Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 2. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:19' 27-09-2022
Dung lượng: 4.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:19' 27-09-2022
Dung lượng: 4.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 2. QUAN TÂM, CẢM THÔNG VÀ CHIA SẺ
感谢您下载包图网平台上提供的PPT作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿! ibaotu.com
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
Khám phá
Khám phá
Ảnh
KHÁM PHÁ
Nhiệm vụ 1
Nhiệm vụ 1
Em hãy đọc câu chuyện trong SGK tr.11–12 và trả lời câu hỏi:
- Những chi tiết nào trong câu chuyện thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của Hiếu và Minh?
- Em cảm nhận gì sau khi đọc câu chuyện trên?
Ảnh
Ảnh
Câu chuyện Hiếu và Minh
Ảnh
Hiếu và Minh chơi với nhau từ nhỏ. Minh bị dị tật bẩm sinh nên không thể đi lại được. Vì thương bạn nên từ năm 8 tuổi, dù trời nắng hay mưa, đều đặn ngày hai lần, Hiếu vẫn luôn sang nhà, cõng Minh đến trường. Có hôm trời mưa, đường trơn nên cả hai bị ngã nhiều lần. Đến khi biết đi xe đạp, Hiếu lại tiếp tục chở Minh đi học. Học hết lớp 12, cả hai cùng thi đỗ đại học. Dù khác trường, nhưng hai bạn vẫn thường động viên, quan tâm lẫn nhau. Suốt 10 năm nguyện làm “đôi chân” cho Minh, tình bạn của cả hai đã trở thành một câu chuyện cổ tích giữa đời thường khiến thấy cô, bạn bè thán phục.
MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐẾN TRƯỜNG
Câu hỏi
Ảnh
Theo em, trong cuộc sống, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ được biểu hiện như thế nào?
Trả lời
- Quan tâm là thường xuyên chú ý đến người khác
- Cảm thông là đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của họ
- Chia sẻ là sự đồng cảm, san sẻ với người khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình
Nhiệm vụ 2
Ảnh
Ảnh
Nhiệm vụ 2
Em hãy quan sát các bức tranh trong SGK tr.12 và trả lời câu hỏi.
Em có nhận xét gì về lời nói, hành động của các nhân vật trong các bức tranh sau đây?
Nhận xét
Ảnh
Ảnh
Em có nhận xét gì về lời nói, hành động của các nhân vật trong các bức tranh sau đây?
Quan tâm, cảm thông, chia sẻ được thể hiện qua lời nói, ánh mắt, nụ cười, cử chỉ,...hay những hành động hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau.
Trả lời câu hỏi
Theo em, vì sao trong cuộc sống, chúng ta cần phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
Quan tâm, cảm thông, chia sẻ có ý nghĩa trong đời sống xã hội hiện nay. Qua đó, chúng ta có thể hỗ trợ, giúp đỡ và thấu hiểu lẫn nhau.
Chúng ta cần làm gì để khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác và phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác một cách phù hợp?
Định hướng trả lời
- Cần quan sát, lắng nghe, đặt mình vào vị trí của người khác và luôn sẵn sàng giúp đỡ họ. - Bản thân HS cần chủ động quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác và động viên, khích lệ bạn bè cùng thực hiện. - Cần góp ý, phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.
ĐỊNH HƯỚNG TRẢ LỜI
Nhiệm vụ 3
Ảnh
Ảnh
Nhiệm vụ 3
Em hãy quan sát các bức tranh trong SGK tr.13 và thực hiện yêu cầu sau:
- Kể lại câu chuyện theo tranh. - Đặt tên cho câu chuyện và rút ra bài học.
Câu chuyện của em
Ảnh
Ảnh
CÂU CHUYỆN CỦA EM
Tổng kết
- Quan tâm là thường xuyên chú ý đến người khác. Cảm thông là đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của họ. Chia sẻ là sự đồng cảm, san sẻ với người khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình.
- Quan tâm, cảm thông, chia sẻ được thể hiện qua lời nói, ánh mắt, nụ cười, cử chỉ,...hay những hành động hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau.
- Quan tâm, cảm thông, chia sẻ có ý nghĩa trong đời sống xã hội hiện nay. Qua đó, chúng ta có thể hỗ trợ, giúp đỡ và thấu hiểu lẫn nhau.
- Để rèn luyện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ cần quan sát, lắng nghe, đặt mình vào vị trí của người khác và luôn sẵn sàng giúp đỡ họ. Bản thân mỗi học sinh cần chủ động quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác và động viên, khích lệ bạn bè cùng thực hiện. Đồng thời, cần góp ý, phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.
TỔNG KẾT
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP
Nhiệm vụ 1
Ảnh
Nhiệm vụ 1
Em hãy đọc tình huống trong SGK tr.14–15 và nêu suy nghĩ của em về việc làm của T trong tình huống.
Chủ nhật, T ngủ nướng tới trưa, sau đó thức dậy ăn cơm và chơi điện tử. Buổi chiều, T sang nhà H, thấy bạn đang bận rộn lau nhà và chuẩn bị nấu ăn cho gia đình, T bảo: “Sao Chủ nhật mà bạn cũng bận? Cả tuần đã học hành vất vả rồi. Bạn để người nhà làm, đi chơi với mình”. H vẫn lau nhà đều tay và đáp: “T ơi, mình cũng muốn đi cùng bạn nhưng hôm nay mẹ mình mệt nên mình phải ở nhà. Mẹ vất vả nhiều rồi, lại bị bệnh nên mình phải quan tâm, chia sẻ công việc giúp mẹ...”.
Nghe H nói, T chợt nhớ ra từ sáng đến giờ không biết bà của mình đã ăn cơm chưa, chỉ thấy bà nằm trên giường, đắp chăn vì bà đã ốm mấy ngày nay. T suy nghĩ và nói với H: “Ừ, bạn làm việc nhà đi, mình cũng phải về làm việc của nhà minh”.
Nhiệm vụ
Ảnh
Hãy kể lại những hành động, lời nói thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ của em với bố mẹ, người thân trong gia đình.
Ảnh
Nhiệm vụ 2
Nhiệm vụ 2
Em hãy sắm vai tình huống trong SGK tr.15 và thực hiện các yêu cầu.
Cuối giờ học, M để nguyên cốc nhựa đựng nước ngọt trên bàn mà không đem bỏ vào thùng rác. Khi P nhắc nhở, bạn ấy trả lời: “Tại sao mình phải dọn dẹp, đó là việc của cô lao công.”. P giải thích nhưng M cố tình không nghe và tỏ thái độ khó chịu.
Em hãy nhận xét hành động của M; động viên bạn ấy quan tâm, cảm thông, chia sẻ với cô lao công và những người khác.
Tự đánh giá
Ảnh
Hãy tự đánh giá về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ của em với người khác trong những tháng gần đây.
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1
Hãy làm một sản phẩm như: tấm thiệp, bài thơ,... để thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ và gửi đến người em yêu quý trong gia đình, dòng họ, hàng xóm hay một nhân vật em cảm kích trong cuộc sống.
Nhiệm vụ 2
Em hãy viết một đoạn văn và thuyết trình trước lớp về giá trị của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
感谢您下载包图网平台上提供的PPT作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿! ibaotu.com
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
Khám phá
Khám phá
Ảnh
KHÁM PHÁ
Nhiệm vụ 1
Nhiệm vụ 1
Em hãy đọc câu chuyện trong SGK tr.11–12 và trả lời câu hỏi:
- Những chi tiết nào trong câu chuyện thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của Hiếu và Minh?
- Em cảm nhận gì sau khi đọc câu chuyện trên?
Ảnh
Ảnh
Câu chuyện Hiếu và Minh
Ảnh
Hiếu và Minh chơi với nhau từ nhỏ. Minh bị dị tật bẩm sinh nên không thể đi lại được. Vì thương bạn nên từ năm 8 tuổi, dù trời nắng hay mưa, đều đặn ngày hai lần, Hiếu vẫn luôn sang nhà, cõng Minh đến trường. Có hôm trời mưa, đường trơn nên cả hai bị ngã nhiều lần. Đến khi biết đi xe đạp, Hiếu lại tiếp tục chở Minh đi học. Học hết lớp 12, cả hai cùng thi đỗ đại học. Dù khác trường, nhưng hai bạn vẫn thường động viên, quan tâm lẫn nhau. Suốt 10 năm nguyện làm “đôi chân” cho Minh, tình bạn của cả hai đã trở thành một câu chuyện cổ tích giữa đời thường khiến thấy cô, bạn bè thán phục.
MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐẾN TRƯỜNG
Câu hỏi
Ảnh
Theo em, trong cuộc sống, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ được biểu hiện như thế nào?
Trả lời
- Quan tâm là thường xuyên chú ý đến người khác
- Cảm thông là đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của họ
- Chia sẻ là sự đồng cảm, san sẻ với người khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình
Nhiệm vụ 2
Ảnh
Ảnh
Nhiệm vụ 2
Em hãy quan sát các bức tranh trong SGK tr.12 và trả lời câu hỏi.
Em có nhận xét gì về lời nói, hành động của các nhân vật trong các bức tranh sau đây?
Nhận xét
Ảnh
Ảnh
Em có nhận xét gì về lời nói, hành động của các nhân vật trong các bức tranh sau đây?
Quan tâm, cảm thông, chia sẻ được thể hiện qua lời nói, ánh mắt, nụ cười, cử chỉ,...hay những hành động hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau.
Trả lời câu hỏi
Theo em, vì sao trong cuộc sống, chúng ta cần phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
Quan tâm, cảm thông, chia sẻ có ý nghĩa trong đời sống xã hội hiện nay. Qua đó, chúng ta có thể hỗ trợ, giúp đỡ và thấu hiểu lẫn nhau.
Chúng ta cần làm gì để khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác và phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác một cách phù hợp?
Định hướng trả lời
- Cần quan sát, lắng nghe, đặt mình vào vị trí của người khác và luôn sẵn sàng giúp đỡ họ. - Bản thân HS cần chủ động quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác và động viên, khích lệ bạn bè cùng thực hiện. - Cần góp ý, phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.
ĐỊNH HƯỚNG TRẢ LỜI
Nhiệm vụ 3
Ảnh
Ảnh
Nhiệm vụ 3
Em hãy quan sát các bức tranh trong SGK tr.13 và thực hiện yêu cầu sau:
- Kể lại câu chuyện theo tranh. - Đặt tên cho câu chuyện và rút ra bài học.
Câu chuyện của em
Ảnh
Ảnh
CÂU CHUYỆN CỦA EM
Tổng kết
- Quan tâm là thường xuyên chú ý đến người khác. Cảm thông là đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của họ. Chia sẻ là sự đồng cảm, san sẻ với người khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình.
- Quan tâm, cảm thông, chia sẻ được thể hiện qua lời nói, ánh mắt, nụ cười, cử chỉ,...hay những hành động hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau.
- Quan tâm, cảm thông, chia sẻ có ý nghĩa trong đời sống xã hội hiện nay. Qua đó, chúng ta có thể hỗ trợ, giúp đỡ và thấu hiểu lẫn nhau.
- Để rèn luyện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ cần quan sát, lắng nghe, đặt mình vào vị trí của người khác và luôn sẵn sàng giúp đỡ họ. Bản thân mỗi học sinh cần chủ động quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác và động viên, khích lệ bạn bè cùng thực hiện. Đồng thời, cần góp ý, phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.
TỔNG KẾT
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP
Nhiệm vụ 1
Ảnh
Nhiệm vụ 1
Em hãy đọc tình huống trong SGK tr.14–15 và nêu suy nghĩ của em về việc làm của T trong tình huống.
Chủ nhật, T ngủ nướng tới trưa, sau đó thức dậy ăn cơm và chơi điện tử. Buổi chiều, T sang nhà H, thấy bạn đang bận rộn lau nhà và chuẩn bị nấu ăn cho gia đình, T bảo: “Sao Chủ nhật mà bạn cũng bận? Cả tuần đã học hành vất vả rồi. Bạn để người nhà làm, đi chơi với mình”. H vẫn lau nhà đều tay và đáp: “T ơi, mình cũng muốn đi cùng bạn nhưng hôm nay mẹ mình mệt nên mình phải ở nhà. Mẹ vất vả nhiều rồi, lại bị bệnh nên mình phải quan tâm, chia sẻ công việc giúp mẹ...”.
Nghe H nói, T chợt nhớ ra từ sáng đến giờ không biết bà của mình đã ăn cơm chưa, chỉ thấy bà nằm trên giường, đắp chăn vì bà đã ốm mấy ngày nay. T suy nghĩ và nói với H: “Ừ, bạn làm việc nhà đi, mình cũng phải về làm việc của nhà minh”.
Nhiệm vụ
Ảnh
Hãy kể lại những hành động, lời nói thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ của em với bố mẹ, người thân trong gia đình.
Ảnh
Nhiệm vụ 2
Nhiệm vụ 2
Em hãy sắm vai tình huống trong SGK tr.15 và thực hiện các yêu cầu.
Cuối giờ học, M để nguyên cốc nhựa đựng nước ngọt trên bàn mà không đem bỏ vào thùng rác. Khi P nhắc nhở, bạn ấy trả lời: “Tại sao mình phải dọn dẹp, đó là việc của cô lao công.”. P giải thích nhưng M cố tình không nghe và tỏ thái độ khó chịu.
Em hãy nhận xét hành động của M; động viên bạn ấy quan tâm, cảm thông, chia sẻ với cô lao công và những người khác.
Tự đánh giá
Ảnh
Hãy tự đánh giá về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ của em với người khác trong những tháng gần đây.
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1
Hãy làm một sản phẩm như: tấm thiệp, bài thơ,... để thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ và gửi đến người em yêu quý trong gia đình, dòng họ, hàng xóm hay một nhân vật em cảm kích trong cuộc sống.
Nhiệm vụ 2
Em hãy viết một đoạn văn và thuyết trình trước lớp về giá trị của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất