Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương 4. Bài 17: Tách các chất khỏi hỗn hợp

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:33' 30-09-2021
    Dung lượng: 6.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 17: TÁCH CHẤT KHỎI HỖN HỢP
    Trang bìa
    Trang bìa
    Khoa học tự nhiên 6
    CHƯƠNG IV: BÀI 17: TÁCH CHẤT KHỎI HỖN HỢP
    Ảnh
    Khởi động
    - Đặt vấn đề
    Ảnh
    Từ xưa có câu: "Đãi cát tìm vàng". Vậy người ta đã tách vàng ra khỏi cát như thế nào?
    Ảnh
    Tìm hiểu nguyên tắc tách chất
    1. NGUYÊN TẮC TÁCH CHẤT
    1. NGUYÊN TẮC TÁCH CHẤT
    - Quan sát hình 17.1, thảo luận nhóm đôi giải thích cách tách chất trong hai trường hợp đó.
    Ảnh
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Trên thực tế em thường gặp chất tinh khiết hay hỗn hợp? Vì sao chúng ta lại cần phải tách chất?
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    Thảo luận nhóm đôi lấy một số ví dụ về quá trình tách chất trong tự nhiên và trong đời sống mà em biết.
    Ảnh
    Ảnh
    Tìm hiểu về lắng, gạn, lọc
    2. MỘT SỐ CÁCH TÁCH CHẤT
    2. MỘT SỐ CÁCH TÁCH CHẤT
    a) Lắng, gạn và lọc
    - Tìm hiểu, quan sát tranh 17.2 và thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Tại sao hạt bụi bị tách ra khỏi không khí, hạt phù sa bị tách ra khỏi nước sông?
    Ảnh
    - Lọc nước từ hỗn hợp nước lẫn đất
    Lọc nước từ hỗn hợp nước lẫn đất
    - Quan sát thí nghiệm.
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    - Thảo luận nhóm bốn viết báo cáo, trả lời câu hỏi: so sánh màu sắc của nước gạn và nước lọc.
    Ảnh
    Ảnh
    Tìm hiểu về cô cạn
    - b) Cô cạn
    Ảnh
    - Đọc, quan sát hình 17.5 và thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Quá trình làm muối từ nước biển sử dụng phương pháp tách chất nào?
    b) Cô cạn
    - Trả lời câu hỏi
    Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Có một mẫu muối có lẫn cát. Em hãy đê xuất phương pháp tách muối khỏi cát.
    Ảnh
    - Dựa vào tính tan, tách cát ra, thu được nước muối. - Dựa vào khả năng bay hơi, tách nước, thu được muối.
    Tìm hiểu về chiết
    - c) Chiết
    c) Chiết
    Ảnh
    - Dụng cụ: bình chiết, phễu chiết.
    - Trả lời câu hỏi
    Tách dầu ăn khỏi nước
    - Quan sát, tiến hành thí nghiệm hình 17.6 và thảo luận nhóm bốn rút ra kết luận, trả lời câu hỏi: nước và dầu ăn, chất lỏng nào nặng hơn?
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    Tại sao phải mở khóa phễu chiết một cách từ từ?
    Ảnh
    - Mở khóa chiết từ từ để 2 lớp chất lỏng không bị xáo trộn khi chảy.
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    Các chất lỏng thu được có còn lẫn vào nhau không?
    Ảnh
    - Các chất lỏng thu được có thể coi là nguyên chất.
    - Trả lời câu hỏi (tiếp)
    Thảo luận nhóm đôi cho biết khi khai thác dầu mỏ dưới đáy biển thường thu được hỗn hợp dầu mỏ và nước biển. Người ta làm thế nào để tách dầu mỏ ra khỏi hỗn hợp?
    Ảnh
    - Để tách dầu mỏ khỏi hỗn hợp dầu mỏ và nước biển người ta có thể dùng phương pháp chiết. Dầu mỏ ít tan trong nước và nhẹ hơn nước nên khi cho vào phễu chiết thu được nước biển (ở bình hứng), dầu mỏ ở phễu chiết.
    Ghi nhớ, tổng kết
    - Ghi nhớ
    Ảnh
    Tóm tắt nội dung đã học
    - Em có thể
    Ảnh
    1. Sử dụng khẩu trang khi không khí nơi em sống bị ô nhiễm bụi mịn. 2. Làm sạch nước trong bể cá khi bể cá nhà em bị bẩn.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    - Học hiểu phần trọng tâm của bài. - Đọc thêm: Em có biết? - Chuẩn bị bài học sau: Bài 18. Tế bào - Đơn vị cơ bản của sự sống.
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓