Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8: Phòng, chống bạo lực học đường

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:51' 27-09-2022
    Dung lượng: 4.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 8. PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 8. PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    Ảnh
    HOẠT ĐỘNG 1
    KHỞI ĐỘNG
    Câu hỏi
    Những bạn học sinh trong bức tranh này có những hành vi nào chưa phù hợp? Vì sao?
    Ảnh
    Khám phá
    Khám phá
    Ảnh
    KHÁM PHÁ
    HOẠT ĐỘNG 2
    Nhiệm vụ 1
    Em hãy nêu tên các hành vi bạo lực học đường trong các bức tranh.
    NHIỆM VỤ 1
    Em hãy quan sát các bức tranh trong SGK tr. 42 và thực hiện yêu cầu.
    Ảnh
    Ảnh
    Xâm hại thân thể, sức khoẻ của người khác
    Cố tình cô lập, xua đuổi người khác
    Hình vẽ
    Nhiệm vụ 1
    Em hãy nêu tên các hành vi bạo lực học đường trong các bức tranh.
    NHIỆM VỤ 1
    Em hãy quan sát các bức tranh trong SGK tr. 42 và thực hiện yêu cầu.
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Bắt nạt học đường
    Lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác
    Nguyên nhân
    Ảnh
    Em hãy nêu các nguyên nhân của hành vi bạo lực học đường.
    Nhiệm vụ 2
    NHIỆM VỤ 2
    Em hãy đọc trường hợp trong SGK tr. 42 và trả lời các câu hỏi.
    - Theo em, hành vi của T có phải là bạo lực học đường không? Vì sao? - Những biểu hiện nào của bạo lực học đường được đề cập trong câu chuyện?
    Tình huống
    N và T từng là bạn tốt thời tiểu học nhưng gần đây T khó chịu khi N luôn được thầy cô khen ngợi. T lên mạng xã hội đặt điều nói xấu N. Vào lớp, T còn rủ các bạn không chơi với N. N rất lo lắng nên đã nhờ thầy cô hỗ trợ. Ngay sau đó, cô chủ nhiệm đã gặp N và T để trao đổi.
    Ảnh
    Khi trình bày cùng cô, T nói: “Đây chỉ là hành động trên mạng xã hội, là “ảo” chứ không “thật”; hành động này không vi phạm pháp luật vì em không đánh bạn.”.
    Bạo lực học đường gây ra những hậu quả gì cho N?
    Nhiệm vụ 3
    NHIỆM VỤ 3
    Em hãy đọc Thông tin 1 trong SGK tr. 43 và cho biết:
    - Có những biện pháp nào để hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường?
    - Cách can thiệp khi xảy ra bạo lực học đường?
    Thông tin 1
    Theo Khoản 2, 3, Điều 6, Nghị định số 80/2017/NĐ-CP, ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ về Quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường: Biện pháp hỗ trợ người có nguy cơ bị bạo lực học đường: Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường; người học có nguy cơ bị bạo lực học đường; Đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể; Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực. Biện pháp can thiệp khi xảy ra bạo lực học đường: - Đánh giá sơ bộ về mức độ tổn hại, đưa ra nhận định về tình trạng hiện thời của người học; - Thực hiện các biện pháp trợ giúp, chăm sóc y tế, tư vấn đối với người học bị bạo lực; theo dõi, đánh giá sự an toàn của người học bị bạo lực; - Thông báo kịp thời với gia đình người học để phối hợp xử lý; trường hợp vụ việc vượt quá khả năng giải quyết của cơ sở giáo dục thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an, Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.
    Thông tin 1
    Nhiệm vụ 3
    NHIỆM VỤ 3
    Người ở độ tuổi vị thành niên sẽ bị xử lí như thế nào khi gây ra bạo lực học đường?
    Em hãy đọc Thông tin 2,3,4 trong SGK tr. 43-44 và cho biết:
    Thông tin 2,3,4
    Thông tin 2: Theo Điều 22, Luật Xử lí vi phạm hành chính năm 2012: Cảnh cáo được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không nghiêm trọng, có tình tiết giảm nhẹ và theo quy định thì bị áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo hoặc đối với mọi hành vi vi phạm hành chính do người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện. Cảnh cáo được quyết định bằng văn bản.
    Thông tin 3: Theo Điều 12, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017: Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.
    Thông tin 4: Theo Khoản 2, Điều 586 Bộ luật Dân sự năm 2015: Người chưa đủ 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu.
    Nhiệm vụ 4
    Ảnh
    Em hãy đưa ra ứng xử phù hợp cho các tình huống trong SGK tr. 44-45.
    NHIỆM VỤ 4
    Tình huống 1
    Trong một buổi giao lưu bóng đá giữa trường A và trường B, vì không nhìn thấy rõ tình huống chơi bóng bằng tay, trọng tài đã quyết định công nhận bàn thắng cho đội B. Kết quả chung cuộc là đội A đã thua. Khi nhìn pha ăn mừng của đội B, nhiều thành viên đội A rất bực tức. Ngay sau đó, đội trường đội A đã họp toàn đội và thông báo: “Chúng ta sẽ chặn đường đội B và cho họ một bài học.”.
    Ảnh
    Ảnh
    Tình huống 1
    Ảnh
    Tình huống 2
    Trên đường về, N nhìn thấy một bạn nữ đang túm tóc, đe doạ một bạn nữ khác. Xung quanh, có một số bạn đứng nhìn, vỗ tay. Có bạn còn hét to: “Đánh cho mạnh vào cho nó chừa tật mách cô.”… Bạn nữ bị bắt nạt đang ôm đầu và khóc.
    Ảnh
    Tình huống 2
    Ảnh
    Ảnh
    Tình huống 3
    Mỗi ngày đi học, trong ngăn bàn của H lại có một lá thư với nội dung chê bai cân nặng, H rất khó chịu, lo sợ và áp lực. Tuy nhiên, H không kể cho ai nghe và tự nhủ: “Mình nói ra không biết có ai giúp đỡ giải quyết không?”.
    Ảnh
    Tình huống 3
    Ảnh
    Ảnh
    Tổng kết
    TỔNG KẾT
    - Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập. - Nguyên nhân khách quan của bạo lực học đường là: sự tác động của trò chơi điện tử có tính bạo lực, giáo dục gia đình và sự quan tâm của bố mẹ đến con cái,…; nguyên nhân chủ quan là: sự phát triển tâm lí lứa tuổi, sự thiếu hụt kĩ năng sống,… - Bạo lực học đường gây ra những tổn thương về cơ thể, sức khoẻ và đặc biệt là những tổn thương về mặt tâm lí (sợ hãi, tự ti, ám ảnh, trầm cảm,…) của nạn nhân; và ảnh hưởng đến xã hội và môi trường xung quanh.
    Tổng kết
    Để ứng phó bạo lực học đường: + Trước khi xảy ra bạo lực: cần cố gắng giải quyết mâu thuẫn hoặc nhờ người lớn can thiệp. + Trong khi xảy ra bạo lực: nhanh chóng rời khỏi vị trí, tìm cách thoát khỏi tình huống nguy hiểm và kịp thời nhờ sự giúp đỡ của người khác. + Sau khi xảy ra bạo lực: nhờ sự trợ giúp của gia đình, nhà trường về sức khoẻ và tâm lí nếu thấy có sự bất ổn. - Tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm của mỗi học sinh, gia đình, nhà trường và xã hội. Khi chứng kiến hành vi bạo lực học đường, cần kịp thời hỗ trợ nạn nhân trong khả năng phù hợp hoặc thông báo cho những người liên quan để can thiệp, giải quyết. - Học sinh có hành vi bạo lực học đường phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả mà mình gây ra theo quy định của pháp luật.
    TỔNG KẾT
    Luyện tập
    Luyện tập
    Ảnh
    LUYỆN TẬP
    HOẠT ĐỘNG 3
    Nhiệm vụ 1
    Em hãy tranh luận cùng bạn về những ý kiến sau:
    NHIỆM VỤ 1
    Ảnh
    a) Chế giễu bạn trên mạng xã hội hay qua tin nhắn không phải là bạo lực học đường. b) Tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường là hành động cần được thực hiện quyết liệt. c) Tuyên truyền, vận động phòng, chống bạo lực học đường là nhiệm vụ của người lớn, không phải của học sinh. d) Thông báo cho người thân và ban bè biết mình bị bạo lực học đường là yếu đuối. e) Để không bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường, chúng ta cần thẳng thắn từ chối các lời rủ rê và biết cách giữ bình tĩnh, tự chủ khi gặp các mâu thuẫn, xung đột. g) Tham gia cổ vũ bạo lực học đường không vi phạm pháp luật vì không trực tiếp tham gia vào hành vi ấy.
    Nhiệm vụ 2
    Ảnh
    a) Một anh học lớp trên rủ em cùng “xử lí” một nhóm bạn khác đã “chơi trội” sau buổi thi văn nghệ toàn trường. b) Trong lớp, em bị lôi kéo để tẩy chay một bạn khác giới vì bạn ấy có nhiều điểm khác biệt với mọi người (chiều cao, cân nặng,…). c) Trên đường đi học về, em bị một bạn cùng lớp chặn lại và doạ đánh do không chịu chỉ đáp án cho bạn khi làm bài kiểm tra. d) Đã hai lần trong tuần này, một bạn ép em đưa tiền ăn sáng và hăm doạ: “Không được kể lại cho bất kì ai!”.
    Em hãy thảo luận cùng bạn để ứng phó với các trường hợp sau:
    NHIỆM VỤ 2
    Nhiện vụ 3
    a) Báo ngay cho người lớn để xử lí kịp thời tình huống mâu thuẫn mới phát sinh nhằm tránh xảy ra bạo lực học đường.
    Em hãy đọc và sắp xếp các hành động sau theo trình tự trước, trong và sau khi xảy ra bạo lực học đường.
    NHIỆM VỤ 3
    g) Lập tức kiểm tra y tế nếu có những biểu hiện bất thường về cơ thể hoặc sức khoẻ (đau, nhức, bầm,…) sau khi bị bạo lực học đường.
    e) Sử dụng một số thế võ tự vệ (nếu biết) để đảm bảo an toàn cho bản thân.
    d) Thành thật kể với người lớn những chuyện đáng tiếc có liên quan đến bạo lực học đường đã xảy ra để nhận được sự giúp đỡ.
    c) Hoà giải nhằm xử lí các mâu thuẫn học đường trên tinh thần dân chủ, tôn trọng.
    b) Bỏ chạy khỏi vị trí nguy hiểm có thể xảy ra bạo lực học đường, kêu cứu để thu hút sự chú ý của mọi người.
    Nhiệm vụ 4
    Ảnh
    Ảnh
    NHIỆM VỤ 4
    Vận dụng
    Vận dụng
    Ảnh
    VẬN DỤNG
    HOẠT ĐỘNG 4
    Nhiệm vụ
    Em hãy thiết kế và trang trí thông điệp về phòng, chống bạo lực học đường bằng các hình thức: vẽ, xé dán tranh,… và trình bày cho cả lớp cùng xem.
    Em hãy hợp tác cùng bạn để xây dựng kịch bản và sắm vai trước lớp một tiêu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường.
    Nhiệm vụ 1
    Nhiệm vụ 2
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học­
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
    CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ THAM GIA BUỔI HỌC
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓