Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 9. Nghị luận văn học. Văn bản 3: Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh (Về bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư)
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:59' 17-06-2024
Dung lượng: 3.5 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:59' 17-06-2024
Dung lượng: 3.5 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 9: NGHỊ LUẬN VĂN HỌC[Thực hành đọc hiểu] Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 9. Văn bản. Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh
Khởi động
Khởi động
KHỞI ĐỘNG
Ảnh
Ảnh
- Trình bày những hiểu biết của em về nội dung và nghệ thuật của bài thơ Nắng mới (Lưu Trọng Lư) - Điều gì để lại ấn tượng sâu sắc cho em sau khi đọc tác phẩm này?
Khởi động
Ảnh
Nội dung - Bài thơ là nỗi nhớ của chủ thể trữ tình đối với người mẹ của mình. Qua đó thể hiện giá trị đạo đức truyền thống uống nước nhớ nguồn, hiếu thuận của người Việt Nam.
Khởi động
Nghệ thuật
- Thể thơ thất ngôn - Giọng điệu nhẹ nhàng, tha thiết - Sử dụng linh hoạt các biện pháp tu từ - Từ ngữ trong bài thơ giản dị, mang màu sắc làng quê Bắc Bộ - Nhịp thơ: 3/4, 4/3, 2/5, phù hợp với tâm trạng của chủ thể trữ tình. - Gieo vần: vần chân liền và vần chân cách - tạo nhạc tính cho bài thơ.
I. TÌM HIỂU CHUNG
Tìm hiểu chung
Ảnh
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
1. Tác giả
Hãy trình bày hiểu biết của em về tác giả Lê Quang Hưng.
Ảnh
Ảnh
1. Tác giả
- Sinh ngày 10 tháng 4 năm 1956. - Quê quán: huyện Vũ Quang thuộc tỉnh Hà Tĩnh. - Ông là Phó giáo sư Tiến sĩ chuyên ngành nhân văn. - Được trao tặng giải thưởng và huân huy chương: - Kỉ niệm chương Vì thế hệ Trẻ. - Giải thưởng: “Các tác phẩm lí luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2018”.
1. Tác giả
- Tác phẩm tiêu biểu
Ảnh
Xuất bản năm 2019, cung cấp cho các bạn những kiến thức hữu ích, quang trọng về văn chương Việt Nam hiện đại ở nhiều góc nhìn và khía cạnh khác nhau.
2. Tác phẩm
2. Tác phẩm
Trích từ “Đến với tác phẩm văn chương”, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2007
Ảnh
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Tìm hiểu chi tiết
Ảnh
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Thảo luận nhóm
THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
Ảnh
Dựa vào kiến thức đã chuẩn bị ở nhà, trả lời câu hỏi sau: Vấn đề trọng tâm mà bài viết này nêu lên là gì? Những yếu tố nào giúp người đọc có thể xác định nhanh vấn đề ấy?
Ảnh
Câu 1
Câu 1
Ảnh
Ảnh
- Vấn đề trọng tâm: làm rõ chi tiết nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh trong bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư.
- Nhan đề là yếu tố giúp người đọc có thể xác định nhanh vấn đề ấy – Nắng mới.
Câu 1
Ảnh
Hệ thống luận điểm của bài viết được triển khai như thế nào (chú ý tới nhan đề, bố cục bài viết, lí lẽ, bằng chứng được sử dụng cho từng luận điểm)?
Ảnh
Câu 2
Câu 2
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Thảo luận nhóm
THẢO LUẬN NHÓM
- Những nhận xét sau đây nói về cách thức thể hiện của văn bản Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh (Về bài thơ “Nắng mới” của Lưu Trọng Lư) là đúng hay sai? Vì sao? - Bố cục văn bản mạch lạc, lô gic, giúp cho người đọc tiện theo dõi - Bằng chứng được trích dẫn đầy đủ, phân tích toàn diện cả về nội dung (ngữ nghĩa, thông điệp) và cách thức thể hiện (hình ảnh, từ ngữ, giọng điệu) - Có so sánh, liên hệ, mở rộng với tác giả khác viết về cùng đề tài để nhấn mạnh giá trị của tác phẩm - Sử dụng đa dạng các phép tu từ tạo nên cách diễn đạt độc đáo, giàu tính biểu cảm cho văn bản
Câu 3
Câu 3
- Đúng vì bài chia làm các luận điểm cụ thể, lí lẽ, dẫn chứng đầy đủ giúp người đọc dễ dàng theo dõi. - Đúng vì ở mỗi luận điểm, tác giả đều trích dẫn các câu thơ cụ thể và phân tích cúng nhằm làm sáng tỏ luận điểm. Trong mỗi bài luận điểm đều để ý phân tích các chi tiết, hình ảnh, giọng điệu của bài thơ. - Đúng vì tác phẩm có so sánh với thơ của Hoàng Cẩm. - Sai vì bài phân tích ít sử dụng các biện pháp tu từ.
Câu 4
Câu 4
So với khi đọc bài thơ Nắng mới (Bài 2), văn bản nghị luận này giúp em có thêm hiểu biết gì về nội dung hoặc nghệ thuật của bài thơ?
Ảnh
Ảnh
Câu 4
Ảnh
- Sau khi đọc văn bản nghị luận này, em thấy mình hiểu sâu hơn về nội dung và nghệ thuật của bài thơ Nắng mới đồng thời thấy rõ hơn tài năng của nhà thơ Lưu Trọng Lư.
III.TỔNG KẾT
Tổng kết
Ảnh
III. TỔNG KẾT
Chuẩn bị
Ảnh
Dựa vào phần chuẩn bị ở nhà, thực hiện yêu cầu sau: Trình bày nhận xét của em về nội dung và nghệ thuật của Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh.
Ảnh
1. Nội dung
1. Nội dung
Văn bản đã tập trung nêu lên cũng như làm rõ các chi tiết nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh – những chi tiết tiêu biểu trong bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư.
Ảnh
2. Nghệ thuật
2. Nghệ thuật
Ảnh
- Bố cục văn bản mạch lạc, lô gic, giúp cho người đọc tiện theo dõi. - Bằng chứng được trích dẫn đầy đủ, phân tích toàn diện cả về nội dung (ngữ nghĩa, thông điệp) và cách thức thể hiện (hình ảnh, từ ngữ, giọng điệu). - Có so sánh, liên hệ, mở rộng với tác giả khác viết về cùng đề tài để nhấn mạnh giá trị của tác phẩm
VẬN DỤNG
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Bài tập
Hãy nêu đoạn văn mà em thích nhất trong bài nghị luận văn học này và trình bày lí do yêu thích dưới dạng một đoạn văn ngắn.
Ảnh
Ảnh
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Hướng dẫn về nhà
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 9. Văn bản. Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh
Khởi động
Khởi động
KHỞI ĐỘNG
Ảnh
Ảnh
- Trình bày những hiểu biết của em về nội dung và nghệ thuật của bài thơ Nắng mới (Lưu Trọng Lư) - Điều gì để lại ấn tượng sâu sắc cho em sau khi đọc tác phẩm này?
Khởi động
Ảnh
Nội dung - Bài thơ là nỗi nhớ của chủ thể trữ tình đối với người mẹ của mình. Qua đó thể hiện giá trị đạo đức truyền thống uống nước nhớ nguồn, hiếu thuận của người Việt Nam.
Khởi động
Nghệ thuật
- Thể thơ thất ngôn - Giọng điệu nhẹ nhàng, tha thiết - Sử dụng linh hoạt các biện pháp tu từ - Từ ngữ trong bài thơ giản dị, mang màu sắc làng quê Bắc Bộ - Nhịp thơ: 3/4, 4/3, 2/5, phù hợp với tâm trạng của chủ thể trữ tình. - Gieo vần: vần chân liền và vần chân cách - tạo nhạc tính cho bài thơ.
I. TÌM HIỂU CHUNG
Tìm hiểu chung
Ảnh
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
1. Tác giả
Hãy trình bày hiểu biết của em về tác giả Lê Quang Hưng.
Ảnh
Ảnh
1. Tác giả
- Sinh ngày 10 tháng 4 năm 1956. - Quê quán: huyện Vũ Quang thuộc tỉnh Hà Tĩnh. - Ông là Phó giáo sư Tiến sĩ chuyên ngành nhân văn. - Được trao tặng giải thưởng và huân huy chương: - Kỉ niệm chương Vì thế hệ Trẻ. - Giải thưởng: “Các tác phẩm lí luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2018”.
1. Tác giả
- Tác phẩm tiêu biểu
Ảnh
Xuất bản năm 2019, cung cấp cho các bạn những kiến thức hữu ích, quang trọng về văn chương Việt Nam hiện đại ở nhiều góc nhìn và khía cạnh khác nhau.
2. Tác phẩm
2. Tác phẩm
Trích từ “Đến với tác phẩm văn chương”, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2007
Ảnh
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Tìm hiểu chi tiết
Ảnh
II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
Thảo luận nhóm
THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
Ảnh
Dựa vào kiến thức đã chuẩn bị ở nhà, trả lời câu hỏi sau: Vấn đề trọng tâm mà bài viết này nêu lên là gì? Những yếu tố nào giúp người đọc có thể xác định nhanh vấn đề ấy?
Ảnh
Câu 1
Câu 1
Ảnh
Ảnh
- Vấn đề trọng tâm: làm rõ chi tiết nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh trong bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư.
- Nhan đề là yếu tố giúp người đọc có thể xác định nhanh vấn đề ấy – Nắng mới.
Câu 1
Ảnh
Hệ thống luận điểm của bài viết được triển khai như thế nào (chú ý tới nhan đề, bố cục bài viết, lí lẽ, bằng chứng được sử dụng cho từng luận điểm)?
Ảnh
Câu 2
Câu 2
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Ảnh
Thảo luận nhóm
THẢO LUẬN NHÓM
- Những nhận xét sau đây nói về cách thức thể hiện của văn bản Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh (Về bài thơ “Nắng mới” của Lưu Trọng Lư) là đúng hay sai? Vì sao? - Bố cục văn bản mạch lạc, lô gic, giúp cho người đọc tiện theo dõi - Bằng chứng được trích dẫn đầy đủ, phân tích toàn diện cả về nội dung (ngữ nghĩa, thông điệp) và cách thức thể hiện (hình ảnh, từ ngữ, giọng điệu) - Có so sánh, liên hệ, mở rộng với tác giả khác viết về cùng đề tài để nhấn mạnh giá trị của tác phẩm - Sử dụng đa dạng các phép tu từ tạo nên cách diễn đạt độc đáo, giàu tính biểu cảm cho văn bản
Câu 3
Câu 3
- Đúng vì bài chia làm các luận điểm cụ thể, lí lẽ, dẫn chứng đầy đủ giúp người đọc dễ dàng theo dõi. - Đúng vì ở mỗi luận điểm, tác giả đều trích dẫn các câu thơ cụ thể và phân tích cúng nhằm làm sáng tỏ luận điểm. Trong mỗi bài luận điểm đều để ý phân tích các chi tiết, hình ảnh, giọng điệu của bài thơ. - Đúng vì tác phẩm có so sánh với thơ của Hoàng Cẩm. - Sai vì bài phân tích ít sử dụng các biện pháp tu từ.
Câu 4
Câu 4
So với khi đọc bài thơ Nắng mới (Bài 2), văn bản nghị luận này giúp em có thêm hiểu biết gì về nội dung hoặc nghệ thuật của bài thơ?
Ảnh
Ảnh
Câu 4
Ảnh
- Sau khi đọc văn bản nghị luận này, em thấy mình hiểu sâu hơn về nội dung và nghệ thuật của bài thơ Nắng mới đồng thời thấy rõ hơn tài năng của nhà thơ Lưu Trọng Lư.
III.TỔNG KẾT
Tổng kết
Ảnh
III. TỔNG KẾT
Chuẩn bị
Ảnh
Dựa vào phần chuẩn bị ở nhà, thực hiện yêu cầu sau: Trình bày nhận xét của em về nội dung và nghệ thuật của Nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh.
Ảnh
1. Nội dung
1. Nội dung
Văn bản đã tập trung nêu lên cũng như làm rõ các chi tiết nắng mới, áo đỏ và nét cười đen nhánh – những chi tiết tiêu biểu trong bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư.
Ảnh
2. Nghệ thuật
2. Nghệ thuật
Ảnh
- Bố cục văn bản mạch lạc, lô gic, giúp cho người đọc tiện theo dõi. - Bằng chứng được trích dẫn đầy đủ, phân tích toàn diện cả về nội dung (ngữ nghĩa, thông điệp) và cách thức thể hiện (hình ảnh, từ ngữ, giọng điệu). - Có so sánh, liên hệ, mở rộng với tác giả khác viết về cùng đề tài để nhấn mạnh giá trị của tác phẩm
VẬN DỤNG
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Bài tập
Hãy nêu đoạn văn mà em thích nhất trong bài nghị luận văn học này và trình bày lí do yêu thích dưới dạng một đoạn văn ngắn.
Ảnh
Ảnh
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Hướng dẫn về nhà
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất