Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 2. Những cung bậc tâm trạng . 6. Viết: Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát)
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:41' 10-10-2024
Dung lượng: 3.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:41' 10-10-2024
Dung lượng: 3.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC (THƠ SONG THẤT LỤC BÁT)
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC (THƠ SONG THẤT LỤC BÁT)
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình thành kiến thức
Hình thành kiến thức
Hình thành kiến thức
I. Tìm hiểu yêu cầu đối với bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát) 1. Yêu cầu đối với bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát)
Ảnh
1. Yêu cầu
1. Yêu cầu đối với bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Phân tích bài viết tham khảo
2. Phân tích bài viết tham khảo
Ảnh
Bài viết tham khảo đã đáp ứng được yêu cầu đối với bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát)
Ảnh
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP
Luyện tập
Ảnh
Ảnh
Thực hành viết
1. Trước khi viết
Ảnh
Ảnh
II. Thực hành viết 1. Trước khi viết a. Lựa chọn đề tài b. Tìm ý
a) Lựa chọn đề tài.
1. Trước khi viết: a) Lựa chọn đề tài. Nhớ lại các tác phẩm thơ song thất lục bát mà em đã học hoặc đã đọc, chẳng hạn: Ai tư vãn ( Lê Ngọc Hân) Khóc Dương Khuê ( Nguyễn Khuyến), Hai chữ nước nhà( Trần Tuấn Khải) Đêm khuya tự tình với sông Hương( Hàn Mạc Tử).....Chọn một trong số đó một tác phẩm em thấy thú vị, có nhiều cảm xúc để phân tích.
Ảnh
b. Tìm ý
b.Tìm ý: Ví dụ: Viết bài văn nghị luận một tác phẩm thơ song thất lục bát. Để tìm ý cho bài văn phân tích một tác phẩm thơ song thất lục bát, em cần thực hiện các bước sau: - Tìm hiểu thông tin về tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm (nếu có) và những thông tin khác có liên quan để viết phần Mở bài và liễn hệ, mở rộng khi phân tích. Xác định bố cục của tác phẩm và nội dung chính của từng phần - Xác định những nỗi niềm tâm tư, xúc cảm chủ đạo trong tác phẩm. - Tìm hiểu các yếu tố nghệ thuật mà tác giả đã sử dụng dể truyền tải nội dung chủ dề như đặc điểm của thể thơ song thất lục bát (vần, nhịp,...), từ ngữ (đặc biệt là các từ ngữ chỉ xúc cảm, trong đó có cả từ tượng thanh, từ tượng hình,...), biện pháp tu từ (điệp thanh, điệp vẫn, so sánh, ẩn dụ),... Nghị luận về một tác phẩm thơ song thất lục bát, bài viết nên kết hợp phân tích nội dung và nghệ thuật để làm rõ sự hỗ ủng, hòa quyện của hai phương tiện này trong cùng một (hoặc một nhóm) câu thơ. Việc triển khai bài sẽ thuận lợi hơn khi lần lượt phân tích theo trình tự các phần của tác phẩm thơ.
Ảnh
c. Lập dàn ý
c. Lập dàn ý:
- Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác phẩm thơ song thất lục bát (nhan đề, tên tác giả) và nêu ý kiến chung về tác phẩm. - Thân bài Lần lượt phân tích các phần theo bố cục tác phẩm thơ: + Phần 1 (từ câu... đến câu...): phân tích những tâm tư, nỗi niềm, khát vọng,..và một số nét đặc sắc về nghệ thuật. + Phần 2 (từ câu...đến câu...): phân tích những tâm tư, nỗi niềm, khát vọng....và một số nét đặc sắc về nghệ thuật. +... Ngoài cách phân tích tác phẩm theo bố cục, có thể phân tích theo lần lượt di từ nội dung đến hình thức nghệ thuật hoặc ngược lại. - Kết bài: Khẳng định ý nghĩa, giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm thơ.
Ảnh
2. Viết bài
Ảnh
2. Viết bài.
3.Chỉnh sửa bài viết
2. Viết bài.
Ảnh
3.Chỉnh sửa bài viết HS chỉnh sửa bài viết theo các yêu cầu chỉnh sửa trong SGK
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
Vận dụng
HS công bố bài viết theo một trong số các hình thức sau: - Trao đổi bài viết với bạn cùng tổ, cùng lớp; - Đăng lên trang padlet mà GV xây dựng; - Đăng lên website hoặc tạp chí của trường,...
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
HS chiêm nghiệm lại quá trình viết bằng việc trả lời các câu hỏi 1. Tôi hứng thú nhất với giai đoạn nào trong tiến trình viết? Vì sao? 2. Trong tiến trình viết, điều gì khiến tôi cảm thấy khó khăn nhất? Tôi đã giải quyết vấn đề này như thế nào? 3. Tôi tâm đắc nhất với điều gì ở bài viết của mình? 4. Tôi đã rút ra được bài học hay kinh nghiệm gì từ tiến trình viết của mình cho bài viết tiếp theo?
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH MỘT TÁC PHẨM VĂN HỌC (THƠ SONG THẤT LỤC BÁT)
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình thành kiến thức
Hình thành kiến thức
Hình thành kiến thức
I. Tìm hiểu yêu cầu đối với bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát) 1. Yêu cầu đối với bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát)
Ảnh
1. Yêu cầu
1. Yêu cầu đối với bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát)
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Phân tích bài viết tham khảo
2. Phân tích bài viết tham khảo
Ảnh
Bài viết tham khảo đã đáp ứng được yêu cầu đối với bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát)
Ảnh
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
LUYỆN TẬP
Luyện tập
Ảnh
Ảnh
Thực hành viết
1. Trước khi viết
Ảnh
Ảnh
II. Thực hành viết 1. Trước khi viết a. Lựa chọn đề tài b. Tìm ý
a) Lựa chọn đề tài.
1. Trước khi viết: a) Lựa chọn đề tài. Nhớ lại các tác phẩm thơ song thất lục bát mà em đã học hoặc đã đọc, chẳng hạn: Ai tư vãn ( Lê Ngọc Hân) Khóc Dương Khuê ( Nguyễn Khuyến), Hai chữ nước nhà( Trần Tuấn Khải) Đêm khuya tự tình với sông Hương( Hàn Mạc Tử).....Chọn một trong số đó một tác phẩm em thấy thú vị, có nhiều cảm xúc để phân tích.
Ảnh
b. Tìm ý
b.Tìm ý: Ví dụ: Viết bài văn nghị luận một tác phẩm thơ song thất lục bát. Để tìm ý cho bài văn phân tích một tác phẩm thơ song thất lục bát, em cần thực hiện các bước sau: - Tìm hiểu thông tin về tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm (nếu có) và những thông tin khác có liên quan để viết phần Mở bài và liễn hệ, mở rộng khi phân tích. Xác định bố cục của tác phẩm và nội dung chính của từng phần - Xác định những nỗi niềm tâm tư, xúc cảm chủ đạo trong tác phẩm. - Tìm hiểu các yếu tố nghệ thuật mà tác giả đã sử dụng dể truyền tải nội dung chủ dề như đặc điểm của thể thơ song thất lục bát (vần, nhịp,...), từ ngữ (đặc biệt là các từ ngữ chỉ xúc cảm, trong đó có cả từ tượng thanh, từ tượng hình,...), biện pháp tu từ (điệp thanh, điệp vẫn, so sánh, ẩn dụ),... Nghị luận về một tác phẩm thơ song thất lục bát, bài viết nên kết hợp phân tích nội dung và nghệ thuật để làm rõ sự hỗ ủng, hòa quyện của hai phương tiện này trong cùng một (hoặc một nhóm) câu thơ. Việc triển khai bài sẽ thuận lợi hơn khi lần lượt phân tích theo trình tự các phần của tác phẩm thơ.
Ảnh
c. Lập dàn ý
c. Lập dàn ý:
- Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác phẩm thơ song thất lục bát (nhan đề, tên tác giả) và nêu ý kiến chung về tác phẩm. - Thân bài Lần lượt phân tích các phần theo bố cục tác phẩm thơ: + Phần 1 (từ câu... đến câu...): phân tích những tâm tư, nỗi niềm, khát vọng,..và một số nét đặc sắc về nghệ thuật. + Phần 2 (từ câu...đến câu...): phân tích những tâm tư, nỗi niềm, khát vọng....và một số nét đặc sắc về nghệ thuật. +... Ngoài cách phân tích tác phẩm theo bố cục, có thể phân tích theo lần lượt di từ nội dung đến hình thức nghệ thuật hoặc ngược lại. - Kết bài: Khẳng định ý nghĩa, giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm thơ.
Ảnh
2. Viết bài
Ảnh
2. Viết bài.
3.Chỉnh sửa bài viết
2. Viết bài.
Ảnh
3.Chỉnh sửa bài viết HS chỉnh sửa bài viết theo các yêu cầu chỉnh sửa trong SGK
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
Vận dụng
HS công bố bài viết theo một trong số các hình thức sau: - Trao đổi bài viết với bạn cùng tổ, cùng lớp; - Đăng lên trang padlet mà GV xây dựng; - Đăng lên website hoặc tạp chí của trường,...
Ảnh
Ảnh
Vận dụng
HS chiêm nghiệm lại quá trình viết bằng việc trả lời các câu hỏi 1. Tôi hứng thú nhất với giai đoạn nào trong tiến trình viết? Vì sao? 2. Trong tiến trình viết, điều gì khiến tôi cảm thấy khó khăn nhất? Tôi đã giải quyết vấn đề này như thế nào? 3. Tôi tâm đắc nhất với điều gì ở bài viết của mình? 4. Tôi đã rút ra được bài học hay kinh nghiệm gì từ tiến trình viết của mình cho bài viết tiếp theo?
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất