Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 11. Muối

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:36' 19-10-2023
    Dung lượng: 1.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 11. MUỐI
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 11. MUỐI
    KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8
    Ảnh
    A. Khởi động
    Hoạt động 1: Mở đầu
    Ảnh
    Hoạt động 1: Mở đầu
    Muối có rất nhiều ứng dụng trong đời sống như làm phân bón, bảo quản thực phẩm, làm bột nở cho các loại bánh, gia vị,… Muối có những tính chất hóa học nào và được điều chế như thế nào?
    B. Hình thành kiến thức mới
    I. Khái niệm
    Ảnh
    I. Khái niệm
    - Nhiệm vụ:
    Nghiên cứu SGK tìm hiểu khái niệm và hoàn thành hoạt động.
    - Hoạt động
    - Hoạt động:
    Bảng 11.1. Phản ứng tạo thành muối, tên gọi và thành phần phân tử của một số muối
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi (- Hoạt động)
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi:
    Từ Bảng 11.1 vừa quan sát, em hãy thực hiện các yêu cầu: 1. Nhận xét về sự khác nhau giữa thành phần phân tử của acid (chất phản ứng) và muối (chất sản phẩm). Đặc điểm chung của các phản ứng ở Bảng 11.1 là gì? 2. Nhận xét về cách gọi tên muối.
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    Phản ứng tạo muối là quá trình tạo ra muối từ sự kết hợp giữa cation kim loại và anion gốc acid thông qua phản ứng giữa acid và kim loại hoặc oxide base. Muối được đặt tên theo quy tắc : Tên kim loại (hoá trị, đối với kim loại nhiều hoá trị) + tên gốc acid.
    Thành phần phân tử của muối gồm cation kim loại và anion gốc acid.
    - Bảng 11.2. Tên gọi một số gốc acid
    Ảnh
    - Bảng 11.2. Tên gọi một số gốc acid
    Ảnh
    - Bài tập
    - Bài tập
    Ảnh
    - Bài tập:
    1. Viết công thức của các muối sau: potassium sulfate, sodium hydrogensulfate, sodium hydrogencarbonate, sodium chloride, sodium nitrate, calcium hydrogenphosphate, magnesium sulfate, copper(II) sulfate.
    + Câu 2, 3 (Bài tập)
    Ảnh
    2. Gọi tên các muối sau: latex(AlCl_3; KCl;) latex(Al_2(SO_4)_3; MgSO_4; NH_4NO_3; NaHCO_3). 3. Viết phương trình hóa học của phản ứng tạo thành muối KCl và latex(MgSO_4).
    II. Tính chất hoá học
    II. Tính chất hoá học
    Ảnh
    Nghiên cứu SGK và tìm hiểu tính chất hoá học của muối.
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    Đa số các muối là chất rắn, có muối không tan hoặc tan ít trong nước. Các bảng tính tan được xây dựng để tiện sử dụng.
    - Bảng 11.3. Bảng tính tan trong nước của một số muối
    - Bảng 11.3. Bảng tính tan trong nước của một số muối
    Ảnh
    III. Tính chất hoá học
    Ảnh
    III. Tính chất hoá học
    Nghiên cứu SGK, tiến hành thí nghiệm và quan sát hiện tượng thực hiện trả lời các câu hỏi.
    - Trả lời câu hỏi (- Hoạt động)
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi:
    Từ việc quan sát hiện tượng xảy ra ở mỗi ống nghiệm, hãy thực hiện yêu cầu: 1. Viết phương trình hoá học, giải thích hiện tượng xảy ra. 2. Thảo luận nhóm rút ra kết luận về tính chất hoá học của muối.
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    Dung dịch muối có thể tác dụng với một số kim loại tạo thành muối mới và kim loại mới.
    Ví dụ:
    latex(Zn +FeSO_4 -> ZnSO_4 + Fe)
    Muối có thể tác dụng với một số dung dịch acid tạo thành muối mới và acid mới, sản phẩm của phản ứng có thể là chất ít tan hoặc không tan,...
    Ví dụ:
    latex(CaCO_3 + 2HCl -> CaCl_2 + CO_2 + H_2O)
    + tiếp (- Kết luận)
    Ảnh
    Dung dịch muối tác dụng với dung dịch base tạo thành muối mới và base mới, trong đó có ít nhất một sản phẩn là chất khí/ chất tan/ không tan,...
    Ví dụ:
    latex(FeSO_4 + 2NaOH -> Fe(OH)_2 +Na_2SO_4)
    Hai dung dịch muối tác dụng với nhau tạo thành hai muối mới, trong đó ít nhất có một muối không tan hoặc ít tan.
    Ví dụ:
    latex(2AgNO_3 +BaCl_2 -> 2AgCl + Ba(NO_3)_2)
    - Bài tập
    Ảnh
    - Bài tập:
    Trong dung dịch, giữa các cặp chất nào sau đây có xảy ra phản ứng? Viết phương trình hoá học của các phản ứng đó.
    Ảnh
    IV. Điều chế
    IV. Điều chế
    Nghiên cứu SGK, tiến hành thí nghiệm và quan sát hiện tượng thực hiện trả lời các câu hỏi.
    Ảnh
    Nghiên cứu SGK và tìm hiểu một số phương pháp điều chế muối.
    - Kết luận
    Ảnh
    - Kết luận:
    Muối có thể điều chế bằng một số phương pháp như sau:
    Ví dụ:
    latex(HCl + NaOH -> NaCl + H_2O)
    Ví dụ:
    latex(2HNO_3 + CuO -> Cu(NO_3)_2 +H_2O)
    Dung dịch acid tác dụng với base
    Dung dịch acid tác dụng với oxide base
    Dung dịch acid tác dụng với muối
    Ví dụ:
    latex(H_2SO_4 + BaCl_2 -> BaSO_4 + 2HCl)
    + tiếp (- Kết luận)
    Ảnh
    Ví dụ:
    latex(CO_2 + 2NaOH -> Na_2CO_3 + H_2O).
    Ví dụ:
    latex(NaCl +AgNO_3 -> AgCl + NaNO_3)
    Oxide tác dụng với dung dịch base
    Dung dịch muối tác dụng với dung dịch muối
    V. Mối quan hệ giữa các hợp chất vô cơ
    V. Mối quan hệ giữa các hợp chất vô cơ
    Sơ đồ biểu diễn mối quan hệ giữa các hợp chất vô cơ:
    Ảnh
    - Bài tập
    - Bài tập
    Ảnh
    - Bài tập:
    Dựa vào sơ đồ trên, cho bết tính chất của oxide, acid, base. Viết phương trình hoá học minh hoạ.
    Luyện tập và vận dụng
    - Luyện tập
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Luyện tập
    Câu 1: Hãy cho biết muối nào có thể điều chế bằng phản ứng của kim loại với dung dịch axit H2SO4 loãng ? - A. ZnSO4 - true - B. Na2SO3 - false - C. CuSO4 - false - D. MgSO3 - false - false - false
    Câu 2: Hợp chất nào sau đây bị nhiệt phân hủy tạo ra hợp chất oxit và một chất khí làm đục nước vôi trong? - A. Muối nitrat - false - B. Muối sunfat - false - C. Muối clorua - false - D. Muối cacbonat không tan - true - false - false
    Câu 3: Nhóm muối tác dụng với dung dịch axit sunfuric loãng là: - A. BaCl2, CaCO3 - true - B. NaCl, Cu(NO3)2 - false - C. Cu(NO3)2, Na2CO3 - false - D. NaCl, BaCl2 - false - false - false
    Câu 4: Cho các phát biểu sau: (1) Muối tác dụng với axit tạo thành muối mới và axit mới. (2) Hai dung dịch muối tác dụng với nhau tạo thành hai muối mới. (3) Phản ứng trao đổi là phản ứng hóa học, trong đó hai hợp chất tham gia phản ứng trao đổi với nhau những thành phần cấu tạo của chúng để tạo ra những hợp chất mới. (4) Phản ứng trung hòa không thuộc loại phản ứng trao đổi. Số phát biểu đúng là - A. 1 - false - B. 2 - false - C. 3 - true - D. 4 - false - false - false
    Câu 5: Muối ăn có công thức hoá học là: - A. Na2SO4. - false - B. Na2CO3. - false - C. NaCl. - true - D. Na2S - false - false - false
    Câu 6: Kim loại nào sau đây có thể tác dụng với dung dịch muối FeCl2: - A. Cu - false - B. Zn - true - C. Pb - false - D. Hg - false - false - false
    Câu 7: Muối nào sau đây có thể tác dụng được với dung dịch Ba(OH)2 - A. Na2CO3 - true - B. CaCO3 - false - C. BaCO3 - false - D. MgCO3 - false - false - false
    Câu 8 :Muối nào sau đây là muối tan? - A. KCl - false - B. KNO3 - false - C. ZnCl2 - false - D. ZnCO3 - true - false - false
    Câu 9: Trong tự nhiên muối sodium chloride có nhiều trong: - A. Nước biển. - true - B. Nước mưa. - false - C. Nước sông. - false - D. Nước giếng - false - false - false
    Câu 10: Tính chất hóa học của muối là - A. Tác dụng với kim loại - false - B. Tác dụng với axit - false - C. Tác dụng với dung dịch bazơ - false - D. A, B, C đều đúng - true - false - false
    - Vận dụng
    Ảnh
    - Vận dụng
    Nung m gam muối latex(MgCO_3) thu được magie oxit và khí latex(CO_2) có tổng khối lượng là 16,8 gam. Tính giá trị của m.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò:
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài mới: "Bài 12. Phân bón hoá học".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓