Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 7. Sự thật trong tác phẩm kí. 4. Viết bài văn nghị luận bàn về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:06' 03-04-2025
Dung lượng: 9.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:06' 03-04-2025
Dung lượng: 9.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 7. SỰ THẬT TRONG TÁC PHẨM KÍ. 4. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN BÀN VỀ MỘT VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN TUỔI TRẺ ( CÁCH ỨNG XỬ TRONG CÁC MỐI QUAN HỆ GIA ĐÌNH, XÃ HỘI)
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 7. SỰ THẬT TRONG TÁC PHẨM KÍ
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN BÀN VỀ MỘT VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN TUỔI TRẺ
Viết:
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Quan sát và cho biết: Những biểu hiện trên em có thấy quen mắt không? Có cần phải xem xét và loại bỏ không?
I. Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Ảnh
I. Yêu cầu cần đạt
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Hãy cho biết khi trình bày quan điểm về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ trong các mối quan hệ gia đình, xã hội, em cần đảm bảo điều gì? Điểm giống và khác nhau của hai kiểu bài nghị luận ở bài 3 (kì 1) và bài 7 (kì 2)?
- NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi
- Yêu cầu
- Yêu cầu:
Hình vẽ
Chọn được vấn đề hấp dẫn và có ý nghĩa với tuổi trẻ. Bày tỏ được quan điểm cá nhân và đưa ra được cách ứng xử đúng đắn, tốt đẹp; kết hợp được các lí lẽ thuyết phục và bằng chứng phù hợp. Thể hiện được sự đồng cảm, thái độ tôn trọng đối với người khác.
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
- NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
Vấn đề được bàn luận trong bài viết là gì? Những luận điểm nào được đưa ra trong bài viết? Người viết đã sử dụng những loại lí lẽ, bằng chứng nào?
Nhóm 1, 2:
+ Nhóm 3, 4
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
- NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
Ý kiến trái chiều nào đã được phản bác? Lí lẽ và bằng chứng được người viết dùng để phản biện có sức thuyết phục không? Nếu cần bổ sung luận điểm, em sẽ bổ sung luận điểm nào? Vì sao?
Nhóm 3, 4:
1. Vấn đề được bàn luận trong bài viết
Ảnh
1. Vấn đề được bàn luận trong bài viết
Cách ứng xửng cần có trong tình yêu đôi lứa ở xã hội hiện đại.
2. Các luận điểm được đưa ra trong bài viết
Ảnh
2. Các luận điểm được đưa ra trong bài viết
Hình vẽ
Tuổi trẻ và tình yêu trong xã hội hiện đại. Những cách ứng xử tiêu cực trong tình yêu. Những cách ứng xử đúng đắn trong tình yêu (yêu là phải có trách nhiệm với nhau; yêu cả tổ quốc).
3. Những loại lí lẽ, bằng chứng
Ảnh
3. Những loại lí lẽ, bằng chứng
Hình vẽ
Lí lẽ, bằng chứng lấy từ trong đời sống thực tế: phụ nữ không còn bị phụ thuộc trong tình yêu, tình yêu đẹp được nảy sinh ở trường học của một đôi "anh - chị",... Lí lẽ bằng chứng lấy từ văn học: Tây Tiến của Quang Dũng, Tôi yêu em của Pu-skin,...
4. Ý kiến trái chiều đã được phản bác trong bài viết
4. Ý kiến trái chiều đã được phản bác trong bài viết
Hình vẽ
Tình yêu thời hiện đại phải khác so với tình yêu theo quan điểm truyền thống. Điều này dẫn đến những nhận thức lệch lạc, cách ứng xử tiêu cực trong tình yêu. Lí lẽ và bằng chứng được sử dụng: tình trạng "đến" và "đi" trong tình yêu có chiều hướng dễ dãi, yêu theo "trào lưu", yêu cho khỏi "tụt hậu"; hiện tượng dễ dãi, yêu theo "trào lưu", yêu cho khỏi "tụt hậu"; hiện tượng dễ dàng sống thử một cách ngẫu hứng, tuỳ tiện, không cần biết tới ngày mai; cách ứng xử của mọt số bạn trẻ khi tình yêu không được đáp lại hoặc đổ vỡ, chia li,... Lí lẽ và bằng chứng dùng để phản biện có sức thuyết phục, làm rõ những hành vi, phản ứng tiêu cực trong tình yêu.
5. Luận điểm có thể bổ sung và lí giải cho luân điểm đó
Ảnh
5. Luận điểm có thể bổ sung và lí giải cho luân điểm đó
Hình vẽ
Ảnh
Sự chung thuỷ sẽ giúp chúng ta có tình yêu đẹp. Vì chung thuỷ là một cách ứng xử quan trọng để giữ gìn và phát triển tình yêu.
6. Yêu cầu
Ảnh
6. Yêu cầu
Hình vẽ
Đảm bảo bố cục Mở bài - Thân bài - Kết bài. Áp dụng kiểu bài nghị luận xã hội đã học để giải thích chủ đề trên một cách mạch lạc, chính xác, thuyết phục.
Lý giải về cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức và phù hợp ở giai đoạn hiện nay trong tình yêu đôi lứa. Biểu hiện khác nhau về ứng xử phù hợp và chưa phù hợp trong tình yêu như: yêu sớm, dễ dãi, tôn trọng,... Nêu các dẫn chứng cụ thể, thuyết phục. Bài học rút ra cho bản thân.
III. Luyện tâp (Thực hành viết)
Luyện tâp (Thực hành viết)
Ảnh
III. Luyện tâp (Thực hành viết)
- Nhiệm vụ
Hình vẽ
Em sẽ chọn đề tài có phạm vi như thế nào? Lấy ví dụ? Vì sao em chọn đề tài đó?
- NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi:
Ảnh
1. Chuẩn bị viết
1. Chuẩn bị viết
Vấn đề tuổi trẻ và các mối quan hệ trong gia đình ngoài xã hội, cần phải làm gì để xây dựng mối quan hệ đó. Chọn đề tài đó vì nó gần gũi, hấp dẫn đối với lứa tuổi trẻ.
Hình vẽ
Ví dụ: Cách giải quyết những khác biệt thế hệ trong gia đình; Cách giải quyết những xung đột trong tình bạn; cách tạo thiện cảm cho người khác.
Ảnh
2. Tìm ý, lập dàn ý
Ảnh
2. Tìm ý, lập dàn ý
Đề tài: Quan điểm của em về vấn đề xây dựng và phát triển tình bạn đẹp.
- Ví dụ:
- Gợi ý dàn bài
- Gợi ý dàn bài:
Hình vẽ
Hình vẽ
Giới thiệu về vấn đề cần bàn luận: Vấn đề xây dựng và phát triển để có được một tình bạn đẹp.
Hình vẽ
Hình vẽ
Tình bạn đẹp là tình bạn như thế nào? Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển một tình bạn đẹp: có thể cùng nhua chia sẻ buồn vui, giúp nhua tiến bộ hơn trong học tập và cuộc sống. Một số cách ứng xử để xây dựng một tình bạn đẹp: sống chân thành với nhau, luôn luôn lắng nghe, có ứng xử đúng đắn khi xảy ra mâu thuẫn.
Hình vẽ
Hình vẽ
+ tiếp
Ảnh
- Gợi ý dàn bài:
Hình vẽ
Hình vẽ
Sử dụng lí lẽ và bằng chứng: từ thực tiễn đến cuộc sống và từ các tác phẩm văn học. Phản biện một số quan điểm trái chiều: Chỉ nói điểm tốt mà không nói điểm hạn chế của bạn; Chỉ chơi với được nhiều người đánh giá là tốt.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Khẳng định lại tầm quan trọng của vấn đề và liên hệ tới bản thân.
Hình vẽ
3. Viết, chỉnh sửa, hoàn thiện
3. Viết, chỉnh sửa, hoàn thiện
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
Nhiệm vụ (Vận dụng)
Ảnh
Hoàn thiện bài viết và nộp lại.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 7. Sự thật trong tác phẩm kí. 5. Nói và nghe: Trình bày quan điểm về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ (Cách ứng xử trong các mối quan hệ gia đình, xã hội)".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 7. SỰ THẬT TRONG TÁC PHẨM KÍ
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN BÀN VỀ MỘT VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN TUỔI TRẺ
Viết:
Khởi động
Khởi động
- Khởi động:
Quan sát và cho biết: Những biểu hiện trên em có thấy quen mắt không? Có cần phải xem xét và loại bỏ không?
I. Yêu cầu cần đạt
Yêu cầu cần đạt
Ảnh
I. Yêu cầu cần đạt
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Hãy cho biết khi trình bày quan điểm về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ trong các mối quan hệ gia đình, xã hội, em cần đảm bảo điều gì? Điểm giống và khác nhau của hai kiểu bài nghị luận ở bài 3 (kì 1) và bài 7 (kì 2)?
- NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi
- Yêu cầu
- Yêu cầu:
Hình vẽ
Chọn được vấn đề hấp dẫn và có ý nghĩa với tuổi trẻ. Bày tỏ được quan điểm cá nhân và đưa ra được cách ứng xử đúng đắn, tốt đẹp; kết hợp được các lí lẽ thuyết phục và bằng chứng phù hợp. Thể hiện được sự đồng cảm, thái độ tôn trọng đối với người khác.
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
- NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
Vấn đề được bàn luận trong bài viết là gì? Những luận điểm nào được đưa ra trong bài viết? Người viết đã sử dụng những loại lí lẽ, bằng chứng nào?
Nhóm 1, 2:
+ Nhóm 3, 4
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
- NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
Ý kiến trái chiều nào đã được phản bác? Lí lẽ và bằng chứng được người viết dùng để phản biện có sức thuyết phục không? Nếu cần bổ sung luận điểm, em sẽ bổ sung luận điểm nào? Vì sao?
Nhóm 3, 4:
1. Vấn đề được bàn luận trong bài viết
Ảnh
1. Vấn đề được bàn luận trong bài viết
Cách ứng xửng cần có trong tình yêu đôi lứa ở xã hội hiện đại.
2. Các luận điểm được đưa ra trong bài viết
Ảnh
2. Các luận điểm được đưa ra trong bài viết
Hình vẽ
Tuổi trẻ và tình yêu trong xã hội hiện đại. Những cách ứng xử tiêu cực trong tình yêu. Những cách ứng xử đúng đắn trong tình yêu (yêu là phải có trách nhiệm với nhau; yêu cả tổ quốc).
3. Những loại lí lẽ, bằng chứng
Ảnh
3. Những loại lí lẽ, bằng chứng
Hình vẽ
Lí lẽ, bằng chứng lấy từ trong đời sống thực tế: phụ nữ không còn bị phụ thuộc trong tình yêu, tình yêu đẹp được nảy sinh ở trường học của một đôi "anh - chị",... Lí lẽ bằng chứng lấy từ văn học: Tây Tiến của Quang Dũng, Tôi yêu em của Pu-skin,...
4. Ý kiến trái chiều đã được phản bác trong bài viết
4. Ý kiến trái chiều đã được phản bác trong bài viết
Hình vẽ
Tình yêu thời hiện đại phải khác so với tình yêu theo quan điểm truyền thống. Điều này dẫn đến những nhận thức lệch lạc, cách ứng xử tiêu cực trong tình yêu. Lí lẽ và bằng chứng được sử dụng: tình trạng "đến" và "đi" trong tình yêu có chiều hướng dễ dãi, yêu theo "trào lưu", yêu cho khỏi "tụt hậu"; hiện tượng dễ dãi, yêu theo "trào lưu", yêu cho khỏi "tụt hậu"; hiện tượng dễ dàng sống thử một cách ngẫu hứng, tuỳ tiện, không cần biết tới ngày mai; cách ứng xử của mọt số bạn trẻ khi tình yêu không được đáp lại hoặc đổ vỡ, chia li,... Lí lẽ và bằng chứng dùng để phản biện có sức thuyết phục, làm rõ những hành vi, phản ứng tiêu cực trong tình yêu.
5. Luận điểm có thể bổ sung và lí giải cho luân điểm đó
Ảnh
5. Luận điểm có thể bổ sung và lí giải cho luân điểm đó
Hình vẽ
Ảnh
Sự chung thuỷ sẽ giúp chúng ta có tình yêu đẹp. Vì chung thuỷ là một cách ứng xử quan trọng để giữ gìn và phát triển tình yêu.
6. Yêu cầu
Ảnh
6. Yêu cầu
Hình vẽ
Đảm bảo bố cục Mở bài - Thân bài - Kết bài. Áp dụng kiểu bài nghị luận xã hội đã học để giải thích chủ đề trên một cách mạch lạc, chính xác, thuyết phục.
Lý giải về cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức và phù hợp ở giai đoạn hiện nay trong tình yêu đôi lứa. Biểu hiện khác nhau về ứng xử phù hợp và chưa phù hợp trong tình yêu như: yêu sớm, dễ dãi, tôn trọng,... Nêu các dẫn chứng cụ thể, thuyết phục. Bài học rút ra cho bản thân.
III. Luyện tâp (Thực hành viết)
Luyện tâp (Thực hành viết)
Ảnh
III. Luyện tâp (Thực hành viết)
- Nhiệm vụ
Hình vẽ
Em sẽ chọn đề tài có phạm vi như thế nào? Lấy ví dụ? Vì sao em chọn đề tài đó?
- NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi:
Ảnh
1. Chuẩn bị viết
1. Chuẩn bị viết
Vấn đề tuổi trẻ và các mối quan hệ trong gia đình ngoài xã hội, cần phải làm gì để xây dựng mối quan hệ đó. Chọn đề tài đó vì nó gần gũi, hấp dẫn đối với lứa tuổi trẻ.
Hình vẽ
Ví dụ: Cách giải quyết những khác biệt thế hệ trong gia đình; Cách giải quyết những xung đột trong tình bạn; cách tạo thiện cảm cho người khác.
Ảnh
2. Tìm ý, lập dàn ý
Ảnh
2. Tìm ý, lập dàn ý
Đề tài: Quan điểm của em về vấn đề xây dựng và phát triển tình bạn đẹp.
- Ví dụ:
- Gợi ý dàn bài
- Gợi ý dàn bài:
Hình vẽ
Hình vẽ
Giới thiệu về vấn đề cần bàn luận: Vấn đề xây dựng và phát triển để có được một tình bạn đẹp.
Hình vẽ
Hình vẽ
Tình bạn đẹp là tình bạn như thế nào? Ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển một tình bạn đẹp: có thể cùng nhua chia sẻ buồn vui, giúp nhua tiến bộ hơn trong học tập và cuộc sống. Một số cách ứng xử để xây dựng một tình bạn đẹp: sống chân thành với nhau, luôn luôn lắng nghe, có ứng xử đúng đắn khi xảy ra mâu thuẫn.
Hình vẽ
Hình vẽ
+ tiếp
Ảnh
- Gợi ý dàn bài:
Hình vẽ
Hình vẽ
Sử dụng lí lẽ và bằng chứng: từ thực tiễn đến cuộc sống và từ các tác phẩm văn học. Phản biện một số quan điểm trái chiều: Chỉ nói điểm tốt mà không nói điểm hạn chế của bạn; Chỉ chơi với được nhiều người đánh giá là tốt.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Khẳng định lại tầm quan trọng của vấn đề và liên hệ tới bản thân.
Hình vẽ
3. Viết, chỉnh sửa, hoàn thiện
3. Viết, chỉnh sửa, hoàn thiện
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
Nhiệm vụ (Vận dụng)
Ảnh
Hoàn thiện bài viết và nộp lại.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 7. Sự thật trong tác phẩm kí. 5. Nói và nghe: Trình bày quan điểm về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ (Cách ứng xử trong các mối quan hệ gia đình, xã hội)".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất