Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chủ đề 4: Tham gia tổ chức cuộc sống gia đình

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:01' 02-04-2024
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 4: THAM GIA TỔ CHỨC CUỘC SỐNG GIA ĐÌNH
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 11
    CHỦ ĐỀ 4: THAM GIA TỔ CHỨC CUỘC SỐNG GIA ĐÌNH
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    Mục tiêu bài học (Mục tiêu bài học)
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    • Thể hiện sự tự tin trong việc tổ chức sắp xếp hợp lí công việc gia đình. • Thể hiện được sự quan tâm chăm sóc thường xuyên những người thân trong gia đình. • Biết cách hóa giải những mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong gia đình
    Nhiệm vụ 1
    1.Giải thích (Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu về sự tự tin trong sắp xếp, tổ chức cuộc sống gia đình)
    1. Giải thích lí do vì sao các thành viên phải cùng tham gia tổ chức cuộc sống gia đình
    Ảnh
    Hình 1:Giảm thiểu những căng thẳng trong gia đình
    Giải thích 2 (1. Giải thích lí do vì sao các thành viên phải cùng tham gia tổ chức cuộc sống gia đình)
    Ảnh
    Hình 2 :Gắn kết được các thành viên trong gia đình
    Giải thích 3 (1. Giải thích lí do vì sao các thành viên phải cùng tham gia tổ chức cuộc sống gia đình)
    Ảnh
    Hình 3:Xây dựng được thói quen làm việc ngăn nắp và có kế hoạch
    Giải thích 4 (1. Giải thích lí do vì sao các thành viên phải cùng tham gia tổ chức cuộc sống gia đình)
    Hình 4:Thấu hiểu và hỗ trợ nhau trong công việc, cuộc sống.
    Ảnh
    2.Chia sẻ (Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu về sự tự tin trong sắp xếp, tổ chức cuộc sống gia đình)
    2. Chia sẻ các công việc trong gia đình mà em đã tự tin hoặc chưa tự tin khi tổ chức, sắp xếp thực hiện.
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Tự tin sắp xếp và thực hiện công việc gia đình theo thời gian trong ngày: nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc cây cối,... -Có thể sắp xếp hợp lí thời gian trong tháng để chăm sóc, thăm hỏi họ hàng, người thân. -Chưa tự tin để nấu được bữa cơm nhanh chóng mà vẫn đủ các món. ...
    Gợi ý:
    3.Chỉ ra
    3.Chỉ ra những kĩ năng được hình thành khi tự tin thực hiện các công việc trong tổ chức cuộc sống gia đình.
    Ảnh
    Kĩ năng tổ chức cuộc sống
    Kĩ năng quản lí thời gian
    Kĩ năng giữ gìn nề nếp truyền thống gia phong
    Kĩ năng chăm sóc và quan tâm đến người thân
    ...
    Gợi ý:
    Nhiệm vụ 2
    1.Thảo luận (Nhiệm vụ 2. Tổ chức sắp xếp hợp lí công việc gia đình)
    1. Thảo luận cách sắp xếp hợp lí giữa công việc cá nhân và gia đình để tổ chức cuộc sống gia đình tốt hơn.
    Ảnh
    Gợi ý:
    Hình vẽ
    - Liệt kê công việc cá nhân - Liệt kê công việc gia đình - Xác định thời gian thực hiện phù hợp - ...
    2.Thực hành (Nhiệm vụ 2. Tổ chức sắp xếp hợp lí công việc gia đình)
    2. Thực hành sắp xếp công việc, tổ chức cuộc sống gia đình em vào những dịp lễ, tết, kì nghỉ,...
    Ảnh
    3.Chia sẻ (Nhiệm vụ 2. Tổ chức sắp xếp hợp lí công việc gia đình)
    Ảnh
    3. Chia sẻ những yếu tố ảnh hưởng đến việc sắp xếp các công việc gia đình.
    Hình vẽ
    - Đặc điểm công việc và thời gian làm việc của bố mẹ - Thời gian đi học, thời gian tự học của bản thân và anh chị em - Thói quen sinh hoạt, tập thể thao,... - Những việc đột xuất khác - ...
    Gợi ý:
    Nhiệm vụ 3
    1.Thảo luận (Nhiệm vụ 3. Quan tâm, chăm sóc thường xuyên người thân trong gia đình)
    Ảnh
    Hình vẽ
    1. Thảo luận về các cách giúp thấu hiểu để quan tâm, chăm sóc người thân.
    Gợi ý:
    - Bình tĩnh lắng nghe chia sẻ của người thân. - Đặt mình vào vị trí người thân. - Quan sát hành vi ngôn ngữ cơ thể của người thân để hiểu họ thực sự muốn gì. - Chủ động trao đổi, chia sẻ. - Dành thời gian cùng thực hiện tham gia các hoạt động cùng người thân. - ...
    2.Thảo luận và xác định (Nhiệm vụ 3. Quan tâm, chăm sóc thường xuyên người thân trong gia đình)
    Ảnh
    Hình vẽ
    2. Thảo luận và xác định những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc thường xuyên người thân trong gia đình.
    - Chủ động thể hiện tình yêu thường, lòng biết ơn bằng lời nói, việc làm cụ thể. - Lắng nghe, chia sẻ với các thành viên trong gia đình. - Tôn trọng và có trách nhiệm với công việc nhà được giao. - Hỗ trợ, chia sẻ với người thân các công việc, hoạt động cần giúp đỡ. - ...
    Gợi ý:
    3.Đóng vai (Nhiệm vụ 3. Quan tâm, chăm sóc thường xuyên người thân trong gia đình)
    Ảnh
    3. Đóng vai nhân vật trong tình huống dưới đây để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân.
    Hình vẽ
    TÌNH HUỐNG 1: Ngoài học tập trên lớp, N còn tham gia học nhóm, sinh hoạt Câu lạc bộ Nghệ thuật vào các buổi chiều trong tuần và thứ Bảy. Công việc nhà thường chỉ có mẹ làm mỗi ngày, bố cũng hay đi làm về muộn. Mấy hôm nay mẹ ốm, nhà của bề bộn, không có người lo cơm nước, phần lớn các bữa ăn N và bố chỉ chuẩn bị qua loa. N cần quan tâm thường xuyên hơn tới gia đình bằng cách nào?
    Tính huống 2 (3. Đóng vai nhân vật trong tình huống dưới đây để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân.)
    Ảnh
    Hình vẽ
    TÌNH HUỐNG 2: Ông nội từ quê lên khám bệnh và nghỉ ngơi ở nhà Q vào đúng dịp bố nhiều việc nên thời gian để trò chuyện, đưa ông đi chơi cũng ít hơn. Q nghĩ: “Nhà mình ở chung cư, không có vườn để ông chăm sóc, hàng xóm thì đi làm cả ngày ít người để trò chuyện, chắc ông nhớ quê rồi. Mình có thể làm gì mỗi ngày đề ông vui hơn nhỉ?" Nếu là Q em sẽ làm gì?
    4,Chia sẻ (Nhiệm vụ 3. Quan tâm, chăm sóc thường xuyên người thân trong gia đình)
    4. Chia sẻ cảm xúc của em và người thân khi được quan tâm, chăm sóc thường xuyên.
    Ảnh
    Nhiệm vụ 4
    1.Xác định (Nhiệm vụ 4. Phân tích những mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong gia đình và cách hóa giải)
    1. Xác định những mâu thuẫn, xung đột có thể xảy ra giữa các thành viên trong gia đình
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Mâu thuẫn, xung đột giữa bố và mẹ - Mâu thuẫn, xung đột giữa ông bà và bố mẹ - Mâu thuẫn, xung đột giữa anh, chị, em trong gia đình - Mâu thuẫn, xung đột giữa bản thân với các thành viên trong gia đình -...
    Gợi ý:
    2.Phân tích (Nhiệm vụ 4. Phân tích những mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong gia đình và cách hóa giải)
    Ảnh
    2. Phân tích nguyên nhân của các mâu thuẫn, xung đột trong gia đình
    Quan điểm sống
    Tính trách nhiệm
    Tính cách
    Mong muốn, nhu cầu
    Gợi ý:
    3.Thảo luận (Nhiệm vụ 4. Phân tích những mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong gia đình và cách hóa giải)
    3. Thảo luận cách hóa giải mâu thuẫn và xung đột trong gia đình
    Hình vẽ
    - Nói cho mọi người trong gia đình biết mình muốn gì. - Lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của nhau, thấu hiểu, nhường nhịn và chia sẻ. - Bình tĩnh, ôn hoà, thảo luận cách thức thực hiện các nhu cầu hợp lí của các thành viên trong gia đình. - Thống nhất cách mà các thành viên trong gia đình thấy hợp lí. - Cam kết thực hiện theo thoả thuận thống nhất.
    Gợi ý:
    Ảnh
    Nhiệm vụ 5
    1.Nhận diện (Nhiệm vụ 5. Thực hành hóa giải mâu thuẫn, xung đột trong gia đình.)
    Ảnh
    1. Nhận diện mâu thuẫn, xung đột có thể xảy ra trong gia đình được mô tả qua các hình ảnh và đưa ra cách giải quyết.
    Ảnh
    2.Thực hành (Nhiệm vụ 5. Thực hành hóa giải mâu thuẫn, xung đột trong gia đình)
    Ảnh
    Hình vẽ
    2. Thực hành hoá giải mâu thuẫn, xung đột trong các tình huống.
    Tình huống 1: Chiều muộn, bố đi làm về với khuôn mặt tư lự, mệt mỏi, ông đi lên phòng, thấy con gái đang mải mê vào mạng xã hội mà chưa nấu cơm. Bố bực bội quát lên: “Ngày nào bố cũng thấy con chơi thì thi cử thế nào! Việc nhà thì bỏ bê,...
    Tính huống 2 (2. Thực hành hoá giải mâu thuẫn, xung đột trong các tình huống.)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Này T, hôm trước mẹ mắng tớ: "Nhà có hai mẹ con, mẹ hỏi gì thì trả lời, không chủ động chia sẻ việc học tập và bạn bè trên lớp với mẹ, cứ thích làm theo ý kiến riêng." Cậu có thường chia sẻ với mẹ không? Làm như thế nào để mẹ hiểu mình nhỉ?
    Tình huống 2:
    Tình huống 3 (2. Thực hành hoá giải mâu thuẫn, xung đột trong các tình huống.)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Mấy hôm nay mẹ giận bố vì bố đã nhận lời đi du lịch cùng với các gia đình bạn của mẹ theo kế hoạch đặt ra từ trước, nhưng sau bố lại đổi ý để đi chơi với gia đình bên nội. Mẹ nói sẽ không thay đổi kế hoạch, còn tuỳ bố quyết định. Không biết mình nên đi du lịch cùng mẹ hay đi cùng bố. Mình vẫn chưa biết làm sao để giải quyết việc này.
    Tình huống 3:
    Nhiệm vụ 6
    1.Thiết kế (Nhiệm vụ 6. Tổ chức hoạt động chia sẻ, kết nối trong gia đình)
    Ảnh
    1. Thiết kế hoạt động để chia sẻ, kết nối các thành viên trong gia đình
    Hình vẽ
    Gợi ý:
    - Cùng ăn uống và trao đổi - Cùng xem phim, ca nhạc,... - Tổ chức đi chơi, tham quan - Cùng thăm hỏi họ hàng - Cùng tham gia làm việc, hỗ trọ lẫn nhau -...
    2.Thực hiện (Nhiệm vụ 6. Tổ chức hoạt động chia sẻ, kết nối trong gia đình)
    2. Thực hiện hoạt động chia sẻ, kết nối các thành viên trong gia đình phù hợp với gia đình em
    Ảnh
    3.Chia sẻ (Nhiệm vụ 6. Tổ chức hoạt động chia sẻ, kết nối trong gia đình)
    3. Chia sẻ cảm xúc của em và các thành viên trong gia đình khi thực hiện được các hoạt động chia sẻ, kết nối
    Ảnh
    Nhiệm vụ 7
    Tự đánh giá
    Ảnh
    1. Thể hiện được sự tin trong tổ chức, sắp xếp hợp lí công việc gia đình. 2. Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc thường xuyên các thành viên trong gia đir 3. Hoá giải được những mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong gia đình. 4. Tổ chức được một số hoạt động chia sẻ, kết nối với người thân trong gia đình.
    Dặn dò
    Dặn dò (Dặn dò)
    Ảnh
    Dặn dò
    - Ôn lại bài vừa học. - Làm bài tập trong SBT. - Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 5: Xây dựng và thực hiện kế hoạch chi tiêu phù hợp"
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓