Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương V. Một số yếu tố thống kê và xác suất. Bài 6: Xác suất của biến cố ngẫu nhiên trong một số trò chơi đơn giản

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:58' 28-04-2023
    Dung lượng: 530.5 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHƯƠNG V: BÀI 6: XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ NGẪU NHIÊN TRONG MỘT SỐ TRÒ CHƠI ĐƠN GIẢN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TOÁN 7
    CHƯƠNG V: BÀI 6: XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ NGẪU NHIÊN TRONG MỘT SỐ TRÒ CHƠI ĐƠN GIẢN
    Ảnh
    Khởi động
    Khởi động
    Hình vẽ
    Xét một con xúc xắc cân đối và đồng chất, số chấm mỗi mặt là các số 1, 2, 3, 4, 5, 6 (Hình 32). Gieo ngẫu nhiên xúc xắc 1 lần. Khi đó khả năng xuất hiện từng mặt của xúc xắc là như nhau. Xét biến cố ''Mặt xuất hiện của xúc xắc có số chấm là số lẻ''.
    Khởi động
    Làm thế nào để phản ánh được khả năng xảy xảy ra của biến cố trên?
    Ảnh
    Hình 32
    Ảnh
    I. Xác suất của biến cố trong trò chơi gieo xúc sắc
    1. Hoạt động 1
    Ảnh
    Hình vẽ
    1. Hoạt động 1
    Gieo ngẫu nhiên xúc sắc một lần. a) Viết tập hợp A gồm các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của xúc sắc. b) Xét biến cố ''Mặt xuất hiện của xúc sắc có số chấm là số chẵn''. Nêu những kết quả thuận lợi cho biến cố trên.
    Ảnh
    c) Tìm tỉ số của số các kết quả thuận lợi cho biến cố trên và số phần tử của tập hợp A.
    2. Khám phá kiến thức
    2. Khám phá kiến thức
    Hình vẽ
    Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của xúc xắc là A = {mặt 1 chấm; mặt 2 chấm; mặt 3 chấm; mặt 4 chấm; mặt 5 chấm; mặt 6 chấm}. Có ba kết quả thuận lợi cho biến cố là: mặt 2 chấm , mặt 4 chấm, mặt 6 chấm.
    Vì thế, tỉ số ta cần tìm là latex(3/6 = 1/6).
    Ảnh
    3. Kết luận
    3. Kết luận
    Hình vẽ
    Xác suất của một biến cố trong trò chơi gieo xúc sắc bằng tỉ số của số các kết quả thuận lợi cho biến cố và số các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của xúc sắc.
    Ảnh
    4. Ví dụ 1
    4. Ví dụ 1
    Hình vẽ
    Gieo ngẫu nhiên xúc sắc một lần. a) Tìm số phần tử của tập hợp A gồm các kết quả xảy ra đối với mặt xuất hiện của xúc sắc. b) Xét biến cố ''Mặt xuất hiện của xúc sắc có số chấm là số lẻ''. Tính xác suất của biến cố trên.
    Ảnh
    - Chú ý
    Hình vẽ
    - Chú ý:
    Trong trò chơi gieo xúc xắc trên, số các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của xúc sắc là 6. Nếu k là số các kết quả thuận lợi cho biến cố thì xác suất của biến cố đó bằng latex(k/6).
    Ảnh
    5. Vận dụng 1
    Ảnh
    5. Vận dụng 1
    Gieo ngẫu nhiên xúc xắc một lần. Tính xác suất của biến cố "Mặt xuất hiện của xúc xắc có số chấm là hợp số".
    II. Sác xuất của biến cố trong trò chơi rú thẻ từ trong hộp
    1. Hoạt động 2
    Hình vẽ
    1. Hoạt động 2
    Một hộp có 12 chiếc thẻ cùng loại, mỗi thẻ ghi các số 1, 2, 3,..., 12. Hai thẻ khác nhau thì ghi số khác nhau. Rút ngẫu nhiên một chiếc thẻ. a) Viết tập hợp B gồm các kết quả có thể xảy ra đối với số xuất hiện trên thẻ được rút ra. b) Xét biến cố ''Số xuất hiện trên thẻ được rút ra là số chia hết cho 3''. Nêu những kết quả thuận lợi cho biến cố trên.
    c) Tìm tỉ số của số các kết quả thuận lợi cho biến cố trên và số phần tử của tập hợp B.
    2. Khám phá kiến thức
    2. Khám phá kiến thức
    Hình vẽ
    Tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với số xuất hiện trên thẻ được rút ra là B = {1; 2; 3; ....;12}. Có bốn kết quả thuận lợi cho biến cố là: 3, 6, 9, 12.
    Vì thế, tỉ số ta cần tìm là latex(4/12 = 1/3).
    Ảnh
    3. Kết luận
    3. Kết luận
    Hình vẽ
    Xác suất của một biến cố trong trò chơi rút thẻ từ trong hộp bằng tỉ số của số các kết quả thuận lợi cho biến cố và số các kết quả có thể xảy ra đối với số xuất hiện trên thẻ được rút ra.
    Ảnh
    4. Ví dụ 2
    Ảnh
    4. Ví dụ 2
    Hình vẽ
    Một hộp có 12 chiếc thẻ cùng loại, mỗi thẻ ghi các số 1, 2,..., 12. Hai thẻ khác nhau thì ghi số khác nhau. Rút ngẫu nhiên một chiếc thẻ. a) Tìm số phần tử của tập hợp B gồm các kết quả có thể xảy ra đối với số xuất hiện trên thẻ được rút ra. b) Tính xác suất của biến cố ''Số xuất hiện trên thẻ được rút ra là số nguyên tố''.
    5. Vận dụng 2
    Ảnh
    5. Vận dụng 2
    Rút ngẫu nhiên một thẻ trong hộp có 12 chiếc thẻ đã nêu ở Ví dụ 2. Tinh xác suất của biến cố" Số xuất hiện trên thẻ được rút ra là số không chia hết cho 3".
    Luyện tập
    Bài 1
    Ảnh
    Bài 1:
    Gieo ngẫu nhiên xúc sắc một lần. Tính xác suất của mỗi biến cố: a) ''Mặt xuất hiện của xúc xắc có số chấm là số nguyên tố'';
    b) ''Mặt xuất hiện của xúc xắc có số chấm là số chia 4 dư 1''.
    Bài 2
    Bài 2:
    Hình vẽ
    Một hộp có 52 chiếc thẻ cùng loại, mỗi thẻ được ghi một trong các số 1, 2, ...,51, 51; hai thẻ khác nhau thi ghi hai số khác nhau. Rút ngẫu nhiên một thẻ trong hộp. Tìm số phần tử của tập hợp C gồm các kết quả có thể xảy ra đối với số xuất hiện trên thẻ được rút ra. a) ''Số xuất hiện trên thẻ được rút ra là số có một chữ số''.
    b) ''Số xuất hiện trên thẻ được rút ra là số khi chia cho 4 và 5 đều có số dư là 1''. c) ''Số xuất hiện trên thẻ được rút ra là số có tổng các chữ số bằng 4''.
    Dặn dò
    1. Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò về nhà
    Học hiểu phần trọng tâm của bài. Làm hết bài tập SGK và SBT. Chuẩn bị bài mới: Chương VI: Bài 1: ''Biểu thức số. Biểu thức đại số''.
    2. Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓