Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 6. Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:16' 08-09-2021
    Dung lượng: 14.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 6: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Lịch sử và địa lí 6
    BÀI 6: AI CẬP VÀ LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI
    Ảnh
    Khởi động
    Hoạt động
    Ảnh
    Hoạt động
    Vườn treo Ba-bi-lon (Lưỡng Hà) và quần thể kim tự tháp Gi-za (Ai Cập) là một trong bảy kì quan thế giới cổ đại. Trong đó, quần thể kim tự tháp Gi-za vẫn còn tồn tại đến ngày nay.
    Ảnh
    Cư dân của Lưỡng Hà và Ai Cập xây dựng công trình như thế nào? Những thành tựu văn hóa chủ yếu của họ là gì?
    I. Điều kiện tự nhiên của Ai Cập và Lưỡng Hà.
    1. Tìm hiểu (I. Điều kiện tự nhiên của Ai Cập và Lưỡng Hà.)
    1. Tìm hiểu
    - Ai Cập là một thung lũng hẹp và dài nằm dọc theo lưu vực sông Nin, giáp Địa Trung Hải và Biển Đỏ. - Lưỡng Hà là vùng đất nằm giữa hai con sông Ti-grơ và Ơ-phrát, giáp sa mạc A-ra-bi-an và vịnh Ba Tư.
    Ảnh
    => Tác dụng: Cung cấp nguồn nước dồi dào cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của cư dân nơi đây.
    Hình 6.1. Lược đồ Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại
    - Ý 2 (I. Điều kiện tự nhiên của Ai Cập và Lưỡng Hà.)
    - Sau mỗi mùa nước lũ, các dòng sông bồi đắp phù sa tạo nên những cánh đồng màu mỡ, thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp. - Các dòng sông trở thành con đường giao thông chính, kết nối giữa các vùng, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế hàng hải ở Ai Cập.
    Hình 6.2. Một người Ai Cập đang săn bắt chim trên sông Nin
    Ảnh
    Theo nhà sử hoc Hy Lạp cổ đại từng viết:" Ai Cập là tặng phẩm của sông Nin".
    2. Trả lời cầu hỏi (I. Điều kiện tự nhiên của Ai Cập và Lưỡng Hà.)
    Ảnh
    2. Trả lời cầu hỏi
    Quan sát lược đồ hình 6.1 và đọc thông tin, hãy cho biết điều kiện tự nhiên đã tác động như thế nào đến sự hình thành các nên văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà. Quan sát hình 6.2 và đọc thông tin, hãy cho biết những " tặng phẩm" mà sông Nin đem đến cho Ai Cập là gì?
    II. Quá trình thành lập nhà nước của người Ai Cập và người Lưỡng Hà
    1. Tìm hiểu (II. Quá trình thành lập nhà nước của người Ai Cập và người Lưỡng Hà)
    1. Tìm hiểu
    Hình 6.3. Mặt nạ bằng vàng của Pha-ra-ông Tu-tan-kha-môn (Trị vì Ai Cập khoảng 1332 - 1323 TCN)
    Ảnh
    Khoảng 3200TCN, Mê - nét đã thống nhất các công xã thành nhà nước Ai Cập. Đứng đầu nhà nước là Pha-ra-ông, có quyền lực tối cao và đưuọc người dân tôn kính như một vị thần. Vào cuối thiên niên kỉ IV TCN, nhiều quốc gia cổ ở Lưỡng Hà đã ra đời tại lưu vực sông Ti-grơ và Ơ-phrát. Sau này thống nhất thành một vương quốc lớn mạnh, tiêu biểu Vương Quốc Ba-bi-lon.Đứng đầu vương quốc là một En-si, có quyền lực, có quyền lực tối cao,...
    2. Trả lời câu hỏi (II. Quá trình thành lập nhà nước của người Ai Cập và người Lưỡng Hà)
    Ảnh
    Nêu quá trình thành lập nhà nước của người Ai Cập và cổ đại.
    2. Trả lời câu hỏi:
    III. Những thành tựu văn hóa chủ yếu của Ai Cập và Lưỡng Hà
    1. Tìm hiểu (III. Những thành tựu văn hóa chủ yếu của Ai Cập và Lưỡng Hà)
    1. Tìm hiểu
    Người Ai Cập và người Lưỡng Hà đã biết làm ra lịch: một năm chia lầm 12 tháng mối tháng có 29 hoặc 30 ngày. Với kĩ thuật ướp xác thuần thục, cư dân Ai Cập đã có hiểu biết về những bộ phận bên trong cơ thể con người. Y học giải phẫu có điều kiện phát triển. Cư dân Ai Cập và Lương Hà đều tôn thờ nhiều vị thần tự nhiên.
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 6.4. Xác ướp Ai Cập cổ đại
    Hình 6.5. Bảng đá khắc hình thần Sa-mát (thần Mặt Trời) ở Lưỡng Hà.
    - Ý 2 (III. Những thành tựu văn hóa chủ yếu của Ai Cập và Lưỡng Hà)
    Cư dân Ai Cập viết chữ trên giấy được làm từ lõi của cây Pa-pi-rút. Cư dân Lưỡng Hà viết chữ trên đất sét (còn gọi là chữ hình nêm).
    Hình 6.6. Chữ viết trên giấy Pa-pi-rút của cư dân Ai Cập
    Hình 6.7. Chữ hình nêm viết trên đất sét của cư dân Lưỡng Hà
    Ảnh
    Ảnh
    - Ý 3 (III. Những thành tựu văn hóa chủ yếu của Ai Cập và Lưỡng Hà)
    Cư dân Ai Cập giỏi về hình học còn cư dân Lưỡng Hà giỏi về số học, những hiểu biết này làm nền tảng quan trong để cư dân Ai Cập và Lưỡng Hà xây dựng nên những công trình kiến trúc đồ sộ, như kim tự tháp, tượng Nhân sư ở Ai Cập, thành treo Ba-bi-lon và vườn treo Ba-bi-lon ở Lưỡng Hà.
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 6.9. Cổng I-sơ-ta - cửa ngõ dẫn đến trung tâm thành phố Ba-bi-lon (bản phục dựng)
    Hình 6.8. Quần thể kim tự tháp Gi-za và tượng Nhân sư (Ai Cập)
    2. Trả lời câu hỏi (III. Những thành tựu văn hóa chủ yếu của Ai Cập và Lưỡng Hà)
    Ảnh
    2. Trả lời câu hỏi
    Quan sát các hình từ 6.4 đến 6.9 và đọc thông tin, hãy nêu nêu những thành tựu văn hóa của cư dân Ai Cập.
    V. Luyện tập và vận dụng
    1. Luyện tập (III. Luyện tập và vận dụng)
    Ảnh
    1. Luyện tập
    Câu 1: Theo em, điều kiện tự nhiên nào quan trong nhất dẫn đến sự hình thành các nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà?
    2. Vận dụng (III. Luyện tập và vận dụng)
    2. Vận dụng
    Ảnh
    Câu 2: Hãy giới thiệu về một thành tựu văn hóa của cư dân Ai Cập hoặc cư dân Lưỡng Hà mà em ấn tượng nhất.
    Dặn dò
    1. Em làm được những gì?
    Ảnh
    Em làm được những gì?
    Nêu được tác động của điều kiện tự nhiên (sông ngòi, đất đai) đối với sự hình thành của nên văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà. Trình bày được quá trình thành lập nhà nước của người Ai Cập và người Lưỡng Hà. Kể tên và nêu được nhưng thành tựu chủ yếu về văn hóa ở Ai Cập, Lưỡng Hà.
    2. Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Bài 7:" Ấn độ cổ đại".
    3. Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓