Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 55. Ôn tập một số yếu tố thống kê và xác suất
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:51' 25-03-2025
Dung lượng: 1.4 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:51' 25-03-2025
Dung lượng: 1.4 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 55. ÔN TẬP MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC XUẤT
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 55. ÔN TẬP MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC XUẤT
Củng cố kiến thức
Củng cố kiến thức
Thống kê:
Thu thập dữ liệu: Ghi lại thông tin từ thực tế (ví dụ: số học sinh trong lớp thích các môn học khác nhau). Biểu đồ: Biểu đồ cột: Dùng các cột để biểu diễn số liệu. Chiều cao của mỗi cột thể hiện giá trị tương ứng. Biểu đồ tranh: Thể hiện dữ liệu bằng các hình vẽ hoặc biểu tượng đại diện (ví dụ: mỗi biểu tượng đại diện cho 1 hoặc 10 đơn vị).
Xác suất:
Xác suất là khả năng xảy ra của một sự kiện. Một số ví dụ đơn giản: Tung đồng xu: Có 2 khả năng là mặt sấp hoặc mặt ngửa, mỗi khả năng có xác suất là 1/2. Rút một lá bài trong 10 lá, nếu mỗi lá là duy nhất, xác suất rút được một lá cụ thể là 1/10.
Luyện tập
Bài 1
Bài 1: Tìm hiểu về khối lượng cặp sách của một bạn học sinh trong 5 ngày học.
Phương pháp giải: Dựa vào thông tin trong biểu đồ, để trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết: a) Thứ Hai cặp sách cân nặng 3,25 kg. Thứ Ba cặp sách cân nặng 4,5 kg. Thứ Tư cặp sách cân nặng 4 kg. Thứ Năm cặp sách cân nặng 3,75 kg. Thứ Sáu cặp sách cân nặng 3 kg. b) – Thứ Ba cặp sách của bạn học sinh có khối lượng nặng nhất. – Thứ Sáu cặp sách của bạn học sinh có khối lượng nhẹ nhất. c) Trung bình mỗi ngày cặp sách của bạn học sinh cân nặng số ki-lô-gam là: (3,25 + 4,5 + 4 + 3,75 + 3) : 5 = 18,5 (kg) d) 0,1 hay Latex(1/10) khối lượng cơ thể của bạn đó là: 37,5 : 10 = 3,75 (kg) Vậy nếu bạn học sinh cân nặng 37,5 kg thì vào những ngày thứ Ba, thứ Tư thì khối lượng cặp sách vượt quá 0,1 khối lượng cơ thể của bạn đó.
Bài 2
Bài 2: Ngọc ném bóng liên tiếp nhiều lần về phía rổ. Dưới đây là bảng kết quả kiểm đếm và ghi chép số lần Ngọc ném bóng vào rổ và không vào rổ. a) Ngọc đã ném bóng tất cả bao nhiêu lần? b) Viết tỉ số của số lần ném bóng vào rổ và tổng số lần ném. c) Viết tỉ số của số lần ném bóng vào rổ và không vào rổ.
Phương pháp giải: Tỉ số của a và b là Latex(a/b)(b khác 0). Lời giải chi tiết: a) Ngọc đã ném bóng tất cả số lần là: 6 + 14 = 20 (lần) b) Tỉ số của số lần ném bóng vào rổ và tổng số lần ném là Latex(6/20) c) Tỉ số của số lần ném bóng vào rổ và không vào rổ là Latex(6/14)
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Dặn dò
Tự vẽ một biểu đồ cột hoặc biểu đồ tranh dựa trên dữ liệu thực tế trong gia đình hoặc lớp học (ví dụ: số giờ học mỗi ngày, số bạn yêu thích từng môn học). Xem lại cách thu thập dữ liệu và trình bày dữ liệu dưới dạng biểu đồ. Ôn lại khái niệm xác suất và cách tính các khả năng đơn giản. Tập quan sát các số liệu trong cuộc sống, như thời tiết, số lượng người trong gia đình thích một món ăn, hoặc kết quả khi tung đồng xu.
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 55. ÔN TẬP MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC XUẤT
Củng cố kiến thức
Củng cố kiến thức
Thống kê:
Thu thập dữ liệu: Ghi lại thông tin từ thực tế (ví dụ: số học sinh trong lớp thích các môn học khác nhau). Biểu đồ: Biểu đồ cột: Dùng các cột để biểu diễn số liệu. Chiều cao của mỗi cột thể hiện giá trị tương ứng. Biểu đồ tranh: Thể hiện dữ liệu bằng các hình vẽ hoặc biểu tượng đại diện (ví dụ: mỗi biểu tượng đại diện cho 1 hoặc 10 đơn vị).
Xác suất:
Xác suất là khả năng xảy ra của một sự kiện. Một số ví dụ đơn giản: Tung đồng xu: Có 2 khả năng là mặt sấp hoặc mặt ngửa, mỗi khả năng có xác suất là 1/2. Rút một lá bài trong 10 lá, nếu mỗi lá là duy nhất, xác suất rút được một lá cụ thể là 1/10.
Luyện tập
Bài 1
Bài 1: Tìm hiểu về khối lượng cặp sách của một bạn học sinh trong 5 ngày học.
Phương pháp giải: Dựa vào thông tin trong biểu đồ, để trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết: a) Thứ Hai cặp sách cân nặng 3,25 kg. Thứ Ba cặp sách cân nặng 4,5 kg. Thứ Tư cặp sách cân nặng 4 kg. Thứ Năm cặp sách cân nặng 3,75 kg. Thứ Sáu cặp sách cân nặng 3 kg. b) – Thứ Ba cặp sách của bạn học sinh có khối lượng nặng nhất. – Thứ Sáu cặp sách của bạn học sinh có khối lượng nhẹ nhất. c) Trung bình mỗi ngày cặp sách của bạn học sinh cân nặng số ki-lô-gam là: (3,25 + 4,5 + 4 + 3,75 + 3) : 5 = 18,5 (kg) d) 0,1 hay Latex(1/10) khối lượng cơ thể của bạn đó là: 37,5 : 10 = 3,75 (kg) Vậy nếu bạn học sinh cân nặng 37,5 kg thì vào những ngày thứ Ba, thứ Tư thì khối lượng cặp sách vượt quá 0,1 khối lượng cơ thể của bạn đó.
Bài 2
Bài 2: Ngọc ném bóng liên tiếp nhiều lần về phía rổ. Dưới đây là bảng kết quả kiểm đếm và ghi chép số lần Ngọc ném bóng vào rổ và không vào rổ. a) Ngọc đã ném bóng tất cả bao nhiêu lần? b) Viết tỉ số của số lần ném bóng vào rổ và tổng số lần ném. c) Viết tỉ số của số lần ném bóng vào rổ và không vào rổ.
Phương pháp giải: Tỉ số của a và b là Latex(a/b)(b khác 0). Lời giải chi tiết: a) Ngọc đã ném bóng tất cả số lần là: 6 + 14 = 20 (lần) b) Tỉ số của số lần ném bóng vào rổ và tổng số lần ném là Latex(6/20) c) Tỉ số của số lần ném bóng vào rổ và không vào rổ là Latex(6/14)
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Dặn dò
Tự vẽ một biểu đồ cột hoặc biểu đồ tranh dựa trên dữ liệu thực tế trong gia đình hoặc lớp học (ví dụ: số giờ học mỗi ngày, số bạn yêu thích từng môn học). Xem lại cách thu thập dữ liệu và trình bày dữ liệu dưới dạng biểu đồ. Ôn lại khái niệm xác suất và cách tính các khả năng đơn giản. Tập quan sát các số liệu trong cuộc sống, như thời tiết, số lượng người trong gia đình thích một món ăn, hoặc kết quả khi tung đồng xu.
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất