Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 32. Nội dung và hình thức của văn bản văn học

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://soanbai.violet.vn
    Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:47' 21-07-2015
    Dung lượng: 718.8 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
    Trang bìa
    Trang bìa:
    NGỮ VĂN 10 TIẾT 93 NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC CỦA VĂN BẢN VĂN HỌC I - Các khái niệm của nội dung và hình thức trong văn bản văn học
    Khái niệm:
    I - Các khái niệm của nội dung và hình thức trong văn bản văn học Câu hỏi: Nội dung và hình thức trong văn bản văn học có quan hệ như thế nào với nhau ? Nội dung và hình thức của một văn bản văn học là hai mặt không thể chia tách. Nội dung chỉ có thể tồn tại trong một hình thức nhất định và bất kì hình thức nào cũng mang một nội dung. Các khái niệm về nội dung:
    1- Các khái niệm thường được coi là thuộc về nội dung của văn bản văn học: Gồm: đề tài, chủ đề, tư tưởng, cảm hứng nghệ thuật. a - Đề tài: Là lĩnh vực đời sống được nhà văn nhận thức, lựa chọn, khái quát, bình giá và thể hiện trong văn bản. Việc lựa chọn đề tài đã bước đầu bộc lộ khuynh hướng và ý đồ sáng tác của tác giả. Ví dụ:
    Ví dụ: Đề tài của “Tắt đèn” là cuộc sống bi thảm của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám 1945, trong những ngày sưu thuế. Với đề tài này, Ngô Tất Tố đã thể hiện sự gắn bó của mình với cuộc sống của người nông dân. Câu hỏi:
    Câu hỏi: Em hãy xác định đề tài của truyện “Thầy bói xem voi”? Trả lời: Sự nhận thức, nhận định trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Chủ đề:
    b - Chủ đề: Chủ đề là vấn đề dược nêu ra trong văn bản. Chủ đề thể hiện sự quan tâm cũng như chiều sâu nhận thức của nhà văn đối với cuộc sống. Ví dụ: Chủ đề của “Tắt đèn” là sự mâu thuẫn giữa nông dân và bọn cường hào quan lại trong thôn Việt nam. Câu hỏi:
    Câu hỏi: Em hãy làm bài 2/75 trong sách bài tập Trả lời: Con người luôn sống trong những luồng ý kiến khác nhau, đối lập nhau. Vì vậy phải có bản lĩnh để phân biệt đúng sai và phải quyết đoán để giữ vững chủ ý của mình. Tư tưởng của văn bản:
    c - Tư tưởng của văn bản: Là sự lí giải đối với chủ đề đã nêu, là nhận thức của tác giả muốn trao đổi, nhắn gửi, đối thoại với người đọc. Ví dụ: Tư tưởng của “Tắt đèn” là lên án những thế lực hắc ám đang hoành hành ở nông thôn Việt nam thời Pháp thuộc và sự trân trọng người nông dân bị áp bức. Câu hỏi:
    Câu hỏi: Em hãy nêu tư tưởng của bài : “Tỏ lòng” ? Trả lời: Phạm Ngũ Lão bày tỏ nỗi lòng về chí làm trai: làm người con trai sống giữa cõi đời thì phải lập được công danh sự nghiệp. Mà trong thời loạn thì đó là sự nghiệp cứu nước; chưa trả được món nợ ấy thì sẽ phải hổ thẹn. Cảm hứng nghệ thuật:
    d - Cảm hứng nghệ thuật: Là nội dung tình cảm chủ đạo của văn bản. Đó là những trạng thái tâm hồn, cảm xúc được thể hiện đậm đà, nhuần nhuyễn trong văn bản sẽ truyền cảm và hấp dẫn người đọc. Qua cảm hứng nghệ thuật, người đọc cảm nhận được tư tưởng, tình cảm của tác giả nêu lên trong văn bản. Ví dụ: Cảm hứng trong “Tắt đèn là lòng căm phẫn, sự tố cáo bọn hào lí quan lại ở nông thôn cũng như chính sách dã man của thực dân Pháp. Câu hỏi:
    Câu hỏi: Em hãy làm bài 5/76 ở sách bài tập. Trả lời: Cảm hứng nghệ thuật của bài thơ ‘Từ ấy” là niềm say mê, sự reo ca khi bắt gặp ánh sáng lí tưởng cộng sản. Các khái niệm về hình thức:
    2 - Các khái niệm thường được coi là thuộc về hình thức trong văn bản văn học: Gồm: ngôn từ, kết cấu và thể loại. a - Ngôn từ: Ngôn từ có vai trò như thế nào trong việc tìm hiểu văn bản ? Ngôn từ là yếu tố đầu tiên của văn bản, là căn cứ cụ thể để tìm hiểu và thưởng thức văn học. Ngôn từ:
    Ngôn từ có quan hệ như thế nào với tác giả? Bất cứ ngôn từ nào cũng ít nhiều mang dấu ấn của tác giả. Ví dụ: Ngôn từ tài hoa của Nguyễn Tuân; ngôn từ trong sáng, tinh tế của Thạch Lam; ngôn từ chân chất, đầy màu sắc Nam bộ của Sơn Nam. Kết cấu:
    b - Kết cấu: Câu hỏi: Em hiểu như thế nào về khái niệm kết cấu? Kết cấu có ý nghĩa như thế nào trong việc thể hiện nội dung của văn bản? Kết cấu là sự sắp xếp, tổ chức các thành tố của văn bản thành một đơn vị thống nhất, hoàn chỉnh, có ý nghĩa. Câu hỏi:
    Câu hỏi: Kết cấu của các thể loại văn học có giống nhau không? Trả lời: Mỗi thể loại văn học có một kiểu kết cấu riêng. Có kết cấu hoành tráng của sử thi, kết cấu bất ngờ của truyện trinh thám,kết cấu mở theo suy nghĩ của tuỳ bút, tạp văn. Thể loại:
    c - Thể loại: Là những quy tắc tổ chức hình thức văn bản thích hợp với nội dung văn bản. Thể loại cũng có sự cải biến, đổi mới theo thời đại và mang sắc thái riêng của tác giả. Ví dụ: Thơ lục bát của Nguyễn Bính thường mang đậm chất dân gian, thơ lục bát của Huy Cận trong “Lửa thiêng” thường trang nhã, cổ kính. Chú ý:
    Chú ý: Câu hỏi Như vậy, qua các phần trên ta hiểu được mối quan hệ giữa nội dung và hình thức, quan hệ giữa các yếu tố nội dung, quan hệ giữa các yếu tố hình thức trong văn bản văn học. Từ đó em rút được bài học gì khi tìm hiểu văn bản văn học? Trong quá trình tìm hiểu, phân tích văn bản văn học phải luôn luôn ý thức rằng mọi yếu tố hình thức đều có nội dung, có ý nghĩa của nó. Và các yếu tố nội dung cũng bổ sung cho nhau. II - Ý nghĩa quan trọng của nội dung và hình thức văn bản văn học
    Ý nghĩa của nội dung và hình thức:
    II - Ý nghĩa quan trọng của nội dung và hình thức văn bản văn học: Nội dung và hình thức văn bản văn học có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với cuộc sống? Văn bản văn học có những chức năng chủ yếu: chức năng nhận thức, chức năng giáo dục, chức năng thẩm mĩ, chức năng giao tiếp nhằm nâng cao phẩm chất, hoàn thiện con người. Những nội dung tư tưởng cao đẹp ấy cần thống nhất với hình thức nghệ thuật hoàn mĩ (hình thức mới mẻ, hấp dẫn, có tính nghệ thuật cao). Câu hỏi:
    Câu hỏi: Trong nền văn học Việt Nam, những tác phẩm văn học nào được xem là ưu tú như vậy ? Trả lời: Đó là những tác phẩm “Truyện Kiều”, “Chinh phụ ngâm khúc”, “Cung oán ngâm khúc”… Luyện tập:
    III- Luyện tập: Em hãy xác định đề tài, chủ đề. Tư tưởng, cảm hứng nghệ thuật của truyện “An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thuỷ” . Hình thức luyện tập: Chia theo 4 nhóm thảo luận:( 5 phút) - Nhóm 1: Xác định đề tài - Nhóm 2: Xác định chủ đề - Nhóm 3: Xác định tư tưởng - Nhóm 4: xác định cảm hứng nghệ thuật Hướng dẫn trả lời:
    Hướng dẫn trả lời: - Đề tài: Lịch sử xây dựng và bảo vệ đất nước - Chủ đề: lí giải nguyên nhân mất nước Âu Lạc: do mất cảnh giác, chủ quan. - Tư tưởng: nêu lên bài học lịch sử về tinh thần cảnh giác với kẻ thù và cách xử lí đúng đắn mối quan hệ giữa riêng với chung, giữa nhà với nước, giữa cá nhân với cộng đồng. - Cảm hứng nghệ thuật: lòng trân trọng, biết ơn vua An Dương vương có công dựng nước. Củng cố, dặn dò:
    Củng cố, dặn dò: - Nắm vững phần I và vận dụng vào tìm hiểu , phân tích văn bản văn học. - Chuẩn bị bài “ các thao tác nghị luận” Nhận xét giờ học: - Ưu điểm: - Hạn chế: - Động viên, khuyến khích: - Nhắc nhở: Kết thúc:
    Tiết học đến đây là kết thúc Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô và các em học sinh !!!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓