Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 12: Nhà phát minh 6 tuổi
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:17' 29-09-2023
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:17' 29-09-2023
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 12. Nhà phát minh 6 tuổi
Trang bìa
Trang bìa
CHỦ ĐỀ 2: TUẦN 6 BÀI 12: NHÀ PHÁT MINH 6 TUỔI MÔN: TIẾNG VIỆT 4
Ảnh
Đọc
1. Khởi động
Chia sẻ với bạn câu chuyện vể thời niên thiếu của một nhà bác học mà em đã được đọc hoặc được nghe kể.
Ảnh
Ảnh
2. Đọc văn bản
NHÀ PHÁT MINH 6 TUỔI
Ảnh
Ma-ri-a sinh ra trong một gia đình sáu đời có người là giáo sư đại học. Cô bé rất thích quan sát. Hổi cô 6 tuổi, có lần, gia đình tổ chức bữa tiệc. Cô bé nhận thấy một điểu lạ: Mỗi lần gia nhân bưng trà lên, tách đựng trà thoạt đầu trượt trong đĩa. Nhưng khi nước trà rớt ra đĩa thì những tách trà kia bỗng nhiên dừng chuyển động, cứ như bị cái gì đó ngăn lại. Ma-ri-a nghĩ mãi mà vẫn không hiểu vì sao. Thế là cô lặng lẽ rời khỏi phòng khách.
Ảnh
2. Đọc văn bản
NHÀ PHÁT MINH 6TUỔI
Ảnh
Cô bé vào bếp, lấy một bộ đổ trà ra và tự mình làm đi làm lại thí nghiệm. Cuối cùng cô cũng hiểu ra: Khi giữa tách trà và đĩa có một chút nước thì tách trà sẽ đứng yên. Lúc ấy, Ma-ri-a chợt thấy cha đang vào bếp. Cô liền nói với cha phát hiện của mình. Cha cô hết sức vui mừng, ông nâng bổng cô con gái nhỏ lên vai, đi thẳng ra phòng khách, hân hoan nói: "Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc tôi!". Về sau, Ma-ri-a trở thành giáo sư nhiều trường đại học danh tiếng của Mỹ. Năm 1963, bà vinh dự được tặng Giải thưởng Nô-ben Vật lí. (Theo Gương hiếu học của 100 danh nhân đoạt giải Nô-ben)
- Luyện đọc từ khó
TỪ NGỮ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Giải nghĩa từ
TỪ NGỮ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
- Câu văn dài
CÂU VĂN DÀI
Ảnh
- Nhưng khi nước trà rớt ra đĩa thì những tách trà kia bỗng nhiên dừng chuyển động, cứ như bị cái gì đó ngăn lại.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Ông nâng bổng cô con gái nhỏ lên vai, đi thẳng ra phòng khách, hân hoan nói: "Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc tôi!"
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Luyện đọc đoạn
Ảnh
3. Trả lời câu hỏi
TÌM HIỂU BÀI
Ảnh
- Câu 1
Câu 1. Điều lạ mà cô bé Ma-ri-a quan sát được khi gia nhân bưng trà lên là gì?
Điều lạ mà cô bé Ma-ri-a quan sát được khi gia nhân bưng trà lên là: tách đựng trà thoạt đầu trượt trong đĩa. Nhưng khi nước trà rớt ra đĩa thì những tách trà đó bỗng nhiên dừng chuyển động.
- Câu 2
Câu 2. Tìm trong bài đọc các thông tin về việc làm thí nghiệm của Ma-ri-a.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Địa điểm làm thí nghiệm: bếp - Dụng cụ làm thí nghiệm: bộ đồ trà - Mục đích làm thí nghiệm: để lí giải hiện tượng tại sao khi nước trà rớt ra đĩa thì những tách trà bỗng nhiên dừng chuyển động
- Câu 3
Câu 3. Câu trả lời Ma-ri-a tìm được sau khi làm thí nghiệm là gì?
Khi giữa tách trà và đĩa có một chút nước thì tách trà sẽ đứng yên.
- Câu 4
Câu 4. Câu nói của người cha: "Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc tôi!" thể hiện điều gì
VD: Đây là câu khen ngợi Ma-ri-a của người cha; đây là câu nói người cha đánh giá cao khả năng nghiên cứu của Ma-ri-a; đây là câu dự đoán của người cha về cô con gái giỏi giang của mình có khả năng phát huy truyền thống của gia tộc,...
- Câu 5
Câu 5. Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Ma-ri-a.
VD: Tớ rất thích nhân vật Ma-ri-a vì cô ấy là người say mê nghiên cứu khoa học.
4.Luyện đọc lại
ĐỌC DIỄN CẢM
Đọc nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện hành động, suy nghĩ, cảm xúc,... của nhân vật.
Ma-ri-a nghĩ mãi mà vẫn không hiểu vì sao. Thế là cô lặng lẽ rời khỏi phòng khách. Cha cô hết sức vui mừng. Ông nâng bổng cô gái nhỏ lên vai, đi thẳng ra phòng khách, hân hoan nói: "Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc tôi!"
5. Luyện tập theo văn bản đọc
1. Tìm trong bài đọc Nhà phát minh 6 tuổi những từ có chứa tiếng "gia", nêu nghĩa của những từ đó.
Những từ có chứa tiếng "gia" có trong bài Nhà phát minh 6 tuổi là: gia đình, gia tộc, gia nhân.
-BT2
2. Chuyển câu sử dụng dấu ngoặc kép sau đây thành câu sử dụng dấu gạch ngang.
Ông nâng bổng cô con gái nhỏ lên vai, đi thẳng ra phòng khách, hân hoan nói: - Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc tôi!.
Hình vẽ
Viết
1. Đọc
VIẾT
TÌM HIỂU CÁCH VIẾT BÀI VĂN KỂ LẠI MỘT CÂU CHUYỆN
1. Đọc bài văn dưới đây và thực hiện yêu cầu.
Em được mẹ tặng cuốn sách có nhan đề "100 câu chuyện cổ tích hay nhất thế giới". Đối với em, thú vị nhất trong cuốn sách là cáu chuyện "Cô bé Lọ Lem". Chuyện kể rằng, đã lâu lắm rồi, ở một đất nước xa xôi, có cô bé xinh đẹp tên là Lọ Lem. Sau khi mẹ Lọ Lem mất, bố cô lấy vợ mới. Người vợ mới có hai cô con gái riêng và chẳng yêu thương Lọ Lem chút nào. Không lâu sau, bố Lọ Lem cũng qua đời, cuộc sống của cỏ càng khổ cực.
-Đoạn văn
Một ngày nọ, vua tổ chức vũ hội. Mẹ kế và hai cô con gái đi dự hội, bắt Lọ Lem ở nhà nhặt đậu lẫn trong đống tro. Lọ Lem khóc nức nở. Thế rồi, một bà tiên xuất hiện giúp cô nhặt đậu, hoá phép cho cô váy dạ hội và đôi giày thuỷ tinh tuyệt đẹp. Bà còn biến quả bí ngô thành cỗ xe ngựa đưa Lọ Lem đi dự hội. Bà dặn Lọ Lem phải về trước 12 giờ đêm, nếu không mọi phép thuật sẽ tan biến. Ở vũ hội, Lọ Lem xinh đẹp đến mức hoàng tử chỉ khiêu vũ với mình cô. Đến 12 giờ, vì vội ra về, Lọ Lem làm rơi một chiếc giày. Hoàng tử sai người đi khắp nơi tìm chủ nhân của chiếc giày. Hai cô chị cũng ướm thử giày nhưng không vừa. Tới lượt Lọ Lem thì vừa như in. Hoàng tử vui mừng đón cô về cung. Từ đó, họ sống bên nhau hạnh phúc đến cuối đời. Em rất thích cẳu chuyện này vì cái kết thật có hậu. "Cô bé Lọ Lem" xứng đáng là một trong những câu chuyện cổ tích hay nhất thế giới. (Nguyễn Ngọc Mai Chi)
Một ngày nọ, vua tổ chức vũ hội. Mẹ kế và hai cô con gái đi dự hội, bắt Lọ Lem ở nhà nhặt đậu lẫn trong đống tro. Lọ Lem khóc nức nở. Thế rồi, một bà tiên xuất hiện giúp cô nhặt đậu, hoá phép cho cô váy dạ hội và đôi giày thuỷ tinh tuyệt đẹp. Bà còn biến quả bí ngô thành cỗ xe ngựa đưa Lọ Lem đi dự hội. Bà dặn Lọ Lem phải về trước 12 giờ đêm, nếu không mọi phép thuật sẽ tan biến. Ở vũ hội, Lọ Lem xinh đẹp đến mức hoàng tử chỉ khiêu vũ với mình cô. Đến 12 giờ, vì vội ra về, Lọ Lem làm rơi một chiếc giày. Hoàng tử sai người đi khắp nơi tìm chủ nhân của chiếc giày. Hai cô chị cũng ướm thử giày nhưng không vừa. Tới lượt Lọ Lem thì vừa như in. Hoàng tử vui mừng đón cô về cung. Từ đó, họ sống bên nhau hạnh phúc đến cuối đời. Em rất thích cẳu chuyện này vì cái kết thật có hậu. "Cô bé Lọ Lem" xứng đáng là một trong những câu chuyện cổ tích hay nhất thế giới. (Nguyễn Ngọc Mai Chi)
- Câu a
a. Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn trên và nêu nội dung chính của mỗi phần.
Mở bài: đoạn đầu tiên của bài văn.; thân bài: 3 đoạn tiếp theo; kết bài: đoạn cuối. Mở bài: Giới thiệu về câu chuyện (tên câu chuyện, lí do biết câu chuyện hoặc nêu ấn tượng về câu chuyện,...) Thân bài: Kể lại câu chuyện theo trình tự diễn ra các sự việc ( chú ý bối cảnh và diễn biến của sự việc ) Kết bài: Nêu suy nghĩ, cảm xúc câu chuyện, mong muốn sau khi đọc câu chuyện hoặc bài học rút ra từ câu chuyện.
- Câu b
b. Dựa vào câu chuyện được kể trong phần thân bài, nói tiếp diễn biến của các sự việc dưới đây:
Ảnh
- Câu c
Bài tập trắc nghiệm
c. Trong bài văn, câu chuyện được kể lại theo cách nào?
Theo sự việc diễn ra trong câu chuyện
Theo đặc điểm củanhân vật chính(ngoại hình, hànhđộng, lời nói,...)
Tập trung vàomột chi tiết màngười viếtthích nhất
- Câu d
d. Những từ được in đậm trong bài văn có tác dụng gì?
Những từ ngữ in đậm trong bài văn có tác dụng dẫn dắt, đánh dấu các sự việc theo trình tự diễn ra trong câu chuyện (chuyện kể rằng: dẫn dắt, đánh dấu sự việc xảy ra ở đầu câu chuyện; không lâu, thế rồi: dẫn dắt, đánh dấu các sự việc xảy ra tiếp theo; từ đó (hoặc cuối cùng): dẫn dắt, đánh dấu sự việc xảy ra ở cuối câu chuyện, là kết quả của câu chuyện. Ngoài ra, các từ ngữ in đậm còn có tác dụng kết nối (liên kết) các sự việc, để câu chuyện được kể một cách logic, rành mạch.
2. Trao đổi
2. Trao đổi những điểm cần lưu ý khi viết bài văn kể lại một câu chuyện.
- Bố cục của bài văn. - Trình tự của các sự việc. - Từ ngữ dẫn dắt và kết nối các sự việc.
- Ghi nhớ
Hình vẽ
GHI NHỚ
Đọc mở rộng
1. Đọc
1. Đọc bài thơ, bài văn viết về trải nghiệm trong cuộc sống.
Hình vẽ
Hình vẽ
2. Viết
2. Viết phiếu đọc sách theo mẫu.
ĐỌC MỞ RỘNG
Ảnh
3. Trao đổi
3. Trao đổi với bạn về một trải nghiệm thú vị của em cùng người thân.
ĐỌC MỞ RỘNG
Ảnh
Vận dụng
Yêu cầu
VẬN DỤNG
Ảnh
Sưu tẩm thêm những câu chuyện về các thần đồng hoặc nhà bác học nổi tiếng trên thế giới và ở Việt Nam. (Truyện kể Thần đồng Việt Nam, Thần đồng âm nhạcMô-da,...)
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Điều lạ mà cô bé Ma-ri-a quan sát được khi gia nhân bưng trà lên là gì? - tách đựng trà bị vỡ - false - tách đựng trà trượt trong đĩa - true - nước trà rớt ra đĩa thì tách trà dừng chuyển động - true - false - false - false
Ghép đúng nội dung trong bài đọc các thông tin về việc làm thí nghiệm của Ma-ri-a. - Địa điểm làm thí nghiệm - giải thích hiện tươjg nước trà rớt ra đĩa - true - Dụng cụ làm thí nghiệm - bộ đồ trà - true - Mục đích làm thí nghiệm - bếp - false - false - false - false
Ghép sao cho phù hợp: - gia đình - là tập hợp người sống chung và gắn bó với nhau bằng quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống. - true - gia nhân - Người giúp việc theo cách gọi thời xưa - true - gia tộc - là tập hợp nhiều gia đình có cùng huyết thống - false - true - true - true
Lời chào
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
CHỦ ĐỀ 2: TUẦN 6 BÀI 12: NHÀ PHÁT MINH 6 TUỔI MÔN: TIẾNG VIỆT 4
Ảnh
Đọc
1. Khởi động
Chia sẻ với bạn câu chuyện vể thời niên thiếu của một nhà bác học mà em đã được đọc hoặc được nghe kể.
Ảnh
Ảnh
2. Đọc văn bản
NHÀ PHÁT MINH 6 TUỔI
Ảnh
Ma-ri-a sinh ra trong một gia đình sáu đời có người là giáo sư đại học. Cô bé rất thích quan sát. Hổi cô 6 tuổi, có lần, gia đình tổ chức bữa tiệc. Cô bé nhận thấy một điểu lạ: Mỗi lần gia nhân bưng trà lên, tách đựng trà thoạt đầu trượt trong đĩa. Nhưng khi nước trà rớt ra đĩa thì những tách trà kia bỗng nhiên dừng chuyển động, cứ như bị cái gì đó ngăn lại. Ma-ri-a nghĩ mãi mà vẫn không hiểu vì sao. Thế là cô lặng lẽ rời khỏi phòng khách.
Ảnh
2. Đọc văn bản
NHÀ PHÁT MINH 6TUỔI
Ảnh
Cô bé vào bếp, lấy một bộ đổ trà ra và tự mình làm đi làm lại thí nghiệm. Cuối cùng cô cũng hiểu ra: Khi giữa tách trà và đĩa có một chút nước thì tách trà sẽ đứng yên. Lúc ấy, Ma-ri-a chợt thấy cha đang vào bếp. Cô liền nói với cha phát hiện của mình. Cha cô hết sức vui mừng, ông nâng bổng cô con gái nhỏ lên vai, đi thẳng ra phòng khách, hân hoan nói: "Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc tôi!". Về sau, Ma-ri-a trở thành giáo sư nhiều trường đại học danh tiếng của Mỹ. Năm 1963, bà vinh dự được tặng Giải thưởng Nô-ben Vật lí. (Theo Gương hiếu học của 100 danh nhân đoạt giải Nô-ben)
- Luyện đọc từ khó
TỪ NGỮ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Giải nghĩa từ
TỪ NGỮ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
- Câu văn dài
CÂU VĂN DÀI
Ảnh
- Nhưng khi nước trà rớt ra đĩa thì những tách trà kia bỗng nhiên dừng chuyển động, cứ như bị cái gì đó ngăn lại.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Ông nâng bổng cô con gái nhỏ lên vai, đi thẳng ra phòng khách, hân hoan nói: "Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc tôi!"
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Luyện đọc đoạn
Ảnh
3. Trả lời câu hỏi
TÌM HIỂU BÀI
Ảnh
- Câu 1
Câu 1. Điều lạ mà cô bé Ma-ri-a quan sát được khi gia nhân bưng trà lên là gì?
Điều lạ mà cô bé Ma-ri-a quan sát được khi gia nhân bưng trà lên là: tách đựng trà thoạt đầu trượt trong đĩa. Nhưng khi nước trà rớt ra đĩa thì những tách trà đó bỗng nhiên dừng chuyển động.
- Câu 2
Câu 2. Tìm trong bài đọc các thông tin về việc làm thí nghiệm của Ma-ri-a.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Địa điểm làm thí nghiệm: bếp - Dụng cụ làm thí nghiệm: bộ đồ trà - Mục đích làm thí nghiệm: để lí giải hiện tượng tại sao khi nước trà rớt ra đĩa thì những tách trà bỗng nhiên dừng chuyển động
- Câu 3
Câu 3. Câu trả lời Ma-ri-a tìm được sau khi làm thí nghiệm là gì?
Khi giữa tách trà và đĩa có một chút nước thì tách trà sẽ đứng yên.
- Câu 4
Câu 4. Câu nói của người cha: "Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc tôi!" thể hiện điều gì
VD: Đây là câu khen ngợi Ma-ri-a của người cha; đây là câu nói người cha đánh giá cao khả năng nghiên cứu của Ma-ri-a; đây là câu dự đoán của người cha về cô con gái giỏi giang của mình có khả năng phát huy truyền thống của gia tộc,...
- Câu 5
Câu 5. Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Ma-ri-a.
VD: Tớ rất thích nhân vật Ma-ri-a vì cô ấy là người say mê nghiên cứu khoa học.
4.Luyện đọc lại
ĐỌC DIỄN CẢM
Đọc nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện hành động, suy nghĩ, cảm xúc,... của nhân vật.
Ma-ri-a nghĩ mãi mà vẫn không hiểu vì sao. Thế là cô lặng lẽ rời khỏi phòng khách. Cha cô hết sức vui mừng. Ông nâng bổng cô gái nhỏ lên vai, đi thẳng ra phòng khách, hân hoan nói: "Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc tôi!"
5. Luyện tập theo văn bản đọc
1. Tìm trong bài đọc Nhà phát minh 6 tuổi những từ có chứa tiếng "gia", nêu nghĩa của những từ đó.
Những từ có chứa tiếng "gia" có trong bài Nhà phát minh 6 tuổi là: gia đình, gia tộc, gia nhân.
-BT2
2. Chuyển câu sử dụng dấu ngoặc kép sau đây thành câu sử dụng dấu gạch ngang.
Ông nâng bổng cô con gái nhỏ lên vai, đi thẳng ra phòng khách, hân hoan nói: - Đây sẽ là giáo sư đời thứ bảy của gia tộc tôi!.
Hình vẽ
Viết
1. Đọc
VIẾT
TÌM HIỂU CÁCH VIẾT BÀI VĂN KỂ LẠI MỘT CÂU CHUYỆN
1. Đọc bài văn dưới đây và thực hiện yêu cầu.
Em được mẹ tặng cuốn sách có nhan đề "100 câu chuyện cổ tích hay nhất thế giới". Đối với em, thú vị nhất trong cuốn sách là cáu chuyện "Cô bé Lọ Lem". Chuyện kể rằng, đã lâu lắm rồi, ở một đất nước xa xôi, có cô bé xinh đẹp tên là Lọ Lem. Sau khi mẹ Lọ Lem mất, bố cô lấy vợ mới. Người vợ mới có hai cô con gái riêng và chẳng yêu thương Lọ Lem chút nào. Không lâu sau, bố Lọ Lem cũng qua đời, cuộc sống của cỏ càng khổ cực.
-Đoạn văn
Một ngày nọ, vua tổ chức vũ hội. Mẹ kế và hai cô con gái đi dự hội, bắt Lọ Lem ở nhà nhặt đậu lẫn trong đống tro. Lọ Lem khóc nức nở. Thế rồi, một bà tiên xuất hiện giúp cô nhặt đậu, hoá phép cho cô váy dạ hội và đôi giày thuỷ tinh tuyệt đẹp. Bà còn biến quả bí ngô thành cỗ xe ngựa đưa Lọ Lem đi dự hội. Bà dặn Lọ Lem phải về trước 12 giờ đêm, nếu không mọi phép thuật sẽ tan biến. Ở vũ hội, Lọ Lem xinh đẹp đến mức hoàng tử chỉ khiêu vũ với mình cô. Đến 12 giờ, vì vội ra về, Lọ Lem làm rơi một chiếc giày. Hoàng tử sai người đi khắp nơi tìm chủ nhân của chiếc giày. Hai cô chị cũng ướm thử giày nhưng không vừa. Tới lượt Lọ Lem thì vừa như in. Hoàng tử vui mừng đón cô về cung. Từ đó, họ sống bên nhau hạnh phúc đến cuối đời. Em rất thích cẳu chuyện này vì cái kết thật có hậu. "Cô bé Lọ Lem" xứng đáng là một trong những câu chuyện cổ tích hay nhất thế giới. (Nguyễn Ngọc Mai Chi)
Một ngày nọ, vua tổ chức vũ hội. Mẹ kế và hai cô con gái đi dự hội, bắt Lọ Lem ở nhà nhặt đậu lẫn trong đống tro. Lọ Lem khóc nức nở. Thế rồi, một bà tiên xuất hiện giúp cô nhặt đậu, hoá phép cho cô váy dạ hội và đôi giày thuỷ tinh tuyệt đẹp. Bà còn biến quả bí ngô thành cỗ xe ngựa đưa Lọ Lem đi dự hội. Bà dặn Lọ Lem phải về trước 12 giờ đêm, nếu không mọi phép thuật sẽ tan biến. Ở vũ hội, Lọ Lem xinh đẹp đến mức hoàng tử chỉ khiêu vũ với mình cô. Đến 12 giờ, vì vội ra về, Lọ Lem làm rơi một chiếc giày. Hoàng tử sai người đi khắp nơi tìm chủ nhân của chiếc giày. Hai cô chị cũng ướm thử giày nhưng không vừa. Tới lượt Lọ Lem thì vừa như in. Hoàng tử vui mừng đón cô về cung. Từ đó, họ sống bên nhau hạnh phúc đến cuối đời. Em rất thích cẳu chuyện này vì cái kết thật có hậu. "Cô bé Lọ Lem" xứng đáng là một trong những câu chuyện cổ tích hay nhất thế giới. (Nguyễn Ngọc Mai Chi)
- Câu a
a. Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn trên và nêu nội dung chính của mỗi phần.
Mở bài: đoạn đầu tiên của bài văn.; thân bài: 3 đoạn tiếp theo; kết bài: đoạn cuối. Mở bài: Giới thiệu về câu chuyện (tên câu chuyện, lí do biết câu chuyện hoặc nêu ấn tượng về câu chuyện,...) Thân bài: Kể lại câu chuyện theo trình tự diễn ra các sự việc ( chú ý bối cảnh và diễn biến của sự việc ) Kết bài: Nêu suy nghĩ, cảm xúc câu chuyện, mong muốn sau khi đọc câu chuyện hoặc bài học rút ra từ câu chuyện.
- Câu b
b. Dựa vào câu chuyện được kể trong phần thân bài, nói tiếp diễn biến của các sự việc dưới đây:
Ảnh
- Câu c
Bài tập trắc nghiệm
c. Trong bài văn, câu chuyện được kể lại theo cách nào?
Theo sự việc diễn ra trong câu chuyện
Theo đặc điểm củanhân vật chính(ngoại hình, hànhđộng, lời nói,...)
Tập trung vàomột chi tiết màngười viếtthích nhất
- Câu d
d. Những từ được in đậm trong bài văn có tác dụng gì?
Những từ ngữ in đậm trong bài văn có tác dụng dẫn dắt, đánh dấu các sự việc theo trình tự diễn ra trong câu chuyện (chuyện kể rằng: dẫn dắt, đánh dấu sự việc xảy ra ở đầu câu chuyện; không lâu, thế rồi: dẫn dắt, đánh dấu các sự việc xảy ra tiếp theo; từ đó (hoặc cuối cùng): dẫn dắt, đánh dấu sự việc xảy ra ở cuối câu chuyện, là kết quả của câu chuyện. Ngoài ra, các từ ngữ in đậm còn có tác dụng kết nối (liên kết) các sự việc, để câu chuyện được kể một cách logic, rành mạch.
2. Trao đổi
2. Trao đổi những điểm cần lưu ý khi viết bài văn kể lại một câu chuyện.
- Bố cục của bài văn. - Trình tự của các sự việc. - Từ ngữ dẫn dắt và kết nối các sự việc.
- Ghi nhớ
Hình vẽ
GHI NHỚ
Đọc mở rộng
1. Đọc
1. Đọc bài thơ, bài văn viết về trải nghiệm trong cuộc sống.
Hình vẽ
Hình vẽ
2. Viết
2. Viết phiếu đọc sách theo mẫu.
ĐỌC MỞ RỘNG
Ảnh
3. Trao đổi
3. Trao đổi với bạn về một trải nghiệm thú vị của em cùng người thân.
ĐỌC MỞ RỘNG
Ảnh
Vận dụng
Yêu cầu
VẬN DỤNG
Ảnh
Sưu tẩm thêm những câu chuyện về các thần đồng hoặc nhà bác học nổi tiếng trên thế giới và ở Việt Nam. (Truyện kể Thần đồng Việt Nam, Thần đồng âm nhạcMô-da,...)
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Điều lạ mà cô bé Ma-ri-a quan sát được khi gia nhân bưng trà lên là gì? - tách đựng trà bị vỡ - false - tách đựng trà trượt trong đĩa - true - nước trà rớt ra đĩa thì tách trà dừng chuyển động - true - false - false - false
Ghép đúng nội dung trong bài đọc các thông tin về việc làm thí nghiệm của Ma-ri-a. - Địa điểm làm thí nghiệm - giải thích hiện tươjg nước trà rớt ra đĩa - true - Dụng cụ làm thí nghiệm - bộ đồ trà - true - Mục đích làm thí nghiệm - bếp - false - false - false - false
Ghép sao cho phù hợp: - gia đình - là tập hợp người sống chung và gắn bó với nhau bằng quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống. - true - gia nhân - Người giúp việc theo cách gọi thời xưa - true - gia tộc - là tập hợp nhiều gia đình có cùng huyết thống - false - true - true - true
Lời chào
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất