Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 6. Nghề nào cũng quý. Bài đọc 4: Tìm việc

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:32' 04-02-2025
    Dung lượng: 50.6 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài đọc 4: TÌM VIỆC
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    KHỞI ĐỘNG
    Khởi động
    Ảnh
    Video
    Văn bản
    Đọc văn bản.
    Đọc văn bản. Tìm việc
    Một người đàn ông đúng tuổi đến xin việc ở công ti nọ. Sau khi phỏng vấn, vị giám đốc bảo ông: – Hãy cho tôi địa chỉ thư điện tử của anh để công ti gửi cho anh các thông tin cần thiết. Người đàn ông thú thật là ông không có máy vi tính và cũng không dùng thư điện tử. – Rất tiếc, một công ti lớn như chúng tôi chỉ giao dịch với nhân viên qua thư điện tử, nên không thể tuyển dụng anh được. Rất tiếc... Người đàn ông đi lang thang trong thành phố, rồi tình cờ đến một của hàng rau quả. Khi nhìn lên bảng giá, ông bất ngờ thấy giá cà chua ở đây cao gần gấp đôi giá ở ngoại thành, nơi ông đang sống. Hôm sau, ông đem toàn bộ số tiền mình có mua cà chua và mang vào trung tâm thành phố bày bán. Chưa đầy hai tiếng, ông đã bán hết tất cả cả chua và kiếm được gần gấp đôi số vốn bỏ ra. Từ hôm đó, ông bắt đầu kinh doanh cà chua. Ngày ngày, ông dậy từ lúc trời chưa sáng để đi lấy hàng rồi chở đến bán tại một khu trung tâm đông đúc nào đó. Sang tuần lễ thứ hai, ông mua được chiếc xe kéo để vận chuyển hàng. Một thời gian sau, ông mua được chiếc xe tải nhỏ. Hai người con trai phụ ông buôn bán, vợ ông phụ mua cà chua, còn cô con gái đi học thêm lớp kế toán để làm sổ sách giúp ông. Thời gian dần trôi qua. Cuối năm thứ năm, ông đã có một công ti nhỏ chuyên chế biến và kinh doanh cà chua. Công ti của ông đã tạo việc làm cho hàng chục người. Theo THANH GIANG
    Chia đoạn
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc từ khó
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu thể hiện cảm xúc
    Ảnh
    Hình vẽ
    Một số câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật
    - Giọng điệu nhắc nhở: “Hãy cho tôi địa chỉ thư điện tử của anh để công ti gửi cho anh các thông tin cần thiết.” - Giọng điệu buồn tiếc: “Rất tiếc, một công ti lớn như chúng tôi chỉ giao dịch với nhân viên qua thư điện tử, nên không thể tuyển dụng anh được. Rất tiếc…!” 
    Giải nghĩa từ khó
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc đoạn
    Luyện đọc đoạn
    ĐOẠN 1:
    Ảnh
    Luyện đọc đoạn
    ĐOẠN 2:
    Ảnh
    Luyện đọc đoạn
    ĐOẠN 3:
    Ảnh
    Luyện đọc đoạn
    ĐOẠN 4:
    Ảnh
    LUYỆN ĐỌC
    Luyện đọc theo nhóm
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc cả bài
    Ảnh
    Tiêu chí
    Ảnh
    Ảnh
    ĐỌC HIỂU
    Đọc hiểu
    Ảnh
    Đọc hiểu
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 1
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 2
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 3
    Ảnh
    Ảnh
    Câu 4
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện đọc lại
    Luyện đọc lại. Tìm việc
    Một người đàn ông đúng tuổi đến xin việc ở công ti nọ. Sau khi phỏng vấn, vị giám đốc bảo ông: – Hãy cho tôi địa chỉ thư điện tử của anh để công ti gửi cho anh các thông tin cần thiết. Người đàn ông thú thật là ông không có máy vi tính và cũng không dùng thư điện tử. – Rất tiếc, một công ti lớn như chúng tôi chỉ giao dịch với nhân viên qua thư điện tử, nên không thể tuyển dụng anh được. Rất tiếc... Người đàn ông đi lang thang trong thành phố, rồi tình cờ đến một của hàng rau quả. Khi nhìn lên bảng giá, ông bất ngờ thấy giá cà chua ở đây cao gần gấp đôi giá ở ngoại thành, nơi ông đang sống. Hôm sau, ông đem toàn bộ số tiền mình có mua cà chua và mang vào trung tâm thành phố bày bán. Chưa đầy hai tiếng, ông đã bán hết tất cả cả chua và kiếm được gần gấp đôi số vốn bỏ ra. Từ hôm đó, ông bắt đầu kinh doanh cà chua. Ngày ngày, ông dậy từ lúc trời chưa sáng để đi lấy hàng rồi chở đến bán tại một khu trung tâm đông đúc nào đó. Sang tuần lễ thứ hai, ông mua được chiếc xe kéo để vận chuyển hàng. Một thời gian sau, ông mua được chiếc xe tải nhỏ. Hai người con trai phụ ông buôn bán, vợ ông phụ mua cà chua, còn cô con gái đi học thêm lớp kế toán để làm sổ sách giúp ông. Thời gian dần trôi qua. Cuối năm thứ năm, ông đã có một công ti nhỏ chuyên chế biến và kinh doanh cà chua. Công ti của ông đã tạo việc làm cho hàng chục người. Theo THANH GIANG
    Nội dung
    Ảnh
    NỘI DUNG BÀI HỌC
    Bài đọc là câu chuyện về một người đàn ông biết nhìn nhận, đánh giá và tìm ra cơ hội phát triển cho mình, tạo được công ăn việc làm không chỉ cho gia đình mà còn cho nhiều người khác.
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    Luyện từ và câu
    Ảnh
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP TRA TỪ ĐIỂN (tiếp theo)
    Video
    Hoạt động 1
    1. Từ điển có thể xuất bản dưới dạng sách in và tài liệu trên mạng in-tơ-nét. Hãy tìm hiểu trên mạng in-tơ-nét về một kiến thức em cần biết:
    Sông Vàm Cỏ Đông Bách khoa toàn thư mở Wikipedia  Sông Vàm Cỏ Đông bắt nguồn từ vùng đồng bằng trũng thấp thuộc lãnh thổ Cam-pu-chia chảy vào Việt Nam tại xã Biên Giới và xã Thành Long, huyện Châu Bàng, tỉnh Tây Ninh, rồi qua các huyện Bến Cầu, Hòa Thành, Gò Dầu, Trảng Bàng (đều thuộc Tây Ninh) với thủy trình khoảng 98 ki-lô-mét. Đoạn tiếp theo dài khoảng 6 ki-lô-mét là ranh giới hai tỉnh Tây Ninh, Long An. Sau đó, sông chảy vào địa phận tỉnh Long An qua các huyện Đức Hòa, Đức Huệ, Bến Lức, Cần Đước với thủy trình khoảng 86 ki-lô-mét rồi kết hợp với sông Vàm Cỏ Tây tạo nên sông Vàm Cỏ để đổ vào sông Soài Rạp và đi ra Biển Đông. 
    Ảnh
    Ảnh
    Giải nghĩa từ khó
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Câu hỏi
    Ảnh
    Ảnh
    Câu hỏi
    Ảnh
    Ảnh
    Hoạt động 2
    a) Một nhân vật nổi tiếng (có thể là nhân vật mà trường em mang tên). b) Một cảnh đẹp nổi tiếng (ở nước ta hoặc một nước khác).
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Hoạt động 2
    Một số cảnh đẹp nổi tiếng như:
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    GÓC SÁNG TẠO
    Góc sáng tạo
    Ảnh
    Video
    Hoạt động 1
    Ảnh
    Ảnh
    Bài tập
    Ảnh
    Chuẩn bị ít nhất 1 đoạn văn hoặc bài thơ, câu đố, tranh ảnh (sáng tác hoặc sưu tầm); mỗi tổ chuẩn bị 1 bàn (1 góc) trưng bày sản phẩm và 1 hoạt động giới thiệu bức tranh nghề nghiệp (trò chơi, đố vui, đọc thơ, diễn kịch,…)
    Hoạt động 2
    Ảnh
    Ảnh
    Bình chọn
    Ảnh
    Bình chọn những sản phẩm hay, hoạt động hay
    TỰ ĐÁNH GIÁ
    Tự đánh giá
    Ảnh
    A. Đọc và làm bài tập
    A. Đọc và làm bài tập:
    Cô giáo em
    Mỗi năm em lên một lớp và được học một cô hoặc thầy giáo mới. Riêng hai năm cuối cấp, em được học cô Hằng. Cô có dáng người thanh thanh, nước da trắng hồng. Mái tóc cô đen mượt, óng ả, buông xuống ngang lưng. Đôi mắt cô mở to dưới cặp lông mày thanh, mịn. Đôi mắt ấy mỗi lần nhìn chúng em vừa bao dung vừa trìu mến. Cô giảng bài rành rọt, hấp dẫn. Giọng cô nhỏ nhẹ, nét mặt vui tươi. Giờ Tiếng Việt, cô dạy chúng em biết bao bài thơ, bài văn hay. Cô luyện cho chúng em thói quen lập dàn ý, gọi cho chúng em tìm những từ đồng nghĩa để diễn đạt được sinh động. Giờ Toán, cô hướng dẫn chúng em bao cách giải hay, sáng tạo. Khi chấm bài, cô sửa cho chúng em từng lỗi nhỏ. Cứ thế, cô kiến trì dìu dắt chúng em từng bước cho đến hết năm học. Suốt hai năm học, em chưa thấy cô nặng lời với một học sinh nào mà lớp em vẫn trật tự, kỉ luật tốt. Thỉnh thoảng, cô còn kể cho chúng em nghe nhiều câu chuyện lí thú, gợi cho mọi người ý thức đoàn kết, cùng nhau làm việc tốt, tránh điều xấu. Đối với em, cô Hằng là người mẹ thứ hai. Mai đây khôn lớn, dù đi bất cứ nơi đâu, làm việc gì, em vẫn nhớ mái trường quen thuộc của thời thơ ấu. Ở đó có cô giáo Hằng thân yêu và bao thầy cô khác đã dìu dắt em nên người. Theo TRẦN LƯU PHƯƠNG
    Câu 1
    Ảnh
    1. Đặc điểm ngoại hình nào nói lên tính cách của cô giáo Hằng? Tìm ý đúng.
    a) Cô có dáng người thanh thanh, nước da trắng hồng. b) Mái tóc cô đen mượt, óng ả, buông xuống ngang lưng. c) Đôi mắt cô mở to dưới cặp lông mày thanh, mịn. d) Đôi mắt ấy mỗi lần nhìn chúng em vừa bao dung vừa trìu mến.
    Hình vẽ
    Câu 2
    Ảnh
    2. Tác giả muốn nói lên điều gì về cô giáo qua các hoạt động của cô được tả trong bài văn? Tìm các ý đúng.
    a) Cô có cách dạy, cách giáo dục rất hay. b) Cô thường kể chuyện cho học sinh. c) Giọng cô nhỏ nhẹ, nét mặt vui tươi. d) Cô rất thương yêu học sinh.
    Hình vẽ
    Câu 3
    Ảnh
    3. Bài văn áp dụng cách mở bài và kết bài nào? Tìm ý đúng nhất:
    a) Mở bài trực tiếp, kết bài không mở rộng. b) Mở bài gián tiếp, kết bài không mở rộng. c) Mở bài gián tiếp, kết bài mở rộng. d) Mở bài trực tiếp, kết bài mở rộng.
    Hình vẽ
    Câu 4
    Ảnh
    4. Tìm và chép lại 4 từ ngữ trong bài đọc chỉ hoạt động của các thầy, cô trên lớp.
    Ảnh
    Câu 5
    5. Viết một đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em khi đọc bài văn Cô giáo em.
    Ví dụ: Khi đọc bài văn "Cô giáo em", những cảm xúc của em dường như được hòa quyện trong một dòng chảy ấm áp và ý nghĩa. Mỗi từ, mỗi câu chữ đều đượm đà tình cảm và sự biết ơn. Bức tranh về cô được mô tả một cách tỉ mỉ và sống động, từ dáng vẻ thanh thoát đến gương mặt rạng ngời của cô. Ánh mắt của cô luôn tràn đầy tình thương và sự hiểu biết, mỗi lần nhìn học trò, nó đã mang lại cho đám học trò sự an ủi và khích lệ. Cô giáo không chỉ là người thầy truyền đạt kiến thức mà còn là người bạn, người đồng hành trên con đường học tập và trưởng thành.. Từ việc giảng bài đến sự quan tâm và hỗ trợ trong việc rèn luyện kỹ năng và đạo đức cho học sinh, cô luôn tỏ ra như một người mẹ thực sự. Khi đọc xong bài văn này, từng dòng chữ đều đánh thức trong em những ký ức ngọt ngào về cô giáo của mình những năm học trước đầy vui vẻ và ý nghĩa. Mỗi khi nhớ đến cô giáo của mình, em luôn cảm thấy biết ơn vả tự hào vì đã có cơ hội được gặp gỡ và học tập dưới sự ấm áp, dịu dàng của cô.
    TỰ NHẬN XÉT
    Tự nhận xét
    Ảnh
    Tự nhận xét
    1. Em đạt yêu cầu ở mức nào?
    2. Em cần cố gắng thêm về mặt nào?
    TỰ NHẬN XÉT
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓