Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8: Những góc nhìn cuộc sống-Viết: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:29' 26-11-2021
Dung lượng: 434.9 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:29' 26-11-2021
Dung lượng: 434.9 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 8. Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống.
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. VIẾT BÀI VĂN TRINH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG
Thực hành
Bố cục văn bản học thầy - học bạn
BỐ CỤC VĂN BẢN “HỌC THẦY HỌC BẠN”
Ảnh
Bố cục
Đặc điểm
Văn bản Học thầy học bạn
Mở bài
Thân bài
Kết bài
Giới thiệu hiện tượng người viết quan tâm và thể hiện rõ ràng ý kiến của người viết về hiện tượng ấy
Đoạn 1
Đưa ra ít nhất hai lí lẽ cụ thể để lí giải cho ý kiến của người viết
Đoạn 2,3,4
Các lí lẽ sắp xếp theo trình tự hợp lí. Người viết sử dụng các từ ngữ có chức năng chuyển ý.
Mặt khác
Người viết đưa ra được bằng chứng thuyết phục để củng cố cho lí lẽ
Câu chuyện về thời tuổi trẻ của Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi
Khẳng định lại vấn đề và đưa ra những đề xuất của người viết.
Đoạn 5
Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP Họ và tên HS: …………………………. Kiểu bài trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống: - Thuộc thể loại:………………………………………………………. - Yêu cầu:………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tri thức về kiểu văn bản
TRI THỨC VỀ KIỂU VĂN BẢN
- Bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống thuộc thể nghị luận. Trong đó người viết đưa ra ý kiến của mình về một hiện tượng trong đời sống. - Yêu cầu đối với kiểu bài: + Trình bày rõ ràng ý kiến về hiện tượng cần bàn luận. + Nêu lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ cho ý kiến. + Bố cục đảm bảo ba phần: Mở bài: giới thiệu hiện tượng quan tâm và thể hiện ý kiến của người viết về hiện tượng ấy. Thân bài: đưa ra được ít nhất hai lí lẽ để lí giải cho ý kiến của người viết và đưa ra bằng chứng thuyết phục để làm sang tỏ lí lẽ. Kết bài: khẳng định lại vấn đề và đưa ra những đề xuất.
Đọc phân tích văn bản mẫu
Nhóm 1: câu 1,3 (sgk) Câu 1: Theo em tác giả viết bài này nhằm mục đích gì? Câu 3: Chức năng của đoạn mở bài trong bài văn trên là gì?
Nhóm 2: Câu 2: Tìm ý kiến, lí lẽ, bằng chứng mà tác giả sử dụng để làm rõ ý kiến.
Nhóm 3: Câu 4: Đề xuất của người viết trong phần kết bài là gì? Theo em đề xuất ấy có hợp lí không? Vì sao?
Nhóm 4: Câu 5: Từ bài viết trên em rút ra được bài học gì về việc viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống?
ĐỌC & PHÂN TÍCH VĂN BẢN MẪU
Câu 1, 2
Câu 1: Theo em tác giả viết bài này nhằm mục đích gì? -> Nêu ra tầm quan trọng của bữa cơm gia đình trong cuộc sống của chúng ta. Câu 2: Tìm ý kiến, lí lẽ, bằng chứng mà tác giả sử dụng để làm rõ ý kiến. - Ý kiến: nên duy trì bữa cơm gia đình. - Lí lẽ 1: Bữa cơm gia đình rất bổ dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. - Lí lẽ 2: Bữa cơm gia đình là khoảng …hơn. - Bằng chứng: Một nghiên cứu ở Mỹ ….
ĐỌC & PHÂN TÍCH VĂN BẢN MẪU
Câu 3
Câu 3: Chức năng của đoạn mở bài trong bài văn trên là gì? -> giúp người viết nêu ra được vấn đề và thể hiện rõ ý kiến về bữa cơm gia đình.
ĐỌC & PHÂN TÍCH VĂN BẢN MẪU
Câu 4
Câu 4: Đề xuất của người viết trong phần kết bài là gì? Theo em đề xuất ấy có hợp lí không? Vì sao? - Cần giữ gìn bữa cơm gia đình - Mỗi thành viên trong gia đình cần góp sức… - > đề xuất rất hợp lí. Vì sẽ giúp các thành viên thấu hiểu và gắn bó với nhau hơn, gđ sẽ hạnh phúc hơn.
Câu 5
Câu 5: Từ bài viết trên em rút ra được bài học gì về việc viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống? Khi viết văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống phải đưa ra những ý kiến, lí lẽ hợp lí, bên cạnh đó là bằng chứng chứng minh cho lí lẽ của mình. Trình bày bố cục rõ ràng, hợp lí.
Thực hành viết theo các bước
Thực hành viết theo các bước
Ảnh
THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC
Đề bài
Đề: Hãy viết bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ về một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm.
THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC
Lựa chọn đề tài
a) Lựa chọn đề tài
Nhóm1: Tìm các hiện tượng đáng quan tâm trong gia đình (ghi vào giấy ghi chú). Nhóm 2: Tìm các hiện tượng đáng quan tâm trong nhà trường. Nhóm 3: Tìm các hiện tượng đáng quan tâm ngoài xã hội. (Thời gian thực hiện 3 phút)
Lập dàn ý
c) Lập dàn ý PHIẾU HỌC TẬP:
Ảnh
Mở bài
Thân bài
Kết bài
- Hiện tượng tôi quan tâm:……………… - Ý kiến của tôi về hiện tượng:………….
- Lí lẽ 1: ………………………… - Bằng chứng 1: ………………… - Lí lẽ 2: ………………………….. - Bằng chứng 2:…………………… - Trao đổi với ý kiến trái chiều (nếu có): ………………………………………….
- Khẳng định lại vấn đề:……………….. - Giải pháp của tôi:………………………
Viết theo dàn ý đoạn mở bài:
Bước 3: VIẾT BÀI
Viết theo dàn ý đoạn mở bài: Hiện nay, học đối phó đã trở thành hiện tượng khá phổ biến trong giới học sinh. Phải chăng đó là một trong những lí do làm cho chất lượng giáo dục ở các trường phổ thông đang đi xuống? Cho nên chúng ta không nên học đối phó.
Viết theo dàn ý đoạn kết bài:
Viết theo dàn ý đoạn kết bài: Do đó, học đối phó là một điều không nên và không tốt cho tương lai của cá nhân người học cũng như của đất nước. Mỗi học sinh chúng ta cần tự giác học tập chăm chỉ, tìm phương pháp học hiệu quả, xác định mục đích học đúng đắn thì mới trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.
Chỉnh sửa
BẢNG KIỂM
Bước 4: XEM LẠI VÀ CHỈNH SỬA, RÚT KINH NGHIỆM
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ Ôn lại bài và chuẩn bị bài tiếp theo
Kết thúc
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. VIẾT BÀI VĂN TRINH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG
Thực hành
Bố cục văn bản học thầy - học bạn
BỐ CỤC VĂN BẢN “HỌC THẦY HỌC BẠN”
Ảnh
Bố cục
Đặc điểm
Văn bản Học thầy học bạn
Mở bài
Thân bài
Kết bài
Giới thiệu hiện tượng người viết quan tâm và thể hiện rõ ràng ý kiến của người viết về hiện tượng ấy
Đoạn 1
Đưa ra ít nhất hai lí lẽ cụ thể để lí giải cho ý kiến của người viết
Đoạn 2,3,4
Các lí lẽ sắp xếp theo trình tự hợp lí. Người viết sử dụng các từ ngữ có chức năng chuyển ý.
Mặt khác
Người viết đưa ra được bằng chứng thuyết phục để củng cố cho lí lẽ
Câu chuyện về thời tuổi trẻ của Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi
Khẳng định lại vấn đề và đưa ra những đề xuất của người viết.
Đoạn 5
Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP Họ và tên HS: …………………………. Kiểu bài trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống: - Thuộc thể loại:………………………………………………………. - Yêu cầu:………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tri thức về kiểu văn bản
TRI THỨC VỀ KIỂU VĂN BẢN
- Bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống thuộc thể nghị luận. Trong đó người viết đưa ra ý kiến của mình về một hiện tượng trong đời sống. - Yêu cầu đối với kiểu bài: + Trình bày rõ ràng ý kiến về hiện tượng cần bàn luận. + Nêu lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ cho ý kiến. + Bố cục đảm bảo ba phần: Mở bài: giới thiệu hiện tượng quan tâm và thể hiện ý kiến của người viết về hiện tượng ấy. Thân bài: đưa ra được ít nhất hai lí lẽ để lí giải cho ý kiến của người viết và đưa ra bằng chứng thuyết phục để làm sang tỏ lí lẽ. Kết bài: khẳng định lại vấn đề và đưa ra những đề xuất.
Đọc phân tích văn bản mẫu
Nhóm 1: câu 1,3 (sgk) Câu 1: Theo em tác giả viết bài này nhằm mục đích gì? Câu 3: Chức năng của đoạn mở bài trong bài văn trên là gì?
Nhóm 2: Câu 2: Tìm ý kiến, lí lẽ, bằng chứng mà tác giả sử dụng để làm rõ ý kiến.
Nhóm 3: Câu 4: Đề xuất của người viết trong phần kết bài là gì? Theo em đề xuất ấy có hợp lí không? Vì sao?
Nhóm 4: Câu 5: Từ bài viết trên em rút ra được bài học gì về việc viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống?
ĐỌC & PHÂN TÍCH VĂN BẢN MẪU
Câu 1, 2
Câu 1: Theo em tác giả viết bài này nhằm mục đích gì? -> Nêu ra tầm quan trọng của bữa cơm gia đình trong cuộc sống của chúng ta. Câu 2: Tìm ý kiến, lí lẽ, bằng chứng mà tác giả sử dụng để làm rõ ý kiến. - Ý kiến: nên duy trì bữa cơm gia đình. - Lí lẽ 1: Bữa cơm gia đình rất bổ dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. - Lí lẽ 2: Bữa cơm gia đình là khoảng …hơn. - Bằng chứng: Một nghiên cứu ở Mỹ ….
ĐỌC & PHÂN TÍCH VĂN BẢN MẪU
Câu 3
Câu 3: Chức năng của đoạn mở bài trong bài văn trên là gì? -> giúp người viết nêu ra được vấn đề và thể hiện rõ ý kiến về bữa cơm gia đình.
ĐỌC & PHÂN TÍCH VĂN BẢN MẪU
Câu 4
Câu 4: Đề xuất của người viết trong phần kết bài là gì? Theo em đề xuất ấy có hợp lí không? Vì sao? - Cần giữ gìn bữa cơm gia đình - Mỗi thành viên trong gia đình cần góp sức… - > đề xuất rất hợp lí. Vì sẽ giúp các thành viên thấu hiểu và gắn bó với nhau hơn, gđ sẽ hạnh phúc hơn.
Câu 5
Câu 5: Từ bài viết trên em rút ra được bài học gì về việc viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống? Khi viết văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống phải đưa ra những ý kiến, lí lẽ hợp lí, bên cạnh đó là bằng chứng chứng minh cho lí lẽ của mình. Trình bày bố cục rõ ràng, hợp lí.
Thực hành viết theo các bước
Thực hành viết theo các bước
Ảnh
THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC
Đề bài
Đề: Hãy viết bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ về một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm.
THỰC HÀNH VIẾT THEO CÁC BƯỚC
Lựa chọn đề tài
a) Lựa chọn đề tài
Nhóm1: Tìm các hiện tượng đáng quan tâm trong gia đình (ghi vào giấy ghi chú). Nhóm 2: Tìm các hiện tượng đáng quan tâm trong nhà trường. Nhóm 3: Tìm các hiện tượng đáng quan tâm ngoài xã hội. (Thời gian thực hiện 3 phút)
Lập dàn ý
c) Lập dàn ý PHIẾU HỌC TẬP:
Ảnh
Mở bài
Thân bài
Kết bài
- Hiện tượng tôi quan tâm:……………… - Ý kiến của tôi về hiện tượng:………….
- Lí lẽ 1: ………………………… - Bằng chứng 1: ………………… - Lí lẽ 2: ………………………….. - Bằng chứng 2:…………………… - Trao đổi với ý kiến trái chiều (nếu có): ………………………………………….
- Khẳng định lại vấn đề:……………….. - Giải pháp của tôi:………………………
Viết theo dàn ý đoạn mở bài:
Bước 3: VIẾT BÀI
Viết theo dàn ý đoạn mở bài: Hiện nay, học đối phó đã trở thành hiện tượng khá phổ biến trong giới học sinh. Phải chăng đó là một trong những lí do làm cho chất lượng giáo dục ở các trường phổ thông đang đi xuống? Cho nên chúng ta không nên học đối phó.
Viết theo dàn ý đoạn kết bài:
Viết theo dàn ý đoạn kết bài: Do đó, học đối phó là một điều không nên và không tốt cho tương lai của cá nhân người học cũng như của đất nước. Mỗi học sinh chúng ta cần tự giác học tập chăm chỉ, tìm phương pháp học hiệu quả, xác định mục đích học đúng đắn thì mới trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.
Chỉnh sửa
BẢNG KIỂM
Bước 4: XEM LẠI VÀ CHỈNH SỬA, RÚT KINH NGHIỆM
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ Ôn lại bài và chuẩn bị bài tiếp theo
Kết thúc
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất