khuôn và in nền trang trí
Mẫu:
Ảnh
- Bước 1 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
Ảnh
1. Sử dụng bìa các-tông vẽ và cắt hình hoạ tiết.
- Bước 2 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
2. Dán hình hoạ tiết lên miếng bìa khác tạo khuôn in.
Ảnh
- Bước 3 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
Ảnh
3. Bôi màu vào khuôn in.
- Bước 4 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
Ảnh
4. In hình theo nguyên lí lặp lại tạo nền trang trí.
- Câu hỏi
Ảnh
Dựa vào hình minh họa. Nêu các bước tạo khuôn in và in nền trang trí theo cách hiểu của em? Có thể sử dụng những vật liệu nào để tạo khuôn in? Khi in, có sử dụng nguyên lí tạo hình nào để in được nền trang trí với nhiêu hình thức phong phú?
- Câu hỏi:
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Hình vẽ
Sử dụng bìa các-tông hoặc vật liệu có phù hợp làm khuôn và in hình hoạ tiết theo nguyên lí lặp lại có thể tạo được nền trang trí.
HĐ3: Luyện tập - sáng tạo.HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - sáng tạo
Ảnh
HĐ3: Luyện tập - sáng tạo.
Tạo nền trang trí với hoạ tiết dân tộc thiểu số
- Một số sản phẩm của học sinh
Ảnh
- Một số sản phẩm của học sinh:
1. Yến Nhi (Lâm Đồng), Nền trang trí, màu gouache. 2. Lan Anh (Hà Nội), Nền trang trí, màu gouache. 3. Tịnh Hà (Huế), Nền trang trí, màu gouache.
- Câu hỏi
Ảnh
Em lựa chọn họa tiết dân tộc thiểu số nào để làm họa tiết chính để tạo khuôn in? Em lựa chọn họa tiết dân tộc thiểu số nào để làm họa tiết phụ. Họa tiết đó ở vị trí nào trên khuôn in? Em sử dụng nguyên lí nào để sắp xếp họa tiết trên khuôn in? Để tạo khuôn in em sẽ sử dụng vật liệu nào? Em sử dụng nguyên lí tạo hình nào để in nền trang trí? Vì sao? Em sử dụng màu sắc như thế nào khi in nền trang trí?
- Câu hỏi:
- Nhiệm vụ
Ảnh
- Nhiệm vụ:
Lựa chọn hoạ tiết dân tộc thiểu số yêu thích. Thực hành tạo nền trang trí.
HĐ4: Phân tích - đánh giá.
HĐ4: Phân tích - đánh giá.
Ảnh
Em thích sản phẩm nào? Vì sao? Họa tiết chính của sản phẩm nền trang trí là gì? Họa tiết phụ của sản phẩm nền trang trí là gì? Sự liên kết của họa tiết chính và họa tiết phụ trong sản phẩm như thế nào? Sản phẩm nền trang trí đó có điểm gì độc đáo? Màu sắc của họa tiết chính, họa tiết phụ và nền được thể hiện như thế nào?
- Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
+ tiếp (HĐ4: Phân tích - đánh giá.)
Ảnh
Nét, hình, màu của họa tiết dân tộc thiểu số trên sản phẩm như thế nào? Nêu giá trị thẩm mĩ và văn hóa của họa tiết dân tộc thiểu số trong sản phẩm? Nguyên lí nào được sử dụng để tạo sản phẩm nền rang trí? Em có ý tưởng điều chỉnh như thế nào để sản phẩm hoàn thiện hơn…?
HĐ5: Vận dụng - phát triển
Ảnh
HĐ5: Vận dụng - phát triển
Tìm hiểu nghệ thuật trang trí trên vải dân tộc thiểu số
- Quan sát hình
Ảnh
- Quan sát hình:
- Câu hỏi
Ảnh
Đọc thông tin SGK kết hợp hình vừa quan sát, em hãy:
- Câu hỏi:
Em biết những họa tiết trang trí của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam? Những hoạ tiết đó được thể hiện trên chất liệu gì? Đặc điểm chung về màu sắc của các họa tiết đó là gì? Những nguyên lí nào thường được sử dụng trong tạo hình họa tiết của các dân tộc thiểu số? Theo em, có thể giữ gìn và phát huy nét đẹp, giá trị văn hóa của mĩ thuật dân tộc bằng cách nào?
- Một vài nét về nghệ thuật trang trí trên vải của dân tộc thiểu số
Ảnh
- Một vài nét về nghệ thuật trang trí trên vải của dân tộc thiểu số
Nghệ thuật tạo hình hoạ tiết của các dân tộc thiểu số phong phú, đa dạng về đường nét, bố cục, màu sắc.... Mỗi dân tộc đều có những nét văn hoá đặc trưng riêng được thể hiện ở đường nét, màu sắc của hoạ tiết trên thổ cẩm với kĩ thuật và hình thức thể hiện khác nhau. Một số kĩ thuật: kĩ thuật dệt kết hợp với thêu; kĩ thuật vẽ sáp ong và nhuộm màu; kĩ thuật thêu tay,... tạo nên giá trị riêng.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới "Bài 8. Thiết kế trang phục với hoạ tiết dân tộc".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 7. TẠO MẪU NỀN TRANG TRÍ VỚI HOẠ TIẾT DÂN TỘC THIỂU SỐ VIỆT NAM
MĨ THUẬT 8
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu:
Nhận biết được cách sắp xếp họa tiết, màu sắc trong mẫu vẽ vải của dân tộc thiểu số. Tạo được khuôn in với hình họa tiết dân tộc thiểu số. Sử dụng khuôn để in được nền trang trí theo nguyên lí lặp lại. Chia sẻ ý tưởng vận dụng, phát huy giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc trong học tập và trong cuộc sống.
Hình thành kiến thức
HĐ1: Quan sát - Nhận thức.
HĐ1: Quan sát - Nhận thức.
- Quan sát - Nhận thức về hình thức của khuôn in
Ảnh
- Câu hỏi
Ảnh
Họa tiết trên khuôn in là hình gì? Đặc điểm về nét của họa tiết đó như thế nào? Cách sắp xếp các họa tiết trên mỗi khuôn in dựa và nguyên lí tạo hình nào? Khuôn in được làm từ vật liệu gì?
- Câu hỏi:
HĐ2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
HĐ2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
- Cách tạo khuôn và in nền trang trí
Mẫu:
Ảnh
- Bước 1 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
Ảnh
1. Sử dụng bìa các-tông vẽ và cắt hình hoạ tiết.
- Bước 2 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
2. Dán hình hoạ tiết lên miếng bìa khác tạo khuôn in.
Ảnh
- Bước 3 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
Ảnh
3. Bôi màu vào khuôn in.
- Bước 4 (- Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu)
Ảnh
4. In hình theo nguyên lí lặp lại tạo nền trang trí.
- Câu hỏi
Ảnh
Dựa vào hình minh họa. Nêu các bước tạo khuôn in và in nền trang trí theo cách hiểu của em? Có thể sử dụng những vật liệu nào để tạo khuôn in? Khi in, có sử dụng nguyên lí tạo hình nào để in được nền trang trí với nhiêu hình thức phong phú?
- Câu hỏi:
- Kết luận
- Kết luận:
Ảnh
Hình vẽ
Sử dụng bìa các-tông hoặc vật liệu có phù hợp làm khuôn và in hình hoạ tiết theo nguyên lí lặp lại có thể tạo được nền trang trí.
HĐ3: Luyện tập - sáng tạo.HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - sáng tạo
Ảnh
HĐ3: Luyện tập - sáng tạo.
Tạo nền trang trí với hoạ tiết dân tộc thiểu số
- Một số sản phẩm của học sinh
Ảnh
- Một số sản phẩm của học sinh:
1. Yến Nhi (Lâm Đồng), Nền trang trí, màu gouache. 2. Lan Anh (Hà Nội), Nền trang trí, màu gouache. 3. Tịnh Hà (Huế), Nền trang trí, màu gouache.
- Câu hỏi
Ảnh
Em lựa chọn họa tiết dân tộc thiểu số nào để làm họa tiết chính để tạo khuôn in? Em lựa chọn họa tiết dân tộc thiểu số nào để làm họa tiết phụ. Họa tiết đó ở vị trí nào trên khuôn in? Em sử dụng nguyên lí nào để sắp xếp họa tiết trên khuôn in? Để tạo khuôn in em sẽ sử dụng vật liệu nào? Em sử dụng nguyên lí tạo hình nào để in nền trang trí? Vì sao? Em sử dụng màu sắc như thế nào khi in nền trang trí?
- Câu hỏi:
- Nhiệm vụ
Ảnh
- Nhiệm vụ:
Lựa chọn hoạ tiết dân tộc thiểu số yêu thích. Thực hành tạo nền trang trí.
HĐ4: Phân tích - đánh giá.
HĐ4: Phân tích - đánh giá.
Ảnh
Em thích sản phẩm nào? Vì sao? Họa tiết chính của sản phẩm nền trang trí là gì? Họa tiết phụ của sản phẩm nền trang trí là gì? Sự liên kết của họa tiết chính và họa tiết phụ trong sản phẩm như thế nào? Sản phẩm nền trang trí đó có điểm gì độc đáo? Màu sắc của họa tiết chính, họa tiết phụ và nền được thể hiện như thế nào?
- Trưng bày sản phẩm và chia sẻ
+ tiếp (HĐ4: Phân tích - đánh giá.)
Ảnh
Nét, hình, màu của họa tiết dân tộc thiểu số trên sản phẩm như thế nào? Nêu giá trị thẩm mĩ và văn hóa của họa tiết dân tộc thiểu số trong sản phẩm? Nguyên lí nào được sử dụng để tạo sản phẩm nền rang trí? Em có ý tưởng điều chỉnh như thế nào để sản phẩm hoàn thiện hơn…?
HĐ5: Vận dụng - phát triển
Ảnh
HĐ5: Vận dụng - phát triển
Tìm hiểu nghệ thuật trang trí trên vải dân tộc thiểu số
- Quan sát hình
Ảnh
- Quan sát hình:
- Câu hỏi
Ảnh
Đọc thông tin SGK kết hợp hình vừa quan sát, em hãy:
- Câu hỏi:
Em biết những họa tiết trang trí của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam? Những hoạ tiết đó được thể hiện trên chất liệu gì? Đặc điểm chung về màu sắc của các họa tiết đó là gì? Những nguyên lí nào thường được sử dụng trong tạo hình họa tiết của các dân tộc thiểu số? Theo em, có thể giữ gìn và phát huy nét đẹp, giá trị văn hóa của mĩ thuật dân tộc bằng cách nào?
- Một vài nét về nghệ thuật trang trí trên vải của dân tộc thiểu số
Ảnh
- Một vài nét về nghệ thuật trang trí trên vải của dân tộc thiểu số
Nghệ thuật tạo hình hoạ tiết của các dân tộc thiểu số phong phú, đa dạng về đường nét, bố cục, màu sắc.... Mỗi dân tộc đều có những nét văn hoá đặc trưng riêng được thể hiện ở đường nét, màu sắc của hoạ tiết trên thổ cẩm với kĩ thuật và hình thức thể hiện khác nhau. Một số kĩ thuật: kĩ thuật dệt kết hợp với thêu; kĩ thuật vẽ sáp ong và nhuộm màu; kĩ thuật thêu tay,... tạo nên giá trị riêng.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài mới "Bài 8. Thiết kế trang phục với hoạ tiết dân tộc".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất