Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 22. Nhà bác học và bà cụ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:02' 20-05-2015
Dung lượng: 238.6 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:02' 20-05-2015
Dung lượng: 238.6 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 64 NHÀ BÁC HỌC VÀ BÀ CỤ Kiểm tra bài cũ:
* HS1: Đọc 3 khổ thơ đầu và trả lời câu hỏi 1 (bài Bàn tay cô giáo): 1/Từ một tờ giấy, cô giáo đã làm ra những gì? Từ một tờ giấy trắng, thoắt một cái cô đã gấp xong một chiếc thuyền cong cong rất xinh. Với một tờ giấy đỏ, bàn tay mềm mại của cô đã làm ra một mặt trời với nhiều tia nắng tỏa. Thêm tờ giấy xanh, cô cắt rất nhanh, tạo ra một mặt nước dập dềnh, những làn sóng lượn quanh thuyền. KIỂM TRA BÀI CŨ Kiểm tra bài cũ:
* HS1: Đọc 2 khổ thơ cuối và trả lời câu hỏi 3: 3/ Em hiểu 2 dòng thơ cuối bài như thế nào? Bàn tay cô giáo rất khéo léo. Bàn tay cô giáo tạo nên bao điều lạ. KIỂM TRA BÀI CŨ LUYỆN ĐỌC
Luyện đọc:
* Đọc từng câu: (mỗi HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn) LUYỆN ĐỌC TÌM HIỂU BÀI - Ê- đi - xơn - đèn điện - may mắn - lóe lên - móm mém Luyện đọc:
* Đọc từng đoạn trước lớp (HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn trong bài). *Lưu ý các em đọc đúng các câu hỏi, câu cảm; đọc phân biệt lời Ê- đi - xơn và bà cụ. LUYỆN ĐỌC TÌM HIỂU BÀI Già đã phải đi bộ gần ba giờ đồng hồ/ để được nhìn tận mắt cái đèn điện.//Giá ông Ê- đi - xơn làm được cái xe chở người già đi nơi này/ nơi khác/ có phải may mắn cho già không? Luyện đọc:
- nhà bác học - cười móm mém LUYỆN ĐỌC TÌM HIỂU BÀI - Đi xe ấy thì ốm mất.// Già chỉ muốn có một thứ xe/ không cần ngựa kéo mà lại thật êm.// - Cụ ơi!// Tôi là Ê- đi - xơn đây.// Nhờ cụ mà tôi nảy ra ý định/ làm một cái xe chạy bằng dòng điện đấy// - Bà cụ ngạc nhiên/ khi thấy nhà bác học cũng bình thường như mọi người khác.// * Đọc từng đoạn trong nhóm (nhóm 4). - Đọc ĐT đoạn 1; ba HS tiếp nối nhau đọc các đoạn 2, 3, 4. TÌM HIỂU BÀI
Câu 1:
1/ Hãy nói những điều em biết về Ê - đi - xơn. - Cả lớp đọc thầm chú thích dưới ảnh Ê - đi - xơn và đoạn 1, trả lời: * Ê- đi - xơn sinh năm 1847 mất năm 1931. Ê - đi - xơn là nhà bác học nổi tiếng người Mĩ, sinh năm 1847, mất năm 1931. Ông đã cống hiến cho loài người hơn một ngàn sáng chế. Tuổi thơ của ông rất vất vả. Ông phải đi bán báo để kiếm sống và tự mày mò học tập. Nhờ tài năng và lao động không mệt mỏi, ông đã trở thành một nhà bác học vĩ đại, góp phần thay đổi bộ mặt thế giới. TÌM HIỂU BÀI Câu 2:
2/ Câu chuyện giữa Ê- đi - xơn và bà cụ xảy ra vào lúc nào? - Xảy ra vào lúc Ê – đi – xơn vừa chế ra đèn điện, mọi người từ khắp nơi ùn ùn kéo đến xem. Bà cụ cũng là một trong số những người đó. * HS đọc thầm đoạn 2, 3, trả lời: * Bà cụ mong muốn điều gì? - Bà mong ông Ê- đi - xơn làm được một thứ xe không cần ngựa kéo mà lại rất êm. Câu 3:
3/ Vì sao bà cụ mong có chiếc xe không cần ngựa kéo? - Vì xe ngựa rất xóc. Đi xe ấy cụ sẽ bị ốm. * Mong muốn của bà cụ gợi cho Ê - đi - xơn ý nghĩ gì? - Chế tạo một chiếc xe chạy bằng dòng điện. * HS đọc thầm đoạn 4, trả lời câu hỏi 4: Câu 4:
4/ Nhờ đâu mà mong ước của bà cụ được thực hiện? - Nhờ óc sáng tạo kì diệu, sự quan tâm đến con người và lao động miệt mài của nhà bác học để thực hiện bằng được lời hứa. LUYỆN ĐỌC LẠI
Luyện đọc lại:
LUYỆN ĐỌC LẠI * GV đọc mẫu đoạn 3 và hướng dẫn HS đọc đúng lời nhân vật và nhấn giọng đúng các từ: Nghe bà cụ nói vậy, bỗng một ý nghĩ lóe lên trong đầu Ê- đi - xơn. Ông reo lên: Cụ ơi! Tôi là Ê - đi - xơn đây. Nhờ cụ mà tôi nảy ra ý định làm một cái xe chạy bằng dòng điện đấy. Bà cụ vô cùng ngạc nhiên khi thấy nhà bác học cũng bình thường như mọi người khác. Lúc chia tay, Ê - đi - xơn bảo: - Tôi sẽ mời cụ đi chuyến xe điện đầu tiên. - Thế nào già cũng đến…Nhưng ông phải làm nhanh lên nhé, kẻo tuổi già chẳng còn được bao lâu đâu. KỂ CHUYỆN
Kể chuyện:
1/ GV nêu nhiệm vụ: Tập kể lại câu chuyện theo cách phân vai. 2/ Hướng dẫn HS dựng lại câu chuyện theo vai - Nhập vai theo trí nhớ - Từng tốp 3 em thi dựng lại câu chuyện theo vai - Bình chọn nhóm dựng lại câu chuyện hấp dẫn, sinh động nhất. CỦNG CỐ
Củng cố:
* Câu chuyện giúp em điều gì? Ê – đi – xơn là nhà bác học vĩ đại. Ông rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người. * Về nhà tập dựng hoạt cảnh theo nội dung câu chuyện * huẩn bị bài sau: Cái cầu SGK/34,35. Kết thúc:
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 64 NHÀ BÁC HỌC VÀ BÀ CỤ Kiểm tra bài cũ:
* HS1: Đọc 3 khổ thơ đầu và trả lời câu hỏi 1 (bài Bàn tay cô giáo): 1/Từ một tờ giấy, cô giáo đã làm ra những gì? Từ một tờ giấy trắng, thoắt một cái cô đã gấp xong một chiếc thuyền cong cong rất xinh. Với một tờ giấy đỏ, bàn tay mềm mại của cô đã làm ra một mặt trời với nhiều tia nắng tỏa. Thêm tờ giấy xanh, cô cắt rất nhanh, tạo ra một mặt nước dập dềnh, những làn sóng lượn quanh thuyền. KIỂM TRA BÀI CŨ Kiểm tra bài cũ:
* HS1: Đọc 2 khổ thơ cuối và trả lời câu hỏi 3: 3/ Em hiểu 2 dòng thơ cuối bài như thế nào? Bàn tay cô giáo rất khéo léo. Bàn tay cô giáo tạo nên bao điều lạ. KIỂM TRA BÀI CŨ LUYỆN ĐỌC
Luyện đọc:
* Đọc từng câu: (mỗi HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn) LUYỆN ĐỌC TÌM HIỂU BÀI - Ê- đi - xơn - đèn điện - may mắn - lóe lên - móm mém Luyện đọc:
* Đọc từng đoạn trước lớp (HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn trong bài). *Lưu ý các em đọc đúng các câu hỏi, câu cảm; đọc phân biệt lời Ê- đi - xơn và bà cụ. LUYỆN ĐỌC TÌM HIỂU BÀI Già đã phải đi bộ gần ba giờ đồng hồ/ để được nhìn tận mắt cái đèn điện.//Giá ông Ê- đi - xơn làm được cái xe chở người già đi nơi này/ nơi khác/ có phải may mắn cho già không? Luyện đọc:
- nhà bác học - cười móm mém LUYỆN ĐỌC TÌM HIỂU BÀI - Đi xe ấy thì ốm mất.// Già chỉ muốn có một thứ xe/ không cần ngựa kéo mà lại thật êm.// - Cụ ơi!// Tôi là Ê- đi - xơn đây.// Nhờ cụ mà tôi nảy ra ý định/ làm một cái xe chạy bằng dòng điện đấy// - Bà cụ ngạc nhiên/ khi thấy nhà bác học cũng bình thường như mọi người khác.// * Đọc từng đoạn trong nhóm (nhóm 4). - Đọc ĐT đoạn 1; ba HS tiếp nối nhau đọc các đoạn 2, 3, 4. TÌM HIỂU BÀI
Câu 1:
1/ Hãy nói những điều em biết về Ê - đi - xơn. - Cả lớp đọc thầm chú thích dưới ảnh Ê - đi - xơn và đoạn 1, trả lời: * Ê- đi - xơn sinh năm 1847 mất năm 1931. Ê - đi - xơn là nhà bác học nổi tiếng người Mĩ, sinh năm 1847, mất năm 1931. Ông đã cống hiến cho loài người hơn một ngàn sáng chế. Tuổi thơ của ông rất vất vả. Ông phải đi bán báo để kiếm sống và tự mày mò học tập. Nhờ tài năng và lao động không mệt mỏi, ông đã trở thành một nhà bác học vĩ đại, góp phần thay đổi bộ mặt thế giới. TÌM HIỂU BÀI Câu 2:
2/ Câu chuyện giữa Ê- đi - xơn và bà cụ xảy ra vào lúc nào? - Xảy ra vào lúc Ê – đi – xơn vừa chế ra đèn điện, mọi người từ khắp nơi ùn ùn kéo đến xem. Bà cụ cũng là một trong số những người đó. * HS đọc thầm đoạn 2, 3, trả lời: * Bà cụ mong muốn điều gì? - Bà mong ông Ê- đi - xơn làm được một thứ xe không cần ngựa kéo mà lại rất êm. Câu 3:
3/ Vì sao bà cụ mong có chiếc xe không cần ngựa kéo? - Vì xe ngựa rất xóc. Đi xe ấy cụ sẽ bị ốm. * Mong muốn của bà cụ gợi cho Ê - đi - xơn ý nghĩ gì? - Chế tạo một chiếc xe chạy bằng dòng điện. * HS đọc thầm đoạn 4, trả lời câu hỏi 4: Câu 4:
4/ Nhờ đâu mà mong ước của bà cụ được thực hiện? - Nhờ óc sáng tạo kì diệu, sự quan tâm đến con người và lao động miệt mài của nhà bác học để thực hiện bằng được lời hứa. LUYỆN ĐỌC LẠI
Luyện đọc lại:
LUYỆN ĐỌC LẠI * GV đọc mẫu đoạn 3 và hướng dẫn HS đọc đúng lời nhân vật và nhấn giọng đúng các từ: Nghe bà cụ nói vậy, bỗng một ý nghĩ lóe lên trong đầu Ê- đi - xơn. Ông reo lên: Cụ ơi! Tôi là Ê - đi - xơn đây. Nhờ cụ mà tôi nảy ra ý định làm một cái xe chạy bằng dòng điện đấy. Bà cụ vô cùng ngạc nhiên khi thấy nhà bác học cũng bình thường như mọi người khác. Lúc chia tay, Ê - đi - xơn bảo: - Tôi sẽ mời cụ đi chuyến xe điện đầu tiên. - Thế nào già cũng đến…Nhưng ông phải làm nhanh lên nhé, kẻo tuổi già chẳng còn được bao lâu đâu. KỂ CHUYỆN
Kể chuyện:
1/ GV nêu nhiệm vụ: Tập kể lại câu chuyện theo cách phân vai. 2/ Hướng dẫn HS dựng lại câu chuyện theo vai - Nhập vai theo trí nhớ - Từng tốp 3 em thi dựng lại câu chuyện theo vai - Bình chọn nhóm dựng lại câu chuyện hấp dẫn, sinh động nhất. CỦNG CỐ
Củng cố:
* Câu chuyện giúp em điều gì? Ê – đi – xơn là nhà bác học vĩ đại. Ông rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người. * Về nhà tập dựng hoạt cảnh theo nội dung câu chuyện * huẩn bị bài sau: Cái cầu SGK/34,35. Kết thúc:
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất