Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    CTST - Bài 6. Quản lí thời gian hiệu quả

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:46' 29-11-2024
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 6: QUẢN LÍ THỜI GIAN HIỆU QUẢ
    Trang bìa
    Trang bìa
    BÀI 6: QUẢN LÍ THỜI GIAN HIỆU QUẢ LỚP 9
    Hình vẽ
    Ảnh
    Mở đầu
    Mở đầu
    Mở đầu
    Ảnh
    Em hãy chia sẻ với các bạn về thời gian biểu của bản thân và tự nhận xét cách quản lí thời gian của mình.
    Ảnh
    Khám phá
    Khám phá 1
    Khám phá
    1. Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi.
    MỘT PHÚT ĐỒNG HỒ Người xưa có câu: “Một phút đồng hồ, một nén vàng”. Nghĩa là một phút đồng hồ rất quý báu. Thật vậy, một phút của hàng triệu người cộng lại thành rất nhiều ngày giờ và làm được rất nhiều công việc....Và quyết tâm làm thì nhất định làm được. (Hồ Chí Minh toàn tập, lập 8, 2011, NXB Chính trị Quốc gia – Sự thật, Hà Nội, trang 364)
    Ảnh
    Ảnh
    - Chủ tịch Hồ Chí Minh quan niệm như thế nào về giá trị của thời gian và việc quản lí thời gian? - Theo em, thế nào là quản lí thời gian hiệu quả? Việc quản lí thời gian hiệu quả sẽ mang lại lợi ích gì cho mỗi chúng ta?
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Giải khám phá 1
    Giải:
    - Chủ tịch Hồ Chí Minh quan niệm rằng thời gian rất quý báu, giống như người xưa đã nói “một phút đồng hồ, một nén vàng”. Người cho rằng muốn tiết kiệm thời gian thì mọi việc đều phải chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ. Khi thực hiện thì cần chấp hành đúng thời giờ đã định. - Quản lí thời gian hiệu quả là biết cách sắp xếp, sử dụng thời gian một cách hợp lí, không lãng phí để hoàn thành công việc theo kế hoạch đã đề ra.
    Ảnh
    Ảnh
    - Lợi ích khi quản lí thời gian hiệu quả: + Giúp chúng ta chủ động trong cuộc sống. + Nâng cao năng suất, hiệu quả công việc. + Giảm áp lực, tạo động lực, từng bước hoàn thiện bản thân.
    Ảnh
    Ảnh
    Khám phá 2
    Khám phá 2
    2. Em hãy đọc nội dung và các trường hợp sau để thực hiện yêu cầu:
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Trường hợp. Đầu năm học lớp 9, bạn K và bạn B đăng kí tham gia thi đội tuyển học sinh giỏi và câu lạc bộ thể thao của trường. Trong khi chưa kịp xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện thì hai bạn đã đăng kí tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh ngay khi thấy thông báo của nhà trường. Tuy nhiên, cả bạn K và bạn B đều chưa rõ mình sẽ lựa chọn đề tài nghiên cứu nào. Do thực hiện nhiều công việc cùng một lúc nên việc học tập, rèn luyện thể dục thể thao của hai bạn đều gặp khó khăn.
    Ảnh
    - Em hãy nhận xét cách thực hiện công việc của các nhân vật trong trường hợp trên. - Dựa vào các cách quản lí thời gian hiệu quả, em hãy gợi ý cho các nhân vật cách sử dụng thời gian hợp lí, tối ưu.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Giải khám phá 2
    Giải:
    Ảnh
    - Trong trường hợp này, cả bạn K và bạn B đều đã tham gia vào nhiều hoạt động một cách vội vã mà không có kế hoạch cụ thể. Dường như họ không xác định rõ ưu tiên của mình và cả hai đều đối diện với việc quản lí thời gian không hiệu quả. - Gợi ý cách sử dụng thời gian hợp lí, tối ưu: + Bạn K và B cần xác định rõ mục tiêu và ưu tiên của mình. + Hai bạn nên lập kế hoạch cụ thể cho mỗi hoạt động mà họ tham gia.
    Ảnh
    Ảnh
    + Bạn K và B cần xem xét và chọn lọc những hoạt động quan trọng nhất mà họ muốn tham gia, tránh việc tham gia quá nhiều hoạt động mà không có thời gian để tập trung. + Hai bạn cần tạo ra thói quen quản lí thời gian và tuân thủ kế hoạch của mình một cách có kỷ luật. + Nếu cảm thấy khó khăn trong việc quản lí thời gian, hai bạn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ người lớn hoặc bạn bè, như một người bạn có thể giúp họ theo dõi và động viên trong việc tuân thủ kế hoạch.
    Khám phá 3
    Khám phá 3
    3. Dựa vào cách quản lí thời gian hiệu quả, em hãy xây dựng thời gian biểu theo gợi sy dưới đây và thuyết trình trước lớp.
    Ảnh
    Giải khám phá 3
    Giải:
    Ảnh
    - Tên công việc cần hoàn thành: Dọn dẹp nhà cửa. - Thời hạn hoàn thành: 17h – 17h30. - Cách thức hoàn thành: Lau dọn phòng khách, quét sân. - Tên công việc cần hoàn thành: Nấu cơm tối. - Thời hạn hoàn thành: 18h – 18h45. - Cách thức hoàn thành: + Chuẩn bị các nguyên liệu. + Cắm cơm. + Nấu thức ăn.
    Ảnh
    - Tên công việc cần hoàn thành: Học bài. - Thời hạn hoàn thành: 20h. - Cách thức hoàn thành: + Hoàn thành bài tập về nhà. + Chuẩn bị bài học cho hôm sau.
    Ảnh
    Ảnh
    Ghi nhớ
    Ghi nhớ
    - Quản lí thời gian hiệu quả là biết cách sắp xếp, sử dụng thời gian một cách hợp lí, không lãng phí để hoàn thành công việc theo kế hoạch đã đề ra. - Quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta chủ động trong cuộc sống; nâng cao năng suất, hiệu quả công việc; giảm áp lực, tạo động lực, từng bước hoàn thiện bản thân.
    Ảnh
    Ảnh
    - Cách quản lí thời gian hiệu quả: + Xác định mục tiêu công việc bao gồm danh mục, thời hạn hoàn thành và thứ tự ưu tiên. + Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc cần phân bổ thời gian phù hợp với mục tiêu và chọn lựa biện pháp thích hợp. + Thực hiện kế hoạch cần quyết tâm, đảm bảo tính kỉ luật và linh hoạt điều chỉnh trong trường hợp cần thiết. - Học sinh cần thường xuyên rèn luyện kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả trong cuộc sống hằng ngày.
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện tập
    Hoạt động 1
    Luyện tập
    1. Dựa vào các từ khóa dưới đây, em hãy viết một câu chuyện về việc quản lí thời gian của bản thân. Sau đó, chia sẻ và nhận xét về cách quản lí thời gian từ câu chuyện. Từ khóa: Chơi điện tử, Thể dục thể thao, Thi học kì, Tiếc nuối, Biểu dương, Thức khuya, Thời gian biểu.
    Ảnh
    Ảnh
    Giải luyện tập 1
    Giải:
    Câu chuyện: Một lần, trong kỳ thi học kỳ, tôi đã phải đối mặt với một thách thức lớn về quản lí thời gian. Tôi thường xuyên dành quá nhiều thời gian chơi điện tử, dẫn đến việc thức khuya để hoàn thành bài tập và chuẩn bị cho kỳ thi. Mặc dù tôi biết mình nên dành thời gian cho thể dục thể thao để giữ sức khỏe, nhưng tôi đã bỏ qua nó vì bận rộn với việc học và chơi điện tử.
    Ảnh
    Ảnh
    Đến gần ngày thi, tôi cảm thấy tiếc nuối vì đã không quản lí thời gian tốt hơn. Tôi lập một thời gian biểu mới, trong đó bao gồm cả thời gian học, thời gian chơi điện tử, và thời gian tập thể dục thể thao. Mỗi buổi tối, tôi sẽ dành 30 phút để ôn bài và 1 giờ để làm bài tập. Sau đó, tôi sẽ dành 1 giờ để chơi điện tử như một phần thưởng cho bản thân. Buổi sáng, tôi dành 30 phút để tập thể dục, giúp tinh thần sảng khoái và tăng cường sức khỏe. Nhờ việc tuân thủ thời gian biểu này, tôi đã không còn phải thức khuya để học bài và chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi. Kết quả là, tôi đã đạt điểm cao trong kỳ thi học kỳ và được thầy cô biểu dương.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Nhận xét về cách quản lí thời gian từ câu chuyện: Câu chuyện cho thấy việc lập kế hoạch và tuân thủ thời gian biểu là rất quan trọng để quản lí thời gian hiệu quả. Dành thời gian hợp lí cho các hoạt động giải trí, học tập, và thể dục thể thao không chỉ giúp giảm căng thẳng mà còn tăng hiệu quả làm việc và học tập. Việc lãng phí thời gian vào những hoạt động không cần thiết như chơi điện tử quá nhiều có thể dẫn đến việc phải thức khuya và ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu biết cân bằng và sắp xếp thời gian hợp lí, chúng ta có thể hoàn thành mọi việc một cách tốt nhất.
    Luyện tập 2
    Luyện tập 2
    2. Dựa vào các cách quản lí thời gian hiệu quả, em hãy tư vấn cách giải quyết phù hợp trong các trường hợp sau:
    Ảnh
    Trường hợp 1. Gần đến ngày kiểm tra giữa học kì nhưng bạn C chỉ xem bài qua loa một chút rồi chơi điện tử đến tận khuya và đi chơi cùng các bạn vào cuối tuần. Bạn C tự nhủ: “Còn hai tuần nữa mới thi, chẳng có gì phải vội".
    Ảnh
    Trường hợp 2. Bạn A xác định mục tiêu công việc cân thực hiện trong Học kì I là: cải thiện kết quả học tập từ loại khá lên loại giỏi; tự học thêm một môn ngoại ngữ yêu thích; học võ cổ truyền; tham gia câu lạc bộ thể dục thể thao. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, bạn A cảm thấy mệt mỏi và muốn bỏ cuộc.
    Ảnh
    Giải luyện tập 2
    Giải:
    Trường hợp 1. Đối với bạn C, cách giải quyết phù hợp là: - Cần nhận ra rằng việc học là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt khi gần đến ngày kiểm tra giữa học kì. - Cần lập một thời gian biểu cụ thể và dành thời gian hợp lý cho việc học tập. Việc này bao gồm việc xác định các mốc thời gian cụ thể để ôn tập và làm bài tập. - Cần tự kiểm soát thời gian chơi game để không ảnh hưởng đến việc học tập. Có thể thiết lập một thời gian cố định hàng ngày để chơi game sau khi hoàn thành công việc học tập. - Cần nhắc nhở bản thân về mục tiêu học tập và ý thức được tầm quan trọng của việc học để đạt được kết quả tốt.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Trường hợp 2. Đối với bạn A, cách giải quyết phù hợp là: - Cần xem xét lại mục tiêu của mình và làm cho chúng trở nên thực tế hơn và khả thi hơn. Có thể tạm dừng một số mục tiêu không quan trọng nhất để tập trung vào những mục tiêu quan trọng hơn. - Nên chia nhỏ mục tiêu thành các bước nhỏ và đạt được từng bước một. - Tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè hoặc giáo viên để giúp đỡ và động viên trong quá trình thực hiện mục tiêu. - Cần nhớ rằng việc nghỉ ngơi và phục hồi cũng quan trọng như việc làm việc chăm chỉ. Hãy dành thời gian cho bản thân để nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng.
    Luyện tập 3
    Luyện tập 3
    3. Dựa vào kết quả thực hiện thời gian biểu của bản thân trong hoạt động khám phá, em hãy báo cáo kết quả thực hiện theo gợi ý sau:
    Ảnh
    Giải luyện tập 3
    Giải:
    - Nội dung: Tiết kiệm thời gian. - Kết quả: Thời gian thực hiện các công việc được tối ưu. - Hạn chế: Phân chia thời gian một số việc chưa hợp lí, dẫn đến bị thiếu hoặc thừa thời gian thực hiện. - Đề xuất cách khắc phục: Sắp xếp mức độ ưu tiên và tính toán thời gian hợp lí hơn.
    Ảnh
    Ảnh
    - Nội dung: Hiệu quả công việc. - Kết quả: Các công việc được thực hiện đủ, đạt kết quả tương đối tốt. - Nội dung: Kết quả học tập. - Kết quả: Được cải thiện rõ rệt. - Nội dung: Tâm trạng. - Kết quả: Vui vẻ, hào hứng trong mỗi việc.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Nội dung: Sự chủ động. - Kết quả: Đã chủ động thực hiện các công việc theo thời gian biểu hơn. - Hạn chế: Đôi khi còn thiếu tập trung, bị ảnh hưởng bởi những công việc đột xuất. - Đề xuất cách khắc phục: Thiết lập nguyên tắc kỉ luật.
    Ảnh
    Ảnh
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Ảnh
    Ảnh
    - Em hãy tìm các công cụ, phương tiện hỗ trợ việc quản lí thời gian (như sổ tay, phần mềm, ứng dụng,…) và chia sẻ về cách sử dụng các công cụ này. - Em hãy lựa chọn một công cụ phù hợp để áp dụng cho bản thân và báo cáo kết quả thực hiện.
    Giải vận dụng
    Giải:
    - Tên công cụ: Sổ tay/Lịch giấy - Cách sử dụng: Ghi chép lại các công việc cần làm hàng ngày, hàng tuần. Sử dụng các ký hiệu và màu sắc để phân loại công việc theo mức độ ưu tiên. - Lợi ích: Dễ dàng mang theo, không phụ thuộc vào công nghệ. Giúp ghi nhớ tốt hơn thông qua việc viết tay.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Tên công cụ: Google Calendar. - Cách sử dụng: Đặt lịch hẹn, công việc và nhắc nhở. Có thể chia sẻ lịch với người khác và nhận thông báo qua email hoặc điện thoại. - Lợi ích: Đồng bộ hóa trên nhiều thiết bị, dễ dàng cập nhật và quản lý lịch trình.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Tên công cụ: Microsoft To Do. - Cách sử dụng: Tạo danh sách công việc theo ngày, tuần hoặc dự án. Sử dụng nhãn và bộ lọc để quản lý các công việc quan trọng. - Lợi ích: Giao diện thân thiện, hỗ trợ nhiều nền tảng, có thể cộng tác với người khác.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Tên công cụ: Pomodoro Timer. - Cách sử dụng: Sử dụng kỹ thuật Pomodoro, chia thời gian làm việc thành các phiên 25 phút với khoảng nghỉ ngắn giữa các phiên. - Lợi ích: Tăng cường tập trung, giảm căng thẳng, dễ dàng theo dõi thời gian làm việc.
    Ảnh
    Ảnh
    Nhắc nhở
    Nhắc nhở
    Nhắc nhở
    Ảnh
    - Làm BTVN. - Học bài cũ và chuẩn bị bài mới: Bài 7: Thích ứng với thay đổi.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Cảm ơn
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓