Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 6. Sắp xếp và lọc dữ liệu
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:57' 20-10-2023
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:57' 20-10-2023
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
TIN HỌC 8
Ảnh
A. Khởi động
- Khởi động
- Khởi động:
Ảnh
Thành lập CLB Tin học
- Hoạt động 1 (- Khởi động)
Ảnh
Phiếu khảo sát được phát cho các bạn trong lớp. Câu trả lời của các bạn cần được lưu trữ trong bảng tính. Theo em, bảng tính gồm các cột nào? Mỗi hàng của bằng lưu trữ dữ liệu gì?
- Hoạt động 1: Phiếu khảo sát
B. Hình thành kiến thức mới
1. Sử dụng phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế
Ảnh
1. Sử dụng phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế
Phiếu khảo sát gồm ba thông tin chính là: Họ và tên; Tổ; Nội dung => Ba thông tin này là tiêu đề của các cột dữ liệu
- Kiến thức mới:
+ tiếp (- Kiến thức mới)
+ Mỗi phiếu khảo sát được trả lời là một hàng dữ liệu được lưu trong bảng tính
Ảnh
Bảng tính lưu trữ kết quả của 10 phiếu khảo sát thu được, trong đó cột thứ tự (TT) được bổ sung để theo dõi số lượng phiếu khảo sát.
+ tiếp (- Kiến thức mới)
Ảnh
1) Họ và tên học sinh trong bảng kết quả cần được sắp xếp theo thứ tự của bảng chữ cái để dễ tìm kiếm. 2) Ở mỗi nội dung Tin học, danh sách học sinh muốn tìm hiểu thêm là những ai? 3) Nội dung Tin học nào có nhiều học sinh lựa chọn nhất? Đó là những học sinh nào? 4) Với mỗi nội dung, học sinh thuộc những tổ nào để có căn cứ chia nhóm học tập?
+ Mục đích của việc khảo sát là thu thập thông tin để quyết định CLB Tin học sẽ được tổ chức như thế nào.
Các học sinh của lớp 8A cần thực hiện 1 số thao tác xử lí dữ liệu. Ví dụ:
- Kết luận
- Kết luận:
Chúng ta có thể sử dụng chức năng sắp xếp và lọc dữ liệu để giải quyết những yêu cầu của bài toán thực tế.
Ảnh
- Lưu ý
Ảnh
- Lưu ý:
Việc sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái khi sử dụng bảng mã Unicode sẽ không hoàn toàn đúng với thứ tự trong tiếng Việt.
Ảnh
- Câu hỏi
Ảnh
- Câu hỏi:
Em hãy nêu tiêu chí sắp xếp danh sách học sinh theo thứ tự của bảng chữ cái trong bảng kết quả ở Hình 6.2.
2. Thực hành: Sắp xếp dữ liệu
Ảnh
Hình vẽ
Sắp xếp cột Tên của bảng Kết quả khảo sát lớp 8A ở Hình 6.2 theo thứ tự bảng chữ cái.
2. Thực hành: Sắp xếp dữ liệu
a. Sắp xếp dữ liệu theo một tiêu chí
- Nhiệm vụ:
- Hướng dẫn
Ảnh
Hướng dẫn:
1. Chọn vùng dữ liệu cần sắp xếp là A2:E12. Trong vùng dữ liệu này, hàng 2 là hàng tiêu đề của bảng, các hàng còn lại là dữ liệu cần sắp xếp.
2. Trong thẻ Data, tại nhóm Sort & Filter, chọn lệnh Sort để mở hộp thoại Sort. Các bước tiếp theo thực hiện như minh hoạ trong Hình 6.3. Chọn OK để hoàn thành việc sắp xếp.
Ảnh
- Hình 6.3 (a. Sắp xếp dữ liệu theo một tiêu chí)
Ảnh
- Kết quả
- Kết quả:
Ảnh
Tên học sinh được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái Hình 6.4.
b. Sắp xếp dữ liệu theo nhiều tiêu chí
Hình vẽ
Trong bảng tính ở Hình 6.4, tên học sinh đã được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái. Tuy nhiên, có hai học sinh cùng tên là Trang, nhưng bạn Ngô Hà Trang được sắp xếp trước bạn Đặng Mai Trang, trong khi chữ N đứng sau chữ Đ trong bảng chữ cái. Như vậy, để danh sách học sinh hiển thị đúng theo yêu cầu, em cần bổ sung thêm tiêu chí thứ hai là sắp xếp Họ đệm. Khi đó, nếu cùng giá trị trên cột Tên, các hàng của bảng tính sẽ được sắp xếp theo thứ tự chữ cái của cột Họ đệm.
b. Sắp xếp dữ liệu theo nhiều tiêu chí
- Nhiệm vụ:
- Hướng dẫn (b. Sắp xếp dữ liệu theo nhiều tiêu chí)
Ảnh
Ảnh
Hướng dẫn:
- Lưu ý
Ảnh
- Lưu ý:
Hình vẽ
Tiếp tục chọn nút lệnh Add level nếu muốn thêm nhiều tiêu chí sắp xếp. Chọn nút lệnh Delete Level nếu muốn xoá bỏ tiêu chí sắp xếp.
- Kết quả
Ảnh
Ảnh
- Kết quả:
Tên và Họ đệm sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái. Sau khi sắp xếp dữ liệu, có thể nhập lại giá trị của cột TT cho đúng thứ tự.
- Câu hỏi
Theo em có thể sắp xếp bảng kết quả khảo sát lớp 8A (Hình 6.2) theo tổ, nếu cùng tổ sắp xếp theo tên, nếu cùng tên sắp xếp theo họ đệm được không? Hãy thực hiện sắp xếp trên bảng tính.
- Câu hỏi:
Ảnh
Ảnh
3. Thực hành: Lọc dữ liệu
3. Thực hành: Lọc dữ liệu
Ảnh
Chức năng lọc dữ liệu của phần mềm bảng tính được sử dụng để chọn và chỉ hiển thị các dòng thoả mãn các điều kiện nào đó.
- Nhiệm vụ 1 (Lọc theo một tiêu chí)
- Nhiệm vụ 1: (Lọc theo một tiêu chí):
Ảnh
Lọc danh sách học sinh theo từng nội dung Tin học mà học sinh lựa chọn (sử dụng bộ lọc nhiều tuỳ chọn).
- Hướng dẫn (- Nhiệm vụ 1 (Lọc theo một tiêu chí))
- Hướng dẫn:
Ảnh
Bước 1. Chọn vùng dữ liệu cần lọc là A2:E12. Bước 2. Trong thẻ Data, tại nhóm Sort & Filter, chọn lệnh Filter. Khi đó, nút lệnh lọc dữ liệu sẽ xuất hiện ở tất cả các ô thuộc dòng tiêu đề của bảng dữ liệu. Bước 3. Thực hiện lọc dữ liệu theo các bước trong Hình 6.7. Chọn OK để hoàn thành việc lọc.
+ Hình 6.8 (- Nhiệm vụ 1 (Lọc theo một tiêu chí))
- Kết quả lọc dữ liệu danh sách học sinh mong muốn tìm hiểu nội dung Ngôn ngữ lập trình.
Ảnh
+ Bước 4 (- Nhiệm vụ 1 (Lọc theo một tiêu chí))
Ảnh
Bước 4: Để bỏ dữ liệu, chọn Sellect All.
Lưu ý: Dữ liệu không đúng với điều kiện lọc sẽ bị ẩn đi.
- Nhiệm vụ 2 (Lọc theo nhiều tiêu chí)
- Nhiệm vụ 2: (Lọc theo nhiều tiêu chí):
Ảnh
Lọc danh sách học sinh của Tổ 1 muốn tìm hiểu nội dung Đồ hoạ máy tính.
- Hướng dẫn (- Nhiệm vụ 2 (Lọc theo nhiều tiêu chí))
Ảnh
- Hướng dẫn:
B1. Thực hiện Bước 1 và Bước 2 như ở Nhiệm vụ 1. B2. Trong cột Nội dung, chọn tiêu chí lọc là Đồ hoạ máy tính. B3. Trong cột Tổ, chọn tiêu chí lọc là 1. B4. Để bỏ lọc dữ liệu, thực hiện tương tự như Bước 4 ở Nhiệm vụ 1 đối với cột Nội dung và cột Tổ.
Luyện tập
- Đề bài
Ảnh
- Luyện tập:
Chúng tớ đã thực hiện một cuộc khảo sát trong khối 8 để tìm hiểu sự ảnh hưởng của công nghệ kĩ thuật số đến cuộc sống của học sinh. Bảng dữ liệu dưới đây thống kê số học sinh của mỗi lớp đã trả lời các câu hỏi.
- Bảng 6.9 (- Luyện tập)
Ảnh
- Nhiệm vụ (- Luyện tập)
Ảnh
- Nhiệm vụ:
Em hãy thực hiện: a) Tạo bảng dữ liệu và định dạng theo mẫu ở Hình 6.9 và lưu tệp với tên TGSDThietbiso.xlsx. b) Sắp xếp bảng dữ liệu theo thứ tự giá trị giảm dần của cột Không sử dụng. c) Sắp xếp bảng dữ liệu theo hai tiêu chí: giá trị giảm dần của cột Không sử dụng, nếu bằng nhau thì sắp xếp theo giá trị giảm dần của cột Dưới 1 giờ. d) Lọc danh sách các lớp không có học sinh sử dụng thiết bị số từ 5 giờ trở lên.
Vận dụng
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng
Ngoài các chức năng lọc mà em đã tìm hiểu trong phần thực hành, phần mềm bảng tính còn có chức năng lọc theo điều kiện. Khi nháy chuột vào nút lệnh lọc dữ liệu, em còn thấy tuỳ chọn Number Filters (hoặc Text Filters) nếu phần lớn các ô trong cột đó chứa dữ liệu số (hoặc kí tự).
Em hãy mở tệp dữ liệu TGSDThietbiso.xlsx, tìm hiểu chức năng Number Filters để lọc danh sách các lớp có số học sinh sử dụng thiết bị số từ 3 đến 4 giờ lớn hơn hoặc bằng 10 học sinh.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 7. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
TIN HỌC 8
Ảnh
A. Khởi động
- Khởi động
- Khởi động:
Ảnh
Thành lập CLB Tin học
- Hoạt động 1 (- Khởi động)
Ảnh
Phiếu khảo sát được phát cho các bạn trong lớp. Câu trả lời của các bạn cần được lưu trữ trong bảng tính. Theo em, bảng tính gồm các cột nào? Mỗi hàng của bằng lưu trữ dữ liệu gì?
- Hoạt động 1: Phiếu khảo sát
B. Hình thành kiến thức mới
1. Sử dụng phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế
Ảnh
1. Sử dụng phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế
Phiếu khảo sát gồm ba thông tin chính là: Họ và tên; Tổ; Nội dung => Ba thông tin này là tiêu đề của các cột dữ liệu
- Kiến thức mới:
+ tiếp (- Kiến thức mới)
+ Mỗi phiếu khảo sát được trả lời là một hàng dữ liệu được lưu trong bảng tính
Ảnh
Bảng tính lưu trữ kết quả của 10 phiếu khảo sát thu được, trong đó cột thứ tự (TT) được bổ sung để theo dõi số lượng phiếu khảo sát.
+ tiếp (- Kiến thức mới)
Ảnh
1) Họ và tên học sinh trong bảng kết quả cần được sắp xếp theo thứ tự của bảng chữ cái để dễ tìm kiếm. 2) Ở mỗi nội dung Tin học, danh sách học sinh muốn tìm hiểu thêm là những ai? 3) Nội dung Tin học nào có nhiều học sinh lựa chọn nhất? Đó là những học sinh nào? 4) Với mỗi nội dung, học sinh thuộc những tổ nào để có căn cứ chia nhóm học tập?
+ Mục đích của việc khảo sát là thu thập thông tin để quyết định CLB Tin học sẽ được tổ chức như thế nào.
Các học sinh của lớp 8A cần thực hiện 1 số thao tác xử lí dữ liệu. Ví dụ:
- Kết luận
- Kết luận:
Chúng ta có thể sử dụng chức năng sắp xếp và lọc dữ liệu để giải quyết những yêu cầu của bài toán thực tế.
Ảnh
- Lưu ý
Ảnh
- Lưu ý:
Việc sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái khi sử dụng bảng mã Unicode sẽ không hoàn toàn đúng với thứ tự trong tiếng Việt.
Ảnh
- Câu hỏi
Ảnh
- Câu hỏi:
Em hãy nêu tiêu chí sắp xếp danh sách học sinh theo thứ tự của bảng chữ cái trong bảng kết quả ở Hình 6.2.
2. Thực hành: Sắp xếp dữ liệu
Ảnh
Hình vẽ
Sắp xếp cột Tên của bảng Kết quả khảo sát lớp 8A ở Hình 6.2 theo thứ tự bảng chữ cái.
2. Thực hành: Sắp xếp dữ liệu
a. Sắp xếp dữ liệu theo một tiêu chí
- Nhiệm vụ:
- Hướng dẫn
Ảnh
Hướng dẫn:
1. Chọn vùng dữ liệu cần sắp xếp là A2:E12. Trong vùng dữ liệu này, hàng 2 là hàng tiêu đề của bảng, các hàng còn lại là dữ liệu cần sắp xếp.
2. Trong thẻ Data, tại nhóm Sort & Filter, chọn lệnh Sort để mở hộp thoại Sort. Các bước tiếp theo thực hiện như minh hoạ trong Hình 6.3. Chọn OK để hoàn thành việc sắp xếp.
Ảnh
- Hình 6.3 (a. Sắp xếp dữ liệu theo một tiêu chí)
Ảnh
- Kết quả
- Kết quả:
Ảnh
Tên học sinh được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái Hình 6.4.
b. Sắp xếp dữ liệu theo nhiều tiêu chí
Hình vẽ
Trong bảng tính ở Hình 6.4, tên học sinh đã được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái. Tuy nhiên, có hai học sinh cùng tên là Trang, nhưng bạn Ngô Hà Trang được sắp xếp trước bạn Đặng Mai Trang, trong khi chữ N đứng sau chữ Đ trong bảng chữ cái. Như vậy, để danh sách học sinh hiển thị đúng theo yêu cầu, em cần bổ sung thêm tiêu chí thứ hai là sắp xếp Họ đệm. Khi đó, nếu cùng giá trị trên cột Tên, các hàng của bảng tính sẽ được sắp xếp theo thứ tự chữ cái của cột Họ đệm.
b. Sắp xếp dữ liệu theo nhiều tiêu chí
- Nhiệm vụ:
- Hướng dẫn (b. Sắp xếp dữ liệu theo nhiều tiêu chí)
Ảnh
Ảnh
Hướng dẫn:
- Lưu ý
Ảnh
- Lưu ý:
Hình vẽ
Tiếp tục chọn nút lệnh Add level nếu muốn thêm nhiều tiêu chí sắp xếp. Chọn nút lệnh Delete Level nếu muốn xoá bỏ tiêu chí sắp xếp.
- Kết quả
Ảnh
Ảnh
- Kết quả:
Tên và Họ đệm sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái. Sau khi sắp xếp dữ liệu, có thể nhập lại giá trị của cột TT cho đúng thứ tự.
- Câu hỏi
Theo em có thể sắp xếp bảng kết quả khảo sát lớp 8A (Hình 6.2) theo tổ, nếu cùng tổ sắp xếp theo tên, nếu cùng tên sắp xếp theo họ đệm được không? Hãy thực hiện sắp xếp trên bảng tính.
- Câu hỏi:
Ảnh
Ảnh
3. Thực hành: Lọc dữ liệu
3. Thực hành: Lọc dữ liệu
Ảnh
Chức năng lọc dữ liệu của phần mềm bảng tính được sử dụng để chọn và chỉ hiển thị các dòng thoả mãn các điều kiện nào đó.
- Nhiệm vụ 1 (Lọc theo một tiêu chí)
- Nhiệm vụ 1: (Lọc theo một tiêu chí):
Ảnh
Lọc danh sách học sinh theo từng nội dung Tin học mà học sinh lựa chọn (sử dụng bộ lọc nhiều tuỳ chọn).
- Hướng dẫn (- Nhiệm vụ 1 (Lọc theo một tiêu chí))
- Hướng dẫn:
Ảnh
Bước 1. Chọn vùng dữ liệu cần lọc là A2:E12. Bước 2. Trong thẻ Data, tại nhóm Sort & Filter, chọn lệnh Filter. Khi đó, nút lệnh lọc dữ liệu sẽ xuất hiện ở tất cả các ô thuộc dòng tiêu đề của bảng dữ liệu. Bước 3. Thực hiện lọc dữ liệu theo các bước trong Hình 6.7. Chọn OK để hoàn thành việc lọc.
+ Hình 6.8 (- Nhiệm vụ 1 (Lọc theo một tiêu chí))
- Kết quả lọc dữ liệu danh sách học sinh mong muốn tìm hiểu nội dung Ngôn ngữ lập trình.
Ảnh
+ Bước 4 (- Nhiệm vụ 1 (Lọc theo một tiêu chí))
Ảnh
Bước 4: Để bỏ dữ liệu, chọn Sellect All.
Lưu ý: Dữ liệu không đúng với điều kiện lọc sẽ bị ẩn đi.
- Nhiệm vụ 2 (Lọc theo nhiều tiêu chí)
- Nhiệm vụ 2: (Lọc theo nhiều tiêu chí):
Ảnh
Lọc danh sách học sinh của Tổ 1 muốn tìm hiểu nội dung Đồ hoạ máy tính.
- Hướng dẫn (- Nhiệm vụ 2 (Lọc theo nhiều tiêu chí))
Ảnh
- Hướng dẫn:
B1. Thực hiện Bước 1 và Bước 2 như ở Nhiệm vụ 1. B2. Trong cột Nội dung, chọn tiêu chí lọc là Đồ hoạ máy tính. B3. Trong cột Tổ, chọn tiêu chí lọc là 1. B4. Để bỏ lọc dữ liệu, thực hiện tương tự như Bước 4 ở Nhiệm vụ 1 đối với cột Nội dung và cột Tổ.
Luyện tập
- Đề bài
Ảnh
- Luyện tập:
Chúng tớ đã thực hiện một cuộc khảo sát trong khối 8 để tìm hiểu sự ảnh hưởng của công nghệ kĩ thuật số đến cuộc sống của học sinh. Bảng dữ liệu dưới đây thống kê số học sinh của mỗi lớp đã trả lời các câu hỏi.
- Bảng 6.9 (- Luyện tập)
Ảnh
- Nhiệm vụ (- Luyện tập)
Ảnh
- Nhiệm vụ:
Em hãy thực hiện: a) Tạo bảng dữ liệu và định dạng theo mẫu ở Hình 6.9 và lưu tệp với tên TGSDThietbiso.xlsx. b) Sắp xếp bảng dữ liệu theo thứ tự giá trị giảm dần của cột Không sử dụng. c) Sắp xếp bảng dữ liệu theo hai tiêu chí: giá trị giảm dần của cột Không sử dụng, nếu bằng nhau thì sắp xếp theo giá trị giảm dần của cột Dưới 1 giờ. d) Lọc danh sách các lớp không có học sinh sử dụng thiết bị số từ 5 giờ trở lên.
Vận dụng
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng
Ngoài các chức năng lọc mà em đã tìm hiểu trong phần thực hành, phần mềm bảng tính còn có chức năng lọc theo điều kiện. Khi nháy chuột vào nút lệnh lọc dữ liệu, em còn thấy tuỳ chọn Number Filters (hoặc Text Filters) nếu phần lớn các ô trong cột đó chứa dữ liệu số (hoặc kí tự).
Em hãy mở tệp dữ liệu TGSDThietbiso.xlsx, tìm hiểu chức năng Number Filters để lọc danh sách các lớp có số học sinh sử dụng thiết bị số từ 3 đến 4 giờ lớn hơn hoặc bằng 10 học sinh.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 7. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất