Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:42' 23-03-2023
Dung lượng: 1.4 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:42' 23-03-2023
Dung lượng: 1.4 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 4: SỬ HỌC VỚI MỘT SỐ LĨNH VỰC, NGÀNH NGHỀ HIỆN ĐẠI
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
LỊCH SỬ 10
BÀI 4: SỬ HỌC VỚI MỘT SỐ LĨNH VỰC, NGÀNH NGHỀ HIỆN ĐẠI
Ảnh
Khỏi động
Khỏi động (Khỏi động)
Ảnh
Ảnh
Qua hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nan đã tạo dựng được nhiều di sản có giá trị to lớn; nhiều di sản và di tích được phân loại, xếp hạng, nhiều di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh được UNESCO ghi danh là di sản thế giới. Điều đó đặt ra nhiệm vụ gì cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản? Sử học đóng góp gì cho công tác này cũng như cho ngành công nghiệp văn hoá và du lịch ngày này? Hãy cùng tìm hiểu.
Ảnh
- Hình 4.1
Ảnh
I. Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, di sản thiên nhiên
1. Mối quan hệ giữa Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá, di sản thiên nhiên (I. Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, di sản thiên nhiên)
1. Mối quan hệ giữa Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá, di sản thiên nhiên
Ảnh
Phố cổ Hà Nội trong Hình 4.2 và Chùa Cầu (Hội An) trong Hình 4.3 có phải là di sản văn hoá hay không? Vì sao chúng được bảo tồn đến ngày này?
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận
Sử học nghiên cứu, phục dựng lại bức hiện thực lịch sử, xác định giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học cần được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Kết quả nghiên cứu của Sử học khẳng định giá trị của di sản văn hoá, là cơ sở để bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị của di sản đó.
2. Vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, di sản thiên nhiên
2. Vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, di sản thiên nhiên
Ảnh
Quan sát Hình 4.4 và cho biết vì sao phải có ý thức bảo tồn Thánh địa Mỹ Sơn.
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận
Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá, di sản thiên nhiên với mục đích nhắc nhở con người nhớ về cội nguồn, hình thành ý thức trách nhiệm với tổ tiên, với cộng đồng xã hội đương đại và các thế hệ mai sau. Có ý nghĩa to lớn trong viêc bảo đảm sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, dân tộc, góp phần đem lại những hiệu quả thiết thực cho sự phát triển kinh tế, xã hội.
II. Sử học với phát triển công nghiệp văn hoá
1. Vai trò của Sử học đối với một số ngành, nghề trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá (II. Sử học với phát triển công nghiệp văn hoá)
Ảnh
1. Vai trò của Sử học đối với một số ngành, nghề trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá
Dựa vào Hình 4.5 và những hiểu biết của cá nhân, em hãy cho biết vai trò của Sử học đối với lĩnh vực công nghiệp văn hoá.
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận
Sử học cung cấp chất liệu cốt lõi, tri thức, ý tưởng và cảm hứng cho một số ngành nghề trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá (thời trang, phim ảnh, âm nhạc,...) Sử học góp phần thúc đẩy sáng tạo những sản phẩm có giá trị công nghiệp văn hoá.
2. Vai trò của các ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hoá đối với Sư học
2. Vai trò của các ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hoá đối với Sư học
Ảnh
Em hãy tìm hiểu mối liên hệ giữa một số ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hoá đối với Sử học được thể hiện trong Hình 4.6 và Hình 4.7.
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận
Các ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hoá cung cấp những thông tin, tư liệu quý giá giúp Sử học khôi phục bức tranh lịch sử xã hội một cách đầy đủ, chính xác và sinh động hơn. Công nghiệp văn hoá phát triển với nhiều ngành nghề mới đặt ra nhu cầu xã hội và nhu cầu nội tại của công nghiệp văn hoá thúc đẩy Sử học nghiên cứu di sản.
III. Sử học với sự phát triển du lịch
1. Vai trò của Sử học với các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ (III. Sử học với sự phát triển du lịch)
1. Vai trò của lịch sử và văn hoá đối với sự phát triển
- Đọc thông tin SGK và quan sát hình ảnh:
Ảnh
Ảnh
Hình 4.8. Lễ hội Nghinh Ông (Thành phố Hồ Chí Minh)
Hình 4.9. Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (Phú Thọ)
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
1. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại có những giá trị lịch sử và văn hoá như thế nào? 2. Lễ hội Nghinh Ông là nét văn hoá của cư dân vùng nào ở Việt Nam? Lễ hội này có ý nghĩa như thế nào về mặt lịch sử?
- Câu hỏi:
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận
Di sản văn hoá là sản phẩm của du lịch. Các di tích lịch sử - văn hoá là tài nguyên du lịch có sức hấp dẫn to lớn, là động lực thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước và quốc tế. Du lịch khai thác các di sản văn hoá, lịch sử, giúp cho con người hưởng thụ giá trị di sản thiên nhiên và di sản văn hoá. Một số di sản tiêu biểu: Kim tự tháp (Ai Cập), Phố cổ Hà Nội, Tràng An (Ninh Bình),...
2. Vai trò của du lịch đối với việc bảo tồn di tích lịch sử và di sản văn hoá
2. Vai trò của du lịch đối với việc bảo tồn di tích lịch sử và di sản văn hoá
- Đọc thông tin SGK và quan sát hình ảnh:
Ảnh
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Em hãy phân tích các hình từ 4.10 đến 4.13 để thấy được tác động của du lủa đối với việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá.
- Câu hỏi:
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận
Du lịch là nguồn động lực thúc đẩy sự tăng cường bảo tồn và phát huy những giá trị di tích lịch sử - văn hoá của địa phương, dân tộc. Du lịch văn hoá phát triển vừa tạo ra việc làm, thu nhập cho người lao động, vừa tạo ra nguồn lực kinh tế để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá,...
Luyện tập và vận dụng
1. Luyện tập
Ảnh
1. Luyện tập
Hình vẽ
1. Kể tên một số tác phẩm sử học nghiên cứu về di sản văn hoá. 2. Theo em, ngành du lịch cần phải làm gì để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá và di sản thiên nhiên?
2. Vận dụng
Ảnh
2. Vận dụng
Hãy cùng một nhóm bạn trong lớp (3 - 5 người) sưu tầm tài liệu và thực hiện một đoạn băng hình về một di sản văn hoá hoặc di sản thiên nhiên của địa phương, dân tộc em để giới thiệu với du khách.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Đọc phần " Lắng nghe lịch sử" và ghi nhớ, suy nghĩ về bài học. Chuẩn bị bài sau: "Bài 5: Khái quát lịch sử văn minh thế giới cổ - trung đại".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
LỊCH SỬ 10
BÀI 4: SỬ HỌC VỚI MỘT SỐ LĨNH VỰC, NGÀNH NGHỀ HIỆN ĐẠI
Ảnh
Khỏi động
Khỏi động (Khỏi động)
Ảnh
Ảnh
Qua hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nan đã tạo dựng được nhiều di sản có giá trị to lớn; nhiều di sản và di tích được phân loại, xếp hạng, nhiều di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh được UNESCO ghi danh là di sản thế giới. Điều đó đặt ra nhiệm vụ gì cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản? Sử học đóng góp gì cho công tác này cũng như cho ngành công nghiệp văn hoá và du lịch ngày này? Hãy cùng tìm hiểu.
Ảnh
- Hình 4.1
Ảnh
I. Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, di sản thiên nhiên
1. Mối quan hệ giữa Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá, di sản thiên nhiên (I. Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, di sản thiên nhiên)
1. Mối quan hệ giữa Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá, di sản thiên nhiên
Ảnh
Phố cổ Hà Nội trong Hình 4.2 và Chùa Cầu (Hội An) trong Hình 4.3 có phải là di sản văn hoá hay không? Vì sao chúng được bảo tồn đến ngày này?
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận
Sử học nghiên cứu, phục dựng lại bức hiện thực lịch sử, xác định giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học cần được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Kết quả nghiên cứu của Sử học khẳng định giá trị của di sản văn hoá, là cơ sở để bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị của di sản đó.
2. Vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, di sản thiên nhiên
2. Vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, di sản thiên nhiên
Ảnh
Quan sát Hình 4.4 và cho biết vì sao phải có ý thức bảo tồn Thánh địa Mỹ Sơn.
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận
Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá, di sản thiên nhiên với mục đích nhắc nhở con người nhớ về cội nguồn, hình thành ý thức trách nhiệm với tổ tiên, với cộng đồng xã hội đương đại và các thế hệ mai sau. Có ý nghĩa to lớn trong viêc bảo đảm sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, dân tộc, góp phần đem lại những hiệu quả thiết thực cho sự phát triển kinh tế, xã hội.
II. Sử học với phát triển công nghiệp văn hoá
1. Vai trò của Sử học đối với một số ngành, nghề trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá (II. Sử học với phát triển công nghiệp văn hoá)
Ảnh
1. Vai trò của Sử học đối với một số ngành, nghề trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá
Dựa vào Hình 4.5 và những hiểu biết của cá nhân, em hãy cho biết vai trò của Sử học đối với lĩnh vực công nghiệp văn hoá.
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận
Sử học cung cấp chất liệu cốt lõi, tri thức, ý tưởng và cảm hứng cho một số ngành nghề trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá (thời trang, phim ảnh, âm nhạc,...) Sử học góp phần thúc đẩy sáng tạo những sản phẩm có giá trị công nghiệp văn hoá.
2. Vai trò của các ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hoá đối với Sư học
2. Vai trò của các ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hoá đối với Sư học
Ảnh
Em hãy tìm hiểu mối liên hệ giữa một số ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hoá đối với Sử học được thể hiện trong Hình 4.6 và Hình 4.7.
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận
Các ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hoá cung cấp những thông tin, tư liệu quý giá giúp Sử học khôi phục bức tranh lịch sử xã hội một cách đầy đủ, chính xác và sinh động hơn. Công nghiệp văn hoá phát triển với nhiều ngành nghề mới đặt ra nhu cầu xã hội và nhu cầu nội tại của công nghiệp văn hoá thúc đẩy Sử học nghiên cứu di sản.
III. Sử học với sự phát triển du lịch
1. Vai trò của Sử học với các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ (III. Sử học với sự phát triển du lịch)
1. Vai trò của lịch sử và văn hoá đối với sự phát triển
- Đọc thông tin SGK và quan sát hình ảnh:
Ảnh
Ảnh
Hình 4.8. Lễ hội Nghinh Ông (Thành phố Hồ Chí Minh)
Hình 4.9. Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (Phú Thọ)
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
1. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại có những giá trị lịch sử và văn hoá như thế nào? 2. Lễ hội Nghinh Ông là nét văn hoá của cư dân vùng nào ở Việt Nam? Lễ hội này có ý nghĩa như thế nào về mặt lịch sử?
- Câu hỏi:
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận
Di sản văn hoá là sản phẩm của du lịch. Các di tích lịch sử - văn hoá là tài nguyên du lịch có sức hấp dẫn to lớn, là động lực thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước và quốc tế. Du lịch khai thác các di sản văn hoá, lịch sử, giúp cho con người hưởng thụ giá trị di sản thiên nhiên và di sản văn hoá. Một số di sản tiêu biểu: Kim tự tháp (Ai Cập), Phố cổ Hà Nội, Tràng An (Ninh Bình),...
2. Vai trò của du lịch đối với việc bảo tồn di tích lịch sử và di sản văn hoá
2. Vai trò của du lịch đối với việc bảo tồn di tích lịch sử và di sản văn hoá
- Đọc thông tin SGK và quan sát hình ảnh:
Ảnh
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Em hãy phân tích các hình từ 4.10 đến 4.13 để thấy được tác động của du lủa đối với việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá.
- Câu hỏi:
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận
Du lịch là nguồn động lực thúc đẩy sự tăng cường bảo tồn và phát huy những giá trị di tích lịch sử - văn hoá của địa phương, dân tộc. Du lịch văn hoá phát triển vừa tạo ra việc làm, thu nhập cho người lao động, vừa tạo ra nguồn lực kinh tế để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá,...
Luyện tập và vận dụng
1. Luyện tập
Ảnh
1. Luyện tập
Hình vẽ
1. Kể tên một số tác phẩm sử học nghiên cứu về di sản văn hoá. 2. Theo em, ngành du lịch cần phải làm gì để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá và di sản thiên nhiên?
2. Vận dụng
Ảnh
2. Vận dụng
Hãy cùng một nhóm bạn trong lớp (3 - 5 người) sưu tầm tài liệu và thực hiện một đoạn băng hình về một di sản văn hoá hoặc di sản thiên nhiên của địa phương, dân tộc em để giới thiệu với du khách.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Đọc phần " Lắng nghe lịch sử" và ghi nhớ, suy nghĩ về bài học. Chuẩn bị bài sau: "Bài 5: Khái quát lịch sử văn minh thế giới cổ - trung đại".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất