Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chương II. Số thực. Bài 7. Đại lượng tỉ lệ thuận
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:47' 21-06-2022
Dung lượng: 2.0 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:47' 21-06-2022
Dung lượng: 2.0 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHƯƠNG II - BÀI 7: ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN
Trang bìa
Trang bìa
TOÁN 7
CHƯƠNG II - BÀI 7: ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN
Ảnh
Khởi động
- Đặt vấn đề
Ảnh
Mỗi một chiếc máy bay bay với vận tốc không đổi là 900 km/h.
- Quãng đường s (km) mà máy bay đó bay được và thời gian di chuyển t (h) là hai đại lượng liên hệ với nhau như thế nào?
I. KHÁI NIỆM
- Trả lời câu hỏi
I. KHÁI NIỆM
- Chiều dài x (m) và khối lượng m (kg) của thanh sắt phi 18 được liên hệ theo công thức m = 2x. Tìm số thích hợp cho ? trong bảng sau:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
=> Khối lượng m (kg) của thanh sắt phi 18 bằng chiều dài x (m) của thanh sắt nhân với 2. => Ta nói m tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ 2.
- Chú ý
Ảnh
Chú ý: Nếu y tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ k thì x tỉ lệ thuận với y theo hệ số tỉ lệ latex(1/k). Ta nói x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận với nhau.
- Ví dụ
Ảnh
Ví dụ:
Chu vi đường tròn C có tỉ lệ thuận vói đường kính d hay không? Nếu có hãy xác định hệ số tỉ lệ đó.
Giải - Do C = latex(pi * d) nên chu vi đường tròn C tỉ lệ thuận với đường kính d theo hệ số tỉ lệ là latex(pi).
- Ví dụ
Ảnh
Ví dụ:
- Đọc SGK, thảo luận nhóm đôi giải ví dụ 2: Cho biết x, y là hai đại lượng tỉ lệ thuận với nhau và khi x = 1,2 thì y = 0,4. a) Tìm hệ số tỉ lệ của y đối với x. b) Viết công thức tính y theo x. c) Tìm số thích hợp cho ? trong bảng sau:
Ảnh
- Làm vào vở
Ảnh
Làm vào vở:
Câu 1: Một ô tô chuyển động đều với vận tốc 65 km/h. a) Viết công thức tính quãng đường đi được s (km) theo thời gian t (h) của chuyển động. b) s và t có phải là hai đại lượng tỉ lệ thuận hay không? Nếu có hãy xác định hệ số tỉ lệ của s đối với t. c) Tính giá trị của s khi: t = 0,5; t = latex(3/2); t = 2.
II. TÍNH CHẤT
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
II. TÍNH CHẤT
- Bài toán: Cho biết x, y là hai đại lượng tỉ lệ thuận với nhau: a) Hãy xác định hệ số tỉ lệ của y đối với x. b) So sánh các tỉ số: latex((y_1)/(x_1); (y_2)/(x_2); (y_3)/(x_3)). c) So sánh các tỉ số: latex((x_1)/(x_2) và (y_1)/(y_2); (x_1)/(x_3) và (y_1)/(y_3)).
Ảnh
- Nhận xét
Ảnh
Nếu hai đại lượng tỉ lệ thuận với nhau thì: - Tỉ số hai giá trị tương ứng của chúng luôn không đổi; - Tỉ số hai giá trị bất kì của đại lượng này bằng tỉ số hai giá trị tương ứng của đại lượng kia.
- Ví dụ
Ảnh
Ví dụ:
Khối lượng và thể tích của các thanh kim loại đồng chất là hai đại lượng tỉ lệ thuận. Biết hai thanh kim loại đồng chất có thể tích lần lượt là 10 cm3 và 15 cm3. Tính tỉ số khối lượng của hai thanh kim loại đó.
Giải - Gọi latex(m_1 (gam) và m_2 (gam)) lần lượt là khối lượng của hai thanh kim loại có thể tích là latex(10 cm^3 và 15 cm^3). - Ta có: latex((m_1)/(m_2) = 10/15 = 2/3).
III. MỘT SỐ BÀI TOÁN
- Thảo luận nhóm
Ảnh
III. MỘT SỐ BÀI TOÁN
- Chia lớp thành 4 nhóm, thảo luận giải bài toán: + Nhóm 1, 3: bài toán 1; + Nhóm 2, 4: bài toán 2.
- Trình bày
Ảnh
TRÌNH BÀY TRƯỚC LỚP
- Làm vào vở
Ảnh
Làm vào vở:
Câu 2: Một máy in trong 5 phút in được 120 trang. Hỏi trong 3 phút máy in đó in được bao nhiêu trang? Câu 3: Nhà trường phân công 3 lớp 7A. 7B, 7C chăm sóc 54 cây xanh trong trường. Số cây mối lớp cần chăm sóc tỉ lệ thuận với số học sinh của lớp. Biết lớp 7A có 40 học sinh, lớp 7B có 32 học sinh, lớp 7C có 36 học snh. Tính số cây mỗi lớp cần chăm sóc?
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập SGK và SBT. Chuẩn bị bài sau: Chương 2: Số thực - Bài 8: Đại lượng tỉ lệ nghịch.
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
TOÁN 7
CHƯƠNG II - BÀI 7: ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN
Ảnh
Khởi động
- Đặt vấn đề
Ảnh
Mỗi một chiếc máy bay bay với vận tốc không đổi là 900 km/h.
- Quãng đường s (km) mà máy bay đó bay được và thời gian di chuyển t (h) là hai đại lượng liên hệ với nhau như thế nào?
I. KHÁI NIỆM
- Trả lời câu hỏi
I. KHÁI NIỆM
- Chiều dài x (m) và khối lượng m (kg) của thanh sắt phi 18 được liên hệ theo công thức m = 2x. Tìm số thích hợp cho ? trong bảng sau:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
=> Khối lượng m (kg) của thanh sắt phi 18 bằng chiều dài x (m) của thanh sắt nhân với 2. => Ta nói m tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ 2.
- Chú ý
Ảnh
Chú ý: Nếu y tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ k thì x tỉ lệ thuận với y theo hệ số tỉ lệ latex(1/k). Ta nói x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận với nhau.
- Ví dụ
Ảnh
Ví dụ:
Chu vi đường tròn C có tỉ lệ thuận vói đường kính d hay không? Nếu có hãy xác định hệ số tỉ lệ đó.
Giải - Do C = latex(pi * d) nên chu vi đường tròn C tỉ lệ thuận với đường kính d theo hệ số tỉ lệ là latex(pi).
- Ví dụ
Ảnh
Ví dụ:
- Đọc SGK, thảo luận nhóm đôi giải ví dụ 2: Cho biết x, y là hai đại lượng tỉ lệ thuận với nhau và khi x = 1,2 thì y = 0,4. a) Tìm hệ số tỉ lệ của y đối với x. b) Viết công thức tính y theo x. c) Tìm số thích hợp cho ? trong bảng sau:
Ảnh
- Làm vào vở
Ảnh
Làm vào vở:
Câu 1: Một ô tô chuyển động đều với vận tốc 65 km/h. a) Viết công thức tính quãng đường đi được s (km) theo thời gian t (h) của chuyển động. b) s và t có phải là hai đại lượng tỉ lệ thuận hay không? Nếu có hãy xác định hệ số tỉ lệ của s đối với t. c) Tính giá trị của s khi: t = 0,5; t = latex(3/2); t = 2.
II. TÍNH CHẤT
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
II. TÍNH CHẤT
- Bài toán: Cho biết x, y là hai đại lượng tỉ lệ thuận với nhau: a) Hãy xác định hệ số tỉ lệ của y đối với x. b) So sánh các tỉ số: latex((y_1)/(x_1); (y_2)/(x_2); (y_3)/(x_3)). c) So sánh các tỉ số: latex((x_1)/(x_2) và (y_1)/(y_2); (x_1)/(x_3) và (y_1)/(y_3)).
Ảnh
- Nhận xét
Ảnh
Nếu hai đại lượng tỉ lệ thuận với nhau thì: - Tỉ số hai giá trị tương ứng của chúng luôn không đổi; - Tỉ số hai giá trị bất kì của đại lượng này bằng tỉ số hai giá trị tương ứng của đại lượng kia.
- Ví dụ
Ảnh
Ví dụ:
Khối lượng và thể tích của các thanh kim loại đồng chất là hai đại lượng tỉ lệ thuận. Biết hai thanh kim loại đồng chất có thể tích lần lượt là 10 cm3 và 15 cm3. Tính tỉ số khối lượng của hai thanh kim loại đó.
Giải - Gọi latex(m_1 (gam) và m_2 (gam)) lần lượt là khối lượng của hai thanh kim loại có thể tích là latex(10 cm^3 và 15 cm^3). - Ta có: latex((m_1)/(m_2) = 10/15 = 2/3).
III. MỘT SỐ BÀI TOÁN
- Thảo luận nhóm
Ảnh
III. MỘT SỐ BÀI TOÁN
- Chia lớp thành 4 nhóm, thảo luận giải bài toán: + Nhóm 1, 3: bài toán 1; + Nhóm 2, 4: bài toán 2.
- Trình bày
Ảnh
TRÌNH BÀY TRƯỚC LỚP
- Làm vào vở
Ảnh
Làm vào vở:
Câu 2: Một máy in trong 5 phút in được 120 trang. Hỏi trong 3 phút máy in đó in được bao nhiêu trang? Câu 3: Nhà trường phân công 3 lớp 7A. 7B, 7C chăm sóc 54 cây xanh trong trường. Số cây mối lớp cần chăm sóc tỉ lệ thuận với số học sinh của lớp. Biết lớp 7A có 40 học sinh, lớp 7B có 32 học sinh, lớp 7C có 36 học snh. Tính số cây mỗi lớp cần chăm sóc?
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập SGK và SBT. Chuẩn bị bài sau: Chương 2: Số thực - Bài 8: Đại lượng tỉ lệ nghịch.
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất