Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 15. Năng lượng ánh sáng. Tia sáng, vùng tối

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:09' 23-08-2022
    Dung lượng: 4.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 15: NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
    Trang bìa
    Trang bìa
    KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7
    BÀI 15: NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG. TIA SÁNG, VÙNG TỐI
    Ảnh
    Khởi động
    Đặt vấn đề
    Ảnh
    Em hãy dựa vào hình dưới đây, nêu lên vai trò quan trọng của năng lượng ánh sáng trên Trái Đất.
    I. ÁNH SÁNG LÀ MỘT DẠNG NĂNG LƯỢNG
    - Trả lời câu hỏi
    I. ÁNH SÁNG LÀ MỘT DẠNG CỦA NĂNG LƯỢNG
    - Đọc thí nghiệm hình 15.1, nếu thay thế điện kế bằng một quạt máy nhỏ và bật đèn, thì sẽ có hiện tượng gì? Tại sao?
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    - Em hãy giải thích vì sao chai nước để ngoài nắng, sau một khoảng thời gian thì nóng lên. Năng lượng ánh sáng đã chuyển hóa thành dạng năng lượng nào?
    Ảnh
    - Thảo luận nhóm
    - Thảo luận nhóm đôi tìm thêm ví dụ về sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời ở gia đình hoặc địa phương. Cho biết năng lượng ánh sáng mặt trời đã chuyển hóa thành những dạng năng lượng nào trong mỗi ví dụ. Tại sao cần ưu tiên sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời?
    Ảnh
    - Trình bày
    Ảnh
    Trình bày trước lớp
    II. CHÙM SÁNG VÀ TIA SÁNG
    1. Chùm sáng
    II. CHÙM SÁNG VÀ TIA SÁNG
    - Đọc SGK, em hãy tìm thêm ví dụ về chùm sáng song song, chùm sáng hội tụ và chùm sáng phân kì trong thực tế.
    Ảnh
    1. Chùm sáng
    2. Tia sáng
    - Quy ước đường biểu diễn đường truyền của ánh sáng bằng một đoạn thẳng có mũi tên chỉ hướng truyền của ánh sáng, gọi là tia sáng.
    Ảnh
    2. Tia sáng
    3. Thí nghiệm
    - Đọc thí nghiệm hình 15.6, thảo luận nhóm 4 và trả lời câu hỏi: + Chùm sáng phát ra từ một bút laser có thể coi là mô hình tia sáng không? Tại sao? + Chùm sáng phát ra từ một đèn pin có thể coi là mô hình tia sáng không? Tại sao?
    Ảnh
    3. Thí nghiệm tạo tia sáng bằng chùm sáng hẹp song song
    - Trình bày
    Ảnh
    Trình bày trước lớp
    III. VÙNG TỐI
    - Thảo luận nhóm
    III. VÙNG TỐI
    Đọc SGK, chia lớp thành 2 nhóm thảo luận tìm hiểu: - Nhóm 1: Hãy mô tả bóng của vật cản sáng trên màn chắn ở Hình 15.8 và giải thích tại sao có bóng đó. - Nhóm 2: Hãy mô tả bóng của vật cản sáng thu được trên màn chắn trong thí nghiệm Hình 15.9.
    Ảnh
    - Trình bày
    Ảnh
    Trình bày trước lớp
    - Trả lời câu hỏi
    - Đặt một vật cản sáng trước ánh nắng mặt trời (lúc trời nắng và không có mây che) để thu bóng của nó trên màn chắn. Tự làm thí nghiệm để rút ra nhận xét về bóng của vật.
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    Kết luận: - Ánh sáng là một dạng của năng lượng. - Tia sáng là đoạn thẳng có mũi tên chỉ hướng truyền của ánh sáng. - Chùm sáng song song rất hẹp được coi là mô hình của tia sáng. - Vùng tối là vùng phía sau vật cản không nhận được ánh sáng từ nguồn sáng truyền tới. Vùng tối do nguồn sáng hẹp có ranh giới rõ rệt với vùng sáng. Vùng tối do nguồn sáng rộng có ranh giới không rõ rệt với vùng sáng.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    - Ôn lại bài cũ. - Làm bài tập trong SGK và SBT. - Chuẩn bị bài học sau: Bài 16. Sự phản xạ ánh sáng.
    Cảm ơn
    Ảnh
    thank you!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓