Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 20: Bài 3: Mùa xuân em đi trồng cây
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:24' 25-03-2025
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:24' 25-03-2025
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
TUẦN 20: BÀI 3: MÙA XUÂN EM ĐI TRỒNG CÂY
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TUẦN 20: BÀI 3: MÙA XUÂN EM ĐI TRỒNG CÂY
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Bày tỏ suy nghĩ của em khi đọc câu thơ sau:
Mùa xuân là Tết trồng cây Làm cho đất nước càng ngày càng xuân. Hồ Chí Minh
Trả lời
Câu thơ đã khẳng định tầm quan trọng của việc trồng cây - hành động giúp cho đất nước thêm tươi trẻ, phát triển, như là đang bước tới mùa xuân của chính mình vậy. Em thấy mình cần trồng thật nhiều cây xanh.
Đọc
Đọc tiếng
Ảnh
Văn bản: Mùa xuân em đi trồng cây
Từ khó
Từ khó
loang lổ; nhấp nhô; vun gốc; ...
Cách ngắt nghỉ
Từ bàn tay nhỏ/ đấy thôi!// Góp mầm xanh/ với đất trời yêu thương// Rồi đây/ trên khắp quê hương/ Màu xuân xanh biếc/ nẻo đường tương lai.//
Cách ngắt nghỉ
Nội dung chính
Nội dung chính
Bài thơ đề cập đến câu chuyện các bạn nhỏ đi trồng cây với mong muốn phủ xanh đồi trọc. Các bạn làm việc rất vui vẻ, hào hứng khiến cho thiên nhiên cũng vui theo. Qua đó, tác giả gửi gắm thông điệp, con người cần trồng cây xanh.
Tìm hiểu bài
Câu 1
Câu 1 :
Ở khổ thơ đầu, bạn nhỏ thể hiện mong ước gì khi trồng cây?
Trả lời
Ở khô thơ đầu, bạn nhỏ thể hiện mong ước: - Đồi hoang sẽ hoá rừng thông - Núi loang lổ cháy sẽ bùng màu xanh.
Câu 2
Câu 2:
Trả lời
Những từ ngữ, hình ảnh cho thấy hoạt động trồng cây rất vui: - Nắng lên từ phía bàn tay em trồng - Dốc nghiêng, mũ nón nhấp nhô - Đàn chim vui, hót líu lo quanh đời. - Gương mặt nở nụ cười hồn nhiên - Niềm vui háo hức trải trên núi đồi.
Những từ ngữ, hình ảnh nào cho thấy hoạt động trồng cây rất vui?
Câu 3
Câu 3
Mỗi sự vật sau được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào? Cách tả đó có gì thú vị? Đàn chim Gió Nắng
Trả lời
Trả lời
- Đàn chim: vui, hót líu lo - Gió: ngoan chạm giọt mồ hôi - Nắng: lấp lánh => Cách tả đó khiến các sự vật trở nên sinh động, gần gũi, gợi hình gợi cảm hơn.
Câu 4
Câu 4
Trả lời
Tác giả muốn gửi gắm thông điệp mọi người nên trồng cây vì cây mang lại rất nhiều lợi ích. Học thuộc lòng bài thơ.
Theo em, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì qua bài thơ?
Luyện từ và câu
Câu 1
Câu 1
Các vế trong mỗi câu ghép sau được nối với nhau bằng cách nào? a. Sóng chồm dữ dội, bọt tung trắng xoá. b. Mặt trời lặn hẳn và những ngôi sao xuất hiện. c. Vì sương dày đặc nên chúng tôi không nhìn rõ đường. d. Những đám khoai lang, khoai môn xanh mướt; mấy vạt rau, vạt đậu xanh non mỡ màng, e. Nước dâng lên cao bao nhiêu, Sơn Tinh lại làm cho đồi núi cao lên bấy nhiêu.
Trả lời
Trả lời
a. Sử dụng dấu phẩy. b. Sử dụng kết từ. c. Sử dụng cặp kết từ. d. Sử dụng dấu chấm phẩy. e. Sử dụng cặp từ hô ứng.
Ghi nhớ
Ghi nhớ
Có nhiều cách để nối các về trong câu ghép: – Nối bằng dấu câu: dấu phẩy, dấu chấm phẩy. – Nối bằng kết từ: và, nhưng, còn, hay hoặc... – Nối bằng cặp kết từ: vì ... nên ..., tuy ... nhưng ..., nếu ... thì ..., .... – Nối bằng cặp từ hô ứng: ... càng ... càng..., ....mới....đã......, .....bao nhiêu ... bấy nhiêu,....
Câu 2
Câu 2: Đọc các đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:
a. Trước nhà, mấy cây hoa giấy nở hoa tưng bừng. Trời càng nắng gắt, hoa giấy càng bằng lên rực rỡ. Trần Hoài Dương b. Nắng ẩm, sân rộng và sạch. Mèo con chạy giỡn hết góc này đến góc khác, hai tai dựng đứng lên, cái đuôi ngoe nguẩy. Theo Nguyễn Đình Thi c. Tuy gió chưa mạnh lắm nhưng cây trong vườn đã xạc xào rụng lá. Lũ chim líu ríu gọi nhau. Mưa đến. Lúc đầu, mưa chỉ lác đác rồi mưa ào ào trút xuống. Chẳng bao lâu, cả khu vườn tắm sũng trong mưa. Lê Ngọc Thạch – Tìm các câu ghép trong mỗi đoạn văn. – Các vế câu trong mỗi câu ghép tìm được được nối với nhau bằng cách nào?
Trả lời
Trả lời
a. Trời càng nắng gắt, hoa giấy càng bằng lên rực rỡ. => Nối với nhau bằng cách sử dụng cặp từ hô ứng. b. Nắng ẩm, sân rộng và sạch. => Nối với nhau bằng cách sử dụng dấu phẩy. Mèo con chạy giỡn hết góc này đến góc khác, hai tai dựng đứng lên, cái đuôi ngoe nguẩy. => Nối với nhau bằng cách sử dụng dấu phẩy. c. Tuy gió chưa mạnh lắm nhưng cây trong vườn đã xạc xào rụng lá. => Nối với nhau bằng cách sử dụng cặp kết từ. Lúc đầu, mưa chỉ lác đác rồi mưa ào ào trút xuống. => Nối với nhau bằng cách sử dụng kết từ.
Câu 3
Câu 3
Tìm kết từ phù hợp thay cho mỗi □ để nối các vế câu ghép có trong đoạn văn sau: Cò và vạc là hai anh em □ tính nết rất khác nhau. Cò thì ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập □ vạc thì lười biếng, mải chơi. Cò khuyên mãi □ vạc chẳng nghe. Theo Truyện dân gian Việt Nam
Trả lời
Cò và vạc là hai anh em nhưng tính nết rất khác nhau. Cò thì ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập còn vạc thì lười biếng, mải chơi. Cò khuyên mãi nhưng vạc chẳng nghe.
Câu 4
Câu 4:
Viết 3 – 4 câu nói về hoạt động của các bạn nhỏ trong bài đọc “Mùa xuân em đi trồng cây", trong đó có ít nhất một câu ghép. Chỉ ra cách nối các về cấu trong câu ghép đó.
Trả lời
Trả lời
Các bạn nhỏ trong bài đọc đã tích cực tham gia trồng cây. Các bạn mong muốn có thể phủ xanh đồi trọc, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội. Chính vì suy nghĩ tốt đẹp ấy, các bạn cảm thấy rất vui và thiên nhiên cũng ủng hộ các bạn. => Cách nối vế trong câu ghép: Sử dụng kết từ.
Viết
Câu 1
Câu 1
Lập dàn ý cho bài văn dựa vào kết quả bài tập 2 trang 16 và gợi ý: Mở bài: Giới thiệu người thân: – Em chọn tả ai? – Người đó gắn bó với em như thế nào? - ?
Ảnh
Thân bài
1. Tả đặc điểm hình dáng – Chọn tả đặc điểm nổi bật về ngoại hình của người thân: + Mắt + Miệng + Tóc + ? – Sử dụng từ ngữ chỉ hình dáng, màu sắc,... – Sử dụng biện pháp so sánh.
2
2. Tả tính tình, hoạt động: - Chọn tả đặc điểm nổi bật về tinh tinh, hoạt động quen thuộc của người thân: + Khi làm việc. + Lúc sinh hoạt gia đình hoặc nghỉ ngơi. + Cách cư xử với mọi người. + ? – Sử dụng từ ngữ chỉ tinh nết, hoạt động.... – Sử dụng biện pháp so sánh. Lưu ý: Cũng có thể chọn tả đặc điểm nổi bật về ngoại hình hoặc tính tình thông qua hoạt động. Kết bài - Tình cảm - Sự quan tâm, chăm sóc - ?
Trả lời
Trả lời
a) Mở bài: Trong gia đình, mẹ là người gần gũi em nhất. b) Thân bài: - Tả hình dáng: + Dáng người tầm thước, thon gọn. + Gương mặt đầy đặn, mái tóc dài đen mượt, khi làm việc nhà mẹ thường buộc tóc gọn sau gáy. + Mẹ ăn mặc rất giản dị. Khi đi làm mẹ thường mặc áo sơ mi. Ở nhà mẹ mặc đồ bộ cho tiện làm việc nhà. + Mẹ có đôi mắt đen long lanh. Mỗi khi dạy bảo con cái, ánh mắt ấy rất dịu dàng và thân thiện.
Tả tính tình, hoạt động
- Tả tính tình, hoạt động: + Mẹ là người chu đáo, cẩn thận, đồ đạc trong nhà được sắp xếp gọn gàng. + Tính mẹ rất ôn hoà, ăn nói nhã nhặn. + Mẹ là người hết lòng với con cái. Ban ngày mẹ làm lụng vất vả, tối đến mẹ luôn quan tâm đến việc học của con cái. c) Kết bài: Mẹ luôn gần gũi em, chăm sóc, dạy bảo em nên người. Em luôn cố gắng học giỏi để đem lại niềm vui cho gia đình.
Câu 2
Câu 2:
Chia sẻ trong nhóm, thêm vào dàn ý đã lập: - Từ ngữ gợi tả - Hình ảnh so sánh - ?
Trả lời
Em chia sẻ trong nhóm, thêm vào dàn ý đã lập dựa vào gợi ý.
Vận dụng
Vận dụng
Vận dụng
Dựa vào bài đọc “Mùa xuân em đi trồng cây”, đóng vai phóng viên để phỏng vấn các bạn nhỏ tham gia trồng cây.
Ảnh
Trả lời
Trả lời
- Phóng viên: Bạn cảm thấy như thế nào khi tham gia trồng cây? - Các bạn nhỏ: Chúng mình cảm thấy rất vui và hào hứng. - Phóng viên: Vì sao các bạn lại cảm thấy như vậy? - Các bạn nhỏ: Vì chúng mình đã làm được một việc tốt, góp phần bảo vệ môi trường. - Phóng viên: Các bạn mong ước điều gì khi tham gia trồng cây? - Các bạn nhỏ: Chúng mình mong đồi núi sẽ được phủ xanh nhờ những chiếc cây này!
Cảm ơn
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TUẦN 20: BÀI 3: MÙA XUÂN EM ĐI TRỒNG CÂY
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Bày tỏ suy nghĩ của em khi đọc câu thơ sau:
Mùa xuân là Tết trồng cây Làm cho đất nước càng ngày càng xuân. Hồ Chí Minh
Trả lời
Câu thơ đã khẳng định tầm quan trọng của việc trồng cây - hành động giúp cho đất nước thêm tươi trẻ, phát triển, như là đang bước tới mùa xuân của chính mình vậy. Em thấy mình cần trồng thật nhiều cây xanh.
Đọc
Đọc tiếng
Ảnh
Văn bản: Mùa xuân em đi trồng cây
Từ khó
Từ khó
loang lổ; nhấp nhô; vun gốc; ...
Cách ngắt nghỉ
Từ bàn tay nhỏ/ đấy thôi!// Góp mầm xanh/ với đất trời yêu thương// Rồi đây/ trên khắp quê hương/ Màu xuân xanh biếc/ nẻo đường tương lai.//
Cách ngắt nghỉ
Nội dung chính
Nội dung chính
Bài thơ đề cập đến câu chuyện các bạn nhỏ đi trồng cây với mong muốn phủ xanh đồi trọc. Các bạn làm việc rất vui vẻ, hào hứng khiến cho thiên nhiên cũng vui theo. Qua đó, tác giả gửi gắm thông điệp, con người cần trồng cây xanh.
Tìm hiểu bài
Câu 1
Câu 1 :
Ở khổ thơ đầu, bạn nhỏ thể hiện mong ước gì khi trồng cây?
Trả lời
Ở khô thơ đầu, bạn nhỏ thể hiện mong ước: - Đồi hoang sẽ hoá rừng thông - Núi loang lổ cháy sẽ bùng màu xanh.
Câu 2
Câu 2:
Trả lời
Những từ ngữ, hình ảnh cho thấy hoạt động trồng cây rất vui: - Nắng lên từ phía bàn tay em trồng - Dốc nghiêng, mũ nón nhấp nhô - Đàn chim vui, hót líu lo quanh đời. - Gương mặt nở nụ cười hồn nhiên - Niềm vui háo hức trải trên núi đồi.
Những từ ngữ, hình ảnh nào cho thấy hoạt động trồng cây rất vui?
Câu 3
Câu 3
Mỗi sự vật sau được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào? Cách tả đó có gì thú vị? Đàn chim Gió Nắng
Trả lời
Trả lời
- Đàn chim: vui, hót líu lo - Gió: ngoan chạm giọt mồ hôi - Nắng: lấp lánh => Cách tả đó khiến các sự vật trở nên sinh động, gần gũi, gợi hình gợi cảm hơn.
Câu 4
Câu 4
Trả lời
Tác giả muốn gửi gắm thông điệp mọi người nên trồng cây vì cây mang lại rất nhiều lợi ích. Học thuộc lòng bài thơ.
Theo em, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì qua bài thơ?
Luyện từ và câu
Câu 1
Câu 1
Các vế trong mỗi câu ghép sau được nối với nhau bằng cách nào? a. Sóng chồm dữ dội, bọt tung trắng xoá. b. Mặt trời lặn hẳn và những ngôi sao xuất hiện. c. Vì sương dày đặc nên chúng tôi không nhìn rõ đường. d. Những đám khoai lang, khoai môn xanh mướt; mấy vạt rau, vạt đậu xanh non mỡ màng, e. Nước dâng lên cao bao nhiêu, Sơn Tinh lại làm cho đồi núi cao lên bấy nhiêu.
Trả lời
Trả lời
a. Sử dụng dấu phẩy. b. Sử dụng kết từ. c. Sử dụng cặp kết từ. d. Sử dụng dấu chấm phẩy. e. Sử dụng cặp từ hô ứng.
Ghi nhớ
Ghi nhớ
Có nhiều cách để nối các về trong câu ghép: – Nối bằng dấu câu: dấu phẩy, dấu chấm phẩy. – Nối bằng kết từ: và, nhưng, còn, hay hoặc... – Nối bằng cặp kết từ: vì ... nên ..., tuy ... nhưng ..., nếu ... thì ..., .... – Nối bằng cặp từ hô ứng: ... càng ... càng..., ....mới....đã......, .....bao nhiêu ... bấy nhiêu,....
Câu 2
Câu 2: Đọc các đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:
a. Trước nhà, mấy cây hoa giấy nở hoa tưng bừng. Trời càng nắng gắt, hoa giấy càng bằng lên rực rỡ. Trần Hoài Dương b. Nắng ẩm, sân rộng và sạch. Mèo con chạy giỡn hết góc này đến góc khác, hai tai dựng đứng lên, cái đuôi ngoe nguẩy. Theo Nguyễn Đình Thi c. Tuy gió chưa mạnh lắm nhưng cây trong vườn đã xạc xào rụng lá. Lũ chim líu ríu gọi nhau. Mưa đến. Lúc đầu, mưa chỉ lác đác rồi mưa ào ào trút xuống. Chẳng bao lâu, cả khu vườn tắm sũng trong mưa. Lê Ngọc Thạch – Tìm các câu ghép trong mỗi đoạn văn. – Các vế câu trong mỗi câu ghép tìm được được nối với nhau bằng cách nào?
Trả lời
Trả lời
a. Trời càng nắng gắt, hoa giấy càng bằng lên rực rỡ. => Nối với nhau bằng cách sử dụng cặp từ hô ứng. b. Nắng ẩm, sân rộng và sạch. => Nối với nhau bằng cách sử dụng dấu phẩy. Mèo con chạy giỡn hết góc này đến góc khác, hai tai dựng đứng lên, cái đuôi ngoe nguẩy. => Nối với nhau bằng cách sử dụng dấu phẩy. c. Tuy gió chưa mạnh lắm nhưng cây trong vườn đã xạc xào rụng lá. => Nối với nhau bằng cách sử dụng cặp kết từ. Lúc đầu, mưa chỉ lác đác rồi mưa ào ào trút xuống. => Nối với nhau bằng cách sử dụng kết từ.
Câu 3
Câu 3
Tìm kết từ phù hợp thay cho mỗi □ để nối các vế câu ghép có trong đoạn văn sau: Cò và vạc là hai anh em □ tính nết rất khác nhau. Cò thì ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập □ vạc thì lười biếng, mải chơi. Cò khuyên mãi □ vạc chẳng nghe. Theo Truyện dân gian Việt Nam
Trả lời
Cò và vạc là hai anh em nhưng tính nết rất khác nhau. Cò thì ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập còn vạc thì lười biếng, mải chơi. Cò khuyên mãi nhưng vạc chẳng nghe.
Câu 4
Câu 4:
Viết 3 – 4 câu nói về hoạt động của các bạn nhỏ trong bài đọc “Mùa xuân em đi trồng cây", trong đó có ít nhất một câu ghép. Chỉ ra cách nối các về cấu trong câu ghép đó.
Trả lời
Trả lời
Các bạn nhỏ trong bài đọc đã tích cực tham gia trồng cây. Các bạn mong muốn có thể phủ xanh đồi trọc, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội. Chính vì suy nghĩ tốt đẹp ấy, các bạn cảm thấy rất vui và thiên nhiên cũng ủng hộ các bạn. => Cách nối vế trong câu ghép: Sử dụng kết từ.
Viết
Câu 1
Câu 1
Lập dàn ý cho bài văn dựa vào kết quả bài tập 2 trang 16 và gợi ý: Mở bài: Giới thiệu người thân: – Em chọn tả ai? – Người đó gắn bó với em như thế nào? - ?
Ảnh
Thân bài
1. Tả đặc điểm hình dáng – Chọn tả đặc điểm nổi bật về ngoại hình của người thân: + Mắt + Miệng + Tóc + ? – Sử dụng từ ngữ chỉ hình dáng, màu sắc,... – Sử dụng biện pháp so sánh.
2
2. Tả tính tình, hoạt động: - Chọn tả đặc điểm nổi bật về tinh tinh, hoạt động quen thuộc của người thân: + Khi làm việc. + Lúc sinh hoạt gia đình hoặc nghỉ ngơi. + Cách cư xử với mọi người. + ? – Sử dụng từ ngữ chỉ tinh nết, hoạt động.... – Sử dụng biện pháp so sánh. Lưu ý: Cũng có thể chọn tả đặc điểm nổi bật về ngoại hình hoặc tính tình thông qua hoạt động. Kết bài - Tình cảm - Sự quan tâm, chăm sóc - ?
Trả lời
Trả lời
a) Mở bài: Trong gia đình, mẹ là người gần gũi em nhất. b) Thân bài: - Tả hình dáng: + Dáng người tầm thước, thon gọn. + Gương mặt đầy đặn, mái tóc dài đen mượt, khi làm việc nhà mẹ thường buộc tóc gọn sau gáy. + Mẹ ăn mặc rất giản dị. Khi đi làm mẹ thường mặc áo sơ mi. Ở nhà mẹ mặc đồ bộ cho tiện làm việc nhà. + Mẹ có đôi mắt đen long lanh. Mỗi khi dạy bảo con cái, ánh mắt ấy rất dịu dàng và thân thiện.
Tả tính tình, hoạt động
- Tả tính tình, hoạt động: + Mẹ là người chu đáo, cẩn thận, đồ đạc trong nhà được sắp xếp gọn gàng. + Tính mẹ rất ôn hoà, ăn nói nhã nhặn. + Mẹ là người hết lòng với con cái. Ban ngày mẹ làm lụng vất vả, tối đến mẹ luôn quan tâm đến việc học của con cái. c) Kết bài: Mẹ luôn gần gũi em, chăm sóc, dạy bảo em nên người. Em luôn cố gắng học giỏi để đem lại niềm vui cho gia đình.
Câu 2
Câu 2:
Chia sẻ trong nhóm, thêm vào dàn ý đã lập: - Từ ngữ gợi tả - Hình ảnh so sánh - ?
Trả lời
Em chia sẻ trong nhóm, thêm vào dàn ý đã lập dựa vào gợi ý.
Vận dụng
Vận dụng
Vận dụng
Dựa vào bài đọc “Mùa xuân em đi trồng cây”, đóng vai phóng viên để phỏng vấn các bạn nhỏ tham gia trồng cây.
Ảnh
Trả lời
Trả lời
- Phóng viên: Bạn cảm thấy như thế nào khi tham gia trồng cây? - Các bạn nhỏ: Chúng mình cảm thấy rất vui và hào hứng. - Phóng viên: Vì sao các bạn lại cảm thấy như vậy? - Các bạn nhỏ: Vì chúng mình đã làm được một việc tốt, góp phần bảo vệ môi trường. - Phóng viên: Các bạn mong ước điều gì khi tham gia trồng cây? - Các bạn nhỏ: Chúng mình mong đồi núi sẽ được phủ xanh nhờ những chiếc cây này!
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất