Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tuần 16: Bài 6: Ngôi nhà chung của buôn làng

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:34' 25-03-2025
    Dung lượng: 12.7 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 16: BÀI 6: NGÔI NHÀ CHUNG CỦA BUÔN LÀNG
    Ảnh
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Hình vẽ
    TUẦN 16: BÀI 6: NGÔI NHÀ CHUNG CỦA BUÔN LÀNG
    Khởi động
    Khởi động
    Hình vẽ
    Khởi động
    Nói với bạn điều em biết về những ngôi nhà ở Tây Nguyên.
    Ảnh
    Nhà rông là nơi thờ cúng chung, hội họp chung, tiếp khách chung, vui chơi chung của tất cả dân làng. Kiến trúc bên trong nhà rông khá đặc biệt: nhà trống rỗng, chẳng vướng víu một cây cột nào, có nhiều bếp lửa luôn đượm khói, có nơi dành để chiêng trống, nông cụ,... Đêm đêm, bên bếp lửa bập bùng, các cụ già kể lại cho con cháu nghe biết bao kỉ niệm vui buồn ngôi nhà rông đã từng chứng kiến. Vì vậy, nhà rông đối với tuổi thơ trẻ Tây Nguyên thân thương như cái tổ chim êm ấm.
    Đọc
    Đọc tiếng
    Hình vẽ
    Văn bản: NGÔI NHÀ CHUNG CỦA BUÔN LÀNG
    Từ khó
    Hình vẽ
    Nhà gươl,...
    Từ khó
    Cách ngắt nghỉ
    Hình vẽ
    Nóc nhà gươl của người Cơ-tu/ tạc hình hai con gà trống đang vươn cổ gáy,/ hoặc hình hai con trâu đực/ nằm nối đuôi nhau.//; • Cuộc sống có nhiều đổi thay,/ nhưng nhà rông,/ nhà gươl/ vẫn là nơi nuôi dưỡng,/ neo đậu tình cảm quê nhà,/ nơi gắn kết cộng đồng,/ nơi quyện hoà cùng thiên nhiên/ của bà con các dân tộc Tây Nguyên.//....
    Cách ngắt nghỉ
    Chia đoạn
    Hình vẽ
    + Đoạn 1: Từ đầu đến “cồng, chiêng, ché,....". + Đoạn 2: Tiếp theo đến “quả bầu đựng nước,...". + Đoạn 3: Còn lại.
    Chia đoạn
    Nội dung chính
    Hình vẽ
    Nội dung chính
    Văn bản đề cập đến nhà rông, ý nghĩa của nhà rông và sự khác nhau về lối tạo dáng, trang trí nhà văn của mỗi dân tộc ở Tây Nguyên.
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    Hình vẽ
    Câu 1: Hai đoạn đầu giới thiệu những gì về nhà rông của đồng bào Tây Nguyên?
    Hai đoạn đầu giới thiệu tên gọi, ý nghĩa về nhà rông của đồng bào Tây Nguyên.
    Câu 2
    Hình vẽ
    Câu 2 : Tìm những hình ảnh miêu tả nhà rông của các dân tộc Tây Nguyên : Gia-rai, Ba-na, Cơ-tu, Gié-Triêng
    - Gia-rai: Mái nhà rông của người Gia-rai như một lưỡi rìu khổng lồ hướng lên trời xanh. Trên đầu cầu thang, người Gia-rai tạc hình quả bầu đựng nước,... - Ba-na: Nhà rông của người Ba-na cao lớn, sừng sững với nóc nhà được trang trí bằng dải hoạ tiết chính là hình cây rau dớn. - Cơ-tu: Nóc nhà gươl của người Cơ-tu tạc hình hai con gà trống đang vươn cổ gáy, hoặc hình hai con trâu đực nằm nối đuôi nhau. - Gié-Triêng: Trên đầu cầu thang, người Gié-Triêng chạm hình núm chiêng, hình mũi thuyền.
    Câu 3
    Hình vẽ
    Câu 3: Đoạn cuối của bài đọc nói lên điều gì?
    Đoạn cuối của bài đọc nói lên ý nghĩa vĩnh cửu của nhà rông.
    Câu 4
    Hình vẽ
    Câu 4: Tóm tắt nội dung của mỗi đoạn văn bằng một câu.
    Đồng bào Tây Nguyên thường có ngôi nhà chung, gọi là "nhà rông" hoặc “nhà gươl”. Nhà rông là không gian sinh hoạt chung, nơi tổ chức lễ hội, tiếp đón khách quý, lưu giữ báu vật, của cải chung của buôn làng... Mỗi buôn làng có lối tạo dáng, trang trí hoa văn riêng cho ngôi nhà chung của mình. Cuộc sống có nhiều đổi thay, nhưng nhà rông, nhà gươl vẫn là nơi nuôi dưỡng, neo đậu tình cảm quê nhà, nơi gắn kết cộng đồng, nơi quyện hoà cùng thiên nhiên của bà con các dân tộc Tây Nguyên.
    Nói và nghe
    Câu 1
    Hình vẽ
    Câu 1: Giới thiệu về một hoạt động cộng đồng mà em biết dựa vào gợi ý
    Nói và nghe: Giới thiệu về một hoạt động cộng đồng
    a. Em biết những hoạt động cộng đồng nào?
    Ảnh
    b. Em chọn giới thiệu hoạt động nào?
    c. Hoạt động đó diễn ra như thế nào?
    Hội Lim
    Hình vẽ
    Câu 1: Giới thiệu về một hoạt động cộng đồng mà em biết dựa vào gợi ý
    Nói và nghe: Giới thiệu về một hoạt động cộng đồng
    Viết
    Câu 1a
    Hình vẽ
    Viết: Tìm ý cho đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình
    Đề bài: Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật em thích trong một bộ phim hoạt hình đã xem.
    Ảnh
    Câu 1: Chia sẻ với bạn về nhân vật em thích. a. Em chọn giới thiệu nhân vật nào? Đó là nhân vật trong phim hoạt hình nào?
    Câu 1b
    Hình vẽ
    Viết: Tìm ý cho đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình
    Đề bài: Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật em thích trong một bộ phim hoạt hình đã xem.
    Câu 1: Chia sẻ với bạn về nhân vật em thích. b. Nhân vật đó có những đặc điểm gì nổi bật?
    Ảnh
    Câu 1c
    Hình vẽ
    Viết: Tìm ý cho đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình
    Đề bài: Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật em thích trong một bộ phim hoạt hình đã xem.
    Câu 1: Chia sẻ với bạn về nhân vật em thích. c. Em có suy nghĩ, cảm xúc gì về nhân vật? yêu thích khâm phục ?
    Trả lời
    Hình vẽ
    Viết: Tìm ý cho đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình
    Đề bài: Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật em thích trong một bộ phim hoạt hình đã xem.
    Câu 1: Chia sẻ với bạn về nhân vật em thích. Xem bộ phim hoạt hình Doraemon, em rất thích nhân vật chú mèo máy Doraemon. Chú có vẻ ngoài đáng yêu và mũm mĩm vô cùng với cái đầu, đôi tay và bàn chân tròn xoe. Chú có một trái tim tốt bụng, luôn quan tâm giúp đỡ bạn bè của mình, đặc biệt là cậu bé Nobita. Tuy là mèo máy, nhưng chú vẫn có đầy đủ tính cách, cảm xúc như con người, với nỗi sợ chuột, thích ăn bánh rán. Điều mà em thích nhất, là chiếc túi thần kì với biết bao bảo bối đến từ thế giới tương lai của Doraemon. Biết bao điều tưởng chừng chỉ là tưởng tượng, thì các bảo bối đều có thể thực hiện được. Doraemon luôn đem đến tiếng cười và niềm vui cho em mỗi lần xuất hiện cho bộ phim, nên em yêu thích nhân vật này lắm.
    Câu 2
    Hình vẽ
    Viết: Tìm ý cho đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình
    Đề bài: Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật em thích trong một bộ phim hoạt hình đã xem.
    Câu 2 : Dựa vào kết quả bài tập 1, ghi lại các ý em muốn viết trong đoạn văn của mình.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Hình vẽ
    Câu 1: Sưu tầm tranh, ảnh về một hoạt động cộng đồng của đồng bào Tây Nguyên.
    VẬN DỤNG
    Ảnh
    Ảnh
    Vận dụng
    Hình vẽ
    Câu 2: Nói 1 – 2 câu về hoạt động của con người trong tranh, ảnh đã sưu tầm.
    VẬN DỤNG
    Họ đang đánh cồng, chiêng. Từ ngàn xưa, từ trong tăm tối hoang vu của núi rừng vây hãm, dòng mạch trầm tích Tây Nguyên vẫn bừng sáng bởi ngọn lửa thiêng, bởi âm thanh đàn đá, cồng chiêng và những vòng xoang kết nối cộng đồng.
    Cảm ơn
    Hình vẽ
    THANK YOU!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓