Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8: Những góc nhìn cuộc sống-Viết: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:29' 26-11-2021
    Dung lượng: 434.9 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 8. Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống.
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 8. VIẾT BÀI VĂN TRINH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG
    Thực hành
    Bố cục văn bản học thầy - học bạn
    BỐ CỤC VĂN BẢN “HỌC THẦY HỌC BẠN”
    Ảnh
    Bố cục
    Đặc điểm
    Văn bản Học thầy học bạn
    Mở bài
    Thân bài
    Kết bài
    Giới thiệu hiện tượng người viết quan tâm và thể hiện rõ ràng ý kiến của người viết về hiện tượng ấy
    Đoạn 1
    Đưa ra ít nhất hai lí lẽ cụ thể để lí giải cho ý kiến của người viết
    Đoạn 2,3,4
    Các lí lẽ sắp xếp theo trình tự hợp lí. Người viết sử dụng các từ ngữ có chức năng chuyển ý.
    Mặt khác
    Người viết đưa ra được bằng chứng thuyết phục để củng cố cho lí lẽ
    Câu chuyện về thời tuổi trẻ của Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi
    Khẳng định lại vấn đề và đưa ra những đề xuất của người viết.
    Đoạn 5
    Phiếu học tập
    PHIẾU HỌC TẬP Họ và tên HS: …………………………. Kiểu bài trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống: - Thuộc thể loại:………………………………………………………. - Yêu cầu:………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
    Tri thức về kiểu văn bản
    TRI THỨC VỀ KIỂU VĂN BẢN
    - Bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống thuộc thể nghị luận. Trong đó người viết đưa ra ý kiến của mình về một hiện tượng trong đời sống. - Yêu cầu đối với kiểu bài: + Trình bày rõ ràng ý kiến về hiện tượng cần bàn luận. + Nêu lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ cho ý kiến. + Bố cục đảm bảo ba phần: Mở bài: giới thiệu hiện tượng quan tâm và thể hiện ý kiến của người viết về hiện tượng ấy. Thân bài: đưa ra được ít nhất hai lí lẽ để lí giải cho ý kiến của người viết và đưa ra bằng chứng thuyết phục để làm sang tỏ lí lẽ. Kết bài: khẳng định lại vấn đề và đưa ra những đề xuất.
    Đọc phân tích văn bản mẫu
    Nhóm 1: câu 1,3 (sgk) Câu 1: Theo em tác giả viết bài này nhằm mục đích gì? Câu 3: Chức năng của đoạn mở bài trong bài văn trên là gì?
    Nhóm 2: Câu 2: Tìm ý kiến, lí lẽ, bằng chứng mà tác giả sử dụng để làm rõ ý kiến.
    Nhóm 3: Câu 4: Đề xuất của người viết trong phần kết bài là gì? Theo em đề xuất ấy có hợp lí không? Vì sao?
    Nhóm 4: Câu 5: Từ bài viết trên em rút ra được bài học gì về việc viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống?
    ĐỌC & PHÂN TÍCH VĂN BẢN MẪU
    Câu 1, 2
    Câu 1: Theo em tác giả viết bài này nhằm mục đích gì? -> Nêu ra tầm quan trọng của bữa cơm gia đình trong cuộc sống của chúng ta. Câu 2: Tìm ý kiến, lí lẽ, bằng chứng mà tác giả sử dụng để làm rõ ý kiến. - Ý kiến: nên duy trì bữa cơm gia đình. - Lí lẽ 1: Bữa cơm gia đình rất bổ dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. - Lí lẽ 2: Bữa cơm gia đình là khoảng …hơn. - Bằng chứng: Một nghiên cứu ở Mỹ ….
    ĐỌC & PHÂN TÍCH VĂN BẢN MẪU
    Câu 3
    Câu 3: Chức năng của đoạn mở bài trong bài văn trên là gì? -> giúp người viết nêu ra được vấn đề và thể hiện rõ ý kiến về bữa cơm gia đình.
    ĐỌC & PHÂN TÍCH VĂN BẢN MẪU
    Câu 4
    Câu 4: Đề xuất của người viết trong phần kết bài là gì? Theo em đề xuất ấy có hợp lí không? Vì sao? - Cần giữ gìn bữa cơm gia đình - Mỗi thành viên trong gia đình cần góp sức… - > đề xuất rất hợp lí. Vì sẽ giúp các thành viên thấu hiểu và gắn bó với nhau hơn, gđ sẽ hạnh phúc hơn.
    Câu 5
    Câu 5: Từ bài viết trên em rút ra được bài học gì về việc viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống? Khi viết văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống phải đưa ra những ý kiến, lí lẽ hợp lí, bên cạnh đó là bằng chứng chứng minh cho lí lẽ của mình. Trình bày bố cục rõ ràng, hợp lí.
    Thực hành viết theo các bước
    Thực hành viết theo các bước
    Ảnh
    THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC
    Đề bài
    Đề: Hãy viết bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ về một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm.
    THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC
    Lựa chọn đề tài
    a) Lựa chọn đề tài
    Nhóm1: Tìm các hiện tượng đáng quan tâm trong gia đình (ghi vào giấy ghi chú). Nhóm 2: Tìm các hiện tượng đáng quan tâm trong nhà trường. Nhóm 3: Tìm các hiện tượng đáng quan tâm ngoài xã hội. (Thời gian thực hiện 3 phút)
    Lập dàn ý
    c) Lập dàn ý PHIẾU HỌC TẬP:
    Ảnh
    Mở bài
    Thân bài
    Kết bài
    - Hiện tượng tôi quan tâm:……………… - Ý kiến của tôi về hiện tượng:………….
    - Lí lẽ 1: ………………………… - Bằng chứng 1: ………………… - Lí lẽ 2: ………………………….. - Bằng chứng 2:…………………… - Trao đổi với ý kiến trái chiều (nếu có): ………………………………………….
    - Khẳng định lại vấn đề:……………….. - Giải pháp của tôi:………………………
    Viết theo dàn ý đoạn mở bài:
    Bước 3: VIẾT BÀI
    Viết theo dàn ý đoạn mở bài: Hiện nay, học đối phó đã trở thành hiện tượng khá phổ biến trong giới học sinh. Phải chăng đó là một trong những lí do làm cho chất lượng giáo dục ở các trường phổ thông đang đi xuống? Cho nên chúng ta không nên học đối phó.
    Viết theo dàn ý đoạn kết bài:
    Viết theo dàn ý đoạn kết bài: Do đó, học đối phó là một điều không nên và không tốt cho tương lai của cá nhân người học cũng như của đất nước. Mỗi học sinh chúng ta cần tự giác học tập chăm chỉ, tìm phương pháp học hiệu quả, xác định mục đích học đúng đắn thì mới trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.
    Chỉnh sửa
    BẢNG KIỂM
    Bước 4: XEM LẠI VÀ CHỈNH SỬA, RÚT KINH NGHIỆM
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    DẶN DÒ Ôn lại bài và chuẩn bị bài tiếp theo
    Kết thúc
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓