Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 5. Nghị luận xã hội. 4. Mục đích của việc học

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:21' 11-02-2025
    Dung lượng: 5.8 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 5: MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC HỌC
    Ảnh
    Ảnh
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    KHỞI ĐỘNG
    Khởi động
    Ảnh
    Video
    I. ĐỌC-TÌM HIỂU CHUNG
    I. ĐỌC-TÌM HIỂU CHUNG
    Ảnh
    1. Đọc văn bản
    I. Đọc và tìm hiểu chung 1. Đọc văn bản Hướng dẫn đọc:
    - Đọc to, rõ ràng, diễn cảm. - Lưu ý các chiến lược đọc như theo dõi, hình dung, dự đoán, đối chiếu.
    2. Tác giả
    2.Tác giả
    Ảnh
    - Nguyễn Cảnh Toàn sinh ngày 28 tháng 9 năm 1926 tại làng Nghiêm Thắng, tại xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. - Nguyễn Cảnh Toàn vào học ở Trường Quốc học Huế năm 1942 và tốt nghiệp tú tài Toán năm 1944. Đây là thời kỳ có các giáo sư người Pháp giảng dạy nên ông đã hấp thu được một số kiến thức tiến bộ của phương Tây. - Cuối năm 1946, trong kỳ thi toán học đại cương, Nguyễn Cảnh Toàn đã tham dự và đỗ thủ khoa. Năm 1947, trong thời gian kháng chiến, Sở Giáo dục Khu 4 triệu tập ông về dạy toán cho Trường Trung học chuyên khoa Huỳnh Thúc Kháng. - Năm 1951, ông được Bộ Giáo dục Việt Nam điều lên dạy đại học ở Khu học xá Trung ương, đặt tại Nam Ninh (Trung Quốc). - Năm 1954, Nguyễn Cảnh Toàn giảng dạy toán tại trường Đại học Khoa học Hà Nội. - Năm 1957, ông nằm trong số chín cán bộ giảng dạy đại học đầu tiên sang Liên Xô làm thực tập sinh. Năm 1958, ông bảo vệ thành công luận án Phó tiến sĩ (nay gọi là tiến sĩ) tại Đại học Lomonosov.
    2. Tác giả
    - Trở về Việt Nam năm 1959, ông giảng dạy tại khoa Toán và tự nghiên cứu đề tài khoa học về hình học. - Sau khi bảo vệ luận án tiến sĩ khoa học về hình học, ông tiếp tục giảng dạy tại khoa Toán Đại học sư phạm Hà Nội và đảm nhiệm các chức vụ: chủ nhiệm bộ môn hình học, chủ nhiệm khoa toán, hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội (1967 – 1975), Thứ trưởng Bộ Giáo dục, nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo (1976 – 1989). - Năm 1994, ông nghỉ hưu. Cho đến năm 2006, ông vẫn tiếp tục nghiên cứu và giảng dạy bộ môn toán. - Ông mất ngày 8 tháng 2 năm 2017 tại Hà Nội.
    3. Tác phẩm
    Ảnh
    3. Tác phẩm
    3. Tác phẩm
    Ảnh
    Ảnh
     - Xuất xứ: - In trong Học và dạy cách học, Nguyễn Cảnh Toàn (chủ biên), Nguyễn Kỳ, Lê Khánh Bằng, Vũ Văn Tảo, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội, 2004.
    - Thể loại: Tác phẩm Mục đích của việc học thuộc thể loại: văn bản nghị luận
    II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
    II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
    Ảnh
    Thảo luận nhóm
    Thảo luận nhóm đôi Bài tập 1: Hoàn thành phiếu bài tập số 1
    Ảnh
    Phiếu học tập
    PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Câu 1: Luận đề của VB là gì? Xác định bố cục và luận điểm của VB dựa vào gợi ý sau: Gợi ý : Xác định luận đề dựa vào nhan đề VB, nội dung bao quát của VB. Xác định bố cục và nội dung chính của từng phần, từ đó suy ra luận điểm. - Luận đề của văn bản:…………………………………… - Bố cục và luận điểm:
    Câu 2: Nêu những đặc điểm bối cảnh được nói tới ở phần (1). Vấn đề nghị luận có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh đó?
    Ảnh
    1. Bối cảnh vấn đề
    1. Bối cảnh vấn đề * Bối cảnh: xu thế toàn cầu hóa kinh tế thị trường, kinh tế tri thức và chuyển sang xã hội thông tin, xã hội học tập. * Vấn đề nghị luận là việc học suốt đời có ý nghĩa then chốt để bước vào thế kỉ XXI. * Bố cục, luận điểm: - Phần 1 (từ “bước vào thế kỉ” đến … “học để làm người”): giới thiệu vấn đề. - Phần 2 (tiếp theo đến … “văn hóa cơ bản”): học để hiểu. - Phần 3 (tiếp theo đến … “xã hội học tập): học để làm. - Phần 4 (tiếp theo đến … “làm người”): học để hợp tác, cùng chung sống. - Phần 5 (đoạn còn lại): học để làm người.
    2. Hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng
    KHĂN TRẢI BÀN
    - Thực hiện theo bàn: Hoàn thành phiếu bài tập số 2 - Thời gian: 5 phút - Đại diện nhóm xung phong trình bày.
    2. Hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản.
    Ảnh
    2. Hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng
    Ảnh
    2. Hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng
    2. Hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản.
    Ảnh
    3. Cách trình bày vấn đề trong văn bản
    Thảo luận nhóm đôi
    3. Cách trình bày vấn đề trong văn bản
    Ảnh
    3. Cách trình bày vấn đề trong văn bản
    Ảnh
    3. Cách trình bày vấn đề trong văn bản
    Ảnh
    3. Cách trình bày vấn đề trong văn bản
    MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC HỌC
    Hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng được triển khai chặt chẽ, logic, theo trình tự hợp lí, các bằng chứng phong phú, đa dạng, tiêu biểu, thuyết phục, gắn bó mật thiết, làm sáng tỏ cho lí lẽ, luận điểm. - Cách lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc sảo rõ ràng, dẫn dắt tự nhiên. - Có sự kết hợp hài hòa giữa tình và lí - Giọng văn tha thiết, giàu cảm xúc. - Văn bản Mục đích của học đã nhấn mạnh trong tâm mục đích của việc học: học để hiểu, học để làm, học để hợp tác cùng chung sống, học để làm người. Qua đó, giúp người đọc hiểu được tầm quan trọng của việc học, việc học là diễn ra suốt đời.
    LUYỆN TẬP
    LUYỆN TẬP
    Ảnh
    Câu hỏi
    Ảnh
    Trả lời
    Ảnh
    TRÒ CHƠI CỦNG CỐ
    Trò chơi củng cố
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Câu 1: Mục đích của việc học để làm người là gì? - A. Để trở thành một con người tài giỏi, được mọi người yêu quý, ngưỡng mộ. - false - B. Để hoàn thiện kĩ năng sống, những kĩ năng thế kỉ 21 để trở thành công dân toàn cầu. - false - C. Nhằm phát triển đầy đủ nhất tiềm năng sáng tạo của chủ thể cùng với toàn bộ sự phong phú và phức tạp của nhân cách con người. - false - D. Để trở thành một người hoàn hảo về phẩm chất và đạo đức. - true - false - false
    Câu 2: Nhận xét về thứ tự sắp xếp các luận điểm của tác giả trong văn bản? - A. Trình tự sắp xếp ngẫu nhiên. - false - B. Trình tự sắp xếp có chủ ý, hoàn toàn hợp lý với mạch lập luận và lô gích khi triển khai các khía cạnh của vấn đề. - true - C. Trình tự sắp xếp bị đảo lộn, các ý rời rạc, thiếu liên kết. - false - D. Trình tự sắp xếp linh hoạt, sáng tạo. - false - false - false
    Câu 3: Mục đích của văn bản Mục đích của việc học là gì? - A. Nhấn mạnh những mục đính chính của việc học tập. - true - B. Nhấn mạnh tầm quan trọng của tri thức. - false - C. Nhấn mạnh cách học hiệu quả. - false - D. Nhấn mạnh phương pháp học phổ biến hiện nay. - false - false - false
    Câu 4: Phương pháp học tập nào đã được nhắc đến trong văn bản? - A. Hợp tác. - true - B. Tự học. - false - C. Điền dã. - false - D. Thí nghiệm. - false - false - false
    VẬN DỤNG
    VẬN DỤNG
    Ảnh
    Bài tập
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓