Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 12: Quyền cơ bản của trẻ em

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:30' 09-12-2021
    Dung lượng: 7.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bìa 12. Quyền cơ bản của trẻ em (Tiết 1 + 2 + 3)
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 12 QUYỀN CƠ BẢN CỦA TRẺ EM (Tiết 1 + 2 + 3)
    Khởi động
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Quan sát tranh
    Ảnh
    Quan sát tranh
    Câu hỏi: Câu 1 : Các bạn trong bức ảnh trên đang được hưởng những quyền gì? Câu 2: Em mong muốn được như các bạn trong ảnh không ? Câu 3 : Em có mong muốn điều gì khác nữa không?
    Khám phá
    Thẩm thấu âm nhạc
    THẨM THẤU ÂM NHẠC
    Nghe bài hát “Quyền trẻ em” (Nhạc và lời Trịnh Vĩnh Thành) và trả lời câu hỏi: 1. Nội dung bài hát thể hiện điều gì? 2. Những ca từ nào trong bài hát thể hiện nội dung đó? 3. Liệt kê những quyền mà trẻ em mong muốn được thể hiện trong bài hát
    Ảnh
    Quan sát tranh
    Quan sát tranh và đặt tên cho từng hình ảnh
    Ảnh
    Phiếu học tập
    Ảnh
    PHIẾU HỌC TẬP Họ và tên: …………………………..Tổ:…………………………… Cảm nghĩ sau khi nghe xong bài hát ? …………………………………………………………………………………………. 2. Những quyền trẻ em mong muốn có được trong bài hát? …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 3. Đặt tên cho các hình ảnh …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
    Phiếu học tập
    PHIẾU HỌC TẬP Họ và tên: …………………………..Lớp:…………………………… Cảm nghĩ sau khi nghe xong bài hát ? - Đây là một trong những bài hát về quyền trẻ em 2. Những quyền trẻ em mong muốn có được trong bài hát? - Quyền được vui chơi, quyền tham gia, quyền được đến trường, quyên tham gia phát triển 3. Đặt tên cho các hình ảnh
    Ảnh
    1. Thế nào là quyền trẻ em và các nhóm quyền trẻ em.
    Ảnh
    1. Thế nào là quyền trẻ em và các nhóm quyền trẻ em.
    a. Quyền trẻ em
    Ảnh
    a. Quyền trẻ em : Là những lợi ích mà trẻ em được hưởng để được sống và phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần.
    Ảnh
    b. Các nhóm quyền trẻ em
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Các nhóm quyền trẻ em
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Được tiếp cận thông tin, tham gia các hoạt động xã hội, được bày tỏ ý kiến nguyện vọng về các vấn đề liên quan đến quyền trẻ em.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    2. Ý nghĩa của quyền trẻ em
    Ảnh
    2. Ý nghĩa của quyền trẻ em
    Thảo luận cặp đôi
    Hình vẽ
    Ảnh
    Tình huống 1: Lan không những học giỏi mà còn thích múa hát , nên bố mẹ thầy cô giáo của Lan luôn khuyến khích động viên bạn tham gia vào các hoạt động văn nghệ của lớp, trường và của địa phương. Câu hỏi: Theo em vì sao Lan có thể tham gia tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ của trường lớp và địa phương?
    Ảnh
    Tình huống 2: Gia đình Tuấn có 2 anh em, luôn được bố mẹ thương yêu và tôn trọng ý kiến của con. Dù bận nhiều việc nhưng bố mẹ Tuấn vẫn luôn chăm lo đến việc học tập của 2 anh em. Được sống trong tình thương yêu, quan tâm, chăm sóc của gia đình , Tuấn và em gái luôn chăm ngoan, học giỏi, được thầy cô và bạn bè yêu quý. Câu hỏi:Vì sao Tuấn và em gái luôn chăm ngoan học giỏi được thầy cô và bạn bè yêu quý?
    Tình huống
    Hình vẽ
    Ảnh
    Tình huống 1: - Vì Lan có quyền được học tập và phát triển những môn năng khiếu mà bạn thích. - Hơn nữa bạn còn được bố mẹ, thầy cô khuyến khích động viên.
    Ảnh
    Tình huống 2: Vì hai anh em luôn được bố mẹ thương yêu và tôn trọng ý kiến của con, chăm lo tới việc học của hai anh em, được sống trong tình yêu thương gia đình.
    Ý nghĩa của quyền trẻ em và việc thực hiện quyền trẻ em.
    Ảnh
    2. Ý nghĩa của quyền trẻ em và việc thực hiện quyền trẻ em.
    - Trẻ em hôm nay sẽ là thế giới ngày mai. - Thực hiện quyền trẻ em để trẻ em được yêu thương chăm sóc, giáo dục, vui chơi giải trí, được sống hạnh phúc, tạo điều kiện để xây dựng gia đình hạnh phúc. - Là điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện về thể chất , trí tuệ và tinh thần của trẻ em- chủ nhân tương lai của đất nước
    3. Tìm hiểu trách nhiệm của gia đình
    Ảnh
    3: Tìm hiểu trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội và bổn phận của trẻ em trọng việc thực hiện quyền trẻ em.
    Thảo luận nhóm
    Thảo luận nhóm Kĩ thuật mảnh ghép Thời gian: 7 phút Vòng 1: Các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi cho từng tình huống. Nhóm 1: Thông tin 1 Nhóm 2: thông tin 2 Nhóm 3: thông tin 3 Vòng 2: Từ các tình huống, các nhóm mới hình thành nêu trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong vệc thực hiện quyền trẻ em và bổn phận của trẻ em?
    Ảnh
    Thông tin
    Thông tin 1: Là một xã ở Đồng bằng sông Cửu Long, mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn có khó khăn, nhưng Uỷ ban nhân dân xã T luôn quan tâm đến việc thực hiện quyền trẻ em. Xã đã huy động nguồn lực trong xã hội để có kinh phi sửa sang trường lớp, mua trang thiết bị và đồ dùng học tập cho trường trung học cơ sở và hai trường tiểu học. Phong trào học tập của xã được đẩy mạnh đến mỗi gia đinh có trẻ em. Vi vậy 100% trẻ em trong xã đều đến trường đúng tuổi quy định, trong đó nhiều cháu là học sinh giỏi của lớp, của trường và đạt danh hiệu trong các ki thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh.
    Thông tin 2: Vốn thông minh, chăm chỉ, nhưng vì nhà nghèo nên mới học hết lớp 5, Hoà đã phải nghĩ đến chuyện thôi học, ở nhà lao động để kiếm sống. Nhưng khi được cô giáo và bạn bè ở lớp khuyên nhủ, Hoà đã bỏ ý định thôi học, vừa đi học vừa làm việc nhà phụ giúp bố mẹ. Hoà không những không phải bỏ học, mà còn trở thành học sinh giỏi của lớp 6A
    Thông tin 3: Gia đinh Minh có bố mẹ, Minh và em gái đang học lớp 4. Ở nông thôn, điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, nhưng Minh luôn được sống trong tình thương yêu của bố mẹ. Bố mẹ Minh luôn chăm sóc, quan tâm đến học hành của bạn và em gái, dành thời gian cho các con học tập và vui chơi. Nghe lời bố mẹ, Minh và em gái luôn chăm chỉ học hành nên năm nào cũng là học sinh giỏi, được thầy cô và bạn bè yêu quý.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
    Ảnh
    T.H 1: Trả lời: 1. Uỷ ban nhân dân xã T đã thực hiện quyền trẻ em ở xã mình bằng cách huy động nguồn lực trong xã hội để có kinh phí sửa sang trường lớp, mua trang thiết bị và đồ đùng học tập cho trường trung học cơ sở và hai trường tiểu học. Phong trào học tập của xã được đầy mạnh đến mỗi gia đình có trẻ em.
    T.H 2: Trả lời: Hòa đã thực hiện tốt quyền và bổn phận trẻ em. Em có thể học tập bạn là luôn cố gắng trong bất kì hoàn cảnh nào
    T.H 3: Trả lời: Vì anh em Minh luôn được bố mẹ quan tâm, chăm sóc, dành nhiều thời gian cho 2 anh em học tập, vui chơi. Anh em Minh đã thực hiện tốt bổn phận của con cái là ngoan ngoan, nghe lời, chăm ngoan, học giỏi
    => Trách nhiệm của GĐ, NT, XH: Tạo mọi điều kiên tốt nhất cho trẻ. Bổn phận của trẻ em :Ngoan ngoãn, học tập tốt.
    Đọc thông tin và trả lời câu hỏi
    2. Việc làm của uỷ ban nhân dân xã T đã tác động đến thực hiện quyền học tập của trẻ em.
    Tìm hiểu trách nhiệm của gia đình
    a. Trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội: - Có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em; - Dành điều kiện tốt nhất và tạo môi trường lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của trẻ em; - Bảo đảm cho trẻ em được học tập và phát triển; - Giáo dục và giúp đỡ để trẻ em hiểu và thực hiện được quyền và bổn phận của trẻ em.
    b. Bổn phận của trẻ em - Đối với gia đình: + Kính trọng, lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. + Học tập, rèn lụyện, giữ gìn nê nếp gia đình. - Đối với nhà trường: + Tôn trọng giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường. + Rèn luyện đạo đức, thực hiện tốt nhiệm vụ học tập. + Chấp hành đầy đủ nội qụy, qụy định của nhà trường. - Đối với bản thân: + Sống trung thực, khiêm tốn. + Không đánh bạc; không mua, bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá và chất gây nghiện, chất kích thích khác.
    Luyện tập
    Bài tập 1
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Bài tập 1
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Bài tập 2
    Trong những việc làm sau việc làm nào thực hiện quyền trẻ em, việc nào xâm phạm quyền trẻ em?
    BÀI TẬP 2.
    Ảnh
    Bài tập 2
    Trong những việc làm sau việc làm nào thực hiện quyền trẻ em, việc nào vi phạm quyền trẻ em?
    BÀI TẬP 2.
    Ảnh
    Những việc làm tốt thực hiện quyền trẻ em
    Ảnh
    Những việc làm tốt thực hiện quyền trẻ em
    Dạy nghề cho trẻ mồ côi. Mở trường lớp cho trẻ em lang thang cơ nhỡ, trẻ em khuyết tật Khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em nghèo, phẫu thuật nụ cười, tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em.
    Hành vi xâm phạm quyền trẻ em:
    Ảnh
    Hành vi xâm phạm quyền trẻ em: - Đánh đập trẻ em - Xâm hại tình dục - Bắt cóc, bán trẻ em….
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Đối với những việc làm vi phạm quyền trẻ em
    Ảnh
    => Phê phán, lên án, đấu tranh, có biện pháp trừng phạt nghiêm khắc.
    Bài tập 3
    Bài 3:
    Tình huống: Trên 1 đoạn báo có tin vắn: bà Hải mở một quán giải khát tại trung tâm thị trấn. Quán của bà rất đông khách, ngoài những người trong thị trấn và khách đi đường qua lại,quán của bà luôn là tụ điểm tập trung ăn chơi của nhóm trẻ em từ 12-15 tuổi. Nhóm trẻ hay tập trung tai quán của bà vào mỗi buổi chiều để ăn uống và đánh bài. Một lần nhóm trẻ đang ăn uống và đánh bài thì công an ập vào giải tán và lập biên bản xử lí bà Hải.
    Xử lý tình huống a. Hãy nhận xét hành vi của bà Haỉ và nhóm trẻ trong tình huống trên? b. Em sẽ làm gì nếu chứng kiến tình huống đó? c. Theo em việc công an đến lập biên bản bà Hải và giải tán nhóm trẻ là đúng hay sai? Vì sao?
    TRÒ CHƠI SẮM VAI
    Ảnh
    Phân tích tình huống
    PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG
    a. Hành vì của bà Hải và nhóm trẻ em là hành phi vi phạm pháp luật và vi phạm vào quyền trẻ em. b. Nếu là em ở trong tình huống đó em sẽ khuyên các bạn không nên đến quán chơi bài. Báo cáo với cấp chính quyền.   c. Theo em, việc công an đến lập biên bản bà Hải và giải tán nhóm trẻ là đúng. Vì cần ngăn chặn những tệ nạn đến với trẻ em
    Vận dụng
    Trò chơi tiếp sức
    TRÒ CHƠI “TIẾP SỨC”
    Chia lớp làm 3 đội thảo luận trong (2 phút): 3 Đội cử đại diện lên bảng viết. Đội 1: Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và nghĩa vụ của trẻ em trong gia đình? Đội 2: Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và nghĩa vụ của trẻ em trong nhà trường? Đội 3: Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và nghĩa vụ của trẻ em ở ngoài xã hội?
    Bổn phận của trẻ em
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hoạt động dự án
    1. Vẽ tranh với chủ đề” quyền trẻ em”
    Ảnh
    Hình vẽ
    1. Vẽ tranh với chủ đề” quyền trẻ em”
    2. Xây dựng kế hoạch thực hiện quyền trẻ em của bản thân Những công việc cần làm trong học tập, trong quan hệ với mọi người xung quanh ở nhà, ở trường, ở ngoài xã hội. Biện pháp thực hiện.
    Ảnh minh họa
    Ảnh
    Ảnh
    Dự án
    Dự án 2. Hãy xây dựng kế hoạch thực hiện quyền trẻ em theo bảng hương dẫn dưới đây và chia sẻ cùng các bạn trong nhóm.
    Ảnh
    Ảnh minh họa
    QUYỀN TRẺ EM
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Kết thúc bài học
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓