Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 30: Bài 5: Những con hạc giấy

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:53' 25-03-2025
    Dung lượng: 7.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 30: BÀI 5: NHỮNG CON HẠC GIẤY
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TUẦN 30: BÀI 5: NHỮNG CON HẠC GIẤY
    Khởi động
    Khởi động
    Khởi động
    Nói 2 – 3 câu giới thiệu về một nhân vật có ý chí, nghị lực mà em biết.
    Trả lời
    Trả lời
    Anh Nick Vujicic khi sinh ra đã không có tay và chân, cơ thể anh chỉ có mỗi phần thân và đầu. Nhưng không vì thế mà anh đầu hàng số phận, trở thành người tàn phế. Anh vẫn học cách bơi, học sử dụng máy vi tính và các công việc hàng ngày như đánh răng, viết lách, chải tóc,... chỉ với cơ thể mình.
    Đọc
    Đọc tiếng
    Văn bản: Những con hạc giấy
    Ảnh
    Cách ngắt nghỉ
    Nằm trong bệnh viện/ nhẩm đếm từng ngày còn lại của đời mình,/ cô bé ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng/ nếu gấp đủ một nghìn con hạc bằng giấy treo quanh phòng,/ em sẽ khỏi bệnh.//; Trên đỉnh đài tưởng niệm cao chín mét/ là tượng một bé gái/ – mô phỏng hình ảnh Xa-đa-kô/ – giơ cao hai tay nâng một con hạc lớn/ đang dang cánh bay.//;...
    Cách ngắt nghỉ
    Nội dung chính
    Nội dung chính
    Văn bản kể về cô bé Xa-đa-kô, một nạn nhân của bom nguyên tử ở Hi-rô-si-ma, tin rằng gấp đủ một nghìn con hạc giấy sẽ giúp em khỏi bệnh. Mặc dù nhận được sự quan tâm và sự chia sẻ từ mọi người, Xa-đa-kô vẫn không qua khỏi, nhưng câu chuyện về em đã lan tỏa sự chú ý và hy vọng vào hòa bình. Xúc động trước cái chết của Xa-đa-kô, học sinh thành phố Hi-rô-si-ma đã quyền góp tiền xây một đài tưởng niệm những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại.
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Câu 1
    Giới thiệu về cô ba Xa-xa-ki Xa-đa-kô: Trước khi bị nhiễm phóng xạ. Sau 10 năm nhiễm phóng xạ.
    Trả lời
    Trước khi bị nhiễm phóng xạ, Xa-xa-ki Xa-đa-kô là một cô bé khoẻ mạnh, nhanh nhẹn. Sau 10 năm nhiễm phóng xạ, sức khoẻ của em giảm sút, phải nằm viện để chữa trị bệnh máu trắng.
    Câu 2
    Câu 2
    Trả lời
    Từ ngữ và hình ảnh cho thấy Xa-đa-kô bình tĩnh và hi vọng mình sẽ khỏi bệnh là "nén đau, miệt mài gấp hạc" và "cô bé ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng".
    Tìm những từ ngữ và hình ảnh cho thấy Xa-đa-kô bình tĩnh và hi vọng mình sẽ khỏi bệnh.
    Câu 3
    Câu 3
    Trả lời
    Khi Xa-đa-kô nằm viện: Trẻ em Nhật Bản đã gửi hàng nghìn con hạc giấy đến cho Xa-đa-kô khi biết chuyện về em. Sau khi Xa-đa-kô mất đi: Học sinh thành phố Hi-rô-si-ma đã quyên góp tiền xây tượng đài tưởng niệm những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại. => Đây là những hành động ý nghĩa và biểu hiện tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái của cộng đồng.
    Trẻ em Nhật Bản và học sinh thành phố Hi-rô-si-ma đã làm những việc gì khi biết chuyện về Xa-đa-kô? Em có nhận xét gì về những việc làm đó? Sau khi Xa-đa-kô mất đi. Khi Xa-đa-kô nằm viện.
    Câu 4
    Câu 4
    Trả lời
    Cô bé Xa-đa-kô, sau khi bị nhiễm phóng xạ, hy vọng sẽ khỏi bệnh bằng cách gấp hạc giấy. Mặc dù nhận được sự quan tâm và sự chia sẻ từ trẻ em Nhật Bản và học sinh thành phố Hi-rô-si-ma, Xa-đa-kô vẫn không qua khỏi. Tuy nhiên, tưởng niệm về Xa-đa-kô đã được thể hiện qua việc xây dựng Tượng đài Hoà bình cho trẻ em, còn được gọi là tháp Sen-ba-zu-ru, tại Công viên Hoà bình của thành phố Hi-rô-si-ma.
    Tóm tắt câu chuyện bằng 4 – 5 câu.
    Câu 5
    Câu 5
    Trả lời
    Đọc dòng chữ khắc dưới chân tượng đài, em cảm thấy rất xúc động và biết ơn về lòng nhân ái và hy vọng vào hoà bình của con người. Lời kêu gọi và nguyện cầu "Hoà bình cho thế giới!" là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về tầm quan trọng của hòa bình và lòng hiếu khách giữa các dân tộc.
    Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em khi đọc dòng chữ khắc dưới chân tượng đài.
    Luyện từ và câu
    Câu 1
    Câu 1
    Đọc các đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu: – Mỗi từ ngữ được in đậm trong từng đoạn văn có tác dụng gì? – Tìm thêm từ ngữ khác có tác dụng như các từ ngữ in đậm trong từng đoạn văn.
    Trả lời
    Trả lời
    - Mỗi từ ngữ được in đậm trong từng đọa văn có tác dụng liên kết các văm mạch lạc, chặt chẽ hơn. - Những từ ngữ khác có tác dụng như các từ in đậm trong từng đoạn văn: a. + Nhưng: Tuy nhiên, song, nhưng mà, tuy vậy,.. + Thế là: Vậy nên, do đó, vậy là, vì vậy,.. b. Ngoài ra: bên cạnh đó, mặt khác, đồng thời,….
    Ghi nhớ
    Ghi nhớ
    Để liên kết các câu trong đoạn văn, ta có thể dùng kết từ hoặc từ ngữ có tác dụng nối: nhưng, ngoài ra, hơn nữa, mặt khác, đồng thời,… Sử dụng kết từ và từ ngữ có tác dụng nối giúp cho mối liên kết giữa các câu trong đoạn văn mạch lạc, chặt chẽ hơn.
    Câu 2
    Câu 2
    Xác định các từ ngữ có tác dụng nối được dùng để liên kết các câu trong đoạn văn sau: Ông tớ bảo nếu như cánh đồng là bộ mặt của làng, núi đồi là sức vóc của làng, thì con suối chính là linh hồn của làng. Còn bố tớ thì kể từ thời bố còn nhỏ đến giờ, con suối đã thay đổi nhiều rồi vì mùa mưa lũ suối lại bồi bên này và lở bên kia. Nhưng bụng suối vẫn chứa đầy tôm cá, chứa nước mát lành. Không những thế, bụng suối còn chứa cả những viên sỏi, viên đá lấp lánh thật đẹp. Theo Văn Thành Lê
    Trả lời
    Trả lời
    Các từ ngữ có tác dụng nối được dùng để liên kết các câu trong đoạn văn: nếu như…thì…., vì, nhưng, không những thế.
    Câu 3
    Câu 3
    Tìm một từ ngữ có tác dụng nối thay cho □ để liên kết các cầu trong mỗi đoạn văn sau: a. Trời đang nắng chang chang. □ mây đen ùn ùn kéo đến. Bầu trời tối sầm lại. □ mưa ào ào trút xuống. Theo Hương Nhi b. Mùa đông, những cành bàng khẳng khiu, trụi lá. □ khi mùa xuân đến, mỗi đầu cành bật ra một mầm bé xíu, xanh non. □ những mầm xanh ấy cứ mỗi ngày một lớn, xanh bóng dưới ánh mặt trời. Theo Thuỵ Quân
    Trả lời
    Trả lời
    a. Trời đang nắng chang chang. Bỗng mây đen ùn ùn kéo đến. Bầu trời tối sầm lại. Đồng thời, mưa ào ào trút xuống. b. Mùa đông, những cành bàng khẳng khiu, trụi lá. Nhưng khi mùa xuân đến, mỗi đầu cành bật ra một mầm bé xíu, xanh non. Và những mầm xanh ấy cứ mỗi ngày một lớn, xanh bóng dưới ánh mặt trời.
    Câu 4
    Câu 4
    Trả lời
    Khi mùa xuân đến, bầu trời thường trở nên sáng đẹp hơn, ánh nắng mặt trời dịu dàng và mây trắng bồng bềnh, tạo nên một khung cảnh tươi mới cho môi trường xung quanh. Cây cối cũng bắt đầu thay đổi, từ những cành khô khan của mùa đông, chúng bắt đầu bung ra những búp non xanh mướt, đánh dấu sự tái sinh và sự sống mới của tự nhiên. Chúng bắt đầu nở rộ những bông hoa, tô điểm cho khung cảnh xung quanh bằng sắc màu tươi sáng và hương thơm dễ chịu. Những thay đổi này không chỉ làm cho môi trường trở nên sống động hơn, mà còn tạo ra một cảm giác mới mẻ và hứng khởi trong lòng mọi người. Từ ngữ nối: Khi, từ, và, không chỉ….mà còn...
    Viết 3 – 4 câu về sự thay đổi của bầu trời, cây cối,... khi mùa xuân đến, trong đó có sử dụng từ ngữ có tác dụng nối để liên kết các câu.Chỉ rõ các từ ngữ đã được sử dụng.
    Viết
    Câu 1
    Câu 1
    Dựa vào kết quả bài tập 2 trang 101, tìm, sắp xếp và ghi lại những ý chính cho đoạn văn. Gợi ý: – Giới thiệu bài thơ: + Tên bài + Tên tác giả + Chủ đề của bài thơ + ? – Bày tỏ tình cảm, cảm xúc của em: + Về nội dung. Gần gũi Quen thuộc ?
    Về nghệ thuật:
    + Về nghệ thuật: Từ ngữ gợi tả âm thanh, màu sắc,.... Hình ảnh đẹp Biện pháp nghệ thuật: so sánh; nhân hoá; điệp từ, điệp ngữ ? – Bày tỏ suy nghĩ về ý nghĩa hoặc những điều gọi ra sau khi đọc bài thơ.
    Câu 2
    Câu 2
    Trả lời
    Bài thơ “Việt Nam Quê Hương Ta” của tác giả Quang Dũng là một bức tranh tuyệt vời về vẻ đẹp và tình cảm sâu lắng dành cho quê hương Việt Nam. Thông qua những dòng thơ đầy tình cảm và sức sống, tác giả đã tả lên hình ảnh của một Việt Nam yêu dấu, với những cảnh đẹp hùng vĩ và những giá trị văn hóa truyền thống đậm đà.
    Viết 1 – 2 câu giới thiệu bài thơ mà em thích.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Kể lại câu chuyện “Những con hạc giấy” cho người thân.
    Ảnh
    Cảm ơn
    Ảnh
    Thank you !
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓