Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 4. Sự thật và trang viết. 6. Viết thư trao đổi về một vấn đề đáng quan tâm
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:15' 26-03-2025
Dung lượng: 911.9 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:15' 26-03-2025
Dung lượng: 911.9 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 4. SỰ THẬT VÀ TRANG VIẾT. 6. VIẾT THƯ TRAO ĐỔI VỀ MỘT VẤN ĐỀ ĐÁNG QUAN TÂM
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 4. SỰ THẬT VÀ TRANG VIẾT
VIẾT THƯ TRAO ĐỔI VỀ MỘT VẤN ĐỀ ĐÁNG QUAN TÂM
Viết:
Khởi động
Khởi động
Khởi động:
Cho biết thư tay, thư điện tử thường được viết nhằm mục đích gì?
Ảnh
I. Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
Ảnh
I. Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
- Nhiệm vụ:
Để viết thư trao đổi một vấn đề đáng quan tâm cần đảm bảo yếu tố nào?
- Yêu cầu cần đạt
- Yêu cầu cần đạt:
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
- Nhiệm vụ
- Nhiệm vụ: Đọc ngữ liệu SGK và thực hiện yêu cầu:
Ảnh
Hình vẽ
Bức thư gồm những phần nào? Mục đích viết thư của tác giả là gì? Tìm những lí lẽ bằng chứng mà người bố đã sử dụng để thuyết phục con trai mình? Tác giả đã đề xuất những giải pháp nào để hình thành nhân cách của con người? Ngôn ngữ sử dụng trong VB có phù hợp với đối tượng người nhận hay không? Sau khi đọc xong ngữ liệu, bạn rút ra kinh nghiệm gì khi viết thư trao đổi về một VĐ đáng quan tâm?
- Bố cục và mục đích viết thư
- Bố cục và mục đích viết thư
Hình vẽ
Bức thư gồm có 3 phần: Mở đầu -> nội dung -> kết thúc. Mục đích viết thư là để trao đổi với con về vấn đề vai trò của vấn đề nhân cách.
Ảnh
- Lí lẽ và bằng chứng
- Lí lẽ và bằng chứng:
Hình vẽ
Lí lẽ: nhân tính, nhân cách, cách giữ gìn nhân cách… Bằng chứng: Những người ý chí mềm yếu, chơi bời lêu lổng, lừa đảo người lành khiếp sợ kẻ ác; những người ý chí kiên cường, cần cù, chịu khó, chính trực, lương thiện, nhân cách của Lin-cơn; nhiều người không chịu khó học các kiến thức văn hóa, lại đi học các thói hư tật xấu như: lười biếng, ích kỉ, lừa thầy dối bạn, không có trách nhiệm với tương lai của chính mình.
Ảnh
- Giải pháp hình thành nhân cách con ngườ
- Giải pháp hình thành nhân cách con người:
Ảnh
Hình vẽ
Chính trực. Lương thiện – ham học. Có trách nhiệm – thành thật. Giữ lời hứa – tích cực. Lạc quan.
- Bài học rút ra
- Bài học rút ra:
Ảnh
Hình vẽ
Học được điều gì về cách thuyết phục người khác của tác giả bức thư? Hiểu thêm điều gì về nhân cách, vai trò của nhân cách và cách hình thành nhân cách?
III. Thực hành viết theo quy trình
Thực hành viết theo quy trình
Ảnh
III. Thực hành viết theo quy trình
- Nhiệm vụ
- Nhiệm vụ:
Ảnh
Hình vẽ
Tóm tắt quy trình viết thư trao đổi về một vấn đề đáng quan tâm? Tiến hành tìm ý, lập dàn ý như thế nào?
- Quy trình viết
- Lưu ý trong từng bước thực hiện viết bài
Hình vẽ
* Bước 1: Lựa chọn đề tài. * Bước 2: Thu thập, PT và đánh giá thông tin, xây dựng đề cương nghiên cứu:
Ảnh
Hình vẽ
Những ND cần trao đổi về đề tài đã chọn? Những ví dụ nào từ sách vở thực tế cuộc sống có thể là minh chứng cho vấn đề cần trao đổi? Có những giải pháp nào cho VĐ? Những giải pháp đề xuất cho VĐ là gì? Từ các ý đã tìm lập thành dàn ý cho lá thư? Nêu các ví dụ có thể làm rõ vấn đề?
+ Bước 3: Viết bài
- Lưu ý trong từng bước thực hiện viết bài
Hình vẽ
* Bước 3: Viết bài
Ảnh
Hình vẽ
Thực hiện viết bài đảm bảo ngắn gọn, rõ ràng, bố cục hợp lí, lập luận lí lẽ thuyết phục, đề xuất giải pháp khả thi….
+ Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa
* Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa:
Ảnh
* tiếp
Ảnh
* Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa:
Ảnh
IV. Luyện tập vận dụng
- Luyện tập vận dụng
Ảnh
- Luyện tập vận dụng:
Trình bày ngắn gọn trình tự của cách viết thư trao đổi đáng quan tâm.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Luyện tập vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 4. Sự thật và trang viết. 7. Nói và nghe: Tranh luận về một vấn đề có ý kiến trái ngược".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 4. SỰ THẬT VÀ TRANG VIẾT
VIẾT THƯ TRAO ĐỔI VỀ MỘT VẤN ĐỀ ĐÁNG QUAN TÂM
Viết:
Khởi động
Khởi động
Khởi động:
Cho biết thư tay, thư điện tử thường được viết nhằm mục đích gì?
Ảnh
I. Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
Ảnh
I. Tìm hiểu tri thức về kiểu bài
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
- Nhiệm vụ:
Để viết thư trao đổi một vấn đề đáng quan tâm cần đảm bảo yếu tố nào?
- Yêu cầu cần đạt
- Yêu cầu cần đạt:
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
- Nhiệm vụ
- Nhiệm vụ: Đọc ngữ liệu SGK và thực hiện yêu cầu:
Ảnh
Hình vẽ
Bức thư gồm những phần nào? Mục đích viết thư của tác giả là gì? Tìm những lí lẽ bằng chứng mà người bố đã sử dụng để thuyết phục con trai mình? Tác giả đã đề xuất những giải pháp nào để hình thành nhân cách của con người? Ngôn ngữ sử dụng trong VB có phù hợp với đối tượng người nhận hay không? Sau khi đọc xong ngữ liệu, bạn rút ra kinh nghiệm gì khi viết thư trao đổi về một VĐ đáng quan tâm?
- Bố cục và mục đích viết thư
- Bố cục và mục đích viết thư
Hình vẽ
Bức thư gồm có 3 phần: Mở đầu -> nội dung -> kết thúc. Mục đích viết thư là để trao đổi với con về vấn đề vai trò của vấn đề nhân cách.
Ảnh
- Lí lẽ và bằng chứng
- Lí lẽ và bằng chứng:
Hình vẽ
Lí lẽ: nhân tính, nhân cách, cách giữ gìn nhân cách… Bằng chứng: Những người ý chí mềm yếu, chơi bời lêu lổng, lừa đảo người lành khiếp sợ kẻ ác; những người ý chí kiên cường, cần cù, chịu khó, chính trực, lương thiện, nhân cách của Lin-cơn; nhiều người không chịu khó học các kiến thức văn hóa, lại đi học các thói hư tật xấu như: lười biếng, ích kỉ, lừa thầy dối bạn, không có trách nhiệm với tương lai của chính mình.
Ảnh
- Giải pháp hình thành nhân cách con ngườ
- Giải pháp hình thành nhân cách con người:
Ảnh
Hình vẽ
Chính trực. Lương thiện – ham học. Có trách nhiệm – thành thật. Giữ lời hứa – tích cực. Lạc quan.
- Bài học rút ra
- Bài học rút ra:
Ảnh
Hình vẽ
Học được điều gì về cách thuyết phục người khác của tác giả bức thư? Hiểu thêm điều gì về nhân cách, vai trò của nhân cách và cách hình thành nhân cách?
III. Thực hành viết theo quy trình
Thực hành viết theo quy trình
Ảnh
III. Thực hành viết theo quy trình
- Nhiệm vụ
- Nhiệm vụ:
Ảnh
Hình vẽ
Tóm tắt quy trình viết thư trao đổi về một vấn đề đáng quan tâm? Tiến hành tìm ý, lập dàn ý như thế nào?
- Quy trình viết
- Lưu ý trong từng bước thực hiện viết bài
Hình vẽ
* Bước 1: Lựa chọn đề tài. * Bước 2: Thu thập, PT và đánh giá thông tin, xây dựng đề cương nghiên cứu:
Ảnh
Hình vẽ
Những ND cần trao đổi về đề tài đã chọn? Những ví dụ nào từ sách vở thực tế cuộc sống có thể là minh chứng cho vấn đề cần trao đổi? Có những giải pháp nào cho VĐ? Những giải pháp đề xuất cho VĐ là gì? Từ các ý đã tìm lập thành dàn ý cho lá thư? Nêu các ví dụ có thể làm rõ vấn đề?
+ Bước 3: Viết bài
- Lưu ý trong từng bước thực hiện viết bài
Hình vẽ
* Bước 3: Viết bài
Ảnh
Hình vẽ
Thực hiện viết bài đảm bảo ngắn gọn, rõ ràng, bố cục hợp lí, lập luận lí lẽ thuyết phục, đề xuất giải pháp khả thi….
+ Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa
* Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa:
Ảnh
* tiếp
Ảnh
* Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa:
Ảnh
IV. Luyện tập vận dụng
- Luyện tập vận dụng
Ảnh
- Luyện tập vận dụng:
Trình bày ngắn gọn trình tự của cách viết thư trao đổi đáng quan tâm.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Luyện tập vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 4. Sự thật và trang viết. 7. Nói và nghe: Tranh luận về một vấn đề có ý kiến trái ngược".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất