Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 1. Quá trình hình thành và phát triển chế độ phong kiến ở Tây Âu

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:51' 21-06-2022
    Dung lượng: 1.7 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 1: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU
    Ảnh
    LỊCH SỬ 7
    Mục tiêu bài học
    Học xong bài này, em sẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Học xong bài này em sẽ:
    Kể lại được những sự kiện chủ yếu về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu. Trình bày được đặc điểm của lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu. Phân tích được vai trò của thành thị trung đại. Mô hình được sơ lược sự ra đời của Thiên Chúa giáo.
    Khởi động
    Khởi động (Khởi động)
    Lâu đài A-răn-đen (Anh) xây dựng vào thế kỉ XI, là một trong những lâu đài cổ kính ở Tây Âu. Lâu đài là hiện thân quyền lực của tầng lớp quý tộc phong kiến Tây Âu thời phong kiến.
    Ảnh
    Ảnh
    Vậy chế độ phong kiến Tây Âu hình thành và phát triển như thế nào?
    Hình thành kiến thức
    1. Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu
    1. Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu
    a. Quan sát lược đồ
    Ảnh
    b. Câu hỏi
    Hình vẽ
    b. Câu hỏi
    Đọc thông tin và quan sát lược đồ 1, hãy:
    Nêu những việc làm của người Giéc - man sau khi lật đổ đế quốc La Mã? Kể lại những sự kiện chủ yếu của quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu.
    Ảnh
    c. Kết luận
    Ảnh
    Ảnh
    Từ thế kỉ III, người Giéc-man và các bộ tộc phương Bắc từng bước tràn xuống xâm nhập La Mã. Đến năm 476, sau khi lật đổ chế độ La Mã, người Giéc-ma lập nhiều vương quốc mới như Phơ- răng, ... Tầng lớp quý tộc, tăng lữ là tần lớp giàu có và nhiều quyền lực. Tầng lớp nông nô không có ruộng đất phải làm thuê và nộp tô thuế cho các lãnh chúa.
    c. Kết luận
    => Đến thế kỉ VIII, chế độ phong kiến Tây Âu cơ bản xác lập.
    2. Đặc điểm lãnh địa và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu
    2. Đặc điểm lãnh địa và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu
    a. Tìm hiểu
    Hình vẽ
    Ảnh
    Đọc thông tin trong SGK và quan sát các hình 1.2, 1.3, hãy trình bày đặc điểm kinh tế và xã hội trong lãnh địa phong kiến ở Tây Âu.
    - Hình 1.2. Khuôn viên một lãnh địa phong kiến ở Tây Âu (Tranh vẽ) (2. Đặc điểm lãnh địa và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu)
    Ảnh
    Hình 1.2. Khuôn viên một lãnh địa phong kiến ở Tây Âu (tranh vẽ)
    - Hình 1.3. Nông nô nộp tô cho lãnh chũa (tranh vẽ) (2. Đặc điểm lãnh địa và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến ở Tây Âu)
    Hình 1.3. Nông nô nộp tô cho lãnh chúa (tranh vẽ)
    Ảnh
    b. Kết luận
    Ảnh
    Ảnh
    b. Kết luận
    - Đặc điểm kinh tế:
    Kinh tế nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo. Nông nô trồng trọt, chăn nuôi và làm các nghề thủ công như dệt vải, rèn đúc công cụ, vũ khí,... Kinh tế trong lãnh địa mang tính tự nhiên, tự cung tự cấp, tự túc. Nông nô chủ yếu mua muối, sắt, ít có sự trao đổi, buôn bán với bên ngoài.
    - ý 2 (b. Kết luận)
    Ảnh
    Ảnh
    b. Kết luận
    - Đặc điểm xã hội
    Cư dân trong lãnh địa chủ yếu là lãnh chúa và nông nô. Lãnh chúa không phải lao đông, họ vui chơi, luyện tập trong lâu đài, dinh thự. Nông nô có gia đình, nhà cửa, tài sản riêng. Họ thuê ruộng của lãnh chúa để cày cấy và phải nộp tô thuế. Quan hệ xã hội trong lãnh địa là quan hệ giữa lãnh chúa với nông nô.
    3. Thành thị Tây Âu thời trung đại
    3. Thành thị Tây Âu thời trung đại
    a. Tìm hiểu
    Ảnh
    b. Câu hỏi
    Hình vẽ
    b. Câu hỏi
    Đọc thông tin và quan sát hình 1.4, hãy:
    Phân tích vai trò của thành thị thời trung đại. Theo em, vai trò nào là quan trọng nhất? Vì sao? Cho biết tên một số trường đại học ra đời ở Tây Âu thời kì trung đại.
    Ảnh
    c. Kết luận
    Ảnh
    Ảnh
    c. Kết luận
    Từ cuối thế kỉ XI, nền kinh tế hàng hóa ở Tây Âu gắn liền với hoạt động sản xuất của thợ thủ công và thương nhân. Các thị trấn, thị tứ hình thành và phát triển thành các thành thị, thành thị có phố xá, bến cảnh,... Phát triển nền kinh tế chủ đạo ở các thành thị là thủ công nghiệp và thương nghiệp.
    => Phá vỡ nền kinh tế tự nhiên của lãnh địa , tạo điều kiện cho kinh tế hàng hóa phát triển, đồng thời xóa bỏ chế độ phân quyền, xây dựng chế độ phong kiến tập quyền. Tạo tiền đề cho sự hình thành các trường đại học lớn ở Tây Âu như Bô-lô-nha (I-ta-li-a),...
    4. Sự ra đời của Thiên Chúa giáo
    Ảnh
    4. Sự ra đời của Thiên Chúa giáo
    a. Tìm hiểu
    b. Câu hỏi
    Hình vẽ
    b. Câu hỏi
    Đọc thông tin và quan sát hình 1.5, hãy trình bày sự ra đời của Thiên Chúa giáo và nêu hiểu biết của em về Chúa Giê - su.
    Ảnh
    c. Kết luận
    Ảnh
    Ảnh
    c. Kết luận
    Thiên Chúa giáo do Giê-su lập vào thế kỉ I tại Giu-đê. Sự hình thành của Thiên Chúa giáo có sự kế thừa giáo lí cơ bản và tín điều của đạo Do Thái. Khi mới ra đời, Thiên Chúa giáo được đông đảo người dân tin theo, nhưng bị chính quyền La Mã ngăn cản. Đến thời trung đại, Thiên Chúa giáo trở thành tư tưởng thống trị của giai cấp phong kiến.
    => Trở thành một thế lực lớn về chính trị, văn hóa, xã hội ở Tây Âu.
    Luyện tập
    Luyện tập
    Ảnh
    Luyện tập
    Hãy trình bày khái quát sự hình thành, phát triển của lãnh địa và thành thị Tây Âu thời trung đại.
    Vận dụng
    Câu 1 (Vận dụng)
    Ảnh
    Câu 1:
    Nếu sống ở thời kì phong kiến Tây Âu, em sẽ lựa chọn cuộc sống trong lãnh địa hay trong các thành thị? Vì sao?
    Câu 2
    Ảnh
    Câu 2:
    Hãy đóng vai một người nông nô ( hoặc một lãnh chúa), kể lại công việc và cuộc sống hằng ngày của mình trong lãnh địa.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Bài 2. Các cuộc phát kiến địa lí từ thế kỉ XV đến thế kỉ XVI.
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓