Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8. Nhà văn và trang viết - Đọc Văn bản - Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:39' 25-06-2024
Dung lượng: 19.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:39' 25-06-2024
Dung lượng: 19.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 8: Văn bản - ĐỌC VĂN – CUỘC CHƠI TÌM Ý NGHĨA
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
Khởi động
Khởi động
KHỞI ĐỘNG
Ảnh
Ảnh
Ảnh
I. TÌM HIỂU CHUNG
Tìm hiểu chung
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Ảnh
1. Tác giả
1. Tác giả
Ảnh
- Quê quán: Thừa Thiên Huế. - Là một giáo sư, tiến sĩ lý luận văn học, Nhà giáo Nhân dân giảng dạy ở nhiều trường đại học. - Có nhiều đóng góp trong việc làm thay đổi diện mạo nền lí luận, phê bình văn học của Việt Nam những năm cuối thế kỉ XX đầu thế kỉ XXI.
Tác phẩm tiêu biểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- Tác phẩm tiêu biểu: Thi pháp thơ Tố Hữu (1987), Mấy vấn đề thi pháp văn học trung đại Việt Nam (1999), Thi pháp “Truyện Kiều” (2002)…
2. Tác phẩm
2. Tác phẩm
Ảnh
- Nhan đề: do người biên soạn đặt. - Trích trong “Đọc văn học văn” (NXB Giáo dục, 2001)
3. Luận đề, luận điểm
3. Luận đề, luận điểm
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ảnh
Ảnh
3. Luận đề, luận điểm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
3. Luận đề, luận điểm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Đều làm rõ những khía cạnh khác nhau của luận đề bản chất và ý nghĩa của việc đọc văn.
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Tìm hiểu chi tiết
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
1. Ý nghĩa của văn học và mục đích của việc đọc văn
1. Ý nghĩa của văn học và mục đích của việc đọc văn
Ảnh
HOẠT ĐỘNG CẶP ĐÔI
Ảnh
1. Ý nghĩa của văn học và mục đích của việc đọc văn
Ảnh
Văn bản thường ẩn chứa hàm nghĩa, tức là ý nghĩa ẩn kín, ý nghĩa tiềm tàng của văn bản.
Đọc một tác phẩm, phải nhìn nhận theo nhiều chiều hướng khác nhau: - Dần dần mới nhận ra những tầng hàm nghĩa của văn bản. - Phụ thuộc: vốn sống, nhận thức, quan niệm… của người tiếp nhận.
1. Ý nghĩa của văn học và mục đích của việc đọc văn
Ảnh
Ảnh
1. Ý nghĩa của văn học và mục đích của việc đọc văn
Ảnh
Ảnh
Trò chơi cần có luật chơi và đem đến cho người tham gia niềm vui thích, sự hứng khởi.
Trong quá trình đọc văn, người đọc cũng tìm thấy niềm vui, ý nghĩa của việc đọc.
Đọc văn là cuộc chơi có nhiều bất ngờ.
2. Hành trình đi tìm ý nghĩa trong văn bản và cách người đọc tiếp nhận văn bản
2. Hành trình đi tìm ý nghĩa trong văn bản và cách người đọc tiếp nhận văn bản
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
Ảnh
Hoạt động nhóm
Ảnh
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
Ảnh
Hoạt động nhóm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động nhóm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động nhóm
Ảnh
Ảnh
Phủ định quan niệm cũ cho rằng ý nghĩa của tác phẩm văn học chỉ là cố định, đơn nhất.
Khẳng định đặc trưng của văn học là có tính đa nghĩa, mơ hồ.
Mỗi người đọc có cách tiếp nhận khác nhau về tác phẩm và có cơ hội bình đẳng như nhau trong trò chơi tìm ý nghĩa.
Ví dụ
Ảnh
Ảnh
Thuở nhỏ: khói hun làm cay khóe mắt.
Bây giờ: sống mũi cay bởi nhớ đến những kỉ niệm xưa mà bây giờ không còn nữa.
Ảnh
- Một cảm giác nhưng đã kết nối hai thời điểm. - Khiến quá khứ và hiện tại chìm đắm trong nhau, lồng ghép vào nhau khó có thể tách rời.
Hoạt động nhóm
Ảnh
Ảnh
Nhắc nhở người đọc được tự do trong tiếp nhận nhưng không thể tuỳ tiện.
Người đọc vẫn cần căn cứ vào những tín hiệu thẩm mĩ, ngôn từ, hình tượng... để giải mã văn bản.
Ảnh
Sự tiếp nhận của người đọc về văn bản tuy phong phú, đa dạng nhưng vẫn có nhiều điểm gặp gỡ.
3. Tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng diệu kì và giá trị của việc đọc văn
3. Tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng diệu kì và giá trị của việc đọc văn
Ảnh
Ảnh
- Vì sao tác giả quan niệm tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng diệu kì. Giọng văn trong đoạn (5) có gì khác với những đoạn còn lại? - Em hãy chỉ ra mối quan hệ giữa đoạn (5) và đoạn (6). Mối quan hệ đó làm rõ ý nghĩa gì của việc đọc văn? - Em hãy chỉ ra ý nghĩa của việc đọc văn theo quan niệm của tác giả. Hãy nhận xét về bằng chứng mà tác giả đưa ra.
3. Tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng diệu kì và giá trị của việc đọc văn
Ảnh
Ảnh
Hiện tượng “sách từ bên ngoài chuyển vào trong nội tâm người đọc, người đọc hoá thân vào nhân vật trong sách”.
Tác phẩm và người đọc hoà vào nhau.
Tác phẩm “gần như xoá bỏ ranh giới giữa ta và tác giả”.
Ảnh
Ảnh
3. Tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng diệu kì và giá trị của việc đọc văn
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
3. Tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng diệu kì và giá trị của việc đọc văn
Ảnh
Ảnh
Ảnh
3. Tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng diệu kì và giá trị của việc đọc văn
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
3. Tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng diệu kì và giá trị của việc đọc văn
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Đều là những nhà thơ, nhà văn lớn, có nhiều thành tựu trong sự nghiệp sáng tác.
Ảnh
Luận điểm của tác giả thuyết phục hơn.
III. KẾT LUẬN THEO THỂ LOẠI
Kết luận
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động nhóm
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ảnh
Ảnh
1. Bố cục
1. Bố cục
Ảnh
- Hệ thống luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng được xây dựng chặt chẽ, rõ ràng, liên kết mạch lạc. - Góp phần làm sáng tỏ vấn đề mà văn bản đang tập trung hướng đến: Bản chất và ý nghĩa của việc đọc văn.
2. Ngôn ngữ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
LUYỆN TẬP
Luyện tập
LUYỆN TẬP
Nhiệm vụ 1 Trả lời câu hỏi trắc nghiệm
Ảnh
Ảnh
Nhiệm vụ 2
Nhiệm vụ 2 Luyện tập theo văn bản
Ảnh
LUYỆN TẬP
Ảnh
VẬN DỤNG
Vận dụng
VẬN DỤNG
Em hãy trả lời câu hỏi sau: Em hãy bổ sung một số bằng chứng lấy từ trải nghiệm đọc của chính mình để làm sáng tỏ luận điểm sau:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
Khởi động
Khởi động
KHỞI ĐỘNG
Ảnh
Ảnh
Ảnh
I. TÌM HIỂU CHUNG
Tìm hiểu chung
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Ảnh
1. Tác giả
1. Tác giả
Ảnh
- Quê quán: Thừa Thiên Huế. - Là một giáo sư, tiến sĩ lý luận văn học, Nhà giáo Nhân dân giảng dạy ở nhiều trường đại học. - Có nhiều đóng góp trong việc làm thay đổi diện mạo nền lí luận, phê bình văn học của Việt Nam những năm cuối thế kỉ XX đầu thế kỉ XXI.
Tác phẩm tiêu biểu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
- Tác phẩm tiêu biểu: Thi pháp thơ Tố Hữu (1987), Mấy vấn đề thi pháp văn học trung đại Việt Nam (1999), Thi pháp “Truyện Kiều” (2002)…
2. Tác phẩm
2. Tác phẩm
Ảnh
- Nhan đề: do người biên soạn đặt. - Trích trong “Đọc văn học văn” (NXB Giáo dục, 2001)
3. Luận đề, luận điểm
3. Luận đề, luận điểm
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ảnh
Ảnh
3. Luận đề, luận điểm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
3. Luận đề, luận điểm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Đều làm rõ những khía cạnh khác nhau của luận đề bản chất và ý nghĩa của việc đọc văn.
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Tìm hiểu chi tiết
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
1. Ý nghĩa của văn học và mục đích của việc đọc văn
1. Ý nghĩa của văn học và mục đích của việc đọc văn
Ảnh
HOẠT ĐỘNG CẶP ĐÔI
Ảnh
1. Ý nghĩa của văn học và mục đích của việc đọc văn
Ảnh
Văn bản thường ẩn chứa hàm nghĩa, tức là ý nghĩa ẩn kín, ý nghĩa tiềm tàng của văn bản.
Đọc một tác phẩm, phải nhìn nhận theo nhiều chiều hướng khác nhau: - Dần dần mới nhận ra những tầng hàm nghĩa của văn bản. - Phụ thuộc: vốn sống, nhận thức, quan niệm… của người tiếp nhận.
1. Ý nghĩa của văn học và mục đích của việc đọc văn
Ảnh
Ảnh
1. Ý nghĩa của văn học và mục đích của việc đọc văn
Ảnh
Ảnh
Trò chơi cần có luật chơi và đem đến cho người tham gia niềm vui thích, sự hứng khởi.
Trong quá trình đọc văn, người đọc cũng tìm thấy niềm vui, ý nghĩa của việc đọc.
Đọc văn là cuộc chơi có nhiều bất ngờ.
2. Hành trình đi tìm ý nghĩa trong văn bản và cách người đọc tiếp nhận văn bản
2. Hành trình đi tìm ý nghĩa trong văn bản và cách người đọc tiếp nhận văn bản
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
Ảnh
Hoạt động nhóm
Ảnh
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
Ảnh
Hoạt động nhóm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động nhóm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động nhóm
Ảnh
Ảnh
Phủ định quan niệm cũ cho rằng ý nghĩa của tác phẩm văn học chỉ là cố định, đơn nhất.
Khẳng định đặc trưng của văn học là có tính đa nghĩa, mơ hồ.
Mỗi người đọc có cách tiếp nhận khác nhau về tác phẩm và có cơ hội bình đẳng như nhau trong trò chơi tìm ý nghĩa.
Ví dụ
Ảnh
Ảnh
Thuở nhỏ: khói hun làm cay khóe mắt.
Bây giờ: sống mũi cay bởi nhớ đến những kỉ niệm xưa mà bây giờ không còn nữa.
Ảnh
- Một cảm giác nhưng đã kết nối hai thời điểm. - Khiến quá khứ và hiện tại chìm đắm trong nhau, lồng ghép vào nhau khó có thể tách rời.
Hoạt động nhóm
Ảnh
Ảnh
Nhắc nhở người đọc được tự do trong tiếp nhận nhưng không thể tuỳ tiện.
Người đọc vẫn cần căn cứ vào những tín hiệu thẩm mĩ, ngôn từ, hình tượng... để giải mã văn bản.
Ảnh
Sự tiếp nhận của người đọc về văn bản tuy phong phú, đa dạng nhưng vẫn có nhiều điểm gặp gỡ.
3. Tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng diệu kì và giá trị của việc đọc văn
3. Tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng diệu kì và giá trị của việc đọc văn
Ảnh
Ảnh
- Vì sao tác giả quan niệm tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng diệu kì. Giọng văn trong đoạn (5) có gì khác với những đoạn còn lại? - Em hãy chỉ ra mối quan hệ giữa đoạn (5) và đoạn (6). Mối quan hệ đó làm rõ ý nghĩa gì của việc đọc văn? - Em hãy chỉ ra ý nghĩa của việc đọc văn theo quan niệm của tác giả. Hãy nhận xét về bằng chứng mà tác giả đưa ra.
3. Tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng diệu kì và giá trị của việc đọc văn
Ảnh
Ảnh
Hiện tượng “sách từ bên ngoài chuyển vào trong nội tâm người đọc, người đọc hoá thân vào nhân vật trong sách”.
Tác phẩm và người đọc hoà vào nhau.
Tác phẩm “gần như xoá bỏ ranh giới giữa ta và tác giả”.
Ảnh
Ảnh
3. Tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng diệu kì và giá trị của việc đọc văn
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
3. Tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng diệu kì và giá trị của việc đọc văn
Ảnh
Ảnh
Ảnh
3. Tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng diệu kì và giá trị của việc đọc văn
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
3. Tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng diệu kì và giá trị của việc đọc văn
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Đều là những nhà thơ, nhà văn lớn, có nhiều thành tựu trong sự nghiệp sáng tác.
Ảnh
Luận điểm của tác giả thuyết phục hơn.
III. KẾT LUẬN THEO THỂ LOẠI
Kết luận
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hoạt động nhóm
Ảnh
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ảnh
Ảnh
1. Bố cục
1. Bố cục
Ảnh
- Hệ thống luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng được xây dựng chặt chẽ, rõ ràng, liên kết mạch lạc. - Góp phần làm sáng tỏ vấn đề mà văn bản đang tập trung hướng đến: Bản chất và ý nghĩa của việc đọc văn.
2. Ngôn ngữ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
LUYỆN TẬP
Luyện tập
LUYỆN TẬP
Nhiệm vụ 1 Trả lời câu hỏi trắc nghiệm
Ảnh
Ảnh
Nhiệm vụ 2
Nhiệm vụ 2 Luyện tập theo văn bản
Ảnh
LUYỆN TẬP
Ảnh
VẬN DỤNG
Vận dụng
VẬN DỤNG
Em hãy trả lời câu hỏi sau: Em hãy bổ sung một số bằng chứng lấy từ trải nghiệm đọc của chính mình để làm sáng tỏ luận điểm sau:
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất