Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9. Nghị luận văn học. Văn bản 1: Vẻ đẹp của bài thơ “ Cảnh khuya”

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:55' 17-06-2024
    Dung lượng: 4.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 9: NGHỊ LUẬN VĂN HỌC[VĂN BẢN 1] VẺ ĐẸP CỦA BÀI THƠ CẢNH KHUYA
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 9. VĂN BẢN. VẺ ĐẸP CỦA BÀI THƠ CẢNH KHUYA
    Khởi động
    Khởi động
    KHỞI ĐỘNG
    Trình bày những hiểu biết của em về nội dung và nghệ thuật của bài thơ Cảnh khuya. Điều gì để lại ấn tượng sâu sắc cho em sau khi đọc tác phẩm này?
    Ảnh
    Ảnh
    Khởi động
    Nội dung - Bài thơ miêu tả cảnh trăng sáng ở chiến khu Việt Bắc trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, qua đó thể hiện tình yêu thiên nhiên, tâm hồn nhạy cảm, lòng yêu nước sâu nặng và phong thái ung dung, lạc quan của Bác Hồ
    Ảnh
    Khởi động
    Ảnh
    Nghệ thuật
    - Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt - Hình ảnh thiên nhiên đẹp, gần gũi, bình dị - Ngôn ngữ giản dị, trong sáng Các biện pháp tu từ: so sánh, điệp ngữ,…
    I. KIẾN THỨC NGỮ VĂN
    I. KIẾN THỨC NGỮ VĂN
    Ảnh
    I. KIẾN THỨC NGỮ VĂN
    1. Mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng
    1. Mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng
    Dựa vào nội dung đã đọc ở nhà để trả lời các câu hỏi: Mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng được thể hiện như thế nào?
    Ảnh
    THẢO LUẬN NHÓM
    Ảnh
    1. Mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng
    - Luận đề là vấn đề trọng tâm bao trùm toàn bộ bài viết, thường được nêu ở nhan đề hoặc phần mở đầu văn bản.
    Ảnh
    1. Mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng
    VÍ DỤ
    Ảnh
    - Luận đề: “chiều sâu” (giá trị tiềm ẩn về tư tưởng và nghệ thuật) của tác phẩm. - Luận điểm: + LĐ1: câu chuyện giữa ông giáo và lão Hạc qua hai lần gặp gỡ. + LĐ2: tình thế lựa chọn của lão Hạc (giữa cái sống và cái chết cùng những hệ lụy của chúng).
    1. Mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng
    - Lí lẽ là những căn cứ chặt chẽ, xác đáng được sử dụng để giải thích, làm rõ cho luận điểm. - Bằng chứng là những ví dụ cụ thể phù hợp, tiêu biểu về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm văn học hoặc ví dụ thực tế.
    Ảnh
    II. TÌM HIỂU CHUNG
    II. TÌM HIỂU CHUNG
    Ảnh
    II. TÌM HIỂU CHUNG
    THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
    THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
    Ảnh
    Ảnh
    - Trình bày hiểu biết của em về tác giả Lê Trí Viễn? - Em hãy trình bày xuất xứ của văn bản Vẻ đẹp của bài thơ Cảnh khuya
    1. Tác giả
    1. Tác giả
    Ảnh
    Lê Trí Viễn (1919-2012)
    - Là giáo sư, nhà giáo nhân dân, nhà nghiên cứu đi tiên phong trong việc vận dụng quan điểm Mác-xit trong nghiên cứu. - 1945 - ông thi đỗ triết học chuyển sang dạy ở trường Khải Định (Huế). - 1946 - tham gia vào kháng chiến chống Pháp.
    1. Tác giả
    Ảnh
    - Một số công trình nghiên cứu tiêu biểu: + Tìm hương trong văn Hồ Chí Minh (1986) + Nguyễn Đình Chiểu ngôi sao càng nhìn càng sáng (1981) + Đến với thơ hay (1977),…
    2. Tác phẩm
    Ảnh
    2. Tác phẩm
    Trích trong tập Đến với thơ hay, NXB Giáo dục, 1997
    III. TÌM HIỂU CHI TIẾT
    III. TÌM HIỂU CHI TIẾT
    Ảnh
    III. TÌM HIỂU CHI TIẾT
    1. Giới thiệu bài thơ Cảnh khuya
    1. Giới thiệu bài thơ Cảnh khuya
    Ảnh
    Ảnh
    - Tác giả đã giới thiệu bài thơ bằng cách nào? - Văn bản Vẻ đẹp của bài thơ Cảnh khuya bàn về vấn đề gì? Dựa vào đâu để em có thể nhận ra nhanh nhất điều này?
    1. Giới thiệu bài thơ Cảnh khuya
    Ảnh
    - Tác giả đã giới thiệu bài thơ bằng cách giới thiệu xuất xứ - chùm thơ có chứa bài Cảnh khuya của Bác. - Văn bản bàn về vẻ đẹp nghệ thuật tả cảnh trong bài thơ Cảnh khuya.
    1. Giới thiệu bài thơ Cảnh khuya
    - Căn cứ: dựa vào nhan đề và phần 1 của văn bản để nhận ra nhanh nhất điều này.
    Ảnh
    2. Phân tích câu thơ thứ nhất trong bài thơ Cảnh khuya
    2. Phân tích câu thơ thứ nhất trong bài thơ Cảnh khuya
    THẢO LUẬN NHÓM
    Ảnh
    2. Phân tích câu thơ thứ nhất trong bài thơ Cảnh khuya
    Ảnh
    - Nội dung chính: phân tích vẻ đẹp của cảnh vật, thiên nhiên trong câu thơ thứ nhất của bài Cảnh khuya. - Yếu tố nghệ thuật: sự so sánh tiếng suối với tiếng hát trong câu thơ đầu.
    2. Phân tích câu thơ thứ nhất trong bài thơ Cảnh khuya
    Lí lẽ:
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    2. Phân tích câu thơ thứ nhất trong bài thơ Cảnh khuya
    - Dẫn chứng:
    Ảnh
    3. Phân tích câu thơ thứ hai trong bài thơ Cảnh khuya
    3. Phân tích câu thơ thứ hai trong bài thơ Cảnh khuya
    Tác giả cảm nhận vẻ đẹp của câu thơ chủ yếu bằng cách nào?
    Ảnh
    Ảnh
    3. Phân tích câu thơ thứ hai trong bài thơ Cảnh khuya
    - Tác giả cảm nhận vẻ đẹp của câu thơ chủ yếu bằng cách tưởng tượng khung cảnh thiên nhiên có ánh trăng và cổ thụ, khóm hoa.
    Ảnh
    - Từ đó, cảm nhận vẻ đẹp khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, đẹp như một bức tranh thủy mặc.
    Ảnh
    4. Phân tích hai câu thơ cuối trong bài thơ Cảnh khuya
    4. Phân tích hai câu thơ cuối trong bài thơ Cảnh khuya
    Tác giả đã lí giải mối quan hệ giữa người và cảnh trong câu thơ như thế nào?
    Ảnh
    Ảnh
    4. Phân tích hai câu thơ cuối trong bài thơ Cảnh khuya
    Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ, Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà
    -> Câu thơ cắt ngang ở giữa, cái thế chạm nhau cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ đã bày ra nhưng không phải để đối lập người với cảnh vốn chan hòa sâu sắc như vừa thấy mà cốt cho nổi bật lên vị trí con người.
    5. Sự cân bằng trong bài thơ Cảnh khuya và thái độ, quan điểm của tác giả thể hiện ở các phần trong văn bản
    5. Sự cân bằng trong bài thơ Cảnh khuya và thái độ, quan điểm của tác giả thể hiện ở các phần trong văn bản
    Ảnh
    - Tác giả đã nhấn mạnh điều gì ở phần cuối của văn bản? - Nêu một điểm chung về thái độ, quan điểm của tác giả thể hiện ở các phần trong văn bản
    5. Sự cân bằng trong bài thơ Cảnh khuya và thái độ, quan điểm của tác giả thể hiện ở các phần trong văn bản
    Ảnh
    a. Sự cân bằng trong bài thơ Cảnh khuya Tác giả đã nhấn mạnh sự nhịp nhàng, hài hòa, một thế cân bằng tuyệt đỉnh trong bài thơ Cảnh khuya của Bác. b. Thái độ, quan điểm của tác giả thể hiện ở các phần trong văn bản Trân trọng, khâm phục trước nghệ thuật tả cảnh trong bài thơ Cảnh khuya của Bác.
    IV. TỔNG KẾT
    IV. TỔNG KẾT
    Ảnh
    IV. TỔNG KẾT
    THẢO LUẬN NHÓM
    THẢO LUẬN NHÓM (4 – 6 HS)
    Trình bày nhận xét của em về nội dung, nghệ thuật của văn bản Vẻ đẹp của bài thơ Cảnh khuya.
    Ảnh
    Ảnh
    1. Nội dung
    1. Nội dung
    Văn bản tập trung nói về vẻ đẹp của nghệ thuật tả cảnh trong bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh
    Ảnh
    2. Nghệ thuật
    Ảnh
    Các lí lẽ giải thích, làm rõ luận điểm, tăng sức thuyết phục, cho bài viết.
    Các luận điểm có sự gắn bó mật thiết với luận đề và được sắp xếp theo hệ thống hợp lí
    Luận đề của văn bản được làm sáng tỏ, thuyết phục.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    2. Nghệ thuật
    LUYỆN TẬP
    LUYỆN TẬP
    Ảnh
    LUYỆN TẬP
    Luyện tập
    Nhiệm vụ 2: Luyện tập theo văn bản
    Một trong những cách bình luận thơ là so sánh sự thể hiện của tác giả này với tác giả khác về cùng một vấn đề. Em hãy lấy một ví dụ từ văn bản Vẻ đẹp của bài thơ Cảnh khuya để nêu nhận xét về tác dụng của cách bình luận đó (Trình bày dưới dạng một đoạn văn ngắn).
    Ảnh
    Ảnh
    Gợi ý
    Gợi ý
    - Một trong những cách bình luận thơ là so sánh: + Tác giả đã so sánh tiếng suối trong bài thơ Cảnh khuya của Bác với tiếng suối trong bài thơ của Bạch Cư Dị, Thế Lữ và tiếng suối trong thơ của Nguyễn Trãi. + Tác giả đã làm nổi bật lên cái hay, cái đẹp của tiếng suối trong thơ của Bác.
    Ảnh
    VẬN DỤNG
    VẬN DỤNG
    Ảnh
    VẬN DỤNG
    Bài tập
    Ảnh
    Trước và sau khi học văn bản nghị luận này, cảm nhận của em về bài thơ Cảnh khuya có gì khác nhau? Chỉ ra nguyên nhân tạo nên sự khác biệt ấy.
    Ảnh
    HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
    HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
    HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓