Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 19. Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:58' 30-06-2015
Dung lượng: 2.0 MB
Số lượt tải: 2
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:58' 30-06-2015
Dung lượng: 2.0 MB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 99 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG Trang bìa:
I. TÌM HIỂU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯƠNG ĐỜI SỐNG.
Tìm hiểu bài nghị luận:
BÖnh lÒ mÒ BiÓu hiÖn - Coi thường giờ giấc chung. - Chỉ coi trọng thời gian của bản thân. - Hiện tượng phổ biến Nguyªn nh©n - Do con người khụng cú lũng tự trọngng và không tôn trọng người khác - Ích kỉ vô trách nhiệm với công việc chung Tác hại - Gây hại cho tập thể - Gây hại cho những người tôn trọng giờ giấc. - Căn bệnh khó chữa Giải pháp khắc phục - Mọi người phải biết tôn trọng và hợp tác lẫn nhau - Làm việc đúng giờ là tác phong của người có văn hoá * Nghị luận về một sự việc hiện tượng trong đời sống là bàn về một sự viêc hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ. I. TÌM HIỂU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯƠNG ĐỜI SỐNG. Hiện tượng ô nhiễm môi trường:
Hiện tượng ô nhiễm môi trường Ảnh minh họa:
Sù viÖc ch¨m sãc gia ®×nh th¬ng binh liÖt sÜ, ghi nhí c«ng lao cña c¸c liÖt sÜ Tìm hiểu bài nghị luận:
BÖnh lÒ mÒ BiÓu hiÖn - Coi thường giờ giấc chung. - Chỉ coi trọng thời gian của bản thân. - Hiện tượng phổ biến Nguyªn nh©n - Do con người khụng cú lũng tự trọngng và không tôn trọng người khác - Ích kỉ vô trách nhiệm với công việc chung Tác hại - Gây hại cho tập thể - Gây hại cho những người tôn trọng giờ giấc. - Căn bệnh khó chữa Giải pháp khắc phục - Mọi người phải biết tôn trọng và hợp tác lẫn nhau - Làm việc đúng giờ là tác phong của người có văn hoá * Nghị luận về một sự việc hiện tượng trong đời sống là bàn về một sự viêc hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ. I. TÌM HIỂU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯƠNG ĐỜI SỐNG. Tìm hiểu bài nghị luận:
HiÖn tîng mÊt an toµn giao th«ng BiÓu hiÖn Không chấp hành luật lệ giao thông: Đua xe, lạng lách, đánh võng, phóng nhanh,vượt ẩu... Tác hại - Đe doạ sức khoẻ, tính mạng con người. - Gây mất trật tự an toàn xã hội - Thiệt hại lớn về kinh tế. Nguyên nhân - Do con người thiếu ý thức, vi phạm luật giao thông. - Phương tiện và đường xá còn nhiều hạn chế Giải pháp khắc phục - Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông. - Xử phạt nghiêm minh những hành vi vi phạm - Nâng cấp đường xá, kiểm tra phương tiện. * Nghị luận về một sự việc hiện tượng trong đời sống là bàn về một sự viêc hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ. I. TÌM HIỂU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯƠNG ĐỜI SỐNG. * Nội dung bài nghị luân: nêu rõ sự việc hiện tượng, phân tích mặt đúng sai, lợi hại, chỉ ra nguyên nhân, bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của người viết. Hình thức:
* Về hình thức: - Bài viết phải có bố cục mạch lạc, có luận điểm rõ ràng. * Nghị luận về sự việc hiện tượng trong đời sống xã hội là bàn về một sự viêc hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ . * Nội dung bài nghị luân: nêu rõ sự vật hiện tượng, phân tích mặt đúng sai, lợi hại, chỉ ra nguyên nhân, bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của người viết Më bµi: (§o¹n 1) Giíi thiÖu chung vÒ sù viÖc hiÖn tîng. Th©n bµi: - §o¹n 2: Nªu biÓu hiÖn cña sù viÖc, hiÖn tîng. - §o¹n 3: ChØ râ nguyªn nh©n - §o¹n 4: Nªu t¸c h¹i cña hiÖn tîng KÕt bµi: (§o¹n 5) Bµy tá quan ®iÓm, nªu gi¶I ph¸p kh¾c phôc. I. TÌM HIỂU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯƠNG ĐỜI SỐNG. Tìm hiểu bài nghị luận:
Trong ®êi sèng hiÖn nay cã mét hiÖn tîng kh¸ phæ biÕn, mäi ngêi ®Òu thÊy nhng thêng bá qua. §ã lµ bÖnh lÒ mÒ mµ coi thêng giờ giÊc lµ mét biÓu hiÖn. Cuéc häp Ên ®Þnh vµo lóc 8 giê s¸ng mµ 9 giê míi cã ngêi ®Õn. GiÊy mêi héi th¶o ghi 14 giê mµ m·i ®Õn 15 giê mäi ngêi míi cã mÆt. HiÖn tîng nµy xuÊt hiÖn nhiÒu trong c¬ quan, ®oµn thÓ, trë thµnh mét bÖnh khã ch÷a. Nh÷ng ngêi lÒ mÒ Êy, khi ra s©n bay, lªn tµu ho¶, ®i nhµ h¸t ch¾c lµ kh«ng d¸m ®Õn muén, bëi ®Õn muén lµ h¹i ngay ®Õn quyÒn lîi thiÕt th©n cña hä. Nhng ®i häp, héi th¶o lµ viÖc chung, cã ®Õn muén còng kh«ng thiÖt g×. ThÕ lµ hÕt chËm lÇn nµy ®Õn chËm lÇn kh¸c, bÖnh lÒ mÒ kh«ng söa ®îc. LËp luËn, chøng minh (dÉn chøng cô thÓ x¸c thùc) LËp luËn so s¸nh ®èi chiÕu Tìm hiểu bài nghị luận:
BÖnh lÒ mÒ suy cho cïng lµ do mét sè ngêi thiÕu tù träng vµ cha biÕt t«n träng ngêi kh¸c t¹o ra. Hä chØ quý thêi gian cña m×nh mµ kh«ng t«n träng thêi gian cña ngêi kh¸c. Hä kh«ng coi m×nh lµ ngêi cã tr¸ch nhiÖm ®èi víi c«ng viÖc chung cña mäi ngêi. BÖnh lÒ mÒ g©y h¹i cho tËp thÓ. §i häp muén nhiÒu vÊn ®Ò kh«ng ®îc bµn b¹c thÊu ®¸o, hoÆc khi cÇn l¹i ph¶i kÐo dµi thêi gian. BÖnh lÒ mÒ g©y h¹i cho nh÷ng ngêi biÕt t«n träng giê giÊc. Ai ®Õn ®óng giê l¹i cø ph¶i ®îi ngêi ®Õn muén. BÖnh lÒ mÒ cßn t¹o ra tËp qu¸n kh«ng tèt: Muèn ngêi dù ®Õn ®óng giê nh mong muèn, giÊy mêi thêng ph¶i ghi giê khai m¹c sím h¬n 30 phót hay 1 giê! Cuéc sèng v¨n minh hiÖn ®¹i ®ßi hái mäi ngêi ph¶i t«n träng lÉn nhau vµ hîp t¸c víi nhau. Nh÷ng cuéc häp kh«ng thËt cÇn thiÕt th× kh«ng nªn tæ chøc. Nhng h÷ng cuéc häp cÇn thiÕt th× mäi ngêi cÇn tù gi¸c tham dù ®óng giê. Lµm viÖc ®óng giê lµ t¸c phong cña ngêi cã v¨n hãa. LËp luËn ph©n tÝch (lÝ lÏ chÆt chÏ, thuyÕt phôc) Kh¸i qu¸t, ®¸nh gi¸ Tìm hiểu bài nghị luận:
Më bµi: (§o¹n 1) Giíi thiÖu chung vÒ sù viÖc hiÖn tîng (LËp luËn chøng minh) Th©n bµi: - §o¹n 2: Nªu biÓu hiÖn (LËp luËn so s¸nh). - §o¹n 3: Nguyªn nh©n (LËp luËn ph©n tÝch) - §o¹n 4: Nªu t¸c h¹i (LËp luËn ph©n tÝch) KÕt bµi: (§o¹n 5) Bµy tá quan ®iÓm, nªu gi¶I ph¸p kh¾c phôc (Tæng hîp ®¸nh gi¸) * Về hình thức: - Bài viết phải có bố cục mạch lạc, có luận điểm rõ ràng. Luận cứ xác thực, phép lập luận phù hợp, lời văn chính xác sinh động * Nghị luận về sự việc hiện tượng trong đời sống xã hội là bàn về một sự viêc hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ * Nội dung bài nghị luân: nêu rõ sự việc hiện tượng, phân tích mặt đúng sai, lợi hại, chỉ ra nguyên nhân, bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của người viết. I. TÌM HIỂU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯƠNG ĐỜI SỐNG. II. LUYỆN TẬP
Bài tập 1:
Bài tập 1: Em hãy nhận diện đúng kiểu bài nghị luận về sự việc, hiện tượng đời sống.
A. Hiện tượng học sinh ham mê chơi điện tử, sao nhãng việc học hành.
B. Suy nghĩ về câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.
C. Bàn về hiện tượng nói dối.
D. Suy nghĩ về nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long.
E. Suy nghĩ về hiện tượng rác thải.
Bài tập 2:
Bài tập 2: Thảo luận nhóm Tìm các sự vật, hiện tượng có ý nghĩa xã hội đáng viết một bài nghị luận. Bài tập 3:
Bài tập 3: Cho biết hiện tượng sau đây có đáng viết một bài nghị luận không? Vì sao? “Một cuộc điều tra 2000 thanh niên nam ở Hà nội năm 1981 cho thấy: Từ 11 đến 15 tuổi 25% các em đã hút thuốc lá; từ 16 đến 20: 52%; trên 20 tuổi: 80%. Tỉ lệ này ngang với các nước châu Âu. Trong số các em hút thuốc lá có đến 80% lâu lâu có triệu chứng như ho hen, khạc đờm, đau ngực, còn trong số những em không hút chỉ có không đến 1% các triệu chứng ấy.” (Theo Nguyễn Khắc Viện) Sự việc hiện tượng trên đáng viết một bài nghị luận vì nó có ý nghĩa xã hội sâu sắc: - Hút thuốc lá hủy hoại sức khỏe, đe doạ tính mạng con người, tốn tiền bạc. - Làm ô nhiễm môi trường, gây hại đến sức khỏe những người xung quanh. Tổng kết:
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Hướng dẫn về nhà:
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Häc thuéc phÇn ghi nhí - T×m hiÓu, chu©n bÞ bµi: C¸ch lµm bµi nghÞ luËn vÒ sù viÖc hiÖn tîng ®êi sèng Kết thúc:
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 99 NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG Trang bìa:
I. TÌM HIỂU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯƠNG ĐỜI SỐNG.
Tìm hiểu bài nghị luận:
BÖnh lÒ mÒ BiÓu hiÖn - Coi thường giờ giấc chung. - Chỉ coi trọng thời gian của bản thân. - Hiện tượng phổ biến Nguyªn nh©n - Do con người khụng cú lũng tự trọngng và không tôn trọng người khác - Ích kỉ vô trách nhiệm với công việc chung Tác hại - Gây hại cho tập thể - Gây hại cho những người tôn trọng giờ giấc. - Căn bệnh khó chữa Giải pháp khắc phục - Mọi người phải biết tôn trọng và hợp tác lẫn nhau - Làm việc đúng giờ là tác phong của người có văn hoá * Nghị luận về một sự việc hiện tượng trong đời sống là bàn về một sự viêc hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ. I. TÌM HIỂU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯƠNG ĐỜI SỐNG. Hiện tượng ô nhiễm môi trường:
Hiện tượng ô nhiễm môi trường Ảnh minh họa:
Sù viÖc ch¨m sãc gia ®×nh th¬ng binh liÖt sÜ, ghi nhí c«ng lao cña c¸c liÖt sÜ Tìm hiểu bài nghị luận:
BÖnh lÒ mÒ BiÓu hiÖn - Coi thường giờ giấc chung. - Chỉ coi trọng thời gian của bản thân. - Hiện tượng phổ biến Nguyªn nh©n - Do con người khụng cú lũng tự trọngng và không tôn trọng người khác - Ích kỉ vô trách nhiệm với công việc chung Tác hại - Gây hại cho tập thể - Gây hại cho những người tôn trọng giờ giấc. - Căn bệnh khó chữa Giải pháp khắc phục - Mọi người phải biết tôn trọng và hợp tác lẫn nhau - Làm việc đúng giờ là tác phong của người có văn hoá * Nghị luận về một sự việc hiện tượng trong đời sống là bàn về một sự viêc hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ. I. TÌM HIỂU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯƠNG ĐỜI SỐNG. Tìm hiểu bài nghị luận:
HiÖn tîng mÊt an toµn giao th«ng BiÓu hiÖn Không chấp hành luật lệ giao thông: Đua xe, lạng lách, đánh võng, phóng nhanh,vượt ẩu... Tác hại - Đe doạ sức khoẻ, tính mạng con người. - Gây mất trật tự an toàn xã hội - Thiệt hại lớn về kinh tế. Nguyên nhân - Do con người thiếu ý thức, vi phạm luật giao thông. - Phương tiện và đường xá còn nhiều hạn chế Giải pháp khắc phục - Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông. - Xử phạt nghiêm minh những hành vi vi phạm - Nâng cấp đường xá, kiểm tra phương tiện. * Nghị luận về một sự việc hiện tượng trong đời sống là bàn về một sự viêc hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ. I. TÌM HIỂU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯƠNG ĐỜI SỐNG. * Nội dung bài nghị luân: nêu rõ sự việc hiện tượng, phân tích mặt đúng sai, lợi hại, chỉ ra nguyên nhân, bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của người viết. Hình thức:
* Về hình thức: - Bài viết phải có bố cục mạch lạc, có luận điểm rõ ràng. * Nghị luận về sự việc hiện tượng trong đời sống xã hội là bàn về một sự viêc hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ . * Nội dung bài nghị luân: nêu rõ sự vật hiện tượng, phân tích mặt đúng sai, lợi hại, chỉ ra nguyên nhân, bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của người viết Më bµi: (§o¹n 1) Giíi thiÖu chung vÒ sù viÖc hiÖn tîng. Th©n bµi: - §o¹n 2: Nªu biÓu hiÖn cña sù viÖc, hiÖn tîng. - §o¹n 3: ChØ râ nguyªn nh©n - §o¹n 4: Nªu t¸c h¹i cña hiÖn tîng KÕt bµi: (§o¹n 5) Bµy tá quan ®iÓm, nªu gi¶I ph¸p kh¾c phôc. I. TÌM HIỂU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯƠNG ĐỜI SỐNG. Tìm hiểu bài nghị luận:
Trong ®êi sèng hiÖn nay cã mét hiÖn tîng kh¸ phæ biÕn, mäi ngêi ®Òu thÊy nhng thêng bá qua. §ã lµ bÖnh lÒ mÒ mµ coi thêng giờ giÊc lµ mét biÓu hiÖn. Cuéc häp Ên ®Þnh vµo lóc 8 giê s¸ng mµ 9 giê míi cã ngêi ®Õn. GiÊy mêi héi th¶o ghi 14 giê mµ m·i ®Õn 15 giê mäi ngêi míi cã mÆt. HiÖn tîng nµy xuÊt hiÖn nhiÒu trong c¬ quan, ®oµn thÓ, trë thµnh mét bÖnh khã ch÷a. Nh÷ng ngêi lÒ mÒ Êy, khi ra s©n bay, lªn tµu ho¶, ®i nhµ h¸t ch¾c lµ kh«ng d¸m ®Õn muén, bëi ®Õn muén lµ h¹i ngay ®Õn quyÒn lîi thiÕt th©n cña hä. Nhng ®i häp, héi th¶o lµ viÖc chung, cã ®Õn muén còng kh«ng thiÖt g×. ThÕ lµ hÕt chËm lÇn nµy ®Õn chËm lÇn kh¸c, bÖnh lÒ mÒ kh«ng söa ®îc. LËp luËn, chøng minh (dÉn chøng cô thÓ x¸c thùc) LËp luËn so s¸nh ®èi chiÕu Tìm hiểu bài nghị luận:
BÖnh lÒ mÒ suy cho cïng lµ do mét sè ngêi thiÕu tù träng vµ cha biÕt t«n träng ngêi kh¸c t¹o ra. Hä chØ quý thêi gian cña m×nh mµ kh«ng t«n träng thêi gian cña ngêi kh¸c. Hä kh«ng coi m×nh lµ ngêi cã tr¸ch nhiÖm ®èi víi c«ng viÖc chung cña mäi ngêi. BÖnh lÒ mÒ g©y h¹i cho tËp thÓ. §i häp muén nhiÒu vÊn ®Ò kh«ng ®îc bµn b¹c thÊu ®¸o, hoÆc khi cÇn l¹i ph¶i kÐo dµi thêi gian. BÖnh lÒ mÒ g©y h¹i cho nh÷ng ngêi biÕt t«n träng giê giÊc. Ai ®Õn ®óng giê l¹i cø ph¶i ®îi ngêi ®Õn muén. BÖnh lÒ mÒ cßn t¹o ra tËp qu¸n kh«ng tèt: Muèn ngêi dù ®Õn ®óng giê nh mong muèn, giÊy mêi thêng ph¶i ghi giê khai m¹c sím h¬n 30 phót hay 1 giê! Cuéc sèng v¨n minh hiÖn ®¹i ®ßi hái mäi ngêi ph¶i t«n träng lÉn nhau vµ hîp t¸c víi nhau. Nh÷ng cuéc häp kh«ng thËt cÇn thiÕt th× kh«ng nªn tæ chøc. Nhng h÷ng cuéc häp cÇn thiÕt th× mäi ngêi cÇn tù gi¸c tham dù ®óng giê. Lµm viÖc ®óng giê lµ t¸c phong cña ngêi cã v¨n hãa. LËp luËn ph©n tÝch (lÝ lÏ chÆt chÏ, thuyÕt phôc) Kh¸i qu¸t, ®¸nh gi¸ Tìm hiểu bài nghị luận:
Më bµi: (§o¹n 1) Giíi thiÖu chung vÒ sù viÖc hiÖn tîng (LËp luËn chøng minh) Th©n bµi: - §o¹n 2: Nªu biÓu hiÖn (LËp luËn so s¸nh). - §o¹n 3: Nguyªn nh©n (LËp luËn ph©n tÝch) - §o¹n 4: Nªu t¸c h¹i (LËp luËn ph©n tÝch) KÕt bµi: (§o¹n 5) Bµy tá quan ®iÓm, nªu gi¶I ph¸p kh¾c phôc (Tæng hîp ®¸nh gi¸) * Về hình thức: - Bài viết phải có bố cục mạch lạc, có luận điểm rõ ràng. Luận cứ xác thực, phép lập luận phù hợp, lời văn chính xác sinh động * Nghị luận về sự việc hiện tượng trong đời sống xã hội là bàn về một sự viêc hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ * Nội dung bài nghị luân: nêu rõ sự việc hiện tượng, phân tích mặt đúng sai, lợi hại, chỉ ra nguyên nhân, bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của người viết. I. TÌM HIỂU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯƠNG ĐỜI SỐNG. II. LUYỆN TẬP
Bài tập 1:
Bài tập 1: Em hãy nhận diện đúng kiểu bài nghị luận về sự việc, hiện tượng đời sống.
A. Hiện tượng học sinh ham mê chơi điện tử, sao nhãng việc học hành.
B. Suy nghĩ về câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.
C. Bàn về hiện tượng nói dối.
D. Suy nghĩ về nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long.
E. Suy nghĩ về hiện tượng rác thải.
Bài tập 2:
Bài tập 2: Thảo luận nhóm Tìm các sự vật, hiện tượng có ý nghĩa xã hội đáng viết một bài nghị luận.
Nhóm 1: Tìm 5 sự việc, hiện tượng đáng khen (trong phạm vi nhà trường)
Nhóm 2: Tìm 5 sự việc hiện tượng đáng chê (trong phạm vi nhà trường)
Nhóm 3: Tìm 5 sự việc hiện tượng tốt trong xã hội đáng biểu dương.
Nhóm 4: Tìm 5 sự việc hiện tượng đáng phê phán trong xã hội.
Bài tập 3: Cho biết hiện tượng sau đây có đáng viết một bài nghị luận không? Vì sao? “Một cuộc điều tra 2000 thanh niên nam ở Hà nội năm 1981 cho thấy: Từ 11 đến 15 tuổi 25% các em đã hút thuốc lá; từ 16 đến 20: 52%; trên 20 tuổi: 80%. Tỉ lệ này ngang với các nước châu Âu. Trong số các em hút thuốc lá có đến 80% lâu lâu có triệu chứng như ho hen, khạc đờm, đau ngực, còn trong số những em không hút chỉ có không đến 1% các triệu chứng ấy.” (Theo Nguyễn Khắc Viện) Sự việc hiện tượng trên đáng viết một bài nghị luận vì nó có ý nghĩa xã hội sâu sắc: - Hút thuốc lá hủy hoại sức khỏe, đe doạ tính mạng con người, tốn tiền bạc. - Làm ô nhiễm môi trường, gây hại đến sức khỏe những người xung quanh. Tổng kết:
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Hướng dẫn về nhà:
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Häc thuéc phÇn ghi nhí - T×m hiÓu, chu©n bÞ bµi: C¸ch lµm bµi nghÞ luËn vÒ sù viÖc hiÖn tîng ®êi sèng Kết thúc:
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất