Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8: Những góc nhìn cuộc sống-Đọc: Học thầy, học bạn
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:01' 26-11-2021
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 1
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:01' 26-11-2021
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích:
0 người
Bài 8. Học thầy - học bạn
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. HỌC THẦY - HỌC BẠN
Đọc - Hiểu văn bản
Tìm hiểu chung về văn nghị luận
I. HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỌC
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Tìm hiểu chung về văn nghị luận
a. Văn nghị luận là gì?
Văn bản được viết ra nhằm thuyết phục người đọc, người nghe về quan điểm, tư tưởng của người viết. Văn nghị luận có những yếu tố cơ bản nào? b. Những yếu tố cơ bản - ý kiến, lí lẽ, bằng chứng Mối quan hệ giữa các yếu tố ấy? c. Mối quan hệ: Các yếu tố này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.
Chuẩn bị đọc
=> Giúp chúng ta nâng cao tinh thần ham học hỏi, hơn nữa giúp chúng ta nâng cao sự đoàn kết, gắn bó, gần gũi hơn với bạn bè, thầy cô.
Ảnh
Việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè có ý nghĩa gì đối với chúng ta?
Trải nghiệm cùng văn bản
Trải nghiệm cùng văn bản
=> Vai trò của người thầy rất quan trọng. Dù ông có thiên bẩm về tài nang hội họa, nhưng không có sự dẫn dắt của người thầy ông không thể thành công trong sự nghiệp của mình như vậy.
Ảnh
Trong đoạn này, tác giả kể câu chuyện về thời tuổi trẻ của Lê-ô-na-rơ Đa Vin-chi nhằm mục đích gì?
Phiếu học tập số 1
Phiếu học tập số 1 NHÓM 1 (thảo luận nhóm 5’) 1. Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn.
- Câu 1: …………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………… - Câu 2: …………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………… - Câu 3: …………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………… - Câu 4: …………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………
Phiếu học tập số 1
Phiếu học tập số 1 NHÓM 1 (thảo luận nhóm 5’) 1. Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn. - Câu 1: - Trong cuộc đời mỗi người, học từ thầy là quan trọng nhất. - Câu 2: - Ngoài tài năng thiên bẩm , không thể không nhắc đến sự dẫn dắt của người thầy. - Câu 3: - Học hỏi từ bạn bè cũng rất cần thiết. - Câu 4: - Việc học ở bạn thuận lợi ở chỗ với bạn bè cùng trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lí thì việc học hỏi, truyền thụ cho nhau có phần thoải mái, dễ dàng hơn.
Phiếu học tập số 2
Phiếu học tập số 2 NHÓM 2 (thảo luận nhóm 5’) 2. Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy, học bạn, tác giả đã sử dụng những lí lẽ, bằng chứng nào?
Phiếu học tập số 2
Ảnh
Ý kiến
Lí lẽ
Bằng chứng
Học từ thầy là quan trọng
Lí lẽ 1: Dân ta có truyền thống tôn sư trọng đạo Lí lẽ 2: cần một người thầy có hiểu biết, giàu kinh nghiệm
Thầy Ve-rốc-chi-o dạy dỗ Lê - ô- na - đô ĐaVin- ci thành tài.
Học từ bạn bè cũng rất quan trọng.
Học từ bạn, đồng trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lí thì việc học hỏi, truyền thụ cho nhau có phần thoải mái,dễ chịu hơn.
Thảo luận nhóm là một phương pháp học từ bạn hiệu quả để mỗi thành viên đều tích luỹ được tri thức cho mình.
Phiếu học tập số 3
Phiếu học tập số 3 NHÓM 3 (thảo luận nhóm 5’) 3. Các từ "mặt khác", "hơn nữa" trong văn bản có tác dụng gì? Các từ "mặt khác", "hơn nữa" trong văn bản có tác dụng bổ sung thêm ý, thêm luận điểm, luận cứ cho ý trước, đoạn văn trước và làm tăng sức gợi cho đoạn văn.
Phiếu học tập số 4
Phiếu học tập số 4 NHÓM 4 (thảo luận nhóm 5’) 4. Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu gì về mối quan hệ giữa học thầy và học bạn? Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu rằng học thầy và học bạn luôn song hành với nhau. Chúng ta không chỉ học từ thầy mà còn học từ bạn nữa. Học thầy, học bạn có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau, không thể thiếu một trong hai trên con đường của một người thành công.
Thảo luận nhóm đôi
Hình vẽ
Câu 5: Hãy hoàn thành sơ đồ sau và viết đọan văn tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn. Câu 6: Làm thế nào để việc học thầy, học bạn được hiệu quả?
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP
Viết đọan văn tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn.
Vận dụng
VẬN DỤNG
Bài tập 1: Em hãy tìm ví dụ về một văn bản nghị luận và chỉ ra các yếu tố nghị luận trong văn bản đó? Bài tập 2: Hãy kể thêm về một trải nghiệm của bản thân em
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ Ôn lại bài và chuẩn bị bài tiếp theo
Kết thúc
Chào tạm biệt
Ảnh
Mục 2
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 8. HỌC THẦY - HỌC BẠN
Đọc - Hiểu văn bản
Tìm hiểu chung về văn nghị luận
I. HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỌC
II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Tìm hiểu chung về văn nghị luận
a. Văn nghị luận là gì?
Văn bản được viết ra nhằm thuyết phục người đọc, người nghe về quan điểm, tư tưởng của người viết. Văn nghị luận có những yếu tố cơ bản nào? b. Những yếu tố cơ bản - ý kiến, lí lẽ, bằng chứng Mối quan hệ giữa các yếu tố ấy? c. Mối quan hệ: Các yếu tố này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.
Chuẩn bị đọc
=> Giúp chúng ta nâng cao tinh thần ham học hỏi, hơn nữa giúp chúng ta nâng cao sự đoàn kết, gắn bó, gần gũi hơn với bạn bè, thầy cô.
Ảnh
Việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè có ý nghĩa gì đối với chúng ta?
Trải nghiệm cùng văn bản
Trải nghiệm cùng văn bản
=> Vai trò của người thầy rất quan trọng. Dù ông có thiên bẩm về tài nang hội họa, nhưng không có sự dẫn dắt của người thầy ông không thể thành công trong sự nghiệp của mình như vậy.
Ảnh
Trong đoạn này, tác giả kể câu chuyện về thời tuổi trẻ của Lê-ô-na-rơ Đa Vin-chi nhằm mục đích gì?
Phiếu học tập số 1
Phiếu học tập số 1 NHÓM 1 (thảo luận nhóm 5’) 1. Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn.
- Câu 1: …………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………… - Câu 2: …………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………… - Câu 3: …………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………… - Câu 4: …………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………
Phiếu học tập số 1
Phiếu học tập số 1 NHÓM 1 (thảo luận nhóm 5’) 1. Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn. - Câu 1: - Trong cuộc đời mỗi người, học từ thầy là quan trọng nhất. - Câu 2: - Ngoài tài năng thiên bẩm , không thể không nhắc đến sự dẫn dắt của người thầy. - Câu 3: - Học hỏi từ bạn bè cũng rất cần thiết. - Câu 4: - Việc học ở bạn thuận lợi ở chỗ với bạn bè cùng trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lí thì việc học hỏi, truyền thụ cho nhau có phần thoải mái, dễ dàng hơn.
Phiếu học tập số 2
Phiếu học tập số 2 NHÓM 2 (thảo luận nhóm 5’) 2. Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy, học bạn, tác giả đã sử dụng những lí lẽ, bằng chứng nào?
Phiếu học tập số 2
Ảnh
Ý kiến
Lí lẽ
Bằng chứng
Học từ thầy là quan trọng
Lí lẽ 1: Dân ta có truyền thống tôn sư trọng đạo Lí lẽ 2: cần một người thầy có hiểu biết, giàu kinh nghiệm
Thầy Ve-rốc-chi-o dạy dỗ Lê - ô- na - đô ĐaVin- ci thành tài.
Học từ bạn bè cũng rất quan trọng.
Học từ bạn, đồng trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lí thì việc học hỏi, truyền thụ cho nhau có phần thoải mái,dễ chịu hơn.
Thảo luận nhóm là một phương pháp học từ bạn hiệu quả để mỗi thành viên đều tích luỹ được tri thức cho mình.
Phiếu học tập số 3
Phiếu học tập số 3 NHÓM 3 (thảo luận nhóm 5’) 3. Các từ "mặt khác", "hơn nữa" trong văn bản có tác dụng gì? Các từ "mặt khác", "hơn nữa" trong văn bản có tác dụng bổ sung thêm ý, thêm luận điểm, luận cứ cho ý trước, đoạn văn trước và làm tăng sức gợi cho đoạn văn.
Phiếu học tập số 4
Phiếu học tập số 4 NHÓM 4 (thảo luận nhóm 5’) 4. Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu gì về mối quan hệ giữa học thầy và học bạn? Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu rằng học thầy và học bạn luôn song hành với nhau. Chúng ta không chỉ học từ thầy mà còn học từ bạn nữa. Học thầy, học bạn có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau, không thể thiếu một trong hai trên con đường của một người thành công.
Thảo luận nhóm đôi
Hình vẽ
Câu 5: Hãy hoàn thành sơ đồ sau và viết đọan văn tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn. Câu 6: Làm thế nào để việc học thầy, học bạn được hiệu quả?
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP
Viết đọan văn tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn.
Vận dụng
VẬN DỤNG
Bài tập 1: Em hãy tìm ví dụ về một văn bản nghị luận và chỉ ra các yếu tố nghị luận trong văn bản đó? Bài tập 2: Hãy kể thêm về một trải nghiệm của bản thân em
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ Ôn lại bài và chuẩn bị bài tiếp theo
Kết thúc
Chào tạm biệt
Ảnh
Mục 2
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất