Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 10. Nghị luận văn học. 3. Thực hành tiếng Việt bài 10
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:23' 01-04-2025
Dung lượng: 7.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:23' 01-04-2025
Dung lượng: 7.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 10: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT Một số lưu ý về trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 10: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT Một số lưu ý về trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn
Khởi động
Khởi động
KHỞI ĐỘNG
Ảnh
Theo dõi video và nêu suy nghĩ về tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ.
Video
Khởi động
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nhận thức lý tính đạt đến một trình độ nhất định
Những thành quả của hoạt động trí tuệ
Ảnh
Ảnh
Khi trí tuệ, quyền lợi của mình được bảo vệ sẽ là động lực để những người để sáng tạo tiếp tục cống hiến tạo ra giá trị.
I. KIẾN THỨC NGỮ VĂN
Kiến thức ngữ văn
Ảnh
I. KIẾN THỨC NGỮ VĂN
Thảo luận nhóm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
1. Yêu cầu chung
1. Yêu cầu chung
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Mọi ý kiến, khái niệm có ý nghĩa quan trọng mà không phải của người viết đều phải được trích dẫn.
Việc trích dẫn các tài liệu tham khảo phải bảo đảm sự trung thực, chính xác.
Hình vẽ
Hình vẽ
Phải ghi rõ nguồn (xuất xứ) của ý kiến được trích dẫn (gồm: họ tên tác giả, tên công trình, nơi xuất bản, năm xuất bản, số trang).
Ảnh
2. Yêu cầu cụ thể
2. Yêu cầu cụ thể
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Dẫn gián tiếp. Chỉ nêu nội dung chính của ý kiến được trích dẫn. Lời dẫn này không để trong dấu ngoặc kép.
Dẫn trực tiếp. Lời dẫn này cần để trong dấu ngoặc kép hoặc in nghiêng.
Yêu cầu cụ thể
Ảnh
Chú thích nguồn trích dẫn ở ngay sau ý kiến được trích dẫn
Chú thích ở chân trang
Lập danh mục tài liệu tham khảo ở cuối bài viết
Ảnh
Ảnh
Tài liệu trong danh mục tài liệu tham khảo được sắp xếp theo thứ tự a, b, c,... của tên hoặc họ tác giả/ tên tài liệu.
II. LUYỆN TẬP
Luyện tập
Ảnh
II. LUYỆN TẬP
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1. Đạo văn dược định nghĩa là gì?
A. Sao chép ý tưởng của người khác và ghi nguồn.
B. Sao chép văn bản từ người khác và coi là sản phẩm của chính mình.
C. Trích dẫn nguồn gốc chính xác.
D. Tổng hợp ý tưởng từ nhiều nguồn khác nhau.
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2. Trong nghiên cứu khoa học, đạo văn được xem là:
A. Một phương pháp nghiên cứu hợp lệ.
B. Một vấn đề không đáng kể.
C. Một vấn đề nghiêm trọng và bị cấm.
D. Một cách để tăng lượng trích dẫn.
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3. Tại sao nên hạn chế trích dẫn nguyên văn?
Vì nó làm tăng độ dài bài viết.
B. Vì nó thể hiện sự thiếu kĩ năng tổng hợp và diễn giải.
C. Vì nó không được phép trong nghiên cứu khoa học.
D. Vì nó làm giảm giá trị của bài viết.
Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
Câu 4. Trích dẫn tài liệu mà người viết chưa đọc được xem là:
A. Một phương pháp nghiên cứu hiệu quả.
B. Không liêm chính trong nghiên cứu khoa học.
C. Được khuyến khích để tăng số lượng trích dẫn.
D. Cách tốt nhất để trình bày ý tưởng.
Câu 5
Bài tập trắc nghiệm
Câu 5. Khi nào có thể sử dụng nguồn tài liệu thứ cấp trong trích dẫn?
A. Khi muốn tiết kiệm thời gian.
B. Khi không thể tiếp cận tài liệu gốc.
C. Khi nguồn thứ cấp dễ hiểu hơn.
D. Khi muốn tăng số lượng trích dẫn.
Câu 6
Bài tập trắc nghiệm
Câu 6. Tài liệu nào được liệt kê vào phần tài liệu tham khảo?
A. Tất cả các tài liệu liên quan đến chủ đề nghiên cứu.
B. Chỉ những tài liệu được trích dẫn trong nội dung bài viết.
C. Tất cả tài liệu mà tác giả đã đọc.
D. Những tài liệu mới nhất trong lĩnh vực nghiên cứu.
Nhiệm vụ 2: Thực hành tiếng Việt
Nhiệm vụ 2: Thực hành tiếng Việt
Ảnh
Ảnh
Bài tập 1
Hình vẽ
HS tìm trong SGK một trường hợp chú thích nguồn của ý kiến được trích dẫn ở ngay sau ý kiến đó hoặc chân trang.
Ảnh
Ảnh
Bài tập 2
Hình vẽ
HS tìm danh mục tài liệu tham khảo trong một cuốn sách đã đọc, chỉ ra cách sắp xếp thứ tự các danh mục tài liệu trong danh mục đó.
Ảnh
Hình vẽ
Bài tập 3
Hình vẽ
Thiếu sót: Sắp xếp các tài liệu chưa đúng theo thứ tự a, b, c,... của tên tác giả hoặc họ tác giả. Sửa lại:
Ảnh
Xếp theo thứ tự a, b, c,... của tên tác giả
Hình vẽ
Cách 2
Xếp theo thứ tự a, b, c,... của họ tác giả
Ảnh
Hình vẽ
Bài tập 4
Hình vẽ
Dựa theo đặc điểm: có đủ/ không đủ các thành phần bắt buộc, câu được chia thành hai loại: câu đầy đủ và câu rút gọn. Câu đầy đủ là câu không có thành phần bắt buộc nào trong câu bị lược bỏ, còn câu rút gọn là “câu đã lược bỏ một hoặc một số thành phần bắt buộc trong câu (tức là những thành phần không thể vắng mặt trong bối cảnh giao tiếp bình thường như chủ ngữ, vị ngữ hay các thành phần phụ bắt buộc của cụm từ)”. * *Nguyễn Minh Thuyết (Tổng Chủ biên), Đỗ Ngọc Thống (Chủ biên), Ngữ văn 9, tập hai, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam, 2024, trang 55.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
III. VẬN DỤNG
Vận dụng
Ảnh
III. VẬN DỤNG
Vận dụng
Theo em, trích dẫn tài liệu tham khảo một cách khoa học và chính xác sẽ có tác dụng như thế nào trong nghiên cứu?
Sự hiểu biết, cập nhật các kiến thức mới.
Sự tôn trọng đối với tác giả của các công trình liên quan trước đó
Khẳng định tính mới của kết quả nghiên cứu.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 10: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT Một số lưu ý về trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn
Khởi động
Khởi động
KHỞI ĐỘNG
Ảnh
Theo dõi video và nêu suy nghĩ về tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ.
Video
Khởi động
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nhận thức lý tính đạt đến một trình độ nhất định
Những thành quả của hoạt động trí tuệ
Ảnh
Ảnh
Khi trí tuệ, quyền lợi của mình được bảo vệ sẽ là động lực để những người để sáng tạo tiếp tục cống hiến tạo ra giá trị.
I. KIẾN THỨC NGỮ VĂN
Kiến thức ngữ văn
Ảnh
I. KIẾN THỨC NGỮ VĂN
Thảo luận nhóm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
1. Yêu cầu chung
1. Yêu cầu chung
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Mọi ý kiến, khái niệm có ý nghĩa quan trọng mà không phải của người viết đều phải được trích dẫn.
Việc trích dẫn các tài liệu tham khảo phải bảo đảm sự trung thực, chính xác.
Hình vẽ
Hình vẽ
Phải ghi rõ nguồn (xuất xứ) của ý kiến được trích dẫn (gồm: họ tên tác giả, tên công trình, nơi xuất bản, năm xuất bản, số trang).
Ảnh
2. Yêu cầu cụ thể
2. Yêu cầu cụ thể
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Dẫn gián tiếp. Chỉ nêu nội dung chính của ý kiến được trích dẫn. Lời dẫn này không để trong dấu ngoặc kép.
Dẫn trực tiếp. Lời dẫn này cần để trong dấu ngoặc kép hoặc in nghiêng.
Yêu cầu cụ thể
Ảnh
Chú thích nguồn trích dẫn ở ngay sau ý kiến được trích dẫn
Chú thích ở chân trang
Lập danh mục tài liệu tham khảo ở cuối bài viết
Ảnh
Ảnh
Tài liệu trong danh mục tài liệu tham khảo được sắp xếp theo thứ tự a, b, c,... của tên hoặc họ tác giả/ tên tài liệu.
II. LUYỆN TẬP
Luyện tập
Ảnh
II. LUYỆN TẬP
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1. Đạo văn dược định nghĩa là gì?
A. Sao chép ý tưởng của người khác và ghi nguồn.
B. Sao chép văn bản từ người khác và coi là sản phẩm của chính mình.
C. Trích dẫn nguồn gốc chính xác.
D. Tổng hợp ý tưởng từ nhiều nguồn khác nhau.
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2. Trong nghiên cứu khoa học, đạo văn được xem là:
A. Một phương pháp nghiên cứu hợp lệ.
B. Một vấn đề không đáng kể.
C. Một vấn đề nghiêm trọng và bị cấm.
D. Một cách để tăng lượng trích dẫn.
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3. Tại sao nên hạn chế trích dẫn nguyên văn?
Vì nó làm tăng độ dài bài viết.
B. Vì nó thể hiện sự thiếu kĩ năng tổng hợp và diễn giải.
C. Vì nó không được phép trong nghiên cứu khoa học.
D. Vì nó làm giảm giá trị của bài viết.
Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
Câu 4. Trích dẫn tài liệu mà người viết chưa đọc được xem là:
A. Một phương pháp nghiên cứu hiệu quả.
B. Không liêm chính trong nghiên cứu khoa học.
C. Được khuyến khích để tăng số lượng trích dẫn.
D. Cách tốt nhất để trình bày ý tưởng.
Câu 5
Bài tập trắc nghiệm
Câu 5. Khi nào có thể sử dụng nguồn tài liệu thứ cấp trong trích dẫn?
A. Khi muốn tiết kiệm thời gian.
B. Khi không thể tiếp cận tài liệu gốc.
C. Khi nguồn thứ cấp dễ hiểu hơn.
D. Khi muốn tăng số lượng trích dẫn.
Câu 6
Bài tập trắc nghiệm
Câu 6. Tài liệu nào được liệt kê vào phần tài liệu tham khảo?
A. Tất cả các tài liệu liên quan đến chủ đề nghiên cứu.
B. Chỉ những tài liệu được trích dẫn trong nội dung bài viết.
C. Tất cả tài liệu mà tác giả đã đọc.
D. Những tài liệu mới nhất trong lĩnh vực nghiên cứu.
Nhiệm vụ 2: Thực hành tiếng Việt
Nhiệm vụ 2: Thực hành tiếng Việt
Ảnh
Ảnh
Bài tập 1
Hình vẽ
HS tìm trong SGK một trường hợp chú thích nguồn của ý kiến được trích dẫn ở ngay sau ý kiến đó hoặc chân trang.
Ảnh
Ảnh
Bài tập 2
Hình vẽ
HS tìm danh mục tài liệu tham khảo trong một cuốn sách đã đọc, chỉ ra cách sắp xếp thứ tự các danh mục tài liệu trong danh mục đó.
Ảnh
Hình vẽ
Bài tập 3
Hình vẽ
Thiếu sót: Sắp xếp các tài liệu chưa đúng theo thứ tự a, b, c,... của tên tác giả hoặc họ tác giả. Sửa lại:
Ảnh
Xếp theo thứ tự a, b, c,... của tên tác giả
Hình vẽ
Cách 2
Xếp theo thứ tự a, b, c,... của họ tác giả
Ảnh
Hình vẽ
Bài tập 4
Hình vẽ
Dựa theo đặc điểm: có đủ/ không đủ các thành phần bắt buộc, câu được chia thành hai loại: câu đầy đủ và câu rút gọn. Câu đầy đủ là câu không có thành phần bắt buộc nào trong câu bị lược bỏ, còn câu rút gọn là “câu đã lược bỏ một hoặc một số thành phần bắt buộc trong câu (tức là những thành phần không thể vắng mặt trong bối cảnh giao tiếp bình thường như chủ ngữ, vị ngữ hay các thành phần phụ bắt buộc của cụm từ)”. * *Nguyễn Minh Thuyết (Tổng Chủ biên), Đỗ Ngọc Thống (Chủ biên), Ngữ văn 9, tập hai, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam, 2024, trang 55.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
III. VẬN DỤNG
Vận dụng
Ảnh
III. VẬN DỤNG
Vận dụng
Theo em, trích dẫn tài liệu tham khảo một cách khoa học và chính xác sẽ có tác dụng như thế nào trong nghiên cứu?
Sự hiểu biết, cập nhật các kiến thức mới.
Sự tôn trọng đối với tác giả của các công trình liên quan trước đó
Khẳng định tính mới của kết quả nghiên cứu.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất