Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9: Nuôi dưỡng tâm hồn-Đọc: Lẵng quả thông
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:30' 26-11-2021
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:30' 26-11-2021
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 9. Lẵng quả thông
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Trích “Lẵng quả thông”- Paustovsky
BÀI 9. LẴNG QUẢ THÔNG
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
1. Tác giả:
-Pao-tốp-xơ-ki là nhà văn sinhh tại Mát-xcơ-va (Nga). -Truyện của ông luôn đánh thức trong ta những rung động tinh tế về vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống và tâm hôn con người Nga.
Ảnh
I. TÌM HIỂU CHUNG.
Paustovsky (1892-1968)
2. Trải nghiệm cùng văn bản
2. Trải nghiệm cùng văn bản
Đọc văn bản. - HS lắng nghe hướng dẫn cách đọc, cách ngắt nhịp, đọc tên nhân vật, địa danh - HS nêu cách đọc, giọng đọc của vai mình đảm nhiệm trước khi đọc phân vai.
Ảnh
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
1. Những sự việc chính
1. Những sự việc chính. *Nêu sự việc chính xảy ra với nhân vật Đa-ni.
Ảnh
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT.
Những sự việc chính
1. Những sự việc chính. -Đa-ni chuẩn bị đi nghe hòa nhạc. -Đa-ni bất ngờ đón món quà âm nhạc- “Món quà đặc biệt”. -Những cảm xúc, suy nghĩ của Đa-ni sau khi nhận món quà bất ngờ.
2. Nhân vật Đa-ni
2. Nhân vật Đa-ni THẢO LUẬN NHÓM HOÀN THÀNH PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Ngoại hình của Đa-ni
*Ngoại hình của Đa-ni -Mặc chiếc áo dài nhung đen, loại nhung tuyết rất mịn. -Nước da mai mái nghiêm nghị trên gương mặt; đôi bím tóc dài lấp lánh vàng mười. Đa-ni là một cô gái xinh đẹp
2. Nhân vật Đa-ni.
Hành động
Ảnh
2. Nhân vật Đa-ni * Hành động, cảm xúc của Đa-ni khi nghe bản nhạc giao hưởng
Hành động và cảm xúc
Ảnh
Hành động, cử chỉ
Cảm xúc
-Giật mình, ngước mắt lên, nghe gọi tên mình -Hít một hơi dài -Nước mắt trào dâng -Cúi xuống và giấu mặt trong đôi bàn tay -Khẽ giật mình (khi nghe tiếng tù và)
-Cảm thấy bất ngờ -Xốn xang kì lạ -Thấy tức ngực -Một cơn giông đang cuồn cuồn trong lòng nàng. -Cảm thấy có một luồng không khí do âm nhạc dấy lên
Nhân vật Đa-ni
Ảnh
=> Đa-ni là một cô gái có tâm hồn mơ mộng, tinh tế, giàu trí tưởng tượng, giàu cảm xúc: Nàng tưởng tượng về hình ảnh quê hương với những khu rừng, tiếng tù và, tiếng sóng...
Nhân vật Đa-ni
2. Nhân vật Đa-ni
Hành động, ý nghĩ của Đa-ni sau khi nghe bản hòa nhạc- món quà bất ngờ.
* Hành động
- Đa-ni khóc, không giấu diếm giọt lệ biết ơn - Đứng lên và đi nhanh về phía công viên, đi trên những đường phố, đi ra bờ biển - Nắm chặt hai tay - Cười, mở to mắt nhìn những ngọn đèn trên những con tàu biển
Ý nghĩ, cảm xúc
2. Nhân vật Đa-ni
Hành động, ý nghĩ của Đa-ni sau khi nghe bản hòa nhạc- món quà bất ngờ.
* Ý nghĩ, cảm xúc
- Biết ơn - Bản nhạc đang kêu gọi. Có ai đó đang nói với Đa-ni: “Cháu là hạnh phúc”, “Cháu là ánh lấp lánh của bình minh” => Cảm thấy hạnh phúc vô cùng. - Đa-ni nghĩ : “Bác ấy mất rồi ư?”, “Vì sao?”, “Cảm ơn bác”, “Vì bác đã không quên cháu. Vì lòng hào hiệp của bác. Vì bác đã cho cháu thấy cái tuyệt mĩ, mà con người thì phải sống bằng cái tuyệt mĩ ấy”. => Cảm thấy biết ơn - Cái đẹp của cuộc đời chiếm lĩnh toàn cơ thể. => Cuộc sống thật đẹp, thật “tuyệt mĩ”
Nhân vật Đa-ni
2. Nhân vật Đa-ni
*Hành động, ý nghĩ của Đa-ni sau khi nghe bản hòa nhạc- món quà bất ngờ.
=> Đa-ni là một cô gái hiểu biết, luôn biết ơn, trân trọng giá trị món quà mình được đón nhận.
Từ ngữ thể hiện tình cảm của tác giả đối với nhân vật Đa-ni “Bản nhạc đã tràn ngập khoảng không”, “vì sao lấp lánh”, “Cháu là hạnh phúc”, “Cháu là bình minh”....
=>Tác giả yêu mến, cảm phục, cảm xúc trào dâng trước vẻ đẹp tâm hồn của Đa-ni
3. Đề tài, chủ đề
Học sinh thảo luận, chia sẻ cặp (10 phút)
3. Đề tài, chủ đề
- Nêu đề tài của văn bản «Lẵng quả thông? - Nêu chủ đề văn bản bằng cách hoàn thành câu văn: « Thông qua câu chuyện này, tác giả muốn............»
III. Tổng kết
Tổng kết
III. TỔNG KẾT
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Luyện tập
*Ý nghĩa của món quà âm nhạc- món quà tinh thần. -Đánh thức trong tâm hồn Đa-ni về những hình ảnh đẹp đẽ của quê hương nàng. -Cảm nhận được tình yêu, lòng nhân hậu của nhạc sĩ giành cho cô. -Lòng biết ơn -Củng cố niềm tin về lời hứa. -Tình yêu cuộc đời. Sống có ý nghĩa hơn => Món quà tinh thần đã giúp tâm hồn của Đa-ni trở nên phong phú và sâu sắc hơn; trái tim giàu cảm xúc hơn.
LUYỆN TẬP Trả lời câu hỏi 6/sgk/67
Vận dụng
? Chia sẻ điều mà em đã viết ở tiết trước? ? Dựa vào những kiến thức đã học ở văn bản và dựa trên trải nghiệm thực tế của cá nhân, em hãy tiếp tục viết vào tờ giấy suy nghĩ của em về cách cho và cách nhận một món quà? Và chia sẻ với nhóm
Vận dụng
Cách cho (tặng) một món quà
*Cách cho (tặng) một món quà: - Đặt cả tấm lòng và tình cảm hoặc những lời chúc tốt đẹp cho người nhận - Hiểu rằng giá trị món quà nhiều khi không cần là vật chất mà là một niềm vui, sự yêu thương... - Cách tặng quà quan trọng hơn món quà
Cách nhận một món quà
* Cách nhận một món quà: - Trân trọng tấm lòng người cho (tặng). - Nhận món quà với lòng biết ơn - Giữ gìn, nâng niu hoặc có hành động làm tăng lên ý nghĩa, giá trị của món quà.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ Ôn lại bài và chuẩn bị bài tiếp theo
Kết thúc
Chào tạm biệt
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Trích “Lẵng quả thông”- Paustovsky
BÀI 9. LẴNG QUẢ THÔNG
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
1. Tác giả:
-Pao-tốp-xơ-ki là nhà văn sinhh tại Mát-xcơ-va (Nga). -Truyện của ông luôn đánh thức trong ta những rung động tinh tế về vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống và tâm hôn con người Nga.
Ảnh
I. TÌM HIỂU CHUNG.
Paustovsky (1892-1968)
2. Trải nghiệm cùng văn bản
2. Trải nghiệm cùng văn bản
Đọc văn bản. - HS lắng nghe hướng dẫn cách đọc, cách ngắt nhịp, đọc tên nhân vật, địa danh - HS nêu cách đọc, giọng đọc của vai mình đảm nhiệm trước khi đọc phân vai.
Ảnh
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
1. Những sự việc chính
1. Những sự việc chính. *Nêu sự việc chính xảy ra với nhân vật Đa-ni.
Ảnh
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT.
Những sự việc chính
1. Những sự việc chính. -Đa-ni chuẩn bị đi nghe hòa nhạc. -Đa-ni bất ngờ đón món quà âm nhạc- “Món quà đặc biệt”. -Những cảm xúc, suy nghĩ của Đa-ni sau khi nhận món quà bất ngờ.
2. Nhân vật Đa-ni
2. Nhân vật Đa-ni THẢO LUẬN NHÓM HOÀN THÀNH PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Ngoại hình của Đa-ni
*Ngoại hình của Đa-ni -Mặc chiếc áo dài nhung đen, loại nhung tuyết rất mịn. -Nước da mai mái nghiêm nghị trên gương mặt; đôi bím tóc dài lấp lánh vàng mười. Đa-ni là một cô gái xinh đẹp
2. Nhân vật Đa-ni.
Hành động
Ảnh
2. Nhân vật Đa-ni * Hành động, cảm xúc của Đa-ni khi nghe bản nhạc giao hưởng
Hành động và cảm xúc
Ảnh
Hành động, cử chỉ
Cảm xúc
-Giật mình, ngước mắt lên, nghe gọi tên mình -Hít một hơi dài -Nước mắt trào dâng -Cúi xuống và giấu mặt trong đôi bàn tay -Khẽ giật mình (khi nghe tiếng tù và)
-Cảm thấy bất ngờ -Xốn xang kì lạ -Thấy tức ngực -Một cơn giông đang cuồn cuồn trong lòng nàng. -Cảm thấy có một luồng không khí do âm nhạc dấy lên
Nhân vật Đa-ni
Ảnh
=> Đa-ni là một cô gái có tâm hồn mơ mộng, tinh tế, giàu trí tưởng tượng, giàu cảm xúc: Nàng tưởng tượng về hình ảnh quê hương với những khu rừng, tiếng tù và, tiếng sóng...
Nhân vật Đa-ni
2. Nhân vật Đa-ni
Hành động, ý nghĩ của Đa-ni sau khi nghe bản hòa nhạc- món quà bất ngờ.
* Hành động
- Đa-ni khóc, không giấu diếm giọt lệ biết ơn - Đứng lên và đi nhanh về phía công viên, đi trên những đường phố, đi ra bờ biển - Nắm chặt hai tay - Cười, mở to mắt nhìn những ngọn đèn trên những con tàu biển
Ý nghĩ, cảm xúc
2. Nhân vật Đa-ni
Hành động, ý nghĩ của Đa-ni sau khi nghe bản hòa nhạc- món quà bất ngờ.
* Ý nghĩ, cảm xúc
- Biết ơn - Bản nhạc đang kêu gọi. Có ai đó đang nói với Đa-ni: “Cháu là hạnh phúc”, “Cháu là ánh lấp lánh của bình minh” => Cảm thấy hạnh phúc vô cùng. - Đa-ni nghĩ : “Bác ấy mất rồi ư?”, “Vì sao?”, “Cảm ơn bác”, “Vì bác đã không quên cháu. Vì lòng hào hiệp của bác. Vì bác đã cho cháu thấy cái tuyệt mĩ, mà con người thì phải sống bằng cái tuyệt mĩ ấy”. => Cảm thấy biết ơn - Cái đẹp của cuộc đời chiếm lĩnh toàn cơ thể. => Cuộc sống thật đẹp, thật “tuyệt mĩ”
Nhân vật Đa-ni
2. Nhân vật Đa-ni
*Hành động, ý nghĩ của Đa-ni sau khi nghe bản hòa nhạc- món quà bất ngờ.
=> Đa-ni là một cô gái hiểu biết, luôn biết ơn, trân trọng giá trị món quà mình được đón nhận.
Từ ngữ thể hiện tình cảm của tác giả đối với nhân vật Đa-ni “Bản nhạc đã tràn ngập khoảng không”, “vì sao lấp lánh”, “Cháu là hạnh phúc”, “Cháu là bình minh”....
=>Tác giả yêu mến, cảm phục, cảm xúc trào dâng trước vẻ đẹp tâm hồn của Đa-ni
3. Đề tài, chủ đề
Học sinh thảo luận, chia sẻ cặp (10 phút)
3. Đề tài, chủ đề
- Nêu đề tài của văn bản «Lẵng quả thông? - Nêu chủ đề văn bản bằng cách hoàn thành câu văn: « Thông qua câu chuyện này, tác giả muốn............»
III. Tổng kết
Tổng kết
III. TỔNG KẾT
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Luyện tập
*Ý nghĩa của món quà âm nhạc- món quà tinh thần. -Đánh thức trong tâm hồn Đa-ni về những hình ảnh đẹp đẽ của quê hương nàng. -Cảm nhận được tình yêu, lòng nhân hậu của nhạc sĩ giành cho cô. -Lòng biết ơn -Củng cố niềm tin về lời hứa. -Tình yêu cuộc đời. Sống có ý nghĩa hơn => Món quà tinh thần đã giúp tâm hồn của Đa-ni trở nên phong phú và sâu sắc hơn; trái tim giàu cảm xúc hơn.
LUYỆN TẬP Trả lời câu hỏi 6/sgk/67
Vận dụng
? Chia sẻ điều mà em đã viết ở tiết trước? ? Dựa vào những kiến thức đã học ở văn bản và dựa trên trải nghiệm thực tế của cá nhân, em hãy tiếp tục viết vào tờ giấy suy nghĩ của em về cách cho và cách nhận một món quà? Và chia sẻ với nhóm
Vận dụng
Cách cho (tặng) một món quà
*Cách cho (tặng) một món quà: - Đặt cả tấm lòng và tình cảm hoặc những lời chúc tốt đẹp cho người nhận - Hiểu rằng giá trị món quà nhiều khi không cần là vật chất mà là một niềm vui, sự yêu thương... - Cách tặng quà quan trọng hơn món quà
Cách nhận một món quà
* Cách nhận một món quà: - Trân trọng tấm lòng người cho (tặng). - Nhận món quà với lòng biết ơn - Giữ gìn, nâng niu hoặc có hành động làm tăng lên ý nghĩa, giá trị của món quà.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ Ôn lại bài và chuẩn bị bài tiếp theo
Kết thúc
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất