Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Chương VI. Phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng bảng, biểu đồ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:53' 14-06-2024
Dung lượng: 828.2 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:53' 14-06-2024
Dung lượng: 828.2 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHƯƠNG VI. PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÍ DỮ LIỆU THU ĐƯỢC Ở DẠNG BẢNG, BIỂU ĐỒ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TOÁN HỌC 8
CHƯƠNG VI. PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÍ DỮ LIỆU THU ĐƯỢC Ở DẠNG BẢNG, BIỂU ĐỒ
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng bảng hoặc biểu đồ để làm gì?
- Khởi động:
Ảnh
I. Phát hiện vấn đề dựa trên phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng bảng, biểu đồ
- Hoạt động 1
I. Phát hiện vấn đề dựa trên phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng bảng, biểu đồ
HĐ1: Bảng 1 cho biết tiền lãi của một cửa hàng trong Quý I/2022:
Ảnh
a) Tính tổng tiền lãi của cửa hàng trong các tháng của Quý I/2022. b) Tiền lãi trong tháng 2 gấp bao nhiêu lần tiền lãi của cả hai tháng còn lại của Quý I?
Ảnh
???
- Kết luận
Ảnh
Ảnh
- Kết luận:
Để phát hiện vấn đề (hoặc quy luật đơn giản) dựa trên phân tích và xử lí số liệu thu được, ta cần:
Nhận biết được mối liên hệ toán học đơn giản giữa các số liệu đã được biểu diễn; Thực hiện được tính toán và suy luận toán học.
- Ví dụ 1
Ví dụ 1: Đánh giá kết quả học tập trong Học kì I của học sinh lớp 8A ở một trường trung học cơ sở được thống kê trong Bảng 2:
a) Lớp 8A có tất cả bao nhiêu học sinh? b) Trong buổi sơ kết cuối Học kì I, giáo viên chủ nhiệm lớp 8A thông báo: Tỉ lệ học sinh đạt kết quả học tập Học kì I được đánh giá ở mức Tốt và Khá so với cả lớp là trên 67%. Thông báo đó của giáo viên chủ nhiệm có đúng không?
Ảnh
Ảnh
???
- Ví dụ 2
Ví dụ 2: Chênh lệch giữa nhiệt độ cao nhất và nhiệt độ thấp nhất trong ngày được gọi là biên độ nhiệt của ngày đó. Biên độ nhiệt trung bình tháng là số trung bình cộng của biên độ nhiệt các ngày trong đó. Biểu đồ đoạn thẳng ở Hình 29 biểu diễn biên độ nhiệt trung bình tháng của Đồng bằng sông Cửu Long.
Ảnh
+ Câu hỏi (- Ví dụ 2)
a) Biên độ nhiệt trung bình của tháng nào là cao nhất? Thấp nhất? b) Hãy nhận xét về sự thay đổi biên độ nhiệt trung bình tháng trong các khoảng thời gian: tháng 1 - tháng 3; tháng 3 - tháng 10; tháng 10 - tháng 11; tháng 11 - tháng 12.
Ảnh
- Ví dụ 3
Ví dụ 3: Biểu đồ hình quạt tròn ở Hình 30 biểu diễn kết quả thông kê (tính theo tỉ số %) kế hoạch chi tiêu tháng của gia đình bác Hạnh.
a) Khoản chi tiêu nào của gia đình bác Hạnh là lớn nhất? b) Số tiền chi tiêu hàng tháng của gia đình bác Hạnh dành cho ăn uống gấp bao nhiêu lần số tiền dành cho tiết kiệm? c) Tính số tiền gia đình bác Hạnh tiết kiệm hàng tháng theo kế hoạch, biết tổng thu nhập hàng tháng của gia đình bác Hạnh là 25 triệu đồng.
Ảnh
Ảnh
???
- Luyện tập
Ảnh
- Luyện tập:
Câu 1: Xếp loại thi đua của một tổ sản xuất là:
Ảnh
Tổ trưởng thông báo: Tỉ lệ nhân viên xếp loại ở mức Xuât sắc so với cả tổ là trên 30%. Thông báo đó của tổ trưởng có đúng không?
II. Giải quyết những vấn đề đơn giản dựa trên phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng bảng, biểu đồ
- Hoạt động 2
II. Giải quyết những vấn đề đơn giản dựa trên phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng bảng, biểu đồ
HĐ2: Để chuẩn bị đưa ra thị trường mẫu sản phẩm mới, một hãng sản xuất đồ nội thất tiến hành thăm dò màu sơn mà người mua yêu thích. Hãng sản xuất đó đã hỏi ý kiến của 100 người mua hàng và nhận được kết quả là: 65 người thích màu nâu, 20 người thích màu cam, 15 người thích màu xanh. Theo em, hãng đó nên sản xuất nhiều hơn mẫu sản phẩm với màu sơn nào?
Ảnh
???
- Kết luận
Ảnh
Ảnh
- Kết luận:
Để giải quyết vấn đề đã được phát hiện (dựa trên phân tích và xử liệu số liệu thu được), ta cần thực hiện những tính toán và suy luận trên cơ sở mối liên hệ toán học giữa các số liệu đó.
- Ví dụ 4
Ví dụ 4: Biểu đồ cột ở Hình 31 thống kê sản lượng sản xuất than ở tỉnh Quảng Ninh trong các năm 2017, 2018, 2019, 2020. Căn cứ vào thống kê trên, một bài báo đã nêu ra nhận định: "Tổng sản lượng sản xuất than ở tỉnh Quảng Ninh trong năm 2017, 2018, 2019, 2020 đã đạt xấp xỉ 164 triệu tấn và so với năm 2017, sản lượng sản xuất than ở tỉnh Quảng Ninh trong năm 2020 đã tăng lên xấp xỉ 34%.
Em hãy cho biết nhận định trên của bài báo có chính xác không?
Ảnh
???
+ Hình 31 (- Ví dụ 4)
Ảnh
- Ví dụ 5
Ví dụ 5: Biểu đồ cột kép ở Hình 32 thống kê số đôi giày thể thao được bán ra trong Quý I năm 2022 của hai của hàng kinh doanh.
a) Mỗi của hàng đó đã bán được bao nhiêu đôi giày thể theo trong Quý I năm 2022?
Ảnh
+ tiếp (- Ví dụ 5)
Bài tập trắc nghiệm
b) Giải sử hết Quý I cửa hàng 1 còn lại 5 đôi giày. Để có thể bán hết hàng, em hãy chọn phương án kinh doanh phù hợp nhất đối với cửa hàng 1 trong tháng tiếp theo.
A. Nhập về 10 đôi giày thể thao;
B. Nhập về 15 đôi giày thể thao.
C. Nhập về 20 đôi giày thể thao.
D. Nhập về 40 đôi giày thể thao.
- Luyện tập
Ảnh
- Luyện tập:
Câu 2: Số cây được trồng trong vườn nhà bác Mai là:
a) Tính tổng số cây trong vườn nhà bác Mai. b) Hỏi số cây vải chiếm bao nhiêu phần trăm tổng số cây trong vườn?
Ảnh
Bài tập củng cố
Bài 1 (Bài tập củng cố)
Bài 1: Biểu đồ cột kép ở Hình 33 biểu diễn thu nhập bình quân đầu người/năm của Việt Nam và Singapore trong các năm 2015, 2016, 2017, 2018, 2019, 2020.
Ảnh
Hình 33
+ tiếp (- Bài 1 )
a) Lập bảng thống kê tỉ số thu nhập bình quân đầu người/năm của SIngapore và thu nhập bình quân đầu người/năm của Việt Nam trong các năm nói trên theo mẫu ở bảng 11 (viết tỉ số ở dạng số thập phân và làm tròn đến hàng phần mười).
Ảnh
b) Nêu nhận xét về sự thay đổi của các tỉ số trong Bảng 11.
Bài 2 (Bài tập củng cố)
Bài 2: Biểu đồ đoạn thẳng trong Hình 34 biểu diễn số lượng lớp học ở cấp trung học cơ sở (THCS) của Việt Nam trong các năm 2015 - 2016, 2016 - 2017, 2017 - 2018, 2018 - 2019.
Ảnh
+ tiếp (- Bài 2)
Ảnh
a) Lập bảng thống kê số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong các năm học đó theo mẫu sau:
b) So với năm học 2015 - 2016, số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong năm học 2018 - 2019 đã tăng lên bao nhiêu phần trăm (làm tròn kết quả đến hàng phần mười)? c) Em hãy đề xuất những giải pháp để tăng số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong những năm học tiếp theo, đặc biệt ở những thành phố và khu đô thị lớn.
Ảnh
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Hoàn thành bài 3, 4 SGK và SBT. Chuẩn bị bài:"Chương VI. Xác suất của biến cố ngẫu nhiên trong một số trò chơi đơn giản".
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TOÁN HỌC 8
CHƯƠNG VI. PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÍ DỮ LIỆU THU ĐƯỢC Ở DẠNG BẢNG, BIỂU ĐỒ
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng bảng hoặc biểu đồ để làm gì?
- Khởi động:
Ảnh
I. Phát hiện vấn đề dựa trên phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng bảng, biểu đồ
- Hoạt động 1
I. Phát hiện vấn đề dựa trên phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng bảng, biểu đồ
HĐ1: Bảng 1 cho biết tiền lãi của một cửa hàng trong Quý I/2022:
Ảnh
a) Tính tổng tiền lãi của cửa hàng trong các tháng của Quý I/2022. b) Tiền lãi trong tháng 2 gấp bao nhiêu lần tiền lãi của cả hai tháng còn lại của Quý I?
Ảnh
???
- Kết luận
Ảnh
Ảnh
- Kết luận:
Để phát hiện vấn đề (hoặc quy luật đơn giản) dựa trên phân tích và xử lí số liệu thu được, ta cần:
Nhận biết được mối liên hệ toán học đơn giản giữa các số liệu đã được biểu diễn; Thực hiện được tính toán và suy luận toán học.
- Ví dụ 1
Ví dụ 1: Đánh giá kết quả học tập trong Học kì I của học sinh lớp 8A ở một trường trung học cơ sở được thống kê trong Bảng 2:
a) Lớp 8A có tất cả bao nhiêu học sinh? b) Trong buổi sơ kết cuối Học kì I, giáo viên chủ nhiệm lớp 8A thông báo: Tỉ lệ học sinh đạt kết quả học tập Học kì I được đánh giá ở mức Tốt và Khá so với cả lớp là trên 67%. Thông báo đó của giáo viên chủ nhiệm có đúng không?
Ảnh
Ảnh
???
- Ví dụ 2
Ví dụ 2: Chênh lệch giữa nhiệt độ cao nhất và nhiệt độ thấp nhất trong ngày được gọi là biên độ nhiệt của ngày đó. Biên độ nhiệt trung bình tháng là số trung bình cộng của biên độ nhiệt các ngày trong đó. Biểu đồ đoạn thẳng ở Hình 29 biểu diễn biên độ nhiệt trung bình tháng của Đồng bằng sông Cửu Long.
Ảnh
+ Câu hỏi (- Ví dụ 2)
a) Biên độ nhiệt trung bình của tháng nào là cao nhất? Thấp nhất? b) Hãy nhận xét về sự thay đổi biên độ nhiệt trung bình tháng trong các khoảng thời gian: tháng 1 - tháng 3; tháng 3 - tháng 10; tháng 10 - tháng 11; tháng 11 - tháng 12.
Ảnh
- Ví dụ 3
Ví dụ 3: Biểu đồ hình quạt tròn ở Hình 30 biểu diễn kết quả thông kê (tính theo tỉ số %) kế hoạch chi tiêu tháng của gia đình bác Hạnh.
a) Khoản chi tiêu nào của gia đình bác Hạnh là lớn nhất? b) Số tiền chi tiêu hàng tháng của gia đình bác Hạnh dành cho ăn uống gấp bao nhiêu lần số tiền dành cho tiết kiệm? c) Tính số tiền gia đình bác Hạnh tiết kiệm hàng tháng theo kế hoạch, biết tổng thu nhập hàng tháng của gia đình bác Hạnh là 25 triệu đồng.
Ảnh
Ảnh
???
- Luyện tập
Ảnh
- Luyện tập:
Câu 1: Xếp loại thi đua của một tổ sản xuất là:
Ảnh
Tổ trưởng thông báo: Tỉ lệ nhân viên xếp loại ở mức Xuât sắc so với cả tổ là trên 30%. Thông báo đó của tổ trưởng có đúng không?
II. Giải quyết những vấn đề đơn giản dựa trên phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng bảng, biểu đồ
- Hoạt động 2
II. Giải quyết những vấn đề đơn giản dựa trên phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng bảng, biểu đồ
HĐ2: Để chuẩn bị đưa ra thị trường mẫu sản phẩm mới, một hãng sản xuất đồ nội thất tiến hành thăm dò màu sơn mà người mua yêu thích. Hãng sản xuất đó đã hỏi ý kiến của 100 người mua hàng và nhận được kết quả là: 65 người thích màu nâu, 20 người thích màu cam, 15 người thích màu xanh. Theo em, hãng đó nên sản xuất nhiều hơn mẫu sản phẩm với màu sơn nào?
Ảnh
???
- Kết luận
Ảnh
Ảnh
- Kết luận:
Để giải quyết vấn đề đã được phát hiện (dựa trên phân tích và xử liệu số liệu thu được), ta cần thực hiện những tính toán và suy luận trên cơ sở mối liên hệ toán học giữa các số liệu đó.
- Ví dụ 4
Ví dụ 4: Biểu đồ cột ở Hình 31 thống kê sản lượng sản xuất than ở tỉnh Quảng Ninh trong các năm 2017, 2018, 2019, 2020. Căn cứ vào thống kê trên, một bài báo đã nêu ra nhận định: "Tổng sản lượng sản xuất than ở tỉnh Quảng Ninh trong năm 2017, 2018, 2019, 2020 đã đạt xấp xỉ 164 triệu tấn và so với năm 2017, sản lượng sản xuất than ở tỉnh Quảng Ninh trong năm 2020 đã tăng lên xấp xỉ 34%.
Em hãy cho biết nhận định trên của bài báo có chính xác không?
Ảnh
???
+ Hình 31 (- Ví dụ 4)
Ảnh
- Ví dụ 5
Ví dụ 5: Biểu đồ cột kép ở Hình 32 thống kê số đôi giày thể thao được bán ra trong Quý I năm 2022 của hai của hàng kinh doanh.
a) Mỗi của hàng đó đã bán được bao nhiêu đôi giày thể theo trong Quý I năm 2022?
Ảnh
+ tiếp (- Ví dụ 5)
Bài tập trắc nghiệm
b) Giải sử hết Quý I cửa hàng 1 còn lại 5 đôi giày. Để có thể bán hết hàng, em hãy chọn phương án kinh doanh phù hợp nhất đối với cửa hàng 1 trong tháng tiếp theo.
A. Nhập về 10 đôi giày thể thao;
B. Nhập về 15 đôi giày thể thao.
C. Nhập về 20 đôi giày thể thao.
D. Nhập về 40 đôi giày thể thao.
- Luyện tập
Ảnh
- Luyện tập:
Câu 2: Số cây được trồng trong vườn nhà bác Mai là:
a) Tính tổng số cây trong vườn nhà bác Mai. b) Hỏi số cây vải chiếm bao nhiêu phần trăm tổng số cây trong vườn?
Ảnh
Bài tập củng cố
Bài 1 (Bài tập củng cố)
Bài 1: Biểu đồ cột kép ở Hình 33 biểu diễn thu nhập bình quân đầu người/năm của Việt Nam và Singapore trong các năm 2015, 2016, 2017, 2018, 2019, 2020.
Ảnh
Hình 33
+ tiếp (- Bài 1 )
a) Lập bảng thống kê tỉ số thu nhập bình quân đầu người/năm của SIngapore và thu nhập bình quân đầu người/năm của Việt Nam trong các năm nói trên theo mẫu ở bảng 11 (viết tỉ số ở dạng số thập phân và làm tròn đến hàng phần mười).
Ảnh
b) Nêu nhận xét về sự thay đổi của các tỉ số trong Bảng 11.
Bài 2 (Bài tập củng cố)
Bài 2: Biểu đồ đoạn thẳng trong Hình 34 biểu diễn số lượng lớp học ở cấp trung học cơ sở (THCS) của Việt Nam trong các năm 2015 - 2016, 2016 - 2017, 2017 - 2018, 2018 - 2019.
Ảnh
+ tiếp (- Bài 2)
Ảnh
a) Lập bảng thống kê số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong các năm học đó theo mẫu sau:
b) So với năm học 2015 - 2016, số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong năm học 2018 - 2019 đã tăng lên bao nhiêu phần trăm (làm tròn kết quả đến hàng phần mười)? c) Em hãy đề xuất những giải pháp để tăng số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong những năm học tiếp theo, đặc biệt ở những thành phố và khu đô thị lớn.
Ảnh
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò
Ôn lại bài vừa học. Hoàn thành bài 3, 4 SGK và SBT. Chuẩn bị bài:"Chương VI. Xác suất của biến cố ngẫu nhiên trong một số trò chơi đơn giản".
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất