Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chương II. Số thực. Bài 3. Giá trị tuyệt đối của một số thực
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:43' 21-06-2022
Dung lượng: 2.2 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:43' 21-06-2022
Dung lượng: 2.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHƯƠNG II - BÀI 3: GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ THỰC
Trang bìa
Trang bìa
TOÁN 7
CHƯƠNG II - BÀI 3: GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ THỰC
Ảnh
Khởi động
- Đặt vấn đề
Ảnh
Hình dưới đây mô tả một vật chuyển động từ điểm gốc 0 theo chiều ngược với chiều dương của trục số. Sau 1 giờ, vật đến điểm - 40 trên trục số (đơn vị đo trên trục số là ki-lô-mét).
- Hỏi vật đã chuyển động được quãng đường là bao nhiêu ki-lô-mét sau 1 giờ? - Làm thế nào để biểu diễn được quãng đường đó thông qua số thực - 40?
I. KHÁI NIỆM
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
I. KHÁI NIỆM
a) Hãy biểu diễn hai số - 5 và 5 trên cùng một trục số. b) Tính khoảng cách từ điểm 5 đến điểm 0. c) Tính khoảng cách từ điểm - 5 đến điểm 0.
Hình vẽ
- Chú ý
Ảnh
Hình vẽ
- Ví dụ
Ví dụ:
Tìm giá trị tuyệt đối của mỗi số thực sau: - 2; latex(-7/3; 4/3; 0).
Ảnh
Giải Ta biểu diễn trên trục số:
Ảnh
Căn cứ vào khoảng các từ mỗi điểm đến gốc 0 trên trục số, ta có: |-2| = 2; latex(| -7/3| = 7/3; |4/3| = 4/3; |0| = 0).
- Ví dụ
Ví dụ:
So sánh giá trị tuyệt đối của hai số thực a, b trong mỗi trường hợp sau:
Ảnh
Ảnh
- Làm vào vở
Ảnh
Làm vào vở:
Câu 1: So sánh giá trị tuyệt đối của hai số thực a, b trong mỗi trường hợp sau:
Ảnh
II. TÍNH CHẤT
- Tìm |x| (II. TÍNH CHẤT)
Bài kiểm tra tổng hợp
Trả lời câu hỏi
Tìm |x| trong mỗi trường hợp sau: - x = 0,5 - x = 4 - x = latex(-3/2) - x = 4 - x = 0 - x = 0,5 - x = - 4 - x = 0 - x = 4 - x = latex(3/2)
- Tính chất
Ảnh
Hình vẽ
- Ví dụ
Ví dụ:
Tìm số thực x, biết: a) |x| = 9; b) |x - 2| = 0; c) |x + 2| = - 5.
Ảnh
Giải a) |x| = 9 nên x = 9 hoặc x = - 9. b) |x - 2) = 0 nên x - 2 = 0 hay x = 2. c) Do |x + 2) latex(>= 0) với mọi số thực x nên không có x thỏa mãn.
- Ví dụ
Ví dụ:
Trên trục số, tính độ dài của đoạn thẳng AB trong mỗi trường hợp sau:
Ảnh
Giải Ta có: a) AB = OA + OB = |- 2| + |1| = 2 + 1 = 3; b) AB = OA - OB = |- 3| - |- 1| = 3 - 1 = 2.
Ảnh
- Làm vào vở
Ảnh
Làm vào vở:
Câu 2: Tìm |- 79|; |10,7|; |latex(sqrt 11)|; |latex(-5/9)|. Câu 3: Cho x = -12. Tính giá trị của mỗi biểu thức sau: a) 18 + |x|; b) 25 - |x|; c) |3 + x| - |7|.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập SGK và SBT. Chuẩn bị bài sau: Chương 2: Số thực - Bài 4: Làm tròn và ước lượng.
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
TOÁN 7
CHƯƠNG II - BÀI 3: GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ THỰC
Ảnh
Khởi động
- Đặt vấn đề
Ảnh
Hình dưới đây mô tả một vật chuyển động từ điểm gốc 0 theo chiều ngược với chiều dương của trục số. Sau 1 giờ, vật đến điểm - 40 trên trục số (đơn vị đo trên trục số là ki-lô-mét).
- Hỏi vật đã chuyển động được quãng đường là bao nhiêu ki-lô-mét sau 1 giờ? - Làm thế nào để biểu diễn được quãng đường đó thông qua số thực - 40?
I. KHÁI NIỆM
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
I. KHÁI NIỆM
a) Hãy biểu diễn hai số - 5 và 5 trên cùng một trục số. b) Tính khoảng cách từ điểm 5 đến điểm 0. c) Tính khoảng cách từ điểm - 5 đến điểm 0.
Hình vẽ
- Chú ý
Ảnh
Hình vẽ
- Ví dụ
Ví dụ:
Tìm giá trị tuyệt đối của mỗi số thực sau: - 2; latex(-7/3; 4/3; 0).
Ảnh
Giải Ta biểu diễn trên trục số:
Ảnh
Căn cứ vào khoảng các từ mỗi điểm đến gốc 0 trên trục số, ta có: |-2| = 2; latex(| -7/3| = 7/3; |4/3| = 4/3; |0| = 0).
- Ví dụ
Ví dụ:
So sánh giá trị tuyệt đối của hai số thực a, b trong mỗi trường hợp sau:
Ảnh
Ảnh
- Làm vào vở
Ảnh
Làm vào vở:
Câu 1: So sánh giá trị tuyệt đối của hai số thực a, b trong mỗi trường hợp sau:
Ảnh
II. TÍNH CHẤT
- Tìm |x| (II. TÍNH CHẤT)
Bài kiểm tra tổng hợp
Trả lời câu hỏi
Tìm |x| trong mỗi trường hợp sau: - x = 0,5 - x = 4 - x = latex(-3/2) - x = 4 - x = 0 - x = 0,5 - x = - 4 - x = 0 - x = 4 - x = latex(3/2)
- Tính chất
Ảnh
Hình vẽ
- Ví dụ
Ví dụ:
Tìm số thực x, biết: a) |x| = 9; b) |x - 2| = 0; c) |x + 2| = - 5.
Ảnh
Giải a) |x| = 9 nên x = 9 hoặc x = - 9. b) |x - 2) = 0 nên x - 2 = 0 hay x = 2. c) Do |x + 2) latex(>= 0) với mọi số thực x nên không có x thỏa mãn.
- Ví dụ
Ví dụ:
Trên trục số, tính độ dài của đoạn thẳng AB trong mỗi trường hợp sau:
Ảnh
Giải Ta có: a) AB = OA + OB = |- 2| + |1| = 2 + 1 = 3; b) AB = OA - OB = |- 3| - |- 1| = 3 - 1 = 2.
Ảnh
- Làm vào vở
Ảnh
Làm vào vở:
Câu 2: Tìm |- 79|; |10,7|; |latex(sqrt 11)|; |latex(-5/9)|. Câu 3: Cho x = -12. Tính giá trị của mỗi biểu thức sau: a) 18 + |x|; b) 25 - |x|; c) |3 + x| - |7|.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập SGK và SBT. Chuẩn bị bài sau: Chương 2: Số thực - Bài 4: Làm tròn và ước lượng.
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất