Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8. Quy luật Menđen: Quy luật phân li

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:56' 15-07-2015
    Dung lượng: 1.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    TIẾT 8: QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN HỌC CỦA MENĐEN
    Ảnh minh họa:
    I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN HỌC CỦA MENĐEN Thí nghiệm:
    I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN HỌC CỦA MENĐEN Thí nghiệm: Lai và phân tích cơ thể lai:
    I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN HỌC CỦA MENĐEN Phương pháp nghiên cứu DTH của Menđen có gì khác những người đi trước? Lai và phân tích cơ thể lai bao gồm các bước: 1. Tạo các dòng thuần chủng có các kiểu hình tương phản bằng cách cho tự thụ qua nhiều thế hệ. 2. Lai các dòng thuần chủng khác biệt về 1 hoặc nhiều tính trạng rồi phân tích kết quả lai ở F1, F2, F3. 3. Sử dụng toán xác suất để phân tích kết quả lai sau đó đưa ra giả thuyết để giải thích kết quả. 4. Tiến hành thí nghiệm chứng minh cho giả thuyết. Thí nghiệm và cách suy luận của Menđen:
    I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN HỌC CỦA MENĐEN Thí nghiệm và cách suy luận của Menđen: Pt/c: cây hoa đỏ x cây hoa trắng F1: toàn cây hoa đỏ (hoa trắng đâu?) F1 x F1: cây hoa đỏ x cây hoa đỏ F2: 3 hoa đỏ : 1 hoa trắng F1 x F1: cây hoa đỏ (Aa) x cây hoa đỏ (Aa) Nếu kí hiệu nhân tố đỏ (trội) là A và nhân tố trắng (lặn) là a, ta có: G1: (1/2 A : 1/2a) (1/2A : 1/2a) F2: 1/4 AA : 2/4 Aa: 1/4 aa F2: 3/4 A- (đỏ): 1/4 aa (trắng) Những tính trạng của đậu Hà Lan:
    I. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN HỌC CỦA MENĐEN II. HÌNH THÀNH HỌC THUYẾT KHOA HỌC
    1. Nội dung giả thuyết:
    II. HÌNH THÀNH HỌC THUYẾT KHOA HỌC 1. Nội dung giả thuyết: - Mỗi tính trạng đều do một cặp nhân tố di truyền quy định. Trong tế bào nhân tố di truyền không hoà trộn vào nhau. - Bố (mẹ) chỉ truyền cho con (qua giao tử) 1 trong 2 thành viên của cặp nhân tố di truyền. - Khi thụ tinh các giao tử kết hợp với nhau một cách ngẫu nhiên tạo nên các hợp tử. 2. Kiểm tra giả thuyết:
    2. Kiểm tra giả thuyết: Có thể lai kiểm nghiệm (lai phân tích) bằng cách lai với cây hoa trắng. Nếu kết quả toàn cây hoa đỏ thì cây hoa đỏ cần kiểm tra là thuần chủng. Nếu kết quả phân tính (1 đỏ : 1 trắng) thì cây hoa đỏ cần kiểm tra không thuần chủng. Lai phân tích: P: Hoa đỏ x Hoa trắng aa G: F1: A  a Toàn đỏ: A A a A - A P: Hoa đỏ x Hoa trắng aa G: F1: A  a 1 đỏ a A - A - a : 1 trắng a a a Làm thế nào để biết cây hoa đỏ có 2 nhân tố di truyền đều trội (thuần chủng)? 3. Nội dung của quy luật:
    3. Nội dung của quy luật: Mỗi tính trạng do 1 cặp gen quy định, 1 có nguồn gốc từ bố, 1 có nguồn gốc từ mẹ. Các alen của bố và mẹ tồn tại trong tế bào của cơ thể con 1 cách riêng rẽ, không hoà trộn vào nhau. Khi hình thành giao tử, các thành viên của 1 cặp alen phân li đồng đều về các giao tử, nên 50% số giao tử chứa alen này còn 50% giao tử chứa alen kia. III. CƠ SỞ TẾ BÀO HỌC CỦA QUY LUẬT PHÂN LI
    Cơ sở tế bào học của quy luật phân li:
    III. CƠ SỞ TẾ BÀO HỌC CỦA QUY LUẬT PHÂN LI - Trong tế bào sinh dưỡng, các NST luôn tồn tại thành từng cặp tương đồng và chứa các cặp alen tương ứng. Cặp NST tương đồng Tế bào học của quy luật phân li:
    Cặp NST tương đồng Gen - alen F1 x F1 (Cây hoa đỏ) x (Cây hoa đỏ) G1 F2 III. CƠ SỞ TẾ BÀO HỌC CỦA QUY LUẬT PHÂN LI Tế bào học của quy luật phân li:
    III. CƠ SỞ TẾ BÀO HỌC CỦA QUY LUẬT PHÂN LI - Khi giảm phân tạo giao tử, mỗi NST trong từng cặp tương đồng phân li đồng đều về các giao tử, dẫn đến sự phân li của các alen tương ứng và sự tổ hợp của chúng qua thụ tinh, dẫn đến sự phân li và tổ hợp của các alen tương ứng. Tế bào học của quy luật phân li:
    CỦNG CỐ
    Câu 1:
    Câu 1: Cơ sở tế bào học của quy luật phân li là:
    a. Các gen nằm trên các nhiễm sắc thể.
    b. Sự phân ly độc lập, tổ hợp tự do của các nhiễm sắc thể.
    c. Sự phân ly đồng đều của cặp NST tương đồng trong phát sinh giao tử và sự tổ hợp của chúng qua thụ tinh dẫn đến sự phân li và tổ hợp của cặp gen alen.
    d. Do sự di truyền cùng nhau của cặp alen trên một NST.
    Câu 2:
    Câu 2: Điểm độc đáo nhất trong nghiên cứu di truyền của Men đen là:
    a. Chọn bố mẹ thuần chủng đem lai.
    b. Lai từ 1 đến nhiều cặp tính trạng.
    c. SD lai phân tích để kiểm tra KQ
    d. Đã tách ra từng cặp tính trạng, theo dõi sự thể hiện cặp tính trạng đó qua các thế hệ lai, sử dụng lí thuyết xác suất và toán học để xử lý kết quả.
    Câu 3:
    Kết thúc:
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓