Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 20: Bài 4: Rừng xuân

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:29' 25-03-2025
    Dung lượng: 2.6 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 20: BÀI 4: RỪNG XUÂN
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TUẦN 20: BÀI 4: RỪNG XUÂN
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động
    Cùng bạn hỏi đáp về màu sắc của các sự vật trong tự nhiên. Bầu trời Biển cả ?
    Trả lời
    - Bầu trời có màu gì? - Bầu trời có màu xanh trời. - Biển cả có màu gì? - Biển cả có màu xanh biển. - Cây cối có màu gì? - Cây cối có màu xanh lá cây. -….
    Đọc
    Đọc tiếng
    Ảnh
    Văn bản: Rừng xuân
    Từ khó
    Từ khó
    bụ bẫm; lá ngoã non; huyền ảo; toé; ...
    Cách ngắt nghỉ
    Những lá sưa mỏng tang/ và xanh rờn như một thứ lụa xanh màu ngọc thạch/ với những chùm hoa li ti/ và trắng như những hạt mưa bay.//; Nắng đậm dần lên/ chiếu qua các tầng lá đủ màu sắc/ rọi xuống/ tạo ra một vùng ánh sáng mờ tỏ chỗ lam,/ chỗ hồng,/ có chỗ nắng chiếu vào những hạt sương/ toé lên những tia ngũ sắc/ ngời ngời như ta nhìn qua những ống kính vạn hoa.//;..
    Cách ngắt nghỉ
    Nội dung chính
    Nội dung chính
    Văn bản đề cập đến vẻ đẹp của khu rừng với nhiều màu sắc khác nhau. Tất cả tạo nên một khung cảnh lung linh, huyền ảo.
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Câu 1
    Mỗi loại lá cây đóng góp gì cho "ngày hội của màu xanh” Lá cời non Lá sưa Lá ngõa Lá cây quéo, cây vải, cây dâu da, cây đa, cây chùm bao...
    Trả lời
    Trả lời
    - Những lá cời non mới thoáng một chút xanh vừa ra khỏi màu nâu vàng. - Những lá sưa mỏng tang và xanh rờn như một thứ lụa xanh màu ngọc thạch với những chùm hoa li ti và trắng như những hạt mưa bay. - Những chiếc lá ngoã non to như cái quạt lọc ánh sáng xanh mờ mờ. - Nền xanh sẫm đậm đặc của những tán lá già, của những cây quéo, cây vải, cây dâu da, cây đa, cây chùm bao...
    Câu 2
    Câu 2
    Ngoài màu xanh, rừng xuân còn được miêu tả với những màu sắc nào?
    Trả lời
    Ngoài màu xanh, rừng xuân còn được miêu tả với các tầng lá đủ màu sắc rọi xuống tạo ra một vùng ánh sáng mờ tỏ chỗ lam, chỗ hồng, có chỗ nắng chiếu vào những hạt sương toé lên những tia ngũ sắc ngời ngời như ta nhìn qua những ống kính vạn hoa.
    Câu 3
    Câu 3
    Trả lời
    - Những lá sưa mỏng tang và xanh rờn như một thứ lụa xanh màu ngọc thạch với những chùm hoa li ti và trắng như những hạt mưa bay. - Những chiếc lá ngoã non to như cái quạt lọc ánh sáng xanh mờ mờ. => Cách so sánh ấy khiến lá sưa và lá ngõa trở nên sinh động, gần gũi, gợi hình gợi cảm hơn.
    Lá sưa và lá ngoã được so sánh với sự vật nào? Cách so sánh ấy có gì thú vị?
    Câu 4
    Câu 4
    Trả lời
    Nắng chiếu qua các tầng lá lại tạo nên bầu ánh sáng huyền ảo vì nắng đậm dần lên chiếu qua các tầng lá đủ màu sắc rọi xuống tạo ra một vùng ánh sáng mờ tỏ chỗ lam, chỗ hồng, có chỗ nắng chiếu vào những hạt sương toé lên những tia ngũ sắc ngời ngời như ta nhìn qua những ống kính vạn hoa.
    Vì sao nắng chiếu qua các tầng lá lại tạo nên bầu ánh sáng huyền ảo?
    Câu 5
    Câu 5
    Trả lời
    Rừng xuân được tả trong bài rất lung linh, huyền ảo với nhiều màu sắc khác nhau. Cảnh vật như một ngày hội của màu sắc.
    Nêu cảm nghĩ của em về rừng xuân được tả trong bài.
    Luyện từ và câu
    Câu 1
    Câu 1
    Sử dụng dấu câu hoặc chọn kết từ phù hợp trong khung để ghép mỗi cặp câu đơn sau thành một câu ghép: hoặc, còn, và, nên, nhưng a.– Chị Mai nấu cơm, kho cá. – Tôi nhặt rau và quét nhà. b.– Sáng nay, em đến trường. – Em sẽ đến thư viện để đọc sách. c.– Mùa xuân đang về. – Các loài hoa đua nhau khoe sắc trong vườn trường. d.– Luống này là hồng nhung đỏ thắm. – Luống kia là thược dược rực rỡ.
    Trả lời
    Trả lời
    a. Chị Mai nấu cơm, kho cá; tôi nhặt rau và quét nhà. b. Sáng nay, em đến trường và em sẽ đến thư viện để đọc sách. c. Mùa xuân đang về nên các loài hoa đua nhau khoe sắc trong vườn trường. d. Luống này là hồng nhung đỏ thắm còn luống kia là thược dược rực rỡ.
    Câu 2
    Câu 2
    Thay □ trong mỗi trường hợp sau bằng một kết từ và vế câu phù hợp để tạo thành câu ghép: a. Đường vào bản rất xa □. b. Những cây xoan đã lắm tắm nụ □. c. Hội đua thuyền tổ chức vào thứ Bảy □. d. Tôi thích những món đồ chơi kết từ lá dừa □.
    Trả lời
    Trả lời
    a. Đường vào bản rất xa nên tôi đi xe máy. b. Những cây xoan đã lắm tắm nụ và cây còn mọc chi chít lộc non. c. Hội đua thuyền tổ chức vào thứ Bảy nên tôi sẽ tham gia. d. Tôi thích những món đồ chơi kết từ lá dừa và tôi thường tự làm chúng.
    Câu 3
    Câu 3
    Viết 3 – 4 câu về một loài vật em thích, trong đó có ít nhất một câu ghép. Chỉ ra cách nối các vế câu đã sử dụng.
    Ảnh
    Trả lời
    Trả lời
    Miu là một chú mèo tinh ranh. Vì chú có bộ móng vốt sắc nhọn nên chú luôn rình bọn chuột phá phách, làm chúng không còn chạy vào đâu được. Chú bắt chuột thì giỏi vậy nhưng ngủ thì cũng chẳng ai bằng. Cứ khi nào chán nản là chú lại nằm phơi nắng, rồi lăn ra ngủ. Lúc đó trông chú rõ là yêu! => Sử dụng cặp kết từ.
    Viết
    Câu 1
    Câu 1:Đọc các đoạn mở bài của mỗi đề bài sau:
    a. Đề bài: Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em. 1. Trong nhà, bà nội là người gần gũi với chị em tôi hơn cả. Hoài Vũ 2. Năm nay, cây ổi vườn nhà trổ hoa sớm. Nhìn những chùm hoa trắng muốt, ken dày mỗi đầu cành, em lại mong chóng đến hè để được gặp ông nội – người đã trồng cây ổi này để ghi dấu ngày em chào đời. Theo Nam Nguyên
    b
    b. Đề bài: Viết bài văn tả một thầy giáo hoặc cô giáo mà em quý mến. 1. “Cô giáo em người xinh xinh, cô hay cười mắt cô long lanh...”. Mỗi khi nghe giai điệu bài hát “Cô giáo em” của nhạc sĩ Trần Kiết Tường, em lại nhớ tới cô Thị – cô giáo dạy em năm lớp Một. Nụ cười tươi tắn và sự ân cần của cô đã đem đến cảm giác ấm áp, thân thương cho chúng em những ngày đầu tới lớp. Theo Ngân Thương 2. Năm học này, lớp 5A của em được thầy Trung chủ nhiệm. Ngay từ lần gặp đầu tiên, chúng em đã rất ấn tượng với giọng nói trầm ấm và khiếu hài hước của thầy. Theo Phan Thu Trang
    Câu 2
    Câu 2:
    Xếp các đoạn mở bài ở bài tập 1 vào hai nhóm:
    Ảnh
    Trả lời
    Trả lời
    Ảnh
    Câu 3
    Câu 3
    Viết đoạn mở bài cho bài văn tả một người thân trong gia đình em theo một trong hai cách: a. Mở bài trực tiếp: - Người chọn tả. - Ấn tượng nổi bật. - ? b. Mở bài giản tiếp: Người, vật, việc,... có liên quan. => Người chọn tả.
    Trả lời
    Trả lời
    Trong ca dao tục ngữ, tình mẹ thường được ví với dòng nước mát lành từ trong nguồn chảy ra. Dòng nước ấy luôn đầy ăm ắp, không bao giờ vơi đi, nuôi lớn bao sinh mệnh hai bên bờ. Mẹ cũng vậy. Mẹ đưa em đến với thế giới này. Yêu thương em, nuôi dạy em, bao dung và chở che em vô điều kiện. Mẹ của em tuyệt vời như thế đó!
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Ghi lại 3 – 5 từ ngữ dùng để miêu tả lá cây trong bài đọc “Rừng xuân” mà em thích dựa vào gợi ý: - Từ - Nghĩa của từ - Lí do mà em thích
    Trả lời
    Trả lời
    - Từ: xanh sẫm, xanh mờ mờ, xanh rờn,… - Nghĩa của từ: miêu tả mức độ của màu xanh. - Lí do em thích: Vì màu xanh với nhiều sắc độ khi miêu tả cây cối giúp cây trở nên có sắc độ, tầng lớp hơn, tả được kĩ hơn từng loài cây giúp người đọc dễ hình dung.
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓