Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương II. Số thực. Bài 6. Dãy tỉ số bằng nhau

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:46' 21-06-2022
    Dung lượng: 1.7 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHƯƠNG II - BÀI 6: DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU
    Trang bìa
    Trang bìa
    TOÁN 7
    CHƯƠNG II - BÀI 6: DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU
    Ảnh
    Khởi động
    - Đặt vấn đề
    Ảnh
    Có hai tỉ lệ thức: latex(1/2 = 2/4 và 2/4 = 3/6).
    - Làm thế nào để biểu diễn sự bằng nhau của ba tỉ số latex(1/2; 2/4; 3/6)?
    I. KHÁI NIỆM
    - So sánh
    Ảnh
    I. KHÁI NIỆM
    - So sánh từng cặp tỉ số trong ba tỉ số sau: latex(4/6; 8/12; -10/-15).
    Hình vẽ
    => Khi viết latex(4/6 = 8/12 = -10/-15), ta có dãy tỉ số bằng nhau.
    - Chú ý
    Ảnh
    Chú ý: - Với dãy tỉ số bằng nhau latex(a/b = c/d = e/g), ta cũng viết a : b = c : d = e : g. - Khi có dãy tỉ số bằng nhau latex(a/b = c/d = e/g), ta nói các số a, c, e tỉ lệ với các số b, d, g và viết là a : c : e = b : d : g.
    - Ví dụ
    Ảnh
    Ví dụ:
    Viết dãy tỉ số bằng nhau từ các tỉ số: latex(-2/6; 8/-24; -10/30; -1/5).
    Giải - Ta thấy các tỉ số latex(-2/6; 8/-24; -10/30) đôi một bằng nhau và không bằng tỉ số latex(-1/5). => Vì thế, ta có dãy tỉ số bằng nhau là: latex(-2/6 = 8/-24 = -10/30).
    - Làm vào vở
    Ảnh
    Làm vào vở:
    Câu 1: Viết dãy tỉ số bằng nhau từ các tỉ số: latex(1/4; 8/32; 13/54; -9/-36).
    - Ví dụ
    Ảnh
    Ví dụ:
    Dùng dãy tỉ số bằng nhau để thể hiện câu nói sau: "Số học sinh của ba lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với các số 8; 9; 10".
    Giải - Gọi số học sinh của ba lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là a, b, c. Ta có dãy tỉ số bằng nhau: latex(a/8 = b/9 = c/10).
    II. TÍNH CHẤT
    - Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    II. TÍNH CHẤT
    a) Cho tỉ lệ thức latex(6/10 = 9/15). So sánh hai tỉ số latex((6+9)/(10+15) và (6-9)/(10-15)) với các tỉ số trong tỉ lệ thức đã cho.
    b) Cho tỉ lệ thức latex(a/b = c/d với b + d != 0, b-d !=0). Gọi giá trị chung của các tỉ số đó là k, tức là latex(k=a/b = c/d). - Tính a theo b và k, tính c theo d và k. - Tính tỉ số latex((a+c)/(b+d) và (a-c)/(b-d)) theo k. - So sánh mỗi tỉ số latex((a+c)/(b+d) và (a-c)/(b-d)) với các tỉ số latex(a/b và c/d).
    - Nhận xét
    Ảnh
    - Tổng quát : Từ tỉ lệ thức latex(a/b = c/d), ta suy ra: latex(a/b = c/d = (a+c)/(b+d) = (a-c)/(b-d), (b != d và b != -d)). - Nhận xét: Tính chất trên còn được mở rộng cho dãy tỉ số bằng nhau. Chẳng hạn, từ dãy tỉ số bằng nhau latex(a/b = c/d = e/g), ta suy ra: latex(a/b = c/d = e/g = (a+c+e)/(b+d+g) = (a-c+e)/(b-d+g)) (giả thiết các tỉ số đều có nghĩa).
    - Ví dụ
    Ảnh
    Ví dụ:
    Tìm hai số x, y biết: latex(x/3 = y/7) và x + y = 20.
    Giải - Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có: latex(x/3 = y/7 = (x+y)/(3+7) = 20/10=2). => Vậy x = 3 . 2 = 6; y = 7 . 2 = 14.
    - Ví dụ
    Ảnh
    Ví dụ:
    Tìm ba số x, y, z, biết latex(x/2 = y/4 = z/3) và x - y + z = 3.
    Giải - Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có: latex(x/2=y/4=z/3=(x-y+z)/(2-4+3)=3/1=3). => Vậy x = 2 . 3 = 6; y = 4 . 3 = 12; z = 3 . 3 =9.
    - Làm vào vở
    Ảnh
    Làm vào vở:
    Câu 2: Tìm hai số x, y biết: a : 1,2 = y : 0,4 và x - y = 2. Câu 3: Tìm ba số x, y, z biết x, y, z tỉ lệ với ba số 2, 3, 4 và x - y - z = 2.
    III. ỨNG DỤNG
    - Ví dụ
    Ảnh
    III. ỨNG DỤNG
    Ví dụ: Một công ty chi 168 triệu đồng để thưởng cuối năm cho nhân viên ở ba tổ. Số tiền thưởng của ba tổ tỉ lệ với ba số 3, 5, 6. Tính số tiền thưởng của mỗi tổ.
    Giải: - Gọi số tiền thưởng của mỗi tổ lần lượt là x (triệu đồng), y (triệu đồng), z (triệu đồng). - Ta có: latex(x/3 = y/5 = z/6) và x + y + z = 168. - Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có: latex(x/3 = y/5=z/6 = (x+y+z)/(3+5+6) = 168/14 = 12). => x = 3.12 = 36 (triệu đồng); y = 5.12 = 60 (triệu đồng); z = 6.12 = 72 (triệu đồng). => Vậy số tiền thưởng của mỗi tổ lần lượt là: 36, 60, 72 triệu đồng.
    - Làm vào vở
    Ảnh
    Làm vào vở:
    Câu 4: Ba máy bơm cùng bơm nước vào một bể bơi không có nước, có dạng hình hộp chữ nhật, với các kích thước bể là: 12m; 10m; 1,2m. Lượng nước mà ba máy bơm được tỉ lệ với ba số 7; 8; 9. Mỗi máy cần bơm bao nhiêu mét khối nước để đầy bể bơi?
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập SGK và SBT. Chuẩn bị bài sau: Chương 2: Số thực - Bài 7: Đại lượng tỉ lệ thuận.
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓