Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chủ đề 2: Xây dựng quan điểm sống
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:03' 04-04-2023
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:03' 04-04-2023
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 2: XÂY DỰNG QUAN ĐIỂM SỐNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 10
CHỦ ĐỀ 2: XÂY DỰNG QUAN ĐIỂM SỐNG
Ảnh
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
Ảnh
Chỉ ra được những đặc điểm tính cách, quan điểm sống của bản thân và biết các phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu. Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo hướnng tích cực cho bản thân. Hình thành được tư duy phản biện khi đánh giá sự vật hiện tượng.
Mục tiêu bài học
A. Khám phá -Kết nối kinh nghiệm
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu quan điểm sống của bản thân (Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu quan điểm sống của bản thân)
1. Chia sẻ cách hiểu của em về quan điểm sống
- Gợi ý:
Ảnh
Cách tư duy phản biện khi đánh giá sự vât, hiện tượng. Cách nhìn, cách suy nghĩ về sự vật, hiện tượng.
2. Chia sẻ quan điểm sống của em và đưa ra nhận xét về quan điểm sống của các bạn dưới đây
2. Chia sẻ quan điểm sống của em và đưa ra nhận xét về quan điểm sống của các bạn dưới đây
Ảnh
3. Chỉ ra một số quan điểm sống mà em đánh giá cao và những biểu hiện của quan điểm sống đó
Ảnh
Hình vẽ
3. Chỉ ra một số quan điểm sống mà em đánh giá cao và những biểu hiện của quan điểm sống đó
" Có công mài sắt có ngày nên kim", là kim chỉ nam trong cuộc sống của tôi nên tôi:
Không ngừng cố gắng. Sẵn sàng đón nhận thử thách, không than phiền. Chăm chỉ, nghị lực, theo đuổi mục tiêu. ...
Nhiệm vụ 2: Xác định đặc điểm tính cách của bản thân (Nhiệm vụ 2: Xác định đặc điểm tính cách của bản thân)
Ảnh
1. Lựa chọn và sắp xếp những từ thể hiện nét tính cách của em theo các mối quan hệ phù hợp
- Gợi ý:
Cởi mở
Tinh tế
Lạnh lùng
...
2. Chỉ ra những nét tích cực và chưa tích cực trong tính cách của em
2. Chỉ ra những nét tích cực và chưa tích cực trong tính cách của em
- Ví dụ:
Ảnh
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu cách tư duy phản biện (Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu cách tư duy phản biện)
Ảnh
1. Chia sẻ với bạn về một số biểu hiện của người có tư duy phản biện
- Gợi ý:
Hình vẽ
Hình vẽ
1. Trao đổi dễ dàng với người có quan điểm khác với mình
Hình vẽ
2. Kiểm chứng thông tin từ nhiều nguồn khác nhau
Hình vẽ
4. Thường đặt nhiều câu hỏi
Hình vẽ
Hình vẽ
5. Không bảo thủ
3. Tìm kiếm các phương án khác cho vấn đề
6. Luôn hỏi cái mới và tìm hiểu sâu vấn đề
2. Thảo luận về cách tư duy phản biện khi đánh giá sự vật, hiện tượng theo hướng dẫn sau:
2. Thảo luận về cách tư duy phản biện khi đánh giá sự vật, hiện tượng theo hướng dẫn sau:
Ảnh
- Gợi ý:
Hình vẽ
Cách tư duy phản biện: Tự đặt các câu hỏi để xác định thông tin và nhận định khách quan về vấn đề.
Tôi đã biết gì về thông tin này? Tôi muốn biết gì thêm và để chứng minh điều gì? ....
3. Chia sẻ cách em tư duy phản biện với các ý kiến về những về đề khác nhau trong cuộc sống
3. Chia sẻ cách em tư duy phản biện với các ý kiến về những về đề khác nhau trong cuộc sống
Ảnh
B. Rèn luyện kĩ năng
Nhiệm vụ 4: Rèn luyện tư duy phản biện thông qua tranh luận (Nhiệm vụ 4: Rèn luyện tư duy phản biện thông qua tranh luận)
Hình vẽ
1. Thảo luận về các bước thực hiện tranh biện và xác định các biểu hiện tư duy biện ở mỗi bước
Ảnh
Bước 1: Tìm hiểu chủ đề tranh biện. Bước 2: Xây dựng luận điểm lựa chọn dẫn. Bước 3: Xây dựng chiến lượng tranh biện chứng. Bước 4: Thuyết trình. Bước 5: Phân tích câu hỏi chất vấn, lật ngược vấn đề, phản biện vấn đề. Bước 6: Trả lời câu hỏi.
2. Thực hiện tranh biện về nhận định sau dựa vào các bước hướng dẫn trên
2. Thực hiện tranh biện về nhận định sau dựa vào các bước hướng dẫn trên
Ảnh
+ tiếp ( 2. Thực hiện tranh biện về nhận định sau dựa vào các bước hướng dẫn trên)
Ảnh
Hình vẽ
- Gợi ý:
Xây dựng lập luận đồng ý hoặc phản đối. Tập trình bày các lập luận, tập phối kết hợp trình bày giữa các thành viên trong nhóm. Tập lập luận phản biện với chính ý kiến của mình.
3. Chia sẻ với các bạn, thầy cô và người thân về những tình huống em rèn luyện phát triển tư duy phản biện
3. Chia sẻ với các bạn, thầy cô và người thân về những tình huống em rèn luyện phát triển tư duy phản biện
Ảnh
4. Chia sẻ về sự thay đổi của bản thân trong quá trình rèn luyện
4. Chia sẻ về sự thay đổi của bản thân trong quá trình rèn luyện
Ảnh
Nhiệm vụ 5: Điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân (Nhiệm vụ 5: Điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân )
Ảnh
1. Điều chỉnh tư duy trở nên tích cực trong tình huống sau:
Ảnh
a. Là nhân vật nam hoặc nhân vật nữ trong tình huống này, em tự điều chỉnh tư duy thế nào để trở nên tích cực? b.Là bạn của họ, em nên nói gì với bạn nam và bạn nữ để hai bạn điều chỉnh tư duy trở nên tích cực hơn?
+ Hướng dẫn
Ảnh
- Hướng dẫn:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Quan sát và nhận ra mặt tích cực, mặt tốt của tính cách cá nhân, sự quan hệ hay của sự vật, hiện tượng.
Khoan dung với cái nhìn chưa tốt, nhìn ra khả năng sử dụng chúng theo hướng tích cực.
Nghĩ đến kết quả tốt đẹp, sự thay đổi tích cực từ các hành động, việc làm nhỏ nhất và trân trọng những điều đó.
+ Ví dụ
Ví dụ:
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Bạn A thật là người tốt bụng
Bạn A muốn lôi kéo mọi người về phía mình
2. Chia sẻ cách điều chỉnh tư duy tích cực của em và những tình huống em điều chỉnh mang lại kết quả tốt đẹp
2. Chia sẻ cách điều chỉnh tư duy tích cực của em và những tình huống em điều chỉnh mang lại kết quả tốt đẹp
Ảnh
Nhiệm vụ 6: Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân (Nhiệm vụ 6: Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân)
1. Trao đổi với bạn về cách phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân
- Gợi ý:
Ảnh
Bắt đầu sự thay đổi từ những hành vi cụ thể.
+ Ví dụ
Ví dụ:
Ảnh
Hình vẽ
Phát huy tính cách vui vẻ:
Luôn tươi cười với mọi người. Mang lại niềm vui cho các bạn trong các hoạt động tập thể. Suy nghĩ tích cực và lạc quan trong mọi vấn đề. .....
2. Thực hiện thường xuyên các hành vu tích cực trong cuộc sống hằng ngày và khắc phục dần những điểm chưa tích cực
2. Thực hiện thường xuyên các hành vi tích cực trong cuộc sống hằng ngày và khắc phục dần những điểm chưa tích cực
Ảnh
3. Chia sẻ về kết quả rèn luyện của em trong phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu
3. Chia sẻ về kết quả rèn luyện của em trong phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu
Ảnh
C. Vận dụng - Mở rộng
Nhiệm vụ 7: Thể hiện quan điểm sống tích cực trong cuộc sống (Nhiệm vụ 7: Thể hiện quan điểm sống tích cực trong cuộc sống)
1. Thể hiện quan điểm sống của em trong các mối quan hệ bằng những hành vi, việc làm cụ thể
Ảnh
+ Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Hình vẽ
Nghiêm khắc với chính mình; yêu thương bản thân,... Hoà đồng và tôn trọng người khác,... Hoàn thành nhiệm vụ được giao, có hành vi văn minh, lịch sự,... Giữ gìn, trân trọng tài sản chung,...
2. Lan toả những điều tích cực tới những người xung quanh em và chia sẻ cảm xúc của em sau hoạt động
2. Lan toả những điều tích cực tới những người xung quanh em và chia sẻ cảm xúc của em sau hoạt động
Ảnh
D. Tự đánh giá
Nhiệm vụ 8: Tự đánh giá (Nhiệm vụ 8: Tự đánh giá)
Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu chủ đề
Ảnh
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa hoàn thành
Xác định được quan điểm sống tích cực. Xác định được đặc điểm tính cách; một số điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Nhận diện được những đặc trưng cơ bản của người có tư duy phản biện. Xác định được các bước thực hiện tranh biện và các biểu hiện của tư duy phản biện.
+ tiếp (Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu chủ đề)
Hình vẽ
Biết các điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân. Biết cách phát huy những điểm mạnh, khắc phục điểm yếu trong tính cách của bản thân. Thể hiện được quan điểm sống tích cực trong cuộc sống.
Mức độ em đạt được: Hoàn thành tốt/ Hoàn thành/ Chưa hoàn thành
Ảnh
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 10
CHỦ ĐỀ 2: XÂY DỰNG QUAN ĐIỂM SỐNG
Ảnh
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
Ảnh
Chỉ ra được những đặc điểm tính cách, quan điểm sống của bản thân và biết các phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu. Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo hướnng tích cực cho bản thân. Hình thành được tư duy phản biện khi đánh giá sự vật hiện tượng.
Mục tiêu bài học
A. Khám phá -Kết nối kinh nghiệm
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu quan điểm sống của bản thân (Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu quan điểm sống của bản thân)
1. Chia sẻ cách hiểu của em về quan điểm sống
- Gợi ý:
Ảnh
Cách tư duy phản biện khi đánh giá sự vât, hiện tượng. Cách nhìn, cách suy nghĩ về sự vật, hiện tượng.
2. Chia sẻ quan điểm sống của em và đưa ra nhận xét về quan điểm sống của các bạn dưới đây
2. Chia sẻ quan điểm sống của em và đưa ra nhận xét về quan điểm sống của các bạn dưới đây
Ảnh
3. Chỉ ra một số quan điểm sống mà em đánh giá cao và những biểu hiện của quan điểm sống đó
Ảnh
Hình vẽ
3. Chỉ ra một số quan điểm sống mà em đánh giá cao và những biểu hiện của quan điểm sống đó
" Có công mài sắt có ngày nên kim", là kim chỉ nam trong cuộc sống của tôi nên tôi:
Không ngừng cố gắng. Sẵn sàng đón nhận thử thách, không than phiền. Chăm chỉ, nghị lực, theo đuổi mục tiêu. ...
Nhiệm vụ 2: Xác định đặc điểm tính cách của bản thân (Nhiệm vụ 2: Xác định đặc điểm tính cách của bản thân)
Ảnh
1. Lựa chọn và sắp xếp những từ thể hiện nét tính cách của em theo các mối quan hệ phù hợp
- Gợi ý:
Cởi mở
Tinh tế
Lạnh lùng
...
2. Chỉ ra những nét tích cực và chưa tích cực trong tính cách của em
2. Chỉ ra những nét tích cực và chưa tích cực trong tính cách của em
- Ví dụ:
Ảnh
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu cách tư duy phản biện (Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu cách tư duy phản biện)
Ảnh
1. Chia sẻ với bạn về một số biểu hiện của người có tư duy phản biện
- Gợi ý:
Hình vẽ
Hình vẽ
1. Trao đổi dễ dàng với người có quan điểm khác với mình
Hình vẽ
2. Kiểm chứng thông tin từ nhiều nguồn khác nhau
Hình vẽ
4. Thường đặt nhiều câu hỏi
Hình vẽ
Hình vẽ
5. Không bảo thủ
3. Tìm kiếm các phương án khác cho vấn đề
6. Luôn hỏi cái mới và tìm hiểu sâu vấn đề
2. Thảo luận về cách tư duy phản biện khi đánh giá sự vật, hiện tượng theo hướng dẫn sau:
2. Thảo luận về cách tư duy phản biện khi đánh giá sự vật, hiện tượng theo hướng dẫn sau:
Ảnh
- Gợi ý:
Hình vẽ
Cách tư duy phản biện: Tự đặt các câu hỏi để xác định thông tin và nhận định khách quan về vấn đề.
Tôi đã biết gì về thông tin này? Tôi muốn biết gì thêm và để chứng minh điều gì? ....
3. Chia sẻ cách em tư duy phản biện với các ý kiến về những về đề khác nhau trong cuộc sống
3. Chia sẻ cách em tư duy phản biện với các ý kiến về những về đề khác nhau trong cuộc sống
Ảnh
B. Rèn luyện kĩ năng
Nhiệm vụ 4: Rèn luyện tư duy phản biện thông qua tranh luận (Nhiệm vụ 4: Rèn luyện tư duy phản biện thông qua tranh luận)
Hình vẽ
1. Thảo luận về các bước thực hiện tranh biện và xác định các biểu hiện tư duy biện ở mỗi bước
Ảnh
Bước 1: Tìm hiểu chủ đề tranh biện. Bước 2: Xây dựng luận điểm lựa chọn dẫn. Bước 3: Xây dựng chiến lượng tranh biện chứng. Bước 4: Thuyết trình. Bước 5: Phân tích câu hỏi chất vấn, lật ngược vấn đề, phản biện vấn đề. Bước 6: Trả lời câu hỏi.
2. Thực hiện tranh biện về nhận định sau dựa vào các bước hướng dẫn trên
2. Thực hiện tranh biện về nhận định sau dựa vào các bước hướng dẫn trên
Ảnh
+ tiếp ( 2. Thực hiện tranh biện về nhận định sau dựa vào các bước hướng dẫn trên)
Ảnh
Hình vẽ
- Gợi ý:
Xây dựng lập luận đồng ý hoặc phản đối. Tập trình bày các lập luận, tập phối kết hợp trình bày giữa các thành viên trong nhóm. Tập lập luận phản biện với chính ý kiến của mình.
3. Chia sẻ với các bạn, thầy cô và người thân về những tình huống em rèn luyện phát triển tư duy phản biện
3. Chia sẻ với các bạn, thầy cô và người thân về những tình huống em rèn luyện phát triển tư duy phản biện
Ảnh
4. Chia sẻ về sự thay đổi của bản thân trong quá trình rèn luyện
4. Chia sẻ về sự thay đổi của bản thân trong quá trình rèn luyện
Ảnh
Nhiệm vụ 5: Điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân (Nhiệm vụ 5: Điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân )
Ảnh
1. Điều chỉnh tư duy trở nên tích cực trong tình huống sau:
Ảnh
a. Là nhân vật nam hoặc nhân vật nữ trong tình huống này, em tự điều chỉnh tư duy thế nào để trở nên tích cực? b.Là bạn của họ, em nên nói gì với bạn nam và bạn nữ để hai bạn điều chỉnh tư duy trở nên tích cực hơn?
+ Hướng dẫn
Ảnh
- Hướng dẫn:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Quan sát và nhận ra mặt tích cực, mặt tốt của tính cách cá nhân, sự quan hệ hay của sự vật, hiện tượng.
Khoan dung với cái nhìn chưa tốt, nhìn ra khả năng sử dụng chúng theo hướng tích cực.
Nghĩ đến kết quả tốt đẹp, sự thay đổi tích cực từ các hành động, việc làm nhỏ nhất và trân trọng những điều đó.
+ Ví dụ
Ví dụ:
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Bạn A thật là người tốt bụng
Bạn A muốn lôi kéo mọi người về phía mình
2. Chia sẻ cách điều chỉnh tư duy tích cực của em và những tình huống em điều chỉnh mang lại kết quả tốt đẹp
2. Chia sẻ cách điều chỉnh tư duy tích cực của em và những tình huống em điều chỉnh mang lại kết quả tốt đẹp
Ảnh
Nhiệm vụ 6: Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân (Nhiệm vụ 6: Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân)
1. Trao đổi với bạn về cách phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân
- Gợi ý:
Ảnh
Bắt đầu sự thay đổi từ những hành vi cụ thể.
+ Ví dụ
Ví dụ:
Ảnh
Hình vẽ
Phát huy tính cách vui vẻ:
Luôn tươi cười với mọi người. Mang lại niềm vui cho các bạn trong các hoạt động tập thể. Suy nghĩ tích cực và lạc quan trong mọi vấn đề. .....
2. Thực hiện thường xuyên các hành vu tích cực trong cuộc sống hằng ngày và khắc phục dần những điểm chưa tích cực
2. Thực hiện thường xuyên các hành vi tích cực trong cuộc sống hằng ngày và khắc phục dần những điểm chưa tích cực
Ảnh
3. Chia sẻ về kết quả rèn luyện của em trong phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu
3. Chia sẻ về kết quả rèn luyện của em trong phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu
Ảnh
C. Vận dụng - Mở rộng
Nhiệm vụ 7: Thể hiện quan điểm sống tích cực trong cuộc sống (Nhiệm vụ 7: Thể hiện quan điểm sống tích cực trong cuộc sống)
1. Thể hiện quan điểm sống của em trong các mối quan hệ bằng những hành vi, việc làm cụ thể
Ảnh
+ Gợi ý
Ảnh
- Gợi ý:
Hình vẽ
Nghiêm khắc với chính mình; yêu thương bản thân,... Hoà đồng và tôn trọng người khác,... Hoàn thành nhiệm vụ được giao, có hành vi văn minh, lịch sự,... Giữ gìn, trân trọng tài sản chung,...
2. Lan toả những điều tích cực tới những người xung quanh em và chia sẻ cảm xúc của em sau hoạt động
2. Lan toả những điều tích cực tới những người xung quanh em và chia sẻ cảm xúc của em sau hoạt động
Ảnh
D. Tự đánh giá
Nhiệm vụ 8: Tự đánh giá (Nhiệm vụ 8: Tự đánh giá)
Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu chủ đề
Ảnh
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa hoàn thành
Xác định được quan điểm sống tích cực. Xác định được đặc điểm tính cách; một số điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Nhận diện được những đặc trưng cơ bản của người có tư duy phản biện. Xác định được các bước thực hiện tranh biện và các biểu hiện của tư duy phản biện.
+ tiếp (Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu chủ đề)
Hình vẽ
Biết các điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân. Biết cách phát huy những điểm mạnh, khắc phục điểm yếu trong tính cách của bản thân. Thể hiện được quan điểm sống tích cực trong cuộc sống.
Mức độ em đạt được: Hoàn thành tốt/ Hoàn thành/ Chưa hoàn thành
Ảnh
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất