Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 25. Hô hấp tế bào

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:49' 16-05-2023
    Dung lượng: 5.8 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 25: HÔ HẤP TẾ BÀO
    Trang bìa
    Trang bìa
    KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7
    BÀI 25: HÔ HẤP TẾ BÀO
    Ảnh
    Khởi động
    Đặt vấn đề
    Ảnh
    Khi chúng ta vận động mạnh như chơi thể thao, lao động nặng,... nhịp hô hấp của cơ thể sẽ tăng lên giúp cơ thể lấy được nhiều khí oxygen và giải phóng nhiều khí carbon dioxide, đồng thời nhiệt độ cơ thể cũng tăng lên. Hiện tượng này được giải thích như thế nào?
    I. HÔ HẤP TẾ BÀO
    - Quan sát
    I. HÔ HẤP TẾ BÀO
    - Quan sát hình 25.1, em hãy cho biết: a) Nguyên liệu tham gia và sản phẩm của quá trình hô hấp tế bào. Từ đó, viết phương trình hô hấp. b) Hô hấp tế bào diễn ra ở đâu.
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    - Hô hấp tế bào có vai trò gì đối với cơ thể sinh vật?
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    - So sánh tốc độ hô hấp của một vận động viên đang thi đấu và một nhân viên văn phòng. Giải thích sự khác nhau đó.
    Ảnh
    - Đọc SGK
    - Đọc SGK, em hãy xác định quá trình chuyển hóa năng lượng trong hô hấp tế bào.
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận
    - Hô hấp tế bào là quá trình tế bào phân giải chất hữu cơ tạo thành carbon dioxide, nước, đồng thời giải phóng năng lượng cung cấp cho các hoạt động sống của tế bào và cơ thể. - Phương trình hô hấp tế bào: Glucose + Oxygen => Nước + Carbon dioxide + Năng lượng (ATP + nhiệt).
    II. MỐI QUAN HỆ HAI CHIỀU GIỮA TỔNG HỢP VÀ PHÂN GIẢI CHẤT HỮU CƠ
    - Thảo luận nhóm
    II. MỐI QUAN HỆ HAI CHIỀU GIỮA TỔNG HỢP VÀ PHÂN GIẢI CHẤT HỮU CƠ
    - Thảo luận nhóm bốn, quan sát hình 25.2, em hãy cho biết quá trình tổng hợp và phân giải chất hữu cơ trong tế bào có mối quan hệ với nhau như thế nào?
    Ảnh
    - Trình bày
    Ảnh
    Trình bày trước lớp
    - Trả lời câu hỏi
    - Dựa vào kiến thức đã học, em hãy phân tích mối quan hệ giữa quá trình quang hợp và quá trình hô hấp tế bào.
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    - Dựa vào hình 25.2, em hãy lập bảng phân biệt quá trình tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào.
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận
    - Quá trình tổng hợp và phân giải các chất hữu cơ trong tế bào là hai quá trình trải ngược nhưng có mối quan hệ mật thiết với nhau đảm bảo duy trì các hoạt động sống của tế bào.
    III. MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÔ HẤP TẾ BÀO
    - Thảo luận nhóm
    III. MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÔ HẤP TẾ BÀO
    - Đọc SGK, thảo luận nhóm bốn, tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế bào như thế nào?
    Ảnh
    - Trình bày
    Ảnh
    Trình bày trước lớp
    - Vẽ đồ thị
    Ảnh
    - Hãy vẽ đồ thị thể hiện mối quan hệ giữa nhiệt độ và hô hấp tế bào.
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận
    - Cường độ của quá trình hô hấp tế bào bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố chủ yếu như: nhiệt độ, hàm lượng nước, nồng độ oxygen, nồng độ carbon dioxide.
    - Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    - Vì sao khi gieo, người ta thường ngâm hạt trong nước ấm (khoảng 40 độ C)?
    IV. VẬN DỤNG HIỂU BIẾT VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO TRONG THỰC TIỄN
    - Trả lời câu hỏi
    IV. VẬN DỤNG HIỂU BIẾT VỀ HÔ HẤP TẾ BÀO TRONG THỰC TIỄN
    - Đọc SGK, em hãy cho biết vì sao hô hấp tế bào gây ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình bảo quản lương thực, thực phẩm?
    Ảnh
    - Đọc SGK
    Ảnh
    - Đọc SGK, em hãy kể tên một số biện pháp được sử dụng để bảo quản lương thực, thực phẩm. Hiện này, gia đình em đang áp dụng những biện pháp bảo quản nào? Và vì sao các loại hạt được đem phơi khô trước khi đưa vào kho bảo quản?
    - Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    - Em hãy cho biết cơ sở khoa học của việc bảo quản lương thực, thực phẩm ở nồng độ carbon dioxide cao và nồng độ carbon dioxide thấp. - Chọn ra biện pháp bảo quản phù hợp các loại lương thực, thực phẩm sau: rau lang, quả nho, củ cà rốt, hạt thóc, hạt ngô, thịt heo, quả táo, thịt bò, hạt lạc?
    - Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    - Vì sao một loại thực phảm được bảo quản quá lâu dù không bị hư hỏng nhưng vẫn bị giảm chất lượng?
    - Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    - Có những biện pháp nào giúp quá trình hô hấp tế bào ở người diễn ra bình thường? - Chế độ dinh dưỡng hợp lí và trồng nhiều cây xanh có ý nghĩa gì đối với hô háp tế bào?
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận
    - Vận dụng hiểu biết về quá trình hô hấp tế bào, người ta có thể dùng các biện pháp để làm giảm cường độ của quá trình hô hấp nhằm tăng hiệu quả bảo quản lương thực, thực phẩm. Một số biện pháp được dùng để bảo quản như: bảo quản lạnh, bảo quản khô, bảo quản trong điều kiện nồng độ carbon dioxide cao và nồng độ oxygen thấp. - Các biện pháp đảm bảo điều kiện thuận lợi cho quá trình hô hấp tế bào cũng góp phần bảo vệ sức khỏe con người.
    - Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    - Hãy tìm hiểu và cho biết tác dụng của một số chất gây ức chế quá trình hô hấp tế bào ở người. Từ đó, đề xuất các biện pháp để cải thiện sức khỏe hô hấp ở người.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    - Học hiểu trọng tâm bài. - Làm bài tập trong SGK và SBT. - Chuẩn bị bài sau: Bài 26. Thực hành về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt.
    Cảm ơn
    Ảnh
    thank you!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓